MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

[GIẢI ĐÁP] Gen di truyền chiếm bao nhiêu phần trăm chiều cao?

28/03/2023
Gen di truyền chiếm 23% yếu tố quyết định chiều cao của trẻ? Việc đó có ảnh hưởng di truyền chiếm bao nhiêu phần trăm chiều cao của con?
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Di truyền là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng tới chiều cao của con. Tuy nhiên, tin mừng cho những bố mẹ có chiều cao khiêm tốn là mặc dù gen là một yếu tố quan trọng, nó cũng chỉ chiếm 23% so với toàn bộ các yếu tố quyết định chiều cao trong tương lai của một bạn nhỏ. Như vậy, nếu gen là thứ đã có sẵn thì chúng ta vẫn còn tới 77%  để thay đổi ở các yếu tố còn lại.

1. Gen di truyền chiếm bao nhiêu phần trăm chiều cao?

Gen di truyền quyết định 23% chiều cao của con. Vậy bố mẹ thấp, lùn, con có cao được không? 

Thực tế những người hiểu về nguyên lý khoa học của chiều cao thì sẽ rất dễ trả lời câu hỏi này. Đương nhiên bố mẹ thấp con hoàn toàn có thể cao được. Bởi gen chỉ quyết định 23% chiều cao của con. Như vậy 77% còn lại sẽ do các yếu tố khác quyết định như vận động - thể thao, chế độ sinh hoạt và đặc biệt là dinh dưỡng (32%).

=> Bố mẹ thấp, con hoàn toàn cao được!

Gen di truyền ảnh hưởng bao nhiêu đến việc tăng chiều cao ở trẻ
Gen di truyền ảnh hưởng bao nhiêu đến việc tăng chiều cao ở trẻ

Theo nguyên tắc chung, chiều cao của bạn có thể được dự đoán dựa trên chiều cao của bố mẹ, từ đó mà cách tính chiều cao di truyền ra đời. Tuy vậy, gen không phải là yếu tố dự đoán duy nhất về chiều cao. Trong một số trường hợp, trẻ có thể cao hơn nhiều hoặc thấp hơn nhiều so với bố mẹ và người thân khác. Sự khác biệt như vậy chỉ có thể là do chiều cao còn chịu tác động bởi các yếu tố khác ngoài gen di truyền.

 

Theo ước tính của các nhà khoa học, có 80% chiều cao được quyết định bởi yếu tố di truyền. Tuy nhiên, hiện nay các nghiên cứu mới chỉ tìm ra được một phần các biến thể và ảnh hưởng của chúng đến chiều cao. Ví dụ, các biến thể trong gen FGFR 3 gây chứng loạn sản sụn xương, FBN1 (loạn sản acromicria, loạn sản geophysic, hội chứng Marfan), GH1 (thiếu hụt hormone tăng trưởng), EVC (hội chứng Ellis-van Creveld, loạn sản weyers acrofacial) và GPC3 (Hội chứng Simpson- Golabi-Behmel). 

 

Chiều cao được kiểm soát phần lớn nhờ sự kết hợp các biến thể di truyền, nghĩa là mỗi biến thể chỉ đóng góp một phần nhỏ trong việc thay đổi chiều cao, cộng với tác động của yếu tố môi trường. Hơn 700 biến thể như vậy đã được phát hiện và dự kiến còn phát hiện thêm nhiều biến thể khác. Một số biến thể này nằm trong các gen ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sụn trong các đĩa tăng trưởng, nơi tạo ra xương mới và làm dài xương. Chức năng của nhiều gen liên quan đến chiều cao khác vẫn chưa được biết đến.

 

Cũng có một số tài liệu nói rằng gen ảnh hưởng tới 80% chiều cao. Điều này là một phạm trù khác. Nghĩa là nếu nhóm A là những đứa trẻ có bố mẹ cao và nhóm B là những đứa trẻ có bố mẹ thấp thì 80% là nhóm A sẽ cao hơn nhóm B. Nhưng nếu chúng ta xét về việc cải thiện chiều cao cho một đứa trẻ thì còn nhiều yếu tố khác tác động lên các con. Chính bởi vậy, những anh em trai ruột hoặc chị em gái ruột vốn cùng gen nhưng lại thường có sự khác nhau rõ rệt về chiều cao.

