MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Ăn chuối có tăng chiều cao không? [THẦN DƯỢC] giúp con cao thêm 5 cm?

30/11/2023
Ăn chuối có tăng chiều cao không? Ăn chuối có tăng 2-3 cm không? Không phải tự dưng mà chuối được xếp vào là một trong những loại "siêu thực phẩm", khi trong quả chuối có thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể, kích thích quá trình phát triển của xương giúp con cao lớn hơn. Tuy nhiên, ăn chuối như thế nào để đạt được chiều cao mong muốn. Bác sĩ Hiên sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây!
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Thời gian gần đây, bác sĩ Hiên nhận được rất nhiều câu hỏi quan tâm về chủ đề thực phẩm dinh dưỡng để chăm sóc chiều cao cho con. Trong số đó, câu hỏi thắc mắc "Ăn chuối có tăng chiều cao không", được hàng trăm bố mẹ gửi câu hỏi mỗi ngày. Dựa theo nguồn dinh dưỡng quả chuối cung cấp thì ăn chuối có giúp tăng chiều cao nếu mẹ biết cách kết hợp với các yếu tố khác. Vậy kết hợp chuối trong chế độ dinh dưỡng như thế nào để giúp con cao, sẽ được bác sĩ Hiên giải đáp ngay trong bài viết dưới đây!

Ăn chuối có giúp cao thêm không?

1. Ăn chuối có tăng chiều cao không?

Chuối không tăng chiều cao mà chỉ có thể hỗ trợ tăng chiều cao khi kết hợp cùng nhiều yếu tố khác. Theo Phạm Thị Thanh Hiên: “Mặc dù trong quả chuối có rất nhiều Kali, Canxi, FOS và các chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể. Nhưng chỉ ăn chuối hàng ngày sẽ không giúp bạn cao hơn.”

Do đó, bên cạnh việc bổ sung chất dinh dưỡng từ quả chuối, bạn cần kết hợp nhiều loại thực phẩm khác để tăng chiều cao. Mặc dù chuối không trực tiếp tác động đến sự phát triển xương nhưng lại hỗ trợ cơ thể vận động thuận lợi, rèn luyện cơ bắp, từ đó sẽ giúp xương kéo dài tốt hơn.

 

Con tăng 2-5 cm nhờ nắm nguyên tắc: ĂN GÌ ĐỂ TAY CHIỀU CAO CHO BÉ

 

2. Lợi ích của chuối đối với sự phát triển chiều cao

Chuối là một loại trái cây phổ biến, là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và các vi chất sinh học lành mạnh. Vậy ăn chuối có tăng chiều cao không? Cụ thể dưới đây là một số lợi ích đặc biệt của chuối như:

Thành phần nào của quả chuối giúp tăng chiều cao

2.1 Canxi và vitamin D

Canxi và vitamin D là hai chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho sự phát triển xương. Canxi là thành phần chính của xương và răng, giúp xương chắc khỏe và phát triển bình thường. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn.

Trong 1 quả cuối cỡ vừa, có trọng lượng khoảng 100 gram sẽ chứa khoảng 10 mg Canxi, tương đương với 1% nhu cầu Canxi trung bình hàng ngày của một người trưởng thành. Đồng thời, chuối cũng chứa một lượng vitamin D đáng kể, khoảng 10 mcg vitamin D, tương đương với 20% nhu cầu vitamin D hàng ngày của người trưởng thành.

2.2 Protein

Protein là thành phần cấu tạo nên các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả xương. Tác dụng chính của Protein là giúp xương chắc khỏe và hỗ trợ sự phát triển của cơ bắp. Trong 1 quả chuối cỡ vừa có chứa khoảng 1,3 gram protein, tương đương với 3% nhu cầu protein hàng ngày của một người trưởng thành.

2.3 Kali

Thành phần kali trong chuối giúp tăng chiều cao

Hàm lượng Kali dồi dào trong chuối là cũng là một điều đáng chú ý. Kali là một khoáng chất cần thiết để cơ bắp phát triển, bao gồm: cơ và xương. Một quả chuối cỡ vừa chứa khoảng 422 mg kali, tương đương 11% nhu cầu kali cần thiết hàng ngày của người trưởng thành. 

Kali giúp làm chậm quá trình mất canxi qua đường bài tiết, tham gia hoạt động chống lại tải trọng axit chuyển hóa, bảo vệ mật độ khoáng trong xương để duy trì xương chắc khỏe, phát triển tốt.

2.4 Vitamin B6

Loại vitamin này hỗ trợ sản xuất glutathione, một loại chất chống oxy hóa cần thiết để bảo vệ tế bào xương khỏi những tổn thương. 

