MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 cho cả nam và nữ 5-6 cm

29/12/2023
Để tăng chiều cao ở tuổi 14 bố mẹ cần phải biết kết hợp dinh dưỡng, tập luyện và ngủ nghỉ đúng giờ,..Một trong số các yếu tố đó, dinh dưỡng được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất (chiếm đến 33%). Vì vậy việc ăn gì, uống gì tuổi 14 để giúp tăng chiều cao là một vấn đề quan trọng mà tất cả các mẹ cần phải quan tâm. Xem ngay bài viết chia sẻ về thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 từ các chia sẻ của Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên nhé!
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Có thể các mẹ chưa biết, 14 tuổi, con vẫn có thể tăng chiều cao được. Đây là độ tuổi vừa bước qua giai đoạn dậy thì, nên nếu biết cách chăm sóc ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện khoa học, con hoàn toàn có thể cao thêm từ 5 - 7cm/năm. Nhiều bố mẹ thắc mắc thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 cần bổ sung dinh dưỡng như thế nào? Các dưỡng chất thiết yếu cho việc tăng chiều cao tuổi 14 được Bác sĩ Hiên chia sẻ như thế nào?

 

Thực đơn tăng chiều cao của trẻ 14 tuổi cần đảm bảo những dưỡng chất gì?
Thực đơn tăng chiều cao của trẻ 14 tuổi cần đảm bảo những dưỡng chất gì?


 

Ở độ tuổi 14, chiều cao 163.8 cm và 158,7 cm là chiều cao đạt tiêu chuẩn của bé trai và bé gái. Nếu con bạn đang ở mức dưới chuẩn thì bố mẹ cần chú ý nhiều hơn về dinh dưỡng, tập luyện và ngủ nghỉ cho con ở giai đoạn này. Đặc biệt nhất vẫn là yếu tố dinh dưỡng. Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 bố mẹ cần phải quan tâm đến: các nhóm dưỡng chất tăng chiều cao cho con phù hợp, những lưu ý khi ngủ nghỉ và vận động nữa…Có như vậy bố mẹ mới thấy được sự phát triển cao lớn “NHƯ THỔI” từng ngày của con. 

 

1, Dưỡng chất cần tăng chiều cao tuổi 14

 

Nhóm chất giúp tăng chiều cao ở tuổi 14 cho phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì:

 

  • Canxi là thành phần chính tham gia vào quá trình cấu tạo tế bào xương duy trì độ chắc khỏe cho khung xương. Trong cơ thể người, canxi tồn tại tới 99% trong xương quyết định trực tiếp đến chiều cao ở trẻ dậy thì. Chính vì vậy, canxi cần được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ cũng như người muốn phòng ngừa các chứng bệnh liên quan đến xương khớp.

 

  • Protein nằm trong 4 nhóm chất cơ bản mà cơ thể cần đến để duy trì sự phát triển và hoạt động hàng ngày. Đặc biệt nhiều nghiên cứu mới đây còn cho thấy rằng protein sẽ tác động trực tiếp đến quá trình sản sinh insulin-1 mà lại là một loại hóc môn ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng chiều cao ở trẻ dậy thì.

 

  • Kẽm là hoạt chất quan trọng tham gia cấu tạo enzyme tổng hợp ra protein nếu bị thiếu kẽm trẻ dễ bị chậm lớn tăng trưởng chiều cao chậm. Mặt khác khoáng chất này cũng tham gia vào hoạt động tương tác với hormone kích thích cải thiện chiều cao trong chế độ ăn uống của trẻ ở độ tuổi dậy thì cần đặc biệt bổ sung kẽm 

 

  • Vitamin D: canxi chỉ hấp thụ tốt vào cơ thể nếu có sự hỗ trợ của vitamin D nếu thiếu loại vitamin này trẻ hay bị còi cọc chậm phát triển về chiều cao và cân nặng vì thế bên cạnh canxi trẻ đang trong độ tuổi dậy thì cũng phải bổ sung đồng thời cả vitamin D nhằm cải thiện chiều cao và hệ miễn dịch cho cơ thể.

 

  • Vitamin A cần thiết cho sự phát triển xương và khả năng trưởng tế bào các nguồn: cà rốt, bí đỏ, ớt đỏ, táo, cam, trứng, gan,..

