MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Chuyên gia giải đáp 21 tuổi còn tăng chiều cao được không? 

21/12/2023
Bước vào tuổi 21, đa số chiều cao của mọi người đã phát triển ổn định. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chiều cao tiêu chuẩn của các bạn nam ở tuổi 21 là 177cm, trong khi đó chiều cao của các bạn nữ là 164,2cm. Thực tế tại Việt Nam, nhiều bạn trẻ chưa đạt được chiều cao tiêu chuẩn này. Vậy 21 tuổi còn tăng chiều cao được không? Với 16 năm làm việc trong ngành dinh dưỡng, bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này, đồng thời hướng dẫn bạn cách tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi 21.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Sở hữu chiều cao lý tưởng là mong ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên không ít bạn trẻ dù bước qua tuổi 20 nhưng vẫn có chiều cao khá khiêm tốn gây trở ngại trong công việc và cuộc sống. Bởi vậy rất nhiều người thắc mắc 21 tuổi còn tăng chiều cao được không và làm sao để tăng trưởng chiều cao ở độ tuổi này? Khi sụn tăng trưởng đóng lại rồi thì liệu việc muốn tăng chiều cao ở độ tuổi này là còn hiệu quả hay không?

 

21 tuổi vẫn có thể cao thêm nếu như sụn tăng trưởng của bạn chưa đóng
21 tuổi vẫn có thể cao thêm nếu như sụn tăng trưởng của bạn chưa đóng

 

1. 21 tuổi còn tăng chiều cao được không?

 

Theo Bác sĩ Hiên:

 

Bước vào tuổi 21, CƠ THỂ KHÔNG CAO ĐƯỢC NỮA - Vì nó trái với cơ chế sinh học của con người. Khi các con dậy thì chính thức, thường ở độ tuổi 11-13 đối với nữ và 14-16 đối với nam thì hormon sinh dục chính là tác nhân khóa lại sụn tăng trưởng. Quá trình này diễn ra khoảng 2-3 năm là đã kết thúc. Vì vậy đến năm 21 tuổi sụn tăng trưởng đã bị khóa lại. Khi đó xương của con sẽ cốt hóa hoàn toàn, không còn sụn tăng trưởng nữa nên không thể dài ra thêm.

 

Việc có tăng chiều cao ở tuổi 21 được hay không phụ thuộc vào quá trình phát triển chiều dài xương của bạn. Để xác định chính xác cơ hội tăng chiều cao của mình, bạn cần tiến hành chụp X-quang xương sụn. Trường hợp các lớp sụn ở đầu xương chưa đóng hoàn toàn, tức là bạn vẫn còn cơ hội để tăng chiều cao.

 

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra tiêu chuẩn chiều cao cho các bạn nam ở tuổi 21 là 177cm và các bạn nữ là 164,2cm. Nếu bạn chưa đạt được chiều cao tiêu chuẩn này thì cũng không cần quá lo lắng. Bạn vẫn có thể phát triển chiều cao nếu biết cách điều chỉnh về chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể thao và bổ sung thực phẩm hỗ trợ chiều cao theo hướng dẫn của chuyên gia.

 

[BẬT MÍ]:  8 CÁCH TĂNG CHIỀU CAO TỰ NHIÊN TẠI NHÀ

 

2. Một số cách giúp chắc khỏe hệ xương, duy trì chiều cao ở tuổi 21

 

Với giải đáp của chuyên gia ở trên, chắc hẳn bạn đã biết 21 tuổi còn tăng chiều cao được không. Tuy nhiên bạn vẫn nên bố sinh dinh dưỡng và luyện tập để có 1 hệ cơ xương chắc khoẻ, duy trì chiều cao hiện tại. Hãy tham khảo ngay những chia sẻ của chúng tôi ở bên dưới nhé:

 

2.1. Xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng

 

Để tăng trưởng chiều cao thì chế độ dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng. Chế độ này bao gồm cả vấn đề thức ăn và nước uống.

 

Về ăn

 

Theo các chuyên gia, dinh dưỡng ảnh hưởng 32% đến sự phát chiều cao. Muốn tăng trưởng chiều cao lý tưởng bạn cần chú ý các vấn đề sau:

 

  • Bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu gồm chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. 

  • Ưu tiên chọn các thực phẩm tốt cho sự phát triển chiều cao như hải sản, trứng, sữa, các loại hạt, các loại rau có lá màu xanh đậm,....

  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Thay vì ăn 3 bữa, bạn nên ăn 5-6 bữa mỗi ngày.

  • Hạn chế tối đa các loại thực phẩm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao như: thức uống có ga, đồ ăn mặn, nước hầm xương, đồ ngọt, đồ ăn nhanh,.... Bởi các loại thực phẩm này làm cản trở quá trình hấp thu canxi trong cơ thể. 

==> XEM THÊM: Ăn gì để tăng chiều cao cho bé?

