MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Thiếu hụt vitamin D3 ảnh hưởng như thế nào đến canxi và xương

26/08/2023
Thiếu hụt vitamin D3 có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe xương đáng lo ngại. Khi cơ thể bị thiếu hụt đi Vitamin D3 sẽ đem lại ảnh hưởng gì cho cơ thể?
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Thiếu hụt vitamin D3 gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chiều cao ở trẻ nhỏ. Bởi vậy cần phải nhận biết những dấu hiệu cơ thể đang bị thiếu hụt và có cách bổ sung phù hợp. Cùng tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục tình trạng này trong nội dung bài viết dưới đây.

 

1. Vitamin D3 là gì? 

Vitamin D3 (Cholecalciferol) được biết đến là một loại vitamin tan trong chất béo đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Với nhiệm vụ quan trọng là giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho một cách tốt và hiệu quả nhất. Đây đều là những khoáng chất cần thiết giúp cơ thể phát triển cả về thể hình và trí tuệ.

Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin D3 sẽ dẫn đến quá trình hấp thụ canxi bị ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến các bộ phận như răng, xương,... Chính vì vậy mà các chuyên gia đã khuyên rằng cần phải bổ sung vitamin D3 cho trẻ ngay từ khi sinh ra đến khi đạt 2 tuổi.

Vitamin D3 là gì?

2. Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu hụt Vitamin D3?

Tầm quan trọng của vitamin D3 đã được rất nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh và chỉ ra những hậu quả khôn lường về sức khỏe. Với một nghiên cứu của nhà khoa học người Đức đã chỉ ra thiếu hụt vitamin D3 tăng khả năng gãy xương đến 31%. Hay các nghiên cứu trên trẻ em Đông Nam Á, Châu Phi  và Châu Mỹ chế độ dinh dưỡng nghèo canxi tăng dị hóa vitamin D, thiếu vitamin và gây còi xương.

Dựa trên kết quả của các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu có thể khẳng định rằng thiếu vitamin D3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xương và cơ bắp của con người. Chính vì vậy cần duy trì một lượng vừa đủ trong cơ thể mới giúp con người phát triển bình thường.

Khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin D3 trầm trọng sẽ có những dấu hiệu và điểm nhận biết nếu rõ ràng. Dấu hiệu thiếu vitamin D3 ở trẻ sơ sinh cụ thể như:

  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải và thiếu sức sống.

  • Giấc ngủ chập chờn, hay tỉnh giấc giữa đêm và ngủ không ngon.

  • Phần xương sẽ có cảm giác đau nhức từ bên trong rất khó chịu. Cơ bắp trở nên yếu hơn.

  • Có thể gây ra tình trạng trầm cảm hoặc mất tinh thần, ủ rũ bồn chồn.

  • Đề sáng khám dẫn đến tình trạng dễ lây bệnh.

  • Tóc rụng nhiều có khi thành từng mảng lớn trên da đầu.

  • Lười ăn, ăn không ngon khiến cơ thể càng bị suy yếu.

3. Các Ảnh Hưởng khi cơ thể Thiếu Hụt Vitamin D3

Các ảnh hưởng của thiếu hụt Vitamin D3

Thiếu vitamin D3 gây bệnh gì? Đây chắc chắn là sự băn khoăn của rất nhiều bà mẹ khi hiểu được tầm quan trọng của vitamin D3 trong sự phát triển của con. Các nhà khoa học, chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra một số những bệnh trẻ nhỏ có thể gặp phải khi thiết D3. Cụ thể như:

3.1 Loãng Xương và Rủi Ro Gãy Xương

Khi thiếu hụt D3 dẫn đến khả năng hấp thụ canxi từ thức ăn kém là nguyên nhân gây ra tình trạng loãng xương, tăng nguy cơ gãy xương ở người trưởng thành và người già. Đây chính là bệnh lý thiếu vitamin D3 ở người lớn chứ không chỉ riêng đối với trẻ em. Chính điều này sẽ khiến xương trở nên yếu, giòn hơn, khả năng chịu áp lực và tác động bên ngoài kém.

3.2 Còi xương ở trẻ em

Trẻ nhỏ từ giai đoạn 0 - 3 tuổi là thời gian vàng để giúp con phát triển chiều cao tốt nhất. Nếu trong giai đoạn này trẻ không được bổ sung đầy đủ vitamin D3 chắc sẽ sẽ dẫn đến tình trạng còi xương, xương phát triển không đúng cách và gây biến dạng. Đây sẽ là hậu quả vô cùng đáng tiếc nếu như trẻ không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nguồn vitamin từ tự nhiên hoặc thiếu hụt trong dinh dưỡng hàng ngày.

