MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

[SỰ THẬT VỀ] chiều cao trung bình của người Việt Nam 2024

30/05/2024
Chiều cao trung bình của người Việt Nam chỉ đứng thứ 153 trên 201 quốc gia trên toàn thế giới. Tuy nhiên chiều cao trung bình người Việt đang được cải thiện qua từng năm và có xu hướng phát triển nhanh trong tương lai
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Chiều cao trung bình của người Việt Nam hiện nay đang được cải thiện đáng kể so với trước đây. Không chỉ vậy, bảng xếp hạng chiều cao trung bình của người Việt ta cũng được tăng hạng so với trước đây. Hãy cùng Trung tâm phát triển chiều cao MIDU tìm hiểu sâu hơn về chiều cao dân tộc mình đang nằm ở đâu và câu chuyện đằng sau chiều cao là gì nhé!

Chiều cao trung bình của người Việt Nam năm 2024 thay đổi như nào?

1. Chiều cao người Việt đã cải thiện qua các năm?

Theo thống kê và các nghiên cứu gần đây, chiều cao trung bình của người Việt theo độ tuổi trưởng thành năm 2024 như sau: 

 

  • Chiều cao trung bình nam giới Việt Nam: Khoảng 168 cm.

  • Chiều cao trung bình nữ giới Việt Nam: Khoảng 156 cm.

 

Với số liệu ở bên trên cho thấy trung bình chiều cao của người Việt đã có nhiều thay đổi so với trước kia. 

 

Năm Nam (cm) Nữ (cm)
2024 168,1 156,2
2020 168,1 156,2
2010 164,4 154,8
1985 161,0 151,0

Bảng so sánh thông tin về chiều cao tring bình của người Việt (nam và nữ) qua thời gian

XEM THÊM:  

 

2. Chiều cao trung bình của người Việt có sự khác nhau giữa các khu vực 

 

Hiện nay, chiều cao trung bình của nam nữ Việt Nam không chỉ có sự khác biệt theo thời gian, mà còn có sự khác biệt theo khu vực, vùng miền. Ở các thành phố lớn, chiều cao trung bình của nam và nữ sẽ nhỉnh hơn so với các khu vực kém phát triển như các vùng núi, các vùng có vị trí địa lý xấu, các khu vực nông thôn. Cụ thể: 

 

  • Chiều cao trung bình của nam giới tại các khu vực  kém phát triển: khoảng 164 - 166 cm.

  • Chiều cao trung bình của nữ giới tại các khu vực kém phát triển: khoảng 152 - 154 cm.

 

Ví dụ như trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành tại các khu vực như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... có chiều cao trung bình cao hơn hẳn so với các bé ở miền núi và nông thôn Sở dĩ có sự khác biệt như vậy là do các yếu tố xung quanh tác động như: kinh tế, gen, dinh dưỡng, tình hình kinh tế, lối sống,....

 

3. Chiều cao trung bình của người Việt thấp hơn so với thế giới 

 

Bài viết "Người Việt cần cao bao nhiêu để đạt chiều cao trung bình của WHO?" của Báo Tiền Phong chia sẻ "Chiều cao trung bình của người Việt mặc dù đã có dấu hiệu tăng lên 168,1 cm đối với nam và 156,2cm đối với nữ. Tuy nhiên, sự chênh lệch chiều cao giữa Việt Nam và thế giới vẫn đang là một khoảng cách không nhỏ" 

Theo cuộc điều tra vào tháng 4/2021, Viện dinh dưỡng Quốc Gia Việt Nam đã công bố kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc 2019- 2020 (Hiện tại tới năm 2024, Viện dinh dưỡng Quốc Gia chưa tổ chức lại cuộc điều tra diện rộng về chiều cao của trẻ em Việt Nam): Chiều cao trung bình của nam giới 18 tuổi: Đạt 168,1cm (năm 2020), tăng 3,5cm so với năm 2010 (164,4 cm). Chiều cao trung bình của nữ giới 18 tuổi: Đạt 156,2cm (năm 2020), đã tăng 1,4 cm so với năm 2010 (154,8 cm). 

 

 Chiều cao trung bình  Nam  Nữ 
 Việt Nam  168,1cm   156,2cm
 Thế giới  176,1cm  163,1cm
 Chênh lệch chiều cao Việt Nam và Thế giới  8,0cm  6,9cm
 Tỷ lệ chênh lệch   -4,54%  -4,23%

 

So sánh với khu vực Châu Á:

 

  • Nhật Bản: Nam 172 cm, Nữ 158 cm.

  • Hàn Quốc: Nam 173 cm, Nữ 161 cm. 

  • Trung Quốc: Nam 176 cm, Nữ 164 cm.