Về uống

 

Để thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hỗ trợ cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, bạn nên uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày. Việc này cũng góp phần quan trọng vào việc tăng chiều cao ở tuổi 21.

 

Đi ngủ đúng và đủ là một cách tăng chiều cao hiệu quả
Đi ngủ đúng và đủ là một cách tăng chiều cao hiệu quả 

2.2. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

 

Nếu bạn hỏi 21 tuổi còn tăng chiều cao được không thì một trong những điều kiện quan trọng là bạn cần cải thiện giấc ngủ của mình. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất lượng giấc ngủ tốt, tức là đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc và ngủ sâu sẽ kích thích hormone tăng trưởng (GH) sản sinh ra nhiều hơn. Hormone này giúp làm dày và dài xương của bạn. 

 

Theo đó, bạn hãy đi ngủ trước 10h tối và ngủ đủ 8 tiếng/ngày. Đặc biệt, cần cố gắng có giấc ngủ sâu trong khoảng từ 11h -1h sáng. Bởi đây là thời gian hormone tăng trưởng sinh ra nhiều nhất. Ngoài ra, bạn cần nâng cao chất lượng giấc ngủ bằng cách tạo không gian phòng ngủ yên tĩnh và tối; phòng ngủ cần ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè; mặc quần áo mềm mại, thoải mái; tránh các loại thức uống chứa cồn hoặc caffeine, có thể uống một chút nước ấm hoặc sữa ấm trước khi đi ngủ,....Giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn tăng trưởng chiều cao tốt hơn ở tuổi 21.

>> Nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao ? <<

2.3. Phát triển chiều cao bằng cách chơi thể thao

 

21 tuổi còn tăng chiều cao được không? Nếu bạn tăng cường vận động, luyện tập thể thao thì vẫn còn có cơ hội tăng trưởng chiều cao. Để tăng chiều cao, bạn nên ưu tiên lựa chọn một số môn thể thao có tác dụng kéo dài xương như:

 

  • Đu xà đơn (Pull - Ups): Đây là một trong bài tập thể thao lý tưởng để giúp tăng trưởng chiều cao. Bài tập này có tác dụng mở rộng xương khớp và kéo dài xương. Để đu xà đơn, bạn có thể dùng máy đu xà hoặc dùng các thanh đòn để tiến hành bài tập.

  • Bài tập kéo giãn xương khớp (Stretching): Đối với môn thể thao này, bạn hãy tiến hành một số bài tập hỗ trợ tăng trưởng chiều cao như kéo chân, kéo cổ tay. Đồng thời thực hiện các bài tập yoga chuyên sâu. Sự phối hợp của các bài tập này sẽ giúp hệ xương khớp linh hoạt hơn và giảm căng cơ.

  • Chạy bộ: Chạy bộ là môn thể thao có tác dụng rất tốt đối với cơ thể. Chạy bộ hàng ngày không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch mà còn giúp tăng chiều cao một cách hiệu quả. Bởi lẽ, hoạt động chạy bộ tạo ra lực tác động liên tục vào xương giúp xương phát triển tốt hơn.

  • Bóng rổ: 21 tuổi còn tăng chiều cao được không cũng phụ thuộc vào việc bạn có lựa chọn môn thể thao phù hợp không. Nếu bạn muốn cao hơn thì đừng bỏ qua bộ môn bóng rổ. Môn này đòi hỏi bạn phải nhảy cao nhiều. Vì thế giúp kích thích chiều cao phát triển.

  • Nhảy dây: Các động tác nhảy dây giúp tăng cường sự linh hoạt của hệ thống cơ xương khớp. Bởi vậy, thường xuyên nhảy dây cũng là biện pháp hiệu quả giúp bạn cải thiện chiều cao ở tuổi 21.

  • Bơi lội: Bơi lội là môn thể theo tác động toàn diện đến cơ thể. Đây cũng là môn thể thao được nhiều người người đánh giá cao về tác dụng hỗ trợ tăng trưởng chiều cao. 

  • Đạp xe: Các động tác đạp xe tập trung sức mạnh chủ yếu vào phần ống chân và bắp chân. Bởi vậy có tác dụng kéo dài xương ống chân. Các bạn 21 tuổi muốn tăng chiều cao thì hãy áp dụng ngay bộ môn thể thao này.

CẨN BIẾT

Nhảy dây có tăng chiều cao không?

