MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Không nên ăn gì để tăng chiều cao: Điểm danh thực phẩm cần tránh

27/12/2023
Để trẻ phát triển chiều cao tối ưu thì chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình trưởng thành. Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho chiều cao của bé thì ba mẹ cũng cần tránh sử dụng một vài món ăn cụ thể để tránh làm ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Một số loại thực phẩm điển hình như nước ngọt, đồ ăn nhanh, đồ ngọt, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ,... đều có tác động xấu tới chiều cao của trẻ.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Chế độ ăn uống mất cân bằng dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có tác động xấu đến quá trình tăng trưởng chiều cao của các bé. Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho sự phát triển xương thì ba mẹ cũng cần hạn chế một số món ăn không tốt cho chiều cao của bé. Vậy, trẻ không nên ăn gì để tăng chiều cao?

1. Không nên ăn gì để tăng chiều cao

Để trẻ phát triển chiều cao một cách tối ưu, ba mẹ cần xây dựng một thực đơn với đầy đủ những dưỡng chất cần thiết. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm không phù hợp cũng có thể làm chậm quá trình tăng trưởng của bé. Vậy trẻ không nên ăn gì để tăng chiều cao?

1.1 Nước ngọt

Nước ngọt ảnh hưởng đến tăng  chiều cao
Nước ngọt ảnh hưởng đến tăng  chiều cao
  • Thành phần: Carbon dioxide bão hòa, các chất làm ngọt, hương liệu, caffeine, chất bảo quản,... 

  • Ảnh hưởng: Những chất hóa học có trong nước ngọt thực sự không tốt cho sức khỏe của trẻ. Bên cạnh đó, khi cơ thể bé tiêu thụ một lượng lớn calo rỗng ở trong nước ngọt sẽ khiến việc hấp thu các dưỡng chất khác cần thiết cho sự phát triển bị hạn chế. Điều này sẽ tác động không tốt đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

1.2 Ăn quá nhiều thịt bò

  • Thành phần: Protein, lưu huỳnh, photpho, clo, canxi,...

  • Ảnh hưởng: Thịt bò giàu các nguyên tố có tính axit như lưu huỳnh, photpho và clo khiến nồng độ axit trong máu cao hơn. Nhưng lượng canxi trong thịt bò lại rất ít, không đủ để trung hòa axit, do đó khi ăn quá nhiều thịt bò, máu không được điều hòa và ổn định. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt là chiều cao và làm tăng nguy cơ bị bệnh lý xương khớp. 

1.3 Đồ ăn nhanh và thức ăn chế biến sẵn

Đồ ăn nhanh ảnh hưởng đến tăng chiều cao
Đồ ăn nhanh ảnh hưởng đến tăng chiều cao
  • Thành phần: Tinh bột, chất béo xấu và gia vị các loại,...

  • Ảnh hưởng: Mặc dù tiện lợi, thế nhưng đồ ăn nhanh thực sự không tốt cho sức khỏe và quá trình phát triển chiều cao của các con. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể khiến các con tăng cân nhanh hơn, gây áp lực lên khung xương khiến chiều quá trình tăng trưởng chiều cao bị hạn chế. 

1.4 Ngô 

  • Thành phần: Đạm, các loại vitamin, khoáng chất,... và aflatoxin có trong ngô để lâu ngày, bị ẩm mốc. 

  • Ảnh hưởng: Ngô là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn bảo quản ngô không đúng cách khiến nấm mốc xuất hiện sẽ tạo nên một chất có tên aflatoxin. Aflatoxin có trong ngô bị ẩm mốc khiến sức khỏe tổng thể của trẻ bị ảnh hưởng. Vậy nên, để đảm bảo sức khỏe của con, ba mẹ nên cho bé ăn các loại ngũ cốc tươi sạch, không để quá lâu để con trẻ có thể phát triển một cách tối ưu nhất. 

1.5 Đậu nành chưa lên men

Đậu lành chưa lên men ảnh hưởng đến tăng chiều cao
Đậu lành chưa lên men ảnh hưởng đến tăng chiều cao
  • Thành phần: protein, đạm, chất béo bão hòa, acid phytic,...

  • Ảnh hưởng: Đậu nành được đánh giá là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng lại không nên sử dụng quá nhiều trong chế độ ăn hàng ngày. Các loại đậu nành chưa lên men lại có một lượng lớn acid phytic khiến quá trình hấp thu canxi của cơ thể bị suy yếu. Nếu ba mẹ cho bé ăn quá nhiều phytic sẽ khiến việc tăng trưởng chiều cao của con bị ảnh hưởng. 

1.6 Đồ uống có gas

  • Thành phần: Carbon dioxide bão hòa, chất làm ngọt, hương liệu, photpho,...