 

  • Magi cần thiết cho sự phát triển xương và cơ bắp. Các nguồn Magi là: hạt điều, lạc, đậu phộng, cà chua, bắp cải, chuối,..

 

  • Kali giúp duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể và giúp phát triển cơ bắp các nguồn Kali là: chuối, cam, dưa hấu, bơ, khoai tây, đậu Hà Lan, rau xanh, và trái cây giàu chất xơ và Vitamin có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

 

Ăn gì để tăng chiều cao tuổi 14?
Ăn gì để tăng chiều cao tuổi 14?

 

2, Mẹ lưu ngay thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14

 

Bố mẹ nên nhớ: “Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho các con thì chế độ dinh dưỡng là yếu tố quyết định tới hơn 30% khả năng phát triển chiều cao” . Đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì khẩu phần ăn uống hàng ngày cho trẻ lại càng phải được chú trọng.
 

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 mà chúng tôi tổng hợp bên dưới vô cùng dễ dàng áp dụng cho hiệu quả cao trẻ ở độ tuổi 14 vẫn có khả năng cao thêm. Bởi lúc này trẻ mới bước khỏi giai đoạn dậy thì còn phát triển chiều cao. Cụ thể: mỗi bé trai có thể cao thêm từ 6.5cm đến 10cm, bé gái tăng từ 6 cm đến 10cm mỗi năm ngay cả khi bước qua tuổi dậy thì chiều cao vẫn hoàn toàn tăng thêm được 5cm mỗi năm. 

 

Việc ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ em đặc biệt là ở độ tuổi 14. Để giúp các bé phát triển chiều cao cần rất nhiều yếu tố bên cạnh đó xây dựng thực đơn chuẩn là rất quan trọng giúp bé tăng chiều cao. Dưới đây là một thực đơn hợp lý để tăng chiều cao ở tuổi 14:

 

Thực đơn cho bữa sáng:

  • 1 cốc sữa tươi không đường 

  • 1 quả trứng luộc hoặc chín mềm 

  • 2 lát bánh mì nguyên hạt 

 

Thực đơn cho bữa trưa:

  • 1 suất cơm gạo lứt 

  • 100g thịt heo thịt bò hoặc thịt gà nướng hoặc hầm 

  • 1 chén rau xà lách cà rốt cải xoăn hoặc rau chân vịt 

 

Thực đơn bữa phụ:

  • 1 cốc sữa tươi không đường 

  • 1 trái táo hoặc một chén trái cây tươi 

 

Thực đơn bữa tối:

  • 1 suất canh chua với thịt cá hoặc tôm 

  • 1 chén cơm gạo trắng hoặc nứt 

  • chén rau xà lách cải xoăn hoặc rau cải thảo 

 

Thực đơn 3 bữa sáng trưa tối giúp tăng chiều cao của trẻ 14 tuổi
Thực đơn 3 bữa sáng trưa tối giúp tăng chiều cao của trẻ 14 tuổi

 

Bên cạnh 3 bữa chính bạn nên bổ sung cho trẻ 2 nữa phụ mỗi ngày mỗi bữa phụ bạn chỉ cần cho trẻ ăn đồ ăn nhẹ như: sữa trái cây, phô mai, linh hoạt thay đổi theo từng ngày để tránh trường hợp trẻ bị ngán.

 

Ngoài ra trẻ cần uống đủ nước trong ngày và hạn chế đồ uống có cồn và đường cũng như tập thể dục đều đặn và đủ giấc ngủ để tăng cường sự phát triển chiều cao.

 

Nếu có bất kỳ vấn đề về dinh dưỡng nào các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để có thực đơn phù hợp nhất cho trẻ thực phẩm nên ăn để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để tăng chiều cao ở tuổi 14.

 

3, Ăn gì giúp tăng chiều cao tuổi 14?

 

Tất nhiên chiều cao ở mỗi con người luôn quyết định bởi nhiều yếu tố như: gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, chế độ luyện tập, sự sinh hoạt. Muốn trẻ ở tuổi 14 tăng chiều cao một cách toàn diện thì cha mẹ cần đặc biệt chú ý áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học vì nếu không bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trẻ 14 tuổi dễ gặp phải tình trạng chậm lớn, chậm tăng trưởng về chiều cao. Từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến thể chất sau này của con. 