2. Ngoài gen di truyền còn có yếu tố nào tác động lên chiều cao? 

Gen di truyền chiều cao không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến chiều cao. Ở một số trẻ, việc tăng trưởng chiều cao không đạt được như kỳ vọng, trong khi những đứa trẻ khác có chiều cao vượt trội so với bố mẹ chúng. Điều này là do chiều cao còn chịu tác động của nhiều yếu tố khác ngoài gen di truyền. 

2.1 Dinh dưỡng

Dinh dưỡng chiếm tới 32% là yếu tố lớn nhất trong việc phát triển chiều cao. Dinh dưỡng ảnh hưởng tới chiều cao của con là từ trong bụng mẹ. Việc mẹ có một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp cho con “cao ngay từ trong bụng mẹ”. Mà dài hơn 1cm trong bụng mẹ sẽ có cơ hội cao hơn 10cm tuổi trưởng thành. ghĩa là nếu có cùng gen, cùng môi trường, giấc ngủ, vận động, dinh dưỡng sau này thì nếu khi sinh ra anh 50cm còn em 51cm thì khi lớn lên nếu anh cao 1m70, em sẽ có cơ hội cao 1m80.

 

=> Hãy giúp cho con ăn uống điều độ, đặc biệt là ăn đầy đủ vào bữa sáng. Bữa tối không cần ăn nhiều. Dinh dưỡng để phát triển chiều cao là dinh dưỡng đầy đủ protein, đường, vitamin C, Vitamin D, Vitamin K và các khoáng chất như Canxi, Magie, Phốt pho, Kẽm…

2.2 Vận động 

Vận động là một yếu tố rất quan trọng bởi nó quyết định 20% chiều cao. Thực tế cho thấy các bạn nhỏ thường xuyên vận động, thể dục thể thao sẽ cao hơn các bạn lười vận động. Vận động cũng sẽ giúp gia tăng hormon tăng trưởng đồng thời giúp chuyển hóa năng lượng.

 

Nhiều bố mẹ cũng rất đầu tư khi cho con chơi các môn thể thao như bơi, đu xà, bóng rổ. Tất nhiên những môn có sức rướn sẽ là lựa chọn tốt hơn nhưng không có nghĩa là các môn thể thao khác không giúp cho con tăng chiều cao. Trong một trận bóng rổ thì cũng không phải lúc nào cũng có cơ hội rướn lên ném bóng. Mà bản chất của vận động trong việc tăng chiều cao cũng vẫn là gia tăng hormon tăng trưởng và chuyển hóa năng lượng nên chỉ cần giúp cho con vận động đủ, thường xuyên và đều đặn là được. Nên chọn các môn vận động có thể đo lường được như chạy bộ (đo bằng km), nhảy dây (đo bằng cái hoặc phút). Những môn này cũng tiết kiệm không cần phải đầu tư nhiều tiền và phù hợp với mọi không gian, môi trường.

2.3 Giấc ngủ 

Giấc ngủ quyết định 16% chiều cao của con bạn. Một giấc ngủ tăng chiều cao là ngủ sớm và ngủ ngon.

Theo nghiên cứu, hormon tăng trưởng sẽ được sản sinh tối đa trong khoảng thời gian từ 23:00 - 01:00 sáng. Chính vì vậy, nếu thời gian này các bạn nhỏ đã chìm vào giấc ngủ ngon thì sẽ tranh thủ được thời gian vàng này để tăng chiều cao. Vì thế mới có câu là “những đứa trẻ dài ra trong giấc ngủ”. Để đảm bảo con ngủ sâu trong thời gian này, bố mẹ cần cho con đi ngủ từ 22:00, muộn nhất là 22:30.