 

Chiều cao người Việt so với khu vực Châu Á
Chiều cao người Việt so với khu vực Châu Á

 

Kết luận: chiều cao trung bình của người Việt Nam so với các nước tiêu biểu ở Châu Á có sự khác biệt không nhiều. Đối với nam, Việt Nam có chiều cao trung bình thấp hơn khoảng 3 - 4cm; đối với nữ cũng vậy, chiều cao trung bình chỉ thấp hơn khoảng 4 cm. Sự so sánh này cũng cho thấy một số yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao và xu hướng phát triển của người Việt Nam so với khu vực.

 

So sánh với các nước Châu lục lớn:

 

  • Hoa Kỳ: Nam 175 cm, Nữ 162 cm.

  • Đức: Nam 180 cm, Nữ 166 cm.

  • Hà Lan: Nam 189 cm, Nữ 170 cm.

 

Chiều cao người Việt so với các Châu lục lớn
Chiều cao người Việt so với các Châu lục lớn

 

Kết luận: So với thế giới, ta có thể thấy được khoảng cách về chiều cao của Việt Nam là khá lớn, giao động khoảng 10cm đối với cả nam và nữ. Sự chênh lệch trong chiều cao trung bình giữa Việt Nam và các nước châu lục lớn có thể phản ánh sự khác biệt trong dinh dưỡng, môi trường sống, chăm sóc y tế và di truyền. Các nước châu lục lớn thường có các chính sách chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng toàn diện hơn. Trong khi đó, Việt Nam và các nước đang phát triển có thể đối mặt với các thách thức khác nhau trong việc cải thiện sức khỏe cộng đồng. 

Các con số trên mình liệt kê có thể khác nhau tùy thuộc vào từng nghiên cứu và thời điểm thống kê. Chính phủ và các tổ chức y tế đang tiếp tục nỗ lực cải thiện dinh dưỡng và điều kiện sống để nâng cao chiều cao trung bình của người dân Việt Nam trong tương lai.

Yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao người Việt qua các thế hệ

Các yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao trung bình
Các yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao trung bình

Ảnh hưởng của dinh dưỡng

Sở dĩ chiều cao của người Việt tăng trưởng hay hầu hết các quốc gia khác là do dinh dưỡng được cải thiện trong những năm gần đây. Qua chiến tranh, các nguồn dinh dưỡng trở lên dồi dào với cơ sở vật chất được cải tiến, dẫn đến y tế và các thực phẩm dinh dưỡng tiến bộ hơn. Hơn nữa các gia đình cũng rất quan tâm đến chiều cao, vóc dáng của con nên chăm rất kỹ về chế độ dinh dưỡng khi còn nhỏ. Điều này góp phần lớn cho việc thay đổi chiều cao trung bình của thế hệ Việt qua các năm. Tuy nhiên, ở các vùng kém phát triển, sự bổ sung dinh dưỡng còn rất hạn chế dẫn đến chiều cao trung bình của cả nước thấp hơn 1 chút.

Di truyền

Lý do người Việt Nam luôn thấp bé hơn so với các nước Âu - Mỹ 1 phần là do di truyền. Các thế hệ cha ông ta bắt nguồn từ nhiều yếu tố như điều kiện sống, dinh dưỡng và các biến cố lịch sử. Tuy nhiên điều kiện sống hiện tại tốt lên rất nhiều nên yếu tố di truyền cũng được bị ảnh hưởng ít đi.

Môi trường

Môi trường sống có tác động sâu sắc đến sự phát triển chiều cao trung bình của người Việt Nam. Điều kiện kinh tế tốt, vệ sinh môi trường, điều kiện sống, chất lượng chăm sóc y tế và giáo dục dinh dưỡng là những yếu tố then chốt giúp cải thiện chiều cao trung bình. Để tiếp tục nâng cao chiều cao trung bình, cần có các biện pháp tổng thể từ cải thiện điều kiện sống đến nâng cao nhận thức về dinh dưỡng và sức khỏe trong cộng đồng.

Người Việt đã cải thiện chiều cao bằng những cách nào?

Chiều cao trung bình của người Việt Nam ta đang ngày được cải thiện. Lý do là môi trường đã tốt lên và nguồn dinh dưỡng cũng có rất nhiều. Xuất phát từ tình thương, các gia đình cũng rất quan tâm đến chiều cao và vóc dáng của con. Tuy nhiên cách để tăng chiều cao trung bình ở Việt Nam có rất nhiều yếu tố; dưới đây là 1 số yếu tố then chốt để cải thiện được chiều cao của người Việt.

1. Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Thống kê cho thấy, dinh dưỡng chiếm đến 32% và là lớn nhất trong quá trình phát triển chiều cao. Để tăng chiều cao ở Việt Nam, cần phải để cho lớp trẻ được phát triển tối đa. Hãy bổ sung đầy đủ Vitamin, Canxi, Kẽm,... để cho xương và cơ thể bé phát triển. 

Dinh dưỡng cải thiện sức khỏe
Dinh dưỡng cải thiện sức khỏe

2. Luyện tập các hoạt động thể thao

Luyện tập thể thao có vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao của cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển của trẻ vị thành niên. Nếu có thể hãy cho bé tập luyện thể thao từ sớm; tuy nhiên khi tập cần cân bằng thêm thành phần dinh dưỡng để bé được phát triển toàn diện nhất.

Vận động thể thao cải thiện vóc dáng
Vận động thể thao cải thiện vóc dáng

3. Giấc ngủ đầy đủ

Giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc cải thiện chiều cao. 1 giấc ngủ sâu sẽ giúp cơ thể sản xuất được Hormon tăng trưởng rất cần thiết cho sự phát triển cơ và xương. Hãy đảm bảo đủ 2 giấc 1 ngày; đối với người lớn cần ngủ đủ 7 - 9 tiếng và 8 - 11 tiếng với trẻ nhỏ.

Giấc ngủ đầy đủ
Giấc ngủ đầy đủ

4. Duy trì tư thế đúng

Duy trì tư thế đúng trong mọi tư thế cũng là 1 cách để xương phát triển.

+ Tư thế đứng: Tránh cong lưng và cúi đầu

+ Tư thế ngồi: Ngồi thẳng lưng và cổ, chọn ghế có lưng tựa phù hợp

+ Tư thế ngủ: Nằm ngửa thoải mái chân tay và chọn các gối và nệm phù hợp

Tư thế đứng đúng
Tư thế đứng đúng 

5. Ăn uống lành mạnh và kiểm tra sức khỏe định kỳ

Nguồn thực phẩm cũng có nhiều loại, nguồn thực phẩm sạch nhiều dinh dưỡng và các thực phẩm chứa nhiều chất có hại. Sự phát triển chiều cao sẽ bị cản trở bởi các đồ ăn nhanh cũng như đồ ăn nhiều đường. Nếu có nhiều dấu hiệu khiến bé chậm phát triển về chiều cao vì chế độ dinh dưỡng hay các yếu tố khác thì hãy nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Đồ ăn nhanh làm giảm khả năng phát triển
Đồ ăn nhanh làm giảm khả năng phát triển

6. Quan tâm các vùng kém phát triển

Muốn phát triển chiều cao trung bình của cả Việt Nam thì cần phải cải thiện đồng đều trên cả nước. Chiều cao các vùng kém phát triển tăng đồng nghĩa với chiều cao trung bình cả nước cũng sẽ tăng. Vì vậy, nhà nước cần phải có thêm nhiều biện pháp cũng như chính sách hỗ trợ cho các vùng kém phát triển.

Hỗ trợ dinh dưỡng cho các vùng khó khăn
Hỗ trợ dinh dưỡng cho các vùng khó khăn

Dự báo chiều cao trung bình của Người Việt Nam trong tương lai

Với điều kiện sống và các yếu tố xung quanh như dinh dưỡng và kinh tế đang phát triển ở Việt Nam. Chiều cao trung bình của nước ta trong tương lai chắc chắn sẽ có sự cải thiện rõ rệt. Theo các nghiên cứu, chiều cao trung bình của người Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Trang báo VnExpress chỉ ra chiều cao trung bình của nam và nữ giới sẽ được cải thiện đáng kể với số liệu như sau:

 

  • Nam giới dự kiến: 170-172 cm vào năm 2050.
  • Nữ giới dự kiến: 158-160 cm vào năm 2050.

 

Chiều cao trung bình của người Việt Nam hiện đang dần cải thiện nhờ những tiến bộ trong dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Dù vẫn còn nhiều thách thức, nhưng sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan chính phủ, tổ chức y tế và cộng đồng đã và đang tạo ra những thay đổi tích cực. Với đà phát triển này, chúng ta có thể kỳ vọng vào một tương lai mà chiều cao trung bình của người Việt Nam tiếp tục tăng lên, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể của cả dân tộc. Điều này không chỉ phản ánh sự phát triển về thể chất mà còn là minh chứng cho sự tiến bộ và phồn vinh của xã hội Việt Nam. 

 

Nguồn: Midu

0 bình luận, đánh giá về [SỰ THẬT VỀ] chiều cao trung bình của người Việt Nam 2024

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.06362 sec| 6483.563 kb