MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

[BÁC SĨ HIÊN CHIA SẺ] Ăn cơm có tăng chiều cao không? Bạn cần biết

03/01/2024
Ăn cơm 3 bữa 1 ngày hiện nay vẫn là thói quen của rất nhiều gia đình Việt. Cơm là một nguồn thực phẩm chính chứa nhiều carbohydrate, và nó cung cấp năng lượng cho cơ thể. Liệu chỉ ăn cơm có giúp tăng chiều cao không? Cùng bác sĩ Hiên tìm lời giải trong bài viết dưới đây!
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Cơm được xem là món ăn chính trong bữa ăn của người Việt. Trong cơm có chứa tinh bột và đường, giúp cung cấp calories cho các hoạt động hàng ngày.  Theo bạn, ăn cơm có tăng chiều cao không? Nên ăn lượng cơm như thế nào là phù hợp, những lưu ý khi ăn cơm là gì? Hãy cùng bác sĩ Hiên tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết sau nhé.

1. Ăn cơm có tăng chiều cao không?

Ăn cơm có giúp bạn tăng chiều cao không?
Ăn cơm có giúp bạn tăng chiều cao không?

Chắc hẳn ai cũng biết trong cơm chứa nhiều tinh bột, thế nhưng không phải ai cũng có câu trả lời cho câu hỏi ăn cơm có tăng chiều cao không. Trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn cơm sẽ giúp tăng chiều cao

Việc ăn cơm thường sẽ bổ sung một số dưỡng chất, đặc biệt là tinh bột cho cơ thể, mà không tác động đến chiều cao. Thậm chí, trong một số trường hợp, tiêu thụ cơm quá mức còn làm ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng, cản trở quá trình phát triển của chiều cao.

Thế nhưng, không thể loại bỏ cơm ra khỏi chế độ dinh dưỡng hằng ngày vì trong cơm chứa 1 lượng tinh bột dồi dào. Với lượng tinh bột này sẽ giúp cơ thể có đủ calories để duy trì các hoạt động thể chất và trí não mỗi ngày. 

Hơn hết, nếu thiếu tinh bột, bạn còn gặp phải một số tình trạng như: chán ăn, uể oải, ăn uống không ngon miệng và trao đổi chất kém. Từ đó, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể và các bệnh lý khác.

Do đó, bất kỳ ai cũng cần có chế độ ăn cơm với lượng vừa phải, không quá nhiều cũng không quá ít. Mỗi bữa ăn, bạn có thể tiêu thụ từ 1 đến 2 bát cơm để duy trì các chất dinh dưỡng có trong cơm vào cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và năng động hơn.

Một số dưỡng chất có trong cơm ngoài tinh bột phải kể đến như: kali, protein, canxi, sắt, photpho, vitamin B1, B2, B3… Hãy cùng theo dõi tiếp bài viết để tìm hiểu rõ hơn về các dưỡng chất này nhé.

 

>> Tham khảo: CON CAO TRÔNG THẤY VỚI THỰC ĐƠN TĂNG CHIỀU CAO Ở TUỔI 14

 

2. Thành phần dinh dưỡng của cơm

Cơm có mặt trong hầu hết các bữa cơm của người Việt và nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng, cơm chỉ chứa tinh bột, trong khi, trên thực tế, cơm còn cung cấp một số dưỡng chất khác, các bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

Dưỡng chất 

Hàm lượng có trong trong 100g cơm trắng

Kcal

130

Tinh bột

29 gr

Protein

2.4 gr

Niacon

1.8 mg

Canxi

1 mg

Sắt

1.5 mg

Phốt pho 

33 mg

kali

23 mg

Vitamin B3

1.5 mg

Vitamin B2

0.4 mg

Vitamin B1

0.07 mg

Nước 

68.5 mg

Lượng dưỡng chất có trong 100g cơm trắng

 

Bảng dưỡng chất các thành phần dinh dưỡng của cơm được nghiên cứu trên 100 gram cơm trắng. Như vậy, có thể thấy, rõ ràng cơm chứa đa dạng nhiều chất dinh dưỡng khác nhau cho cơ thể. 

Trong số đó, tinh bột chiếm ưu thế với 29gram, là dạng tinh bột carbohydrate sẽ được chuyển hóa vào cơ thể dưới dạng glycogen. Với hàm lượng tinh bột dồi dào sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp phát triển toàn diện.

3. Ăn cơm có ảnh hưởng đến chiều cao không?

Theo bác sĩ Hiên: “Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, giúp cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động và phát triển. Năng lượng là cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển của cơ thể, bao gồm cả chiều cao”. 

Trong cơm chứa những thành phần dinh dưỡng nào?
Trong cơm chứa những thành phần dinh dưỡng nào?

Như vậy, bạn có thể thấy được câu trả lời cho câu hỏi ăn cơm có ảnh hưởng đến chiều cao không từ nhận định trên. Thực tế cho thấy, cơm chứa nhiều tinh bột, tạo ra năng lượng cho cơ thể, ngoài ra, các dưỡng chất có trong cơm cũng tác động đến quá trình tăng chiều cao một cách gián tiếp. Cụ thể là:

  • Vitamin B1: Là loại khoáng chất cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng, vitamin B1 giúp tiêu thụ năng lượng tốt hơn, hiệu quả hơn.