Để con đạt được giấc ngủ ngon, bố mẹ nên cho con tắt hết đèn, có thể mở nhạc nhẹ nhàng trước khi ngủ (nếu các bạn thích), ngâm chân trước khi ngủ cũng là một cách hay và thú vị. Bố mẹ tránh cho con vận động mạnh, không xem các phim bạo lực, kinh dị trước khi ngủ sẽ làm con dễ bị giật mình, gặp ác mộng. Uống nước ấm trước khi ngủ khoảng 30 phút và không nên ăn đêm.

2.4 Giới tính

Trong độ tuổi dậy thì, chiều cao của bé trai và bé gái cũng có nhiều sự khác biệt rõ rệt. Các bé trai thường phát triển chậm hơn so các bé gái ở trong giai đoạn này. 

Tuy nhiên, nam giới trưởng thành có xu hướng cao hơn trung bình 14cm so với nữ giới.

2.5. Nội tiết tố

Sự phát triển của cơ thể người bị ảnh hưởng bởi các nội tiết tố: hormone tuyến giáp, hormone tăng trưởng và hormone sinh dục như testosterone và estrogen. Sự thay đổi của các hormone này đều có ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển chiều cao tổng thể cho trẻ. 

Với trường hợp các trẻ em bị suy tuyến giáp (tuyến giáp thấp) hoặc rối loạn tuyến yên sẽ làm chiều cao của chúng thấp hơn chiều cao trung bình của bố mẹ. 

2.6. Môi trường sống 

Môi trường sống đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chiều cao của trẻ em, bên cạnh yếu tố di truyền. Các yếu tố môi trường, bao gồm dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ và môi trường sống, đều ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ em. Để trẻ phát triển chiều cao tốt, việc cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, thúc đẩy vận động và giấc ngủ đủ giấc, đảm bảo môi trường sống an toàn và lành mạnh là cực kỳ quan trọng. 

 

Môi trường sống xung quanh, bao gồm cả gia đình, xã hội, nền văn hoá, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ em. Nếu trẻ sống trong môi trường có những yếu tố độc hại, thiếu chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, nó sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Do đó, cung cấp môi trường sống lành mạnh và đầy đủ các yếu tố cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ là rất quan trọng.

 

Mặc dù chưa có sự đo lường cụ thể, nhiều bác sĩ tin rằng tâm lý cũng là một yếu tố quan trọng. Tạo cho con cảm giác thoải mái, không bị ức chế, không có những tâm lý tiêu cực sẽ giúp cho con không bị chậm lại quá trình phát triển của mình.

3. Cách để tăng chiều cao cho bé với bộ dưỡng chất của Midu MenaQ7

Bố mẹ đồng hành cùng các bé nhà mình tăng chiều cao cùng dưỡng chất Midu MenaQ7
Bố mẹ đồng hành cùng các bé nhà mình tăng chiều cao cùng dưỡng chất Midu MenaQ7

 

3.1 Làm sao để con gái cao 170cm ở tuổi trưởng thành?

 

Chiều cao của con không hoàn toàn phụ thuộc vào Gen di truyền của ba mẹ, điều này đã được chứng minh bởi các nghiên cứu khoa học. Theo nhân định của Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên – Bác sĩ chuyên khoa Nhi: “Bất chấp Gen, con gái chắc chắn cao cao 1m65 nếu con được bổ sung Đúng – Đủ - Đều canxi ngay từ trong bụng mẹ”.

 

Đầu tiên ba mẹ cần biết về hiện trạng của con theo tuổi, để biết được con có chuẩn hay không chuẩn. Nếu một em bé thấp hơn so với chuẩn, cần bổ sung dưỡng chất và thay đổi các thói quen sinh hoạt để giúp con về chuẩn trước. Có các mốc mà con cần đạt được ở trong các độ tuổi đều cần trên chuẩn từ 2 - 3cm

 