Nhảy dây như nào để kéo dài xương tăng chiều cao
Nhảy dây như nào để kéo dài xương tăng chiều cao 

 

2.4. Sử dụng thực phẩm hỗ trợ chiều cao

 

Rất nhiều người thắc mắc 21 tuổi còn tăng chiều cao được không và làm như thế nào để tăng trưởng chiều cao? Với nhiều năm nghiên cứu về các giải pháp phát triển chiều cao tổng thể cho người Việt, bác sĩ Hiên khuyên bạn nên bổ sung thực phẩm hỗ trợ chiều cao để tăng trưởng chiều cao một cách tối ưu. Hiện nay, MenaQ7 được các chuyên gia khuyên dùng bởi sản phẩm có chứa những thành phần dưỡng chất có lợi cho chiều cao của bạn. Theo đó, MenaQ7 có chứa canxi không lắng đọng, Vitamin K2 tự nhiên và D3 theo tỷ lệ vàng giúp vận chuyển tối đa canxi vào xương. 

 

MenaQ7 là mang đến giải pháp tăng trưởng chiều cao khoa học, an toàn và hiệu quả được nhiều người đánh giá cao. Sản phẩm có cả dạng ống và dạng viên rất tiện lợi khi sử dụng. Kết hợp đồng bộ các yếu tố như dinh dưỡng, giấc ngủ, vận động cùng với MenaQ7 sẽ giúp các bạn 21 tuổi có cơ hội tăng trưởng chiều cao tối đa. 

 

2.5. Loại bỏ các thói quen xấu, xây dựng lối sống lành mạnh

 

Yếu tố khác rất quan trọng giúp các bạn ở độ tuổi 21 có hệ xương chắc khỏe, cuộc sống lành mạnh ít bệnh tật đó là nên hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia, thuốc lá và nước uống có gas. Bởi lẽ trong thuốc lá có chứa hoạt chất Nicotine và cadmium. Các hoạt chất này là có khả năng phá hủy tế bào xương, gây loãng xương và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chiều cao. Nước có gas và rượu bia làm cũng làm cản trở quá trình hình thành tế bào xương mới và làm giảm sự phát triển của xương. Vì thế, bạn nên ngừng sử dụng các sản phẩm này để phát triển chiều cao tốt hơn.

 

21 tuổi còn tăng chiều cao được không cần sự kết hợp của nhiều yếu tố. Bên cạnh việc xây dựng một lối sống lành mạnh, bạn cũng cần luyện tập cho mình một tư thế đúng. Theo đó, bạn cần điều chỉnh tư thế đi, đứng, nằm, ngồi một cách hợp lý. Khi đi cần giữ chân thẳng, đầu và cổ thẳng với lưng, tạo trọng lực cơ thể cân bằng. Khi ngồi cần chú ý đặt đầu gối và bắp chân vuông góc với nhau. Trong khi nằm ngủ nên duỗi thẳng tay chân để tạo điều kiện cho xương phát triển tốt nhất.

 

2.6. Tăng chiều cao bằng phẫu thuật

 

Ngoài các biện pháp ở trên, một số người lựa chọn cách tăng chiều cao bằng phẫu thuật để kéo dài chi. Với biện pháp này, bác sĩ sẽ phẫu thuật và đóng đinh vào xương để cố định, nhờ đó giúp kéo dãn xương. Tuy nhiên giải pháp tăng chiều cao bằng phẫu thuật rất tốn kém và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chưa kể đến là các rủi ro như nhiễm trùng, biến dạng khớp,...

 

2.7. Thay đổi hormone

 

Sự phát triển chiều cao diễn ra là nhờ hormone tăng trưởng. Tuy nhiên ở tuổi 21 lượng hormone tự nhiên ở tuyến yên tiết ra không nhiều. Vì thế, tiêm hormone cũng là giải pháp góp phần hỗ trợ tăng chiều cao. Tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định tiêm hormone để tăng chiều cao.

 

2.8. Ăn mặc để trông cao hơn

 

Cách ăn mặc, phối đồ trang phục là bí quyết để “đánh lừa” thị giác rất tốt. Để có cảm giác cao hơn, bạn có thể mặc một số loại trang phục có họa tiết đơn giản, nhất là họa tiết sọc dọc. Hoặc có thể mặc quần áo có màu đơn sắc được kết hợp hài hòa. Nếu là nữ có thể đi giày cao gót. Nam giới có thể đi giày độn đế,...Như vậy trông bạn sẽ cao hơn ở tuổi 21.

XEM NGAY:

22 TUỔI CÒN TĂNG CHIỀU CAO ĐƯỢC KHÔNG? LÀM GÌ ĐỂ CAO HƠN

 

Kết luận

 

Với giải đáp của bác sĩ Hiên, bạn đã trả lời được câu hỏi 21 tuổi còn tăng chiều cao được không. Mặc dù đã qua giai đoạn vàng để tăng trưởng chiều cao vượt trội nhưng bạn vẫn có cơ hội cải thiện chiều cao tốt hơn nếu sử dụng phối hợp các biện pháp kể trên, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của MenaQ7. Nếu có thắc mắc gì hãy liên hệ với MIDU nhé!

0 bình luận, đánh giá về Chuyên gia giải đáp 21 tuổi còn tăng chiều cao được không? 

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.06489 sec| 6488.375 kb