 

3.1. Thực phẩm tăng chiều cao nam nữ tuổi 14 

 

Các loại thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng mà bố mẹ nên bổ sung vào thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 là:

 

- Bổ sung hải sản: Đây là loại thực phẩm chứa nhiều canxi tốt nhất cho xương ví dụ như: tôm, cua, mực, ốc, cà hồi,...Nên chọn hải sản tươi sống mới giữ được độ dinh dưỡng tối đa cho con. 

- Trong trứng có chứa nhiều vitamin A, B1, B2, vitamin D, vitamin E, cùng các loại dưỡng chất như kẽm, kali, protein, photpho. Đây đều là những chất kích thích giúp phát triển tế bào xương và răng cho trẻ. Mẹ có thể bổ sung từ 3 - 4 quả trứng mỗi tuần cho con. 

- Các loại hạt giàu dinh dưỡng và vitamin như: hạt óc chó, hạt điều, hạt macca,...

- Các loại rau xanh: rau chân vịt, súp lơ, bắp cải,...Đây là các loại rau có chứa nhiều vitamin, chất xơ, sắt, protein,...rất tốt cho việc kích thích hormone tăng trưởng từ đó tốt cho việc tăng chiều cao. 

- Thực phẩm nên tránh để không ảnh hưởng đến quá trình tăng chiều cao:

 

  • Thực phẩm nhanh chóng: đồ hộp, đồ chiên, đồ ăn nhanh, chứa nhiều calo chất béo và nhiều muối. Chúng tác động tiêu cực đến sự phát triển của cơ thể.

  • Thức ăn có nhiều đường đặc biệt là đường fructose có thể gây ra sự suy giảm của hệ thống tiết Insulin và giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể 

  • Nước ngọt và nước có ga cũng chứa đường fructose vì vậy nên hạn chế uống thực phẩm chứa chất kích thích như cà phê trà và các loại đồ uống có chứa caffeine và các kích thích khác có thể làm giảm lượng canxi trong cơ thể và ảnh hưởng đến sự phát triển của xương 

  • thực phẩm chứa nhiều muối cũng như các loại thịt nguội, xúc xích gia vị và các loại đồ ăn chế biến sẵn có thể gây ra sự mất nước và mất canxi trong cơ thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương.

 

3.2. Sữa tăng chiều cao tuổi 14 

 

Mách bố mẹ là, sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp vô số dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con khi con 14 tuổi - độ tuổi dậy thì phát triển chiều cao. Trong sữa có hàm lượng canxi cao (Canxi hữu cơ), chứa thêm nhiều vitamin và khoáng chất. Điều này sẽ hỗ trợ con có đầy đủ dinh dưỡng phát triển chiều cao trong giai đoạn này. 

 

>>>MẸ XEM NGAY: +3 loại sữa tăng chiều cao tuổi 14 cho con GIÁ RẺ, HIỆU QUẢ TỐT

 

Mẹ nên chú ý bổ sung đều đặn 2-3 ly sữa mỗi ngày ở tuổi 14 cũng được xem là một bí quyết hỗ trợ tăng chiều cao một cách hiệu quả. 

 

3.3. Thực phẩm chức năng tăng chiều cao

 

Nếu muốn trẻ đạt chiều cao một cách tối ưu nhất. Bạn hãy cho trẻ dùng thêm một số sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao. Midu MenaQ7 là một trong những thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tốt nhất trên thị trường hiện nay. MenaQ7 là sản phẩm có bộ 3 dưỡng chất: Ca, D3, K2 giúp con tăng chiều cao vượt trội:

 

+ Canxi: thành phần chính cấu tạo nên xương và răng

+ D3: Giúp vận chuyển Canxi vào ruột

+ K2: Vận chuyển Canxi từ ruột vào máu.

 

Ăn gì để tăng chiều cao cho con? Mẹ tham khảo ngay THỰC ĐƠN TĂNG CHIỀU CAO TRẺ EM nhé!