  • Con 1 tuổi cần cao 77,5 - 79,2 cm

  • Con 2 tuổi cần cao 90,7 - 92,9 cm

  • Con 3 tuổi cần cao 100,2 - 102,7 cm

  • Con 4 tuổi cần cao 108,4 - 111,3  cm

  • Con 5 tuổi cần cao 115,7 - 118,9 cm

  • Con 6 tuổi cần cao 122,0 - 125,4 cm

  • Con 7 tuổi cần cao 128,1 - 131,7 cm

  • Con 8 tuổi cần cao 134,3  - 138,2 cm

  • Con 8 tuổi cần cao 134,3  - 138,2 cm

  • Con 9 tuổi cần cao 140,6 - 144,7 cm

  • Con 10 tuổi cần cao 147,1  - 151,4 cm

  • Con 11 tuổi cần cao 152,7  - 156,7 cm

  • Con 12 tuổi cần cao 160,8  - 165,4 cm

  • Con 13 tuổi cần cao 166,0  - 170,5 cm

  •  

Qua tuổi 13, tốc độ chiều cao của con sẽ giảm xuống và có những bạn dừng lại ở chiều cao này. Đặc biệt con cần kiểm soát cân nặng không quá chuẩn 3 cân, cân nặng cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con. Con gái khi ý thức về vóc dáng thường đã gần hết tuổi cao, chính vì vậy, để con đạt được chiều cao mong ước thì hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của ba mẹ ngay từ bây giờ. Bố mẹ tham khảo ngay lộ trình sử dụng Menaq7 để con gái cao 1m65

 

  • Phụ nữ cho con bú nhu cầu cần canxi là 1300mg – 1600mg/ngày. Phụ nữ mang thai:

  • Tuần 16 – 20: Ngày 1 ống

  • Tuần 20 – 32: Ngày 1 ống liên tục

  • Tuần 32 – 42: Ngày 2 ống liên tục

  • Phụ nữ sau sinh: Dùng liên tục 3 – 6 tháng ngày 1 hoặc 2 ống. Nếu cho con bú thì dùng 2 ống/ngày. Nhu cầu canxi của trẻ qua từng giai đoạn:

  • Đối với trẻ từ 0 dưới 6 tháng tuổi sẽ cần 300mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 7 tháng đến 11 tháng tuổi cần 400mg canxi/ngày.

  • Trẻ trong giai đoạn từ 1 đến 2 tuổi cần 500 mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 3 đến 5 tuổi cần 600mg canxi/ngày.

  • Bé khoảng 4 - 8 tuổi cần 800mg/ngày

  • Trẻ từ 1- 8 tuổi: Uống mỗi ngày 2 ống 10ml trong 8 - 12 tuần. 1 năm sử dụng 1 - 2 lần. 

  • Trẻ từ 9 - 14 tuổi: Uống mỗi ngày 2 - 4 ống 10ml trong 8 - 12 tuần. 1 năm sử dụng 3 - 4 lần. 

 

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi ngày người lớn cần khoảng 500mg canxi. Bởi vậy, Người lớn: Uống mỗi ngày 2 ống 10ml trong 8 - 12 tuần. 1 năm sử dụng 1 - 2 lần. Để con gái đến tuổi trưởng thành phải cảm ơn bố mẹ vì đã có lộ trình để con có dáng đẹp, tự tin hơn hẳn các bạn cùng trang lứa.

3.2  Làm sao để con trai cao 180cm ở tuổi trưởng thành?

 

Chiều cao của con không hoàn toàn phụ thuộc vào Gen di truyền của ba mẹ, điều này đã được chứng minh bởi các nghiên cứu khoa học. Theo nhân định của Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên – Bác sĩ chuyên khoa Nhi: “Bất chấp Gen, con trai chắc chắn cao cao 1m80 nếu con được bổ sung Đúng – Đủ - Đều canxi ngay từ trong bụng mẹ”.