  • Vitamin B2: Đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh năng lượng, đồng thời tham gia vào quá trình tạo hồng cầu và dẫn oxy đến các cơ quan trong cơ thể.

  • Sắt: Được xem là thành phần chính của hemoglobin, sắt cũng giúp tạo hồng cầu chuyển oxy đến các tế bào hiệu quả. Thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, mệt mỏi, giảm năng suất lao động và tăng cảm giác buồn ngủ. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tăng trưởng và phát triển, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi dậy thì.

  • Magie: Là một khoáng chất thiết yếu cho quá trình tạo xương và răng. Khi bổ sung magie cho cơ thể sẽ hỗ trợ quá trình tạo xương, giúp duy trì các chức năng xương, cơ luôn được khỏe mạnh. Ngoài ra, magie còn giúp ích cho hoạt động của hệ thần kinh nếu được bổ sung đầy đủ.

 

Ba mẹ ơi, lưu ngay danh sách thực phẩm tăng chiều cao trẻ em để  con đạt chiều cao VƯỢT TRỘI sau khi trưởng thành nhé!

 

4. Một ngày nên ăn bao nhiêu bát cơm để tăng chiều cao?

Ăn bao nhiêu bát cơm để tăng chiều cao? Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người trưởng thành nên tiêu thụ khoảng 250-300g gạo/ngày. Trẻ em trong độ tuổi dậy thì cần bổ sung thêm tinh bột để đáp ứng nhu cầu phát triển chiều cao, có thể tiêu thụ khoảng 400-500g gạo/ngày. Do đó, bạn có thể tham khảo lượng cơm khuyến nghị trên để bổ sung vào chế độ ăn uống mỗi ngày.

Đặc biệt, không nên tiêu thụ quá nhiều cơm. Bởi vì theo TS. BS. Đỗ Thị Phương Hà, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “người Việt thường có thói quen ăn nhiều cơm mà không hề biết rằng trong cơm chứa nhiều đường. Nếu ăn nhiều cơm sẽ khiến lượng đường trong máu cao và kéo dài là nguyên nhân chủ yếu gây nên những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới cuộc sống và chất lượng cuộc sống.”

Việc ăn quá nhiều cơm trong ngày, đặc biệt ở người lớn tuổi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể, dung nạp nhiều tinh bột từ cơm có thể gây ra các bệnh lý như thừa cân, béo phì, dư năng lượng… Đây đều là những căn nguyên khởi phát cho những bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường… Do đó, cần có một chế độ ăn cơm với liều lượng cân bằng và hợp lý theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

 

Con tăng 2-5 cm nhờ nắm nguyên tắc: 

 

5. Ăn cơm cần lưu ý những gì?

Sau khi đã có được câu trả lời cho câu hỏi ăn nhiều cơm có tăng chiều cao không, hãy cùng điểm qua một số lưu ý khi ăn cơm như sau:

Khi ăn cơm cần lưu ý những gì?
Khi ăn cơm cần lưu ý những gì?
  • Mặc dù gạo trắng có mùi vị thơm ngon hơn, nhưng gạo lứt vẫn được khuyến khích tiêu thụ. Do bên trong gạo lứt có chứa chất xơ mà bạn không thể tìm thấy được từ gạo trắng thông thường. Với lượng chất xơ trong gạo lứt sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn đồng thời gạo lứt còn chứa ít calories, phù hợp với người muốn giảm cân.

  • Chỉ nên ăn tối đa 2 bát cơm cho 1 lần ăn.

  • Bạn nên ăn các loại rau củ quả giàu chất xơ trước khi ăn cơm. Bởi vì chất xơ sẽ giúp cân bằng và điều hòa lượng đường có trong cơm, đồng thời giúp quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

  • Để tăng thêm hương vị và vi khoáng cho cơ thể, bạn có thể trộn các loại đậu như đậu xanh, đậu đen hoặc thêm một số loại ngũ cốc khác như yến mạch, gạo lứt,... để nấu cùng cơm.

  • Không nên lựa chọn và sử dụng những loại gạo đã qua tinh chế nhiều như: làm bóng, làm trắng,… Vì các quá trình tinh chế này sẽ làm cho gạo mất đi các vi khoáng cần thiết cho cơ thể.

  • Không nên kết hợp chất béo vào cơm như những món ăn: cơm chiên, cơm trộn… Chất béo cùng với tinh bột có thể làm tăng mỡ máu sau khi ăn.

  • Nên đảm bảo cơm được nấu chín và mềm, không nên ăn cơm quá khô.

  • Đối với cơm hâm đi hâm lại nhiều lần thường sẽ bị hao hụt các chất dinh dưỡng đáng kể. Do đó, hãy ăn cơm nóng nấu trong 1 lần.

Trên đây, bác sĩ Hiên cùng đội ngũ chuyên gia của MIDU đã giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về việc ăn cơm có tăng chiều cao không. Với câu trả lời mà bài viết đã đưa ra, hy vọng sẽ mang đến nguồn tin hữu ích cho bạn đọc, giúp bạn giải mã được câu hỏi này.

0 bình luận, đánh giá về [BÁC SĨ HIÊN CHIA SẺ] Ăn cơm có tăng chiều cao không? Bạn cần biết

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04492 sec| 2519.125 kb