MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Sáng nên ăn gì để tăng chiều cao: Gợi ý thực đơn giúp bé cao hơn

27/12/2023
Một bữa sáng với đầy đủ dưỡng chất cần thiết sẽ giúp cơ thể có đủ năng lượng để khởi đầu ngày mới vừa hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ. Các nhóm chất cơ bản protein, khoáng chất, carbohydrate và vitamin đều cần được bổ sung đầy đủ trong bữa sáng mỗi ngày. Ba mẹ có thể bổ sung và thay đổi thực đơn hàng ngày của con với các món ăn như trứng gà, ngũ cốc, sữa, rau xanh,... để giúp con ăn ngon và phát triển tốt nhất.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Bữa sáng không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể bắt đầu ngày mới mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ, bao gồm cả chiều cao. Vậy bữa sáng nên ăn gì để tăng chiều cao vừa giúp cơ thể có đầy đủ năng lượng để hoạt động?

1. Tầm quan trọng của bữa ăn sáng

Tầm quan trọng của bữa ăn sáng
Tầm quan trọng của bữa ăn sáng

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đây là thời điểm bắt đầu quá trình trao đổi chất và giúp đốt cháy lượng calo của cả ngày dài. Bữa ăn này sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta một nguồn năng lượng đủ để hoàn thành những công việc và cải thiện sự tập trung khi học tập và làm việc. 

Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc về việc con họ không chịu ăn sáng, hoặc chỉ uống sữa là đủ cho một ngày. Một số khác đặt câu hỏi buổi sáng ăn gì để tăng chiều cao tốt nhất cho trẻ. 

Với vấn đề này, bác sĩ Hiên cho biết: Những đứa trẻ không ăn vào buổi sáng sẽ khó tập trung và dễ trở nên mệt mỏi hơn khi đến trường. Các bé cũng có thể cáu kỉnh hoặc bồn chồn, không yên. Không chỉ tâm trạng bị ảnh hưởng, bỏ bữa sáng cũng có thể dẫn đến kết quả học tập kém. Một nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ ăn sáng mỗi ngày có điểm kiểm tra cao hơn các bé không ăn. Hầu hết trẻ em không nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết nếu chỉ ăn bữa trưa và bữa tối.”

 

Ăn gì để tăng chiều cao cho bé? LƯU NGAY  10+ loại thực phẩm tăng chiều cao bố mẹ nên biết!

 

2. Những nhóm chất cần thiết có trong bữa sáng?

Bữa sáng nên ăn gì để tăng chiều cao cho bé? Một bữa ăn tiêu chuẩn theo chuyên gia dinh dưỡng là cần đảm bảo đủ 4 nhóm dưỡng chất chính bao gồm: protein, khoáng chất, vitamin và carbohydrate để giúp cơ thể được cung cấp đủ năng lượng, phát triển khỏe mạnh, cao lớn.

4 nhóm chất cần thiết có trong bữa sáng
4 nhóm chất cần thiết có trong bữa sáng

2.1 Protein

Protein giúp duy trì sức khỏe của xương, cơ, mô, các cơ quan, da và răng nhờ các acid amin thiết yếu dành riêng cho hormone tăng trưởng. Do đó, đây là dưỡng chất không thể thiếu trong khẩu phần ăn của trẻ, gồm bữa sáng. Ba mẹ có thể bổ sung thêm protein cho bữa sáng của con qua các loại thực phẩm như cá, trứng, sữa, đậu, nấm,...

2.2 Khoáng chất

Canxi có vai trò thiết yếu đối với quá trình cốt hóa để giúp xương dài ra, giúp cơ thể trở nên cao lớn hơn. Bên cạnh đó, Canxi cũng có tác dụng giúp xương khớp chắc khỏe hơn. Các khoáng chất tự nhiên như Fe, Mg, P, Mn,... cũng được biết đến với công dụng chung là thúc đẩy sự phát triển xương khớp ở trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên. Ba mẹ có thể bổ sung thêm sữa hoặc các chế phẩm từ sữa vào bữa sáng của con để giúp cơ thể có đủ những khoáng chất cần thiết. 

2.3 Vitamin

Nhắc đến sự phát triển của chiều cao và xương khớp thì không thể bỏ qua được vai trò quan trọng của vitamin D. Loại vitamin này sẽ giúp canxi được cơ thể hấp thu tối đa và hạn chế sự lắng đọng của khoáng chất này. 

Cơ thể khi thiếu hụt vitamin D có thể khiến xương bị suy yếu và chiều cao phát triển chậm hơn. Ngoài ra, một vài loại vitamin khác như A, B1, B2, C, K,... cũng gián tiếp giúp chiều cao của bé phát triển tốt hơn nhờ quá trình thúc đẩy cơ thể hấp thu và chuyển hóa canxi. 