2.5 Mangan

Mangan có chức năng hỗ trợ quan trọng đối với việc sản xuất collagen, cải thiện quá trình hấp thu canxi và sản xuất chất chống oxy hóa

2.6 Đồng

Loại khoáng chất này giúp xây dựng mô liên kết khắp cơ thể, bao gồm cả trong xương, kết hợp cùng mangan để sản xuất chất chống oxy hóa

2.7 Vitamin C

Vitamin C được biết đến như “thần dược” giúp bảo vệ cơ thể và xương khỏi bị tổn thương, cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, ngoài ra vi khoáng này còn được biết đến như một chất tăng cường miễn dịch 

2.8 Prebiotic

Hợp chất Prebiotic trong chuối sẽ nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hấp thụ chất dinh dưỡng thuận lợi. 

2.9 Carbohydrate

Carbohydrate trong chuối giúp tăng chiều cao

Với hàm lượng carbohydrates cùng nhóm khoáng chất đa dạng, dồi dào chuối đã trở thành món ăn được ưa chuộng với các vận động viên và những người thường xuyên tập luyện.

2.10 Magie

Có tác dụng điều hòa các chức năng cơ thể, bao gồm cả sự phát triển của xương. Ngoài ra chức năng hoạt động của Magie trong cơ thể còn giúp bạn giảm chuột rút và đau nhức cơ, từ đó nâng cao hiệu suất vận động, kích thích chiều cao tăng trưởng

Ở phần nội dung trên, câu trả lời cho câu hỏi Vậy các chất dinh dưỡng khác khi ăn chuối có tăng chiều cao không là còn cần phụ thuộc vào các yếu tố khác. Do đó, bạn đọc cần lưu ý rằng, chuối chỉ là một trong những yếu tố góp phần vào sự phát triển chiều cao của cơ thể con người. 

Để đạt hiệu quả tốt nhất và có được chiều cao mong muốn, bạn cần có một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng, kết hợp với chế độ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, nghỉ ngơi hợp lý.

 

Bác sĩ Hiên chia sẻ: thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14

 

3. 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để tăng chiều cao?

1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để tăng chiều cao?

Tuy chứa ít calo nhưng nếu ăn quá nhiều chuối, bạn vẫn có khả năng tăng cân. Bạn cần lưu ý chỉ nên ăn chuối cho bữa ăn nhẹ tăng cường, không nên đưa chuối vào thực đơn chính hoặc thay thế cho bữa ăn chính. 

Chuối có thể kết hợp với sữa chua ít béo, bơ đậu phộng, quả mắc-ca, quả óc chó, các loại hạt… để thêm phần bổ dưỡng. Ngoài ra, chuối quá chín sẽ chứa nhiều đường hơn các loại khác nên nếu không muốn tăng cân, bạn không nên lựa chọn chúng. Số lượng chuối tiêu thụ hàng ngày tùy theo độ tuổi, thể trạng hoặc sức khỏe của từng người, cụ thể:

  • Thanh, thiếu niên muốn tăng chiều cao: 1 – 3 quả chuối cỡ vừa/ngày là nhu cầu được khuyến nghị cho trẻ em và thanh thiếu niên muốn phát triển chiều cao. 

  • Những người có thói quen tập thể dục, thể thao hằng ngày thường ăn 1 quả chuối trước khi tập 30 phút để vừa bổ sung năng lượng, vừa giảm đau nhức trong tập luyện.

Ngoài ra, bạn có thể ăn chuối như một món tráng miệng, món ăn xế đầy bổ dưỡng. Chuối chín, bánh chuối, sữa chua chuối, sinh tố chuối,... đều là những món ăn hấp dẫn từ chuối mà bạn có thể thay đổi linh hoạt cho hợp khẩu vị. Đừng quên, kết hợp ăn uống với chế độ khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, thường xuyên tập luyện, chăm sóc giấc ngủ để cải thiện chiều cao tối ưu

4. Mẹ nên cho con ăn chuối như thế nào đúng cách?

Có thể khẳng định khi kết hợp với các yếu tố khác, câu trả lời cho câu hỏi ăn chuối có cao không sẽ là có. Vậy làm thế nào để ăn chuối đúng cách?

Thế nào là ăn chuối đúng cách?

4.1 Không bao giờ ăn chuối khi bụng đói

Ăn chuối khi bụng đói có thể gây ra các vấn đề mất cân bằng cho hệ tim mạch do hàm lượng Magie trong máu tăng đột ngột, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Ngoài ra, trong chuối còn chứa vitamin C nên chúng sẽ khiến bạn bị đau dạ dày. Do đó, bạn chỉ nên ăn chuối sau 30 phút từ khi ăn bữa trưa hoặc buổi tối để phát huy tốt tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giúp trung hòa axit dạ dày.