3.3 Sức Kháng Bệnh Yếu

Có những nghiên cứu của nhà khoa học, chuyên gia đã chỉ ra rằng vitamin D3 đóng vai trò trong việc duy trì hệ thống miễn dịch ở cơ thể người.Chính vì vậy người thiếu D3 sẽ yếu hơn, khả năng miễn dịch kém và dễ mắc bệnh hơn.

4. Thiếu hụt vitamin D3 có chữa được không?

Thiếu hụt vitamin D3 chúng ta hoàn toàn có thể bổ sung để bù đắp vào phần thiếu trong cơ thể bằng nhiều cách khác nhau. Có thể sử dụng vitamin D3 trực tiếp theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc tăng cường bằng vitamin D3 tự nhiên từ ánh nắng mặt trời và thực phẩm hàng ngày như sữa, cá, trứng, đậu nành,....

5. Lợi ích sức khỏe của vitamin D3 đối với cơ thể

5.1 Đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch

Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin D3 giúp củng cố hệ thống miễn dịch tự nhiên từ đó tăng cường sức mạnh và khả năng chống lại các virus, mầm bệnh. Chính điều này sẽ giúp con người giảm nguy cơ và hạn chế khả năng mắc bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt sự có mặt của vitamin D3 sẽ bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh về khớp.

5.2 Sức khỏe xương

Một trong những vai trò quan trọng của vitamin D3 chính là bảo vệ sức khỏe xương khớp một cách hiệu quả. Bởi vitamin D3 với nhiệm vụ giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách tốt nhất và chất quan trọng trong sự phát triển cơ và hệ xương. Nếu được cung cấp, bổ sung vừa đủ vitamin D còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương, thoái hóa và gãy xương.

5.3 Quản lý cân nặng

Đã có những nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng thiếu vitamin D3 sẽ gây ra tình trạng cơ thể sẽ tích lũy mỡ thừa nhiều hơn và gây thừa cân, béo phì. Chính vì vậy khi cung cấp một lượng D3 vừa đủ cho cơ thể không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt nhất.

5.4 Tác động đến hệ tim mạch

Thiếu D3 gây ra rất nhiều hệ lụy liên quan đến sức khỏe trong đó có tim mạch. Có nghiên cứu đã chứng minh vitamin D3 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bởi chúng có khả năng hỗ trợ và giảm nguy cơ huyết áp cao cũng như cholesterol.

5.5 Ảnh hưởng đến tâm lý

Nhiều người không hề biết rằng vitamin D3 còn có vai trò trong việc hỗ trợ chức năng của tuyến giáp điều tiết hormone trong cơ thể con người. Đặc biệt hormone là một yếu tố quan trọng quyết định đến tâm lý mang những suy nghĩ tích cực và vui vẻ hơn.

6. Làm cách nào để tăng vitamin D3 một cách tự nhiên?

Làm cách nào để tăng vitamin D3 một cách tự nhiên?

Nguồn vitamin D3 tự nhiên phổ biến và được nhiều người biết đến chính là hấp thụ qua ánh nắng mặt trời. Ngoài ra D3 có thể xuất hiện trong một số ít các thực phẩm như thị cá, dầu gan cá, lòng đỏ trứng, phô mai hay gan bò.

Nếu cơ thể không phải trong mức báo động thiếu vitamin D3 trầm trọng thì việc bổ sung bằng các thực phẩm giàu D3 hàng ngày cũng sẽ rất tốt cho cơ thể.

7. Bạn nên dùng vitamin D3 trong bao lâu?

Đối với từng đối tượng khác nhau sẽ có liều lượng và cách sử dụng D3 theo độ tuổi. Nếu không tính trẻ nhỏ dưới 2 tuổi thì khi thiếu D3 cần bổ sung liên tục trong vòng vài tuần mới có thể đảm bảo hàm lượng D3 trong cơ thể tăng lên. 

Nội dung bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn những hệ quả của việc thiếu hụt vitamin D3. Qua đây mong rằng mọi người sẽ ý thức hơn được việc bảo vệ sức khỏe và bổ sung đầy đủ vitamin D3 giúp cơ thể được khỏe mạnh và phát triển tốt nhất.

0 bình luận, đánh giá về Thiếu hụt vitamin D3 ảnh hưởng như thế nào đến canxi và xương

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03698 sec| 2501.406 kb