 

Cũng như các bạn nữ, đầu tiên ba mẹ cần biết về hiện trạng của con theo tuổi, để biết được con có chuẩn hay không chuẩn. Nếu một em bé thấp hơn so với chuẩn, cần bổ sung dưỡng chất và thay đổi các thói quen sinh hoạt để giúp con về chuẩn trước. Có các mốc mà con cần đạt được ở trong các độ tuổi đều cần trên chuẩn 2:

 

  • Con 1 tuổi cần cao 78,9  cm

  • Con 2 tuổi cần cao 91,2  cm

  • Con 3 tuổi cần cao 101.0 cm

  • Con 4 tuổi cần cao 108,9 cm

  • Con 5 tuổi cần cao 116,1 cm

  • Con 6 tuổi cần cao 122,5 cm

  • Con 7 tuổi cần cao 128,8 cm

  • Con 8 tuổi cần cao 134,8 cm

  • Con 8 tuổi cần cao 140,6 cm

  • Con 9 tuổi cần cao 146,3 cm

  • Con 10 tuổi cần cao 152,1 cm

  • Con 11 tuổi cần cao 158,6 cm

  • Con 12 tuổi cần cao 165,9 cm

  • Con 13 tuổi cần cao 173.5 cm

  • Con 13 tuổi cần cao 179,4 cm

 

Qua tuổi 14, tốc độ chiều cao của con sẽ giảm xuống và có những bạn dừng lại ở chiều cao này. Đặc biệt con cần kiểm soát cân nặng không quá chuẩn 3 cân, cân nặng cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của con. Để con trai đến tuổi trưởng thành phải cảm ơn bố mẹ vì đã có lộ trình để con có dáng đẹp, tự tin hơn hẳn các bạn cùng trang lứa. Bố mẹ tham khảo ngay lộ trình sử dụng Menaq7 để con trai cao 1m80

 

  • Phụ nữ cho con bú nhu cầu cần canxi là 1300mg – 1600mg/ngày. Phụ nữ mang thai:

  • Tuần 16 – 20: Ngày 1 ống

  • Tuần 20 – 32: Ngày 1 ống liên tục

  • Tuần 32 – 42: Ngày 2 ống liên tục

  • Phụ nữ sau sinh: Dùng liên tục 3 – 6 tháng ngày 1 hoặc 2 ống. Nếu cho con bú thì dùng 2 ống/ngày. Nhu cầu canxi của trẻ qua từng giai đoạn:

  • Đối với trẻ từ 0 dưới 6 tháng tuổi sẽ cần 300mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 7 tháng đến 11 tháng tuổi cần 400mg canxi/ngày.

  • Trẻ trong giai đoạn từ 1 đến 2 tuổi cần 500 mg canxi/ngày.

  • Trẻ từ 3 đến 5 tuổi cần 600mg canxi/ngày.

  • Bé khoảng 4 - 8 tuổi cần 800mg/ngày

  • Trẻ từ 1- 8 tuổi: Uống mỗi ngày 2 ống 10ml trong 8 - 12 tuần. 1 năm sử dụng 1 - 2 lần. 

  • Trẻ từ 9 - 14 tuổi: Uống mỗi ngày 2 - 4 ống 10ml trong 8 - 12 tuần. 1 năm sử dụng 3 - 4 lần. 

Với việc bổ sung “Đúng – Đủ - Đều” canxi, bổ sung dinh dưỡng và có chế độ nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý thì ngày con trai của mình cao 1m80

 

Trên đây là toàn bộ thông tin về “Gen di truyền chiếm bao nhiêu phần trăm chiều cao của trẻ” được chia sẻ bởi bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên. Tóm lại gen di truyền không phải là yếu tố ảnh hưởng quá nhiều đến chiều cao của trẻ, chỉ chiếm 23%. Bố mẹ muốn con gái cao 1,65cm và con trai cao 1m80 thì hãy chuẩn bị hành trang ngay từ bây giờ nhé. Đừng bỏ lỡ cơ hội khiến con mất đi cơ hội được cao hơn mỗi ngày. 

 

Nguồn: MIDU

0 bình luận, đánh giá về [GIẢI ĐÁP] Gen di truyền chiếm bao nhiêu phần trăm chiều cao?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04537 sec| 2533.875 kb