4.2 Ăn chuối trước khi đi ngủ

Tuy chuối chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng nếu ăn sai cách, cơ thể của bạn có thể bị phản tác dụng. Bạn không nên đi ngủ ngay sau khi ăn chuối mà thời điểm thích hợp nhất là từ 1 - 2 tiếng trước khi ngủ.

4.3 Ăn chuối sau hoặc trước khi tập luyện

Người có thói quen tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày nên ăn 1 - 2 quả chuối trước khi tập luyện khoảng 15 phút. Việc này sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp quá trình vận động diễn ra hiệu quả và giảm tình trạng đau nhức cơ.

4.4 Những người không nên ăn chuối

Chuối rất tốt cho sức khỏe và theo nhận định cho câu ăn chuối có tăng chiều cao không thì là có. Tuy nhiên, có một số đối tượng mắc các bệnh được liệt kê dưới đây không nên ăn loại thực phẩm này vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe:

4.5 Người thừa cân, béo phì

Lượng đường và calo trong chuối khá cao nên bạn có thể nạp hơn 300 calo/lần khi tiêu thụ hơn 2 quả chuối. Do đó, số lượng tiêu thụ trung bình cho người bình thường là 2 quả chuối/ngày. Tuy nhiên, đối với người thừa cân, béo phì, con số này sẽ bị giảm xuống và tốt nhất là bạn không nên ăn.

4.6 Người mắc bệnh tiểu đường

Đối với những người bị bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu sẽ tăng rất cao nên bạn tuyệt đối không nên ăn chuối chín. Nếu muốn ăn, bạn nên tham khảo lời khuyên, chỉ định từ bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng.

4.7 Người bị suy thận

Trong chuối có chứa một lượng lớn Kali, gây ảnh hưởng không tốt cho người bị bệnh về thận, đặc biệt là suy thận. Khi ăn chuối, những đối tượng này sẽ không cân bằng được hàm lượng Kali trong máu, từ đó dẫn đến nhiều mối nguy hiểm. Ngoài ra, người bị bệnh này cũng không nên ăn một số loại thực phẩm giàu Kali như đậu xanh, đậu nành, gan lợn, sầu riêng, thịt bò,...

4.8 Người bị đau dạ dày

Chuối tiêu không thích hợp với người bị hoặc có tiền sử đau dạ dày. Với các loại chuối khác, bạn tuyệt đối không ăn lúc đói bụng vì lúc này, hàm lượng axit trong dạ dày sẽ tăng cao và nên chọn loại chuối đã chín.

 

>> Tham khảo: 

 

5. Những câu hỏi thường gặp về việc ăn chuối tăng chiều cao

Xoay quanh công dụng và giá trị dinh dưỡng của chuối có nhiều câu hỏi được người dùng đặt ra?

5.1 Chuối có hormone tăng trưởng không?

Chuối không chứa hormone tăng trưởng vì các thành phần trong chuối không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của con người. Trên thực tế, di truyền và môi trường mới là 2 yếu tố quan trọng tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của cơ thể con người.

5.2 Ăn chuối sau 20 tuổi có tăng chiều cao không?

Hoạt động của sụn tăng trưởng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của chiều cao. Khi sụn đóng lại, ngừng hoạt động, quá trình kéo dài xương cũng sẽ kết thúc. Thông thường, sụn sẽ không còn hoạt động sau từ 18 - 20 tuổi, lúc này xương cũng cốt hóa và chiều cao sẽ không tiếp tục tăng nữa. 

Do đó, nếu sau 20 tuổi mà bạn vẫn còn ăn uống dinh dưỡng với hy vọng tăng thêm vài cm nữa, đây là một suy nghĩ sai lầm. Các tác động dinh dưỡng này chỉ có tác dụng nuôi dưỡng xương khớp chắc khỏe và không hề ảnh hưởng đến chiều cao. 

Trên đây là toàn bộ thông tin để trả lời cho câu hỏi ăn chuối có tăng chiều cao không mà bạn đọc có thể tham khảo. Để đạt được hiệu quả cao nhất, hãy kết hợp thêm chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi hiệu quả nhé!

Hy vọng với những chia sẻ trên của bác sĩ Hiên và đội ngũ MIDU đã giải đáp được cho ba mẹ thắc mắc "Ăn chuối có tăng chiều cao không?". Chuối được mệnh danh là “siêu thực phẩm” giàu canxi, photpho, magie, vì vậy, nếu ăn loại quả này đúng cách có thể hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả. Bổ sung chuối vào khẩu phần ăn của trẻ là giải pháp tuyệt vời giúp con đạt chiều cao lý tưởng. Chúc các ba mẹ thành công trong việc chăm sóc con cao lớn, khỏe mạnh! 

0 bình luận, đánh giá về Ăn chuối có tăng chiều cao không? [THẦN DƯỢC] giúp con cao thêm 5 cm?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04595 sec| 2550.055 kb