2.4 Carbohydrate

Carbohydrate thường được xem là nhóm tinh bột có hại. Thế nhưng, chúng lại rất cần thiết cho bữa sáng để giúp tăng chiều cao ở trẻ. Carbohydrate sẽ giúp cơ thể có đủ năng lượng để khởi đầu một ngày mới, giúp bé tập trung hơn khi học tập. Ba mẹ có thể lựa chọn nhiều loại thực phẩm giàu tinh bột tốt như hạt bí đỏ, ngũ cốc nguyên hạt,... cho bữa sáng của bé để phòng tình trạng con bị nhàm chán với bữa ăn của mình. 

Ba mẹ cần lưu ý rằng, những loại tinh bột tinh chế có chứa nhiều carbohydrate không có lợi cho sự phát triển chiều cao của bé. 

Bên cạnh 4 nhóm chất chính ở trên, ba mẹ cũng nên bổ sung thêm các acid béo như omega-3 và omega-6 để bé phát triển toàn diện về tinh thần, thể lực lẫn chiều cao.  

 

THAM KHẢO NGAY:

 

3. Bác sĩ Hiên chia sẻ thực đơn ăn buổi sáng giúp tăng chiều cao

Ba mẹ cần phải tính toán về lượng thực phẩm mà cơ thể của trẻ cần hấp thu để bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết giúp con khỏe hơn, cao hơn. Vậy sáng nên ăn gì để tăng chiều cao? Dưới đây là một số gợi ý về những món ăn ba mẹ có thể chuẩn bị cho bữa sáng của con:

3.1 Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa tươi và các chế phẩm như sữa chua, phô mai,… có chứa nhiều canxi - một chất hỗ trợ tốt cho việc tăng chiều cao. Việc cân bằng được những chất có hàm lượng cao canxi với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt, từ đó hỗ trợ cho việc phát triển chiều dài của xương. Bên cạnh đó, sữa cũng rất giàu protein giúp cung cấp đạm cho cơ thể, giúp cải thiện cơ bắp.

Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý không nên cho bé sử dụng sữa nếu cơ thể khó có thể hấp thu lactose có trong thực phẩm này.

3.2 Trứng

Aưn trứng có giúp tăng chiều cao không
Ăn trứng có giúp tăng chiều cao không

Loại thực phẩm này chứa hàm lượng lớn chất đạm (trung bình 6gram/quả). Bên cạnh đó, trứng cũng chứa nhiều vitamin, các nguyên tố vi lượng và đặc biệt là vitamin D giúp hỗ trợ cơ thể tăng cường hấp thụ canxi tốt hơn. 

Ba mẹ cũng cần lưu ý không nên cho con ăn trứng quá nhiều và cần cẩn trọng hơn trong việc kết hợp trứng với các thực phẩm khác vì chúng có thể gây ra phản ứng phụ như:

  • Tránh ăn trứng lòng đào hay trứng sống vì dễ gây ngộ độc, nôn hoặc bị nhiễm khuẩn. 

  • Không ăn trứng với óc lợn, thịt thỏ, quả hồng.

  • Không chiên trứng gà với tỏi.

  • Sau khi ăn trứng gà, không uống thuốc kháng viêm để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

3.3 Gà

Thịt gà chứa nhiều vitamin A, E, C, B1, B2, PP và các muối khoáng như canxi, phốt pho, sắt. Những dưỡng chất này đều đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ tăng chiều cao. Bên cạnh đó, thịt gà còn chứa hàm lượng beta-carotene, lycopene, retinol, alpha cao, giúp tăng cường thị lực. Ba mẹ có thể bổ sung thêm thịt gà trong bữa sáng để giúp cơ thể bé có đầy đủ năng lượng, khỏe mạnh và giúp cải thiện chiều cao.

3.4 Các loại hạt

Các loại hạt ngũ cốc cũng sẽ là một lựa chọn mà các bậc phụ huynh có thể cân nhắc cho bữa sáng của con trẻ. Một số loại hạt được ăn khá phổ biến như: hạt điều, hồ đào, hạt óc chó, macca,...

Các loại hạt có chứa nhiều chất béo, ít tinh bột và nhiều dưỡng chất khác bao gồm vitamin E, magiê và selen. Ngoài ra, các loại ngũ cốc cũng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Song song đó, khi sử dụng hạt ngũ cốc đúng cách cũng sẽ giúp cơ thể cân bằng cholesterol khá tốt.