 

TOP 18 Thực phẩm tăng chiều cao ở tuổi 14
Sáng nên ăn gì để tăng chiều cao Ăn mít có tăng chiều cao không
Ăn trái cây gì để tăng chiều cao Ăn nhãn có tăng chiều cao không
Không nên ăn gì để tăng chiều cao Ăn sầu riêng có tăng chiều cao không
Ăn bơ có tăng chiều cao không Ăn tôm có tăng chiều cao không
Ăn chuối có tăng chiều cao không Ăn trứng gà có tăng chiều cao không
Ăn cơm có tăng chiều cao không Ăn trứng vịt có tăng chiều cao không
Ăn dưa leo có tăng chiều cao không Ăn vải có tăng chiều cao không
Ăn lạc có tăng chiều cao không Yến mạch có tăng chiều cao không
Ăn mận có tăng chiều cao không Nhịn ăn gián đoạn có tăng chiều cao không

 

3, Mẹ lưu ngay thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14

 

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho các con chế độ dinh dưỡng là yếu tố quyết định tới hơn 30% khả năng phát triển chiều cao ở cơ thể người. Đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì khẩu phần ăn uống hàng ngày cho trẻ lại càng phải được chú trọng. 
 

Bài tổng hợp kiến thức sau đây sẽ gửi đến bạn thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 dễ dàng áp dụng cho hiệu quả cao trẻ ở độ tuổi 14 vẫn có khả năng cao thêm. Bởi lúc này trẻ đang ở trong giai đoạn dậy thì còn phát triển chiều cao khá mạnh cụ thể mỗi bé trai có thể cao thêm từ 6.5cm đến 10cm. Mỗi năm bé gái tăng từ 6 cm đến 10cm mỗi năm ngay cả khi bước qua tuổi dậy thì chiều cao vẫn hoàn toàn tăng thêm được 5cm mỗi năm. 

 

Việc ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ em đặc biệt là ở độ tuổi 14. Để giúp các bé phát triển chiều cao cần rất nhiều yếu tố bên cạnh đó xây dựng thực đơn chuẩn là rất quan trọng giúp bé tăng chiều cao. Dưới đây là một thực đơn hợp lý để tăng chiều cao ở tuổi 14:

 

Thực đơn cho bữa sáng:

  • 1 cốc sữa tươi không đường 

  • 1 quả trứng luộc hoặc chín mềm 

  • 2 lát bánh mì nguyên hạt 

 

Thực đơn cho bữa trưa:

  • 1 suất cơm gạo lứt 

  • 100g thịt heo thịt bò hoặc thịt gà nướng hoặc hầm 

  • 1 chén rau xà lách cà rốt cải xoăn hoặc rau chân vịt 

 

Thực đơn bữa phụ:

  • 1 cốc sữa tươi không đường 

  • 1 trái táo hoặc một chén trái cây tươi 

 

Thực đơn bữa tối:

  • 1 suất canh chua với thịt cá hoặc tôm 

  • 1 chén cơm gạo trắng hoặc nứt 

  • chén rau xà lách cải xoăn hoặc rau cải thảo 


 

4. Một số lưu ý về việc tăng chiều cao nam nữ tuổi 14

 

Bố mẹ cần hiểu rằng thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 thực chất chỉ là một yếu tố nhỏ trong việc giúp các bạn tuổi dậy thì (14 tuổi) tăng chiều cao một cách hiệu quả, khoa học. Vì vậy việc quan trọng nhất khi muốn con mình tăng chiều cao trong giai đoạn này, bố mẹ cần:

 

  • Bổ sung dinh dưỡng, đa dạng, linh hoạt, cho con ăn đầy đủ các bữa

  • Nghỉ ngơi sớm, đi ngủ trước 22h và ngủ liên tục 8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo cơ thể có năng lượng sau 1 ngày dài học tập và vui chơi. Đồng thời giúp cơ thể tiết ra hormone GH tăng trưởng, giúp sụn được kéo dài trong giai đoạn này. 

  • Thường xuyên tập thể dục, thể thao. Mỗi ngày nên cho con chơi các môn thể thao kéo dài xương từ 35-40 phút như: bơi lội, nhảy dây, cầu lông,...

 

Chú ý rằng phải kết hợp tất cả các biện pháp trên một cách kiên trì thì con mới tăng chiều cao như mơ ước được bố mẹ nhé! ‘

 

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia phát triển chiều cao Phạm Thị Thanh Hiên và đội ngũ MIDU, hy vọng với thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 mà bác sĩ chia sẻ sẽ giúp các mẹ có thêm kiến thức dinh dưỡng đồng hành cùng con trên hành trình chinh phục chiều cao. Chúc tất cả các mẹ thành công.

0 bình luận, đánh giá về Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 cho cả nam và nữ 5-6 cm

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04360 sec| 2564.359 kb