  • Ảnh hưởng: Photpho ở trong soda sẽ khiến trẻ có mật độ xương thấp. Hơn nữa, các bọt khí có ở trong loại đồ uống này có chứa những chất hóa học có khả năng “ăn mòn” canxi của xương. Trẻ có thể sẽ thấp bé hơn so với mức chiều cao trung bình mà con có thể đạt được nếu ba mẹ cho bé uống nước có gas thường xuyên. 

1.7 Đồ ngọt

Đồ ngot ảnh hưởng đến tăng chiều cao
Đồ ngot ảnh hưởng đến tăng chiều cao
  • Thành phần: Tinh bột, đường tinh chế, hương liệu,...

  • Ảnh hưởng: Khiến lượng đường huyết tăng cao, thúc đẩy tuyến tụy sản sinh insulin giúp tế bào hấp thu đường để tạo năng lượng. Tuy nhiên, khi insulin tăng cao sẽ làm giải phóng insulin-1 (IGF-1) trong thời gian dài sẽ khiến bộ xương bị ức chế phát triển. Rối loạn nội tiết tố sẽ làm hạn chế quá trình phát triển khung xương tự nhiên (đặc biệt quan trọng ở tuổi dậy thì). Khi cơ thể nạp quá nhiều đường gây béo phì sẽ làm tăng gánh nặng lên hệ xương khớp và sụn làm chiều cao tổng thể bị tác động không tốt.

1.8 Đồ ăn quá nhiều dầu mỡ

  • Thành phần: Carbohydrate tinh chế, chất béo, calo xấu, muối...

  • Ảnh hưởng: Khi cơ thể nạp quá nhiều calo xấu sẽ khiến cân nặng tăng cao gây áp lực lên khung xương, làm cản trở quá trình phát triển chiều cao ở trẻ. Nếu bé không được cung cấp đủ các dưỡng chất như vitamin D, canxi và chất xơ thì sẽ làm quá trình tăng trưởng chiều cao của bé bị hạn chế. 

1.9 Thực phẩm chứa quá nhiều muối

Thực phẩm nhiều muối ảnh hưởng đến tăng chiều cao
Thực phẩm nhiều muối ảnh hưởng đến tăng chiều cao
  • Thành phần: Thành phần chủ yếu là natri clorua

  • Ảnh hưởng: Nếu cơ thể bé hấp thụ thành phần này quá mức sẽ khiến cơ thể bị hao hụt canxi. Sự cân bằng của canxi sẽ bị phá vỡ khi lượng muối đi vào cơ thể quá nhiều. Nồng độ muối cao cũng sẽ khiến cho thận bài tiết một lượng lớn canxi vào nước tiểu. Nếu canxi không đủ sẽ khiến bé dễ gặp phải các vấn đề như bị loãng xương sau khi trưởng thành. 

 

Ba mẹ ơi, lưu ngay danh sách thực phẩm tăng chiều cao trẻ em để  con đạt chiều cao VƯỢT TRỘI sau khi trưởng thành nhé!

 

2. Liệu “Thực phẩm ăn hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao”?

Chế độ ăn hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ thông qua việc cung cấp những dưỡng chất cần thiết đối với sự phát triển của hệ xương và cơ. Khi cơ thể không được cung cấp đủ những dưỡng chất này sẽ khiến chiều cao của trẻ bị hạn chế. Những dưỡng chất thiết yếu này gồm có:

  • Canxi: Thành phần chính giúp xương luôn được chắc khỏe và phát triển tốt

  • Protein: Một thành phần cấu tạo của xương, cơ cùng nhiều mô khác ở trong cơ thể.

  • Vitamin D: Thúc đẩy cơ thể hấp thu canxi được tốt hơn.

  • Vitamin K: Duy trì sức khỏe của xương và phòng ngừa nguy cơ bị loãng xương

  • Kẽm: Kích thích xương phát triển và sản xuất các hormone cần thiết cho quá trình tăng trưởng

Ba mẹ có thể cân nhắc bổ sung thêm các dưỡng chất trên thông qua các loại thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao như: hải sản, sữa, rau xanh, trứng, ngũ cốc nguyên hạt, các loại trái cây tươi,... Đây đều là những thực phẩm có nhiều canxi, protein, kẽm và cả vitamin D cần thiết cho sự phát triển chiều cao của bé. 

 

Con tăng 2-5 cm nhờ nắm nguyên tắc:

 

Trên đây là tổng hợp những thông tin về chủ đề trẻ không nên ăn gì để tăng chiều cao mà các bậc phụ huynh đang quan tâm. Ba mẹ cần xây dựng cho con một chế độ ăn phù hợp, đầy đủ dưỡng chất để trẻ vừa phát triển sức khỏe, trí óc và chiều cao một cách toàn diện nhất. 

0 bình luận, đánh giá về Không nên ăn gì để tăng chiều cao: Điểm danh thực phẩm cần tránh

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03515 sec| 2524.68 kb