3.5 Rau xanh

Ăn rau xanh có tăng chiều cao không
Ăn rau xanh có tăng chiều cao không

Các loại rau xanh như bắp cải, súp lơ,... đều chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể vào buổi sáng. Hầu hết các loại rau đều có vitamin các nhóm B, C, Fe, Mg và K. Đặc biệt, một vài loại rau như cải xoăn có rất nhiều vitamin K với khả năng điều tiết canxi vào xương và cải thiện tăng mật độ xương một cách tối ưu nhất. 

Bên cạnh đó, rau xanh cũng được xem là nguồn chất xơ và nước tự nhiên rất tốt. Mỗi buổi sáng, ba mẹ có thể cho con ăn thêm rau xanh bằng các món như salad hoặc ăn kèm với bánh mì, bún phở,...

3.6 Các loại trái cây

Trái cây tươi rất tốt cho sức khỏe tổng thể, đồng thời chúng cũng bổ sung thêm các dưỡng chất hỗ trợ cho tăng trưởng chiều cao cho trẻ. Các loại trái cây như cam, ổi, táo,... có nhiều vitamin C với tác dụng chống oxy hóa, kích thích sự tăng trưởng của các tế bào và hỗ trợ sửa chữa mô. 

Bên cạnh đó, vitamin C cũng là hoạt chất giúp tăng tổng hợp collagen, thúc đẩy tăng mật độ xương và nâng cao sức khỏe của hệ xương khớp. Nhờ đó, chiều cao của bé sẽ được hỗ trợ phát triển tốt hơn. Vào buổi sáng, khi mới thức dậy, cơ thể rất cần nạp năng lượng, trái cây nhiều fructose rất hữu ích cho những mục tiêu trên.

4. Cần cân nhắc điều gì khi lên thực đơn bữa sáng giúp tăng trưởng chiều cao?

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ có tác những động đáng kể đối với sự phát triển chiều cao của trẻ. Thông thường, trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 13 có xu hướng ăn mãi một món ăn yêu thích nhưng lại bỏ qua những thực phẩm đa dạng dưỡng chất khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn cản trở sự phát triển chiều cao của các em. 

Sáng nên ăn gì để tăng chiều cao: Để đảm bảo sự cân bằng trong ăn uống, vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, vừa hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, các chuyên gia khuyên rằng:

  • Rau xanh rất có lợi cho sức khỏe. Trung bình phần rau xanh, sẽ nên chiếm phân nửa bữa ăn. Ba mẹ có thể trình bày rau xanh một cách đẹp mắt để khiến bé cảm thấy hào hứng hơn với món ăn này. 

  • Các chất xơ, protein canxi và khoáng chất rất cần có trong một bữa sáng tiêu chuẩn. Điều này vừa nâng cao năng lượng cho cơ thể, khả năng miễn dịch, vừa hỗ trợ tăng trưởng chiều cao.

  • Cần hạn chế đồ uống có đường như nước ngọt vì chúng có chứa lượng đường hóa học rất lớn, chứa axit photphoric có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi và làm xói mòn lượng canxi thiết yếu.

  • Cần có thời gian biểu cho việc ăn uống, đồng nghĩa nên duy trì thời gian ăn vào một khung giờ cố định. Thói quen ăn uống không khoa học có thể khiến đồng hồ sinh học cơ thể chạy lệch nhịp, bao gồm tác động đến khả năng tăng trưởng chiều cao.

  • Nhai chậm trong khi ăn sẽ khiến các chất được nghiền nát, giảm áp lực hoạt động cho dạ dày. Đồng thời nhai kĩ sẽ giúp no lâu và các chất được hấp thu đầy đủ hơn.

  • Nếu chế độ ăn không đủ dưỡng chất, chúng ta có thể bổ sung vitamin và khoáng chất trong các thực phẩm chức năng. Cần cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm bao gồm để ý đến nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm định. Tốt nhất nên lựa chọn những sản phẩm của những tập đoàn lớn, cơ sở uy tín.

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến chủ đề sáng nên ăn gì để tăng chiều cao. Một bữa ăn cần bằng dinh dưỡng vừa giúp tăng trưởng chiều cao, cải thiện vóc dáng và giúp bé có đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Ngoài việc có bữa ăn dinh dưỡng, bạn cũng nên kết hợp tập luyện thể dục thể thao để phát triển chiều cao nhanh như nhảy dây, đu xà, yoga, đạp xe, bơi lội,...

0 bình luận, đánh giá về Sáng nên ăn gì để tăng chiều cao: Gợi ý thực đơn giúp bé cao hơn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03726 sec| 2533.766 kb