MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

[CAO & ĐẸP] Nhịn ăn gián đoạn có tăng chiều cao không?

26/12/2023
Theo bác sĩ Hiên “ Nhịn ăn gián đoạn giúp nồng độ HGH tăng đáng kể - một loại hormone tăng trưởng chịu trách nhiệm cho sự phát triển chiều cao. Nhưng để nhịn ăn gián đoạn giúp giảm mỡ, giảm cân và tăng chiều cao an toàn và hiệu quả thì quá trình này cần phải thực hiện đúng cách”.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Nhịn ăn gián đoạn có tăng chiều cao không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên điều này sẽ còn phụ thuộc rất lớn vào độ tuổi và giai đoạn phát triển của từng người. Để giải đáp chi tiết về thắc mắc trên, mời cha mẹ cùng theo dõi những chia sẻ của chuyên gia phát triển chiều cao - Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên qua bài viết dưới đây.

Nhịn ăn gián đoạn có thực sự giúp tăng chiều cao không?
Nhịn ăn gián đoạn có thực sự giúp tăng chiều cao không?

 

1. Nhịn ăn gián ăn gián đoạn có tăng chiều cao không?

 

Như đã nói trên, nhịn ăn gián đoạn có tăng chiều cao nhưng còn phụ thuộc vào độ tuổi của người thực hiện còn có thể phát triển chiều cao hay không. Bởi sự tăng chiều cao được quyết định bởi sụn tăng trưởng còn mở hay đã bị đóng lại.

 

Với người trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhịn ăn gián đoạn sẽ giúp kích thích quá trình sản xuất hóc môn tăng trưởng, nhờ đó hỗ trợ tăng chiều cao. Nhưng với những người trưởng thành thì lại không.

 

Với người đã qua tuổi dậy thì, chiều cao đã đạt ở đỉnh ngưỡng hoàn thiện. Cho nên dù bạn có áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn hoặc bất kỳ một cách thức tự nhiên nào khác nữa thì chiều cao cũng khó có thể thay đổi.

 

Để biết bản thân còn trong tuổi phát triển được chiều cao hay không, ta có thể thực hiện chụp X quang xương. Bởi sự tăng trưởng, phát triển chiều cao ở mỗi người không giống nhau. Có người đã ngừng cao khi chỉ mới 15 tuổi, nhưng có những người mặc dù đã sang tuổi 22 thì vẫn còn phát triển chiều cao.

 

Tại sao nhịn ăn gián đoạn giúp tăng chiều cao?
Tại sao nhịn ăn gián đoạn giúp tăng chiều cao?

Ăn gì để tăng chiều cao cho bé? Mẹ tham khảo ngay THỰC ĐƠN TĂNG CHIỀU CAO TRẺ EM nhé!

2. Tại sao nhịn ăn gián đoạn lại giúp tăng chiều cao?

 

Theo Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên – chuyên gia dinh dưỡng, phát triển chiều cao trả lời cho câu hỏi nhịn ăn gián đoạn có tăng chiều cao không chia sẻ:

 

  • Trong cơ thể người, HGH - Human growth hormone là loại hormone tăng trưởng có vai trò quan trọng với sự phát triển chiều cao. Do đó, trẻ càng có nhiều hormone HGH thì cơ hội để tăng trưởng chiều cao càng lớn. Ngược lại, sự thiếu hụt hay nồng độ hormone tăng trưởng thấp sẽ thường chậm lớn và chiều cao kém phát triển hơn.

  • Trong khi đó, nhịn ăn gián đoạn lại dẫn đến nồng độ HGH tăng đáng kể. Qua kết quả của nhiều nghiên cứu này đã cho thấy, một người sau 3 ngày nhịn ăn gián đoạn, nồng độ hormone HGH trong cơ thể đã tăng hơn 300%. Còn sau khi 1 tuần nhịn ăn thì mức HGH này tăng lên 1250%.

 

Nhịn ăn gián đoạn giúp tăng mức HGH để tăng chiều cao, bởi khả năng sản xuất hormone tăng trưởng này có liên quan trực tiếp đến lượng mỡ trong cơ thể. Việc cơ thể