MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao “vượt trội” cho bé

08/12/2023
Bài viết là những chia sẻ của Bác sĩ Hiên về việc các bé nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao, các tuyệt chiêu khiến con nên giường ngủ ngay theo ý bố mẹ. Cùng note lại các thông tin hữu ích này nhé!
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Phương pháp tăng chiều cao cho bé rất có rất nhiều cách khác nhau. Một khía cạnh quan trọng trong đó không thể không kể đến là giấc ngủ. Ngủ đúng và đủ giấc sẽ giúp trẻ tăng sinh hormone tăng trưởng, tái tạo và phát triển xương với cơ thể. Tuy nhiên, đây là một phương pháp đòi hỏi sự kiên trì vì tạo thói quen ngủ cho bé mất rất nhiều thời gian và cần phân bổ hợp lý theo từng giai đoạn độ tuổi. Bù lại, đây lại chính là phương pháp tăng chiều cao này không mất tiền và rất có hiệu quả.

Nhưng với mỗi độ tuổi khác nhau thì có phải khung giờ của bé là như nhau hay không? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về giấc ngủ hiệu quả để con cao hơn nhé!

 

>>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<<

Nên đi ngủ lúc mấy giờ để con cao hơn hả bố mẹ?
Nên đi ngủ lúc mấy giờ để con cao hơn hả bố mẹ?

1, Tại sao ngủ lại tăng chiều cao?


Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Trẻ em cần có giấc ngủ đủ giấc và đủ thời gian để có thể phát triển một cách toàn diện, đặc biệt là về chiều cao. Việc thiếu giấc ngủ có thể dẫn đến hệ quả xấu đến sức khỏe của trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em thiếu giấc ngủ thường có thể gặp phải các vấn đề sức khỏe, bao gồm tăng cân, suy dinh dưỡng và thậm chí là bệnh tiểu đường. Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao? Ngủ vào thời điểm vàng thì có những lợi ích như nào?

 

Trong khi trẻ ngủ, cơ thể sẽ tiết hormone tăng trưởng. Hormone tăng trưởng chịu trách nhiệm đáng kể trong việc giúp cơ thể tăng chiều cao và phát triển các cơ quan nội tạng. Nếu trẻ không có giấc ngủ đủ và đều đặn, cơ thể sẽ không có đủ thời gian tiết hormone tăng trưởng, dẫn đến khả năng phát triển chiều cao bị hạn chế. 
 
Thông thường, đỉnh cao của việc tiết hormone tăng trưởng diễn ra vào thời điểm trẻ em ngủ sâu nhất, và giai đoạn này thường xảy ra trong giấc ngủ vào ban đêm:  23h00 tối đến 1h00 sáng được xem là “Khung giờ vàng” – Giúp con “Cao ngay trong giấc ngủ” nhờ Hormone tăng trưởng hoạt động mạnh ở thời điểm này. Điều này giải thích tại sao giấc ngủ đúng giờ vào buổi tối là yếu tố quan trọng để giúp hỗ trợ quá trình tiết hormone tăng trưởng và sự phát triển chiều cao.
 
Khi ngủ, cơ thể giải phóng hormone tăng trưởng (HGH) đóng vai trò sửa chữa và phát triển cơ bắp. Chúng còn kích thích tổng hợp protein, sửa chữa các sợi cơ hư hỏng và mô cơ mới được tạo ra. Nghiên cứu năm 2000 của Trường Đại học Chicago, Mỹ, trên 150 nam giới, cho thấy người có giấc ngủ sâu thì HGH được giải phóng nhiều hơn. Ngược lại, thiếu ngủ có thể dẫn đến lượng hormone tăng trưởng tiết ra ít.
 

2, Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao “vượt trội” cho trẻ

 

BÁC SĨ HIÊN: "NGỦ BAO NHIÊU GIỜ MỖI NGÀY LÀ ĐỦ ĐỂ PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO?"

 

Tùy vào độ tuổi, các bé có sự thay đổi nhất định vì cơ thể lớn lên từng ngày. Do đó, khung giờ phát triển chiều cao trong lúc ngủ của các bé cũng thay đổi theo từng giai đoạn phát triển khác nhau. Dưới đây là các giai đoạn mà mẹ có thể tham khảo để trả lời cho câu hỏi nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao.

2.1. Trẻ sơ sinh 0 - 3 tháng tuổi


Trẻ sơ sinh không có giờ có khung giờ ngủ cố định đi ngủ vì bé thường ngủ nhiều lần trong cả ngày và giấc ngủ ngắn chỉ từ 2 - 4 tiếng. Tuy nhiên các mẹ nên chú ý giữ môi trường ngủ yên tĩnh vì bé cần tới 14 - 17 tiếng trong ngày để ngủ.

2.2. Trẻ nhỏ 4 - 11 tháng


Giờ lý tưởng ngủ của bé đã qua 3 tháng đầu là từ 7 - 8 giờ tối kết hợp với 2,3 giấc ngủ ngắn ban ngày. Dù vậy, vẫn cần phải đảm bảo bé ngủ đủ 12 - 15 tiếng trong cả ngày để trẻ phát triển tổng thể và chiều cao.

2.3. Trẻ mầm non 1 - 2 tuổi


Thời điểm này, cơ thể và xương của bé rất phát triển, các mẹ nên chia cho bé thành 2 giấc ngủ trong thời gian trưa và tối. Giấc ngủ trưa nên ngủ vào thời gian từ 11h và kéo dài 1 - 2 tiếng; giấc ngủ tối vẫn giống như các giai đoạn đầu là từ 8 - 9h tối và đủ từ 11 - 14 tiếng mỗi ngày.

2.4. Trẻ mẫu giáo 3 - 5 tuổi


Giống như trẻ mầm non, trẻ mẫu giáo cần ngủ 1 giấc buổi trưa từ 11h kéo dài 1 - 2 tiếng và 1 giấc buổi tối từ 8 - 9 giờ và cần đảm đủ 10 - 13 tiếng mỗi ngày.

2.5. Trẻ tiểu học 6 - 13 tuổi


Đây là lứa tuổi các bé rất hiếu động, các mẹ nên khuyên và cố gắng tạo cho bé giờ giấc đi ngủ chính xác. Giấc ngủ trưa từ 11h kéo dài 1 - 2 tiếng và giấc ngủ tối từ 9 - 10h để đảm bảo bé có giấc ngủ sâu.

2.6. Trẻ thiếu niên 14 - 17 tuổi


Lứa tuổi này là lứa tuổi khó tạo thói quen ngủ đúng giờ nhất cho trẻ. Đây là thời điểm bé có quá nhiều hoạt động và thường bỏ quên giờ giấc. Các mẹ nên khuyên bé có đủ 2 giấc ngủ trong ngày là trưa từ 12h kéo dài 1 - 1 tiếng rưỡi; giấc ngủ tối trước 10h và kéo dài khoảng 8 tiếng.
 

 

Thời gian ngủ đủ
Thời gian ngủ đủ


 

3, Bố mẹ nên cho con làm gì trước khi ngủ để tăng chiều cao? 

Các tuyệt chiêu giúp bố mẹ cho con ngủ tốt hơn
Các tuyệt chiêu giúp bố mẹ cho con ngủ tốt hơn

3.1 Rèn luyện, tạo thói quen cho bé ngủ sớm


Thói quen ngủ của bé rất quan trọng, các mẹ cần chú ý cho trẻ đi ngủ trong đúng khoảng giờ. Nếu không chú ý, các bé ngủ khác giờ ngủ sau 1 - 2 tiếng thì sẽ hay bị mất giấc và không đủ năng lượng cho ngày hôm sau.

3.2 Bổ sung các dưỡng chất trước khi ngủ


Bổ sung, ăn gì trước khi ngủ để tăng chiều cao cũng như không nên ăn gì, uống gì trước khi đi ngủ là 1 vấn đề cần quan tâm. Nên bổ sung đủ các dưỡng chất có nhiều dinh dưỡng để trong quá trình ngủ, bé tái tạo và phát triển cơ và xương 1 cách tốt nhất. Hơn nữa, bổ sung đủ, bé sẽ không bị đói giữa đêm dẫn đến mất giấc.

Lưu ý: Không nên cho trẻ dùng đồ ăn nặng và đồ uống có chất kích thích, điều này sẽ làm trẻ khó ngủ và hay thức dậy giữa đêm.

3.2 Ngủ thế nào để tăng chiều cao (tư thế ngủ)


Tư thế ngủ cũng quyết định đến chất lượng ngủ của bé. Sau đây là 3 cách giúp bé ngủ ngon, phát triển cơ và xương rất hiệu quả trong việc tăng chiều cao:

 

1. Nằm ngửa: Cho bé nằm ngửa mình, tay chân thoải mái duỗi thẳng theo cơ thể 
2. Nằm nghiêng: Nằm nghiêng 1 bên, tay chân hơi cong, tay đặt trước ngực hoặc gối
3. Nằm sấp: Nằm sấp với bụng áp xuống giường, đầu nghiêng 1 bên, tay chân duỗi thẳng

 

Các tư thế này hỗ trợ rất tốt tạo cho bé 1 giấc ngủ ngon và phát triển cơ thể, vóc dáng khỏe và đẹp. Tuy nhiên các bác sĩ khuyên nên để bé ngủ ở 2 tư thế đầu nhiều hơn vì tư thế 3 khá nguy hiểm do bé có thể bị ngạt trong quá trình ngủ.

4, Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến giấc ngủ của con trẻ

 

Giấc ngủ đúng giờ và môi trường ngủ
Giấc ngủ đúng giờ và môi trường ngủ

4.1. Môi trường ngủ

Môi trường ngủ là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng tới chất lượng ngủ của bé. Môi trường ngủ của bé nên yên tĩnh, thoải mái, tối và có nhiệt độ thích hợp.

4.2. Thói quen ngủ

Thói quen ngủ cũng rất quan trọng. Chỉ cần bị lệch 1 - 2 tiếng sau giờ ngủ hoặc dậy cố định , bé sẽ khó ngủ và mất giấc. Vì vậy nên động viên tạo cho bé 1 thói quen ngủ và dậy trong cùng 1 khung giờ mỗi ngày.

4.3. Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn tới giấc ngủ. Nên ăn trước giấc ngủ 2 - 3 tiếng để cơ thể có thời gian tiêu hóa thức ăn. Cần tránh các đồ ăn khó tiêu như đồ cay nóng, nhiều đường và đồ có chứa Caffeine gây khó ngủ. Nên bổ sung các thực phẩm giàu Tryptophan, Carbohydrate, Canxi và Magie trong gạo, thịt, rau, quả và nên có 1 bữa ăn nhẹ trước khi ngủ có thể giúp duy trì mức đường huyết ổn định và hỗ trợ giấc ngủ.

4.4. Hoạt động thể chất

Nên cho bé tập các hoạt động liên quan đến thể chất để cải thiện giấc ngủ. Theo các nhà nghiên cứu, vận động khiến giấc ngủ sâu hơn và có xu hướng ít gặp tình trạng thức giấc giữa đêm hơn. Nếu các mẹ quan tâm đến tăng chiều cao, có thể cho bé tập các môn như bơi, bóng chuyền, đạp xe,... 

5, Các câu hỏi thường gặp về thời gian đi ngủ

5.1. Nên ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất

Thời gian lý tưởng để đi ngủ là khoảng từ 22h đến 23h đối với người lớn và từ 20h đến 21h đối với trẻ em và từ 21h đến 22h đối với thanh thiếu niên. Đi ngủ đúng giờ không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn hỗ trợ nhiều khía cạnh khác nhau của sức khỏe từ bên trong lẫn bên ngoài vóc dáng chiều cao. Việc duy trì thói quen ngủ đúng giờ và tạo môi trường ngủ thoải mái sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và cải thiện chất lượng cuộc sống.

5.2. Ngủ trước 23h có tăng chiều cao không?

Ngủ trước 23h có thể giúp tăng chiều cao nhờ tối đa hóa sản xuất hormone tăng trưởng, cải thiện chất lượng giấc ngủ và hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Để đạt được sự phát triển chiều cao tốt nhất, trẻ em và thanh thiếu niên nên duy trì thói quen đi ngủ sớm và đảm bảo giấc ngủ đủ và chất lượng.

5.3. Nên ngủ trưa lúc mấy giờ để tăng chiều cao

Không có bằng chứng xác thực nào cho thấy được việc ngủ trưa tăng chiều cao. Sự phát triển chiều cao chủ yếu diễn ra trong giai đoạn trẻ em và thanh thiếu niên và ảnh hưởng bởi di truyền và điều kiện dinh dưỡng. Tuy nhiên, nên có giấc ngủ trưa và ngắn trong khoảng 12h - 13h30 để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi sức cho các hoạt động buổi chiều. 

5.4. Ngủ sớm có tăng chiều cao không?

Ngủ sớm có giúp tăng chiều cao và giảm mệt mỏi. Trong khung giờ 23h00 đến 1h sáng, Hormone tăng trưởng (GH) được sản sinh rất nhiều đặc biệt là giai đoạn đầu giấc ngủ. Đi ngủ sớm trước 23h sẽ giúp con người có giấc ngủ sâu, giấc ngủ chất lượng và cân bằng được nhịp sinh học. Đặc biệt đối với trẻ em và thanh thiếu niên, nếu được ngủ sớm còn được cải thiện, tối ưu tiềm năng về sự phát triển toàn diện giúp cho cơ thể khỏe mạnh và đạt được vóc dáng cân đối.

 

Trên đây là toàn bộ kiến thức mà Midu đã tích lũy và chia sẻ để trả lời cho câu hỏi nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao. Các mẹ hãy chú ý và cố gắng tạo cho con thói quen và giấc ngủ chất lượng nhất để các bé được phát triển toàn diện về sức khỏe. Chúc các bé phát triển thật toàn diện và có được cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng cân đối.

>>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<<

Nguồn: MIDU

 

0 bình luận, đánh giá về Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao “vượt trội” cho bé

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.09541 sec| 6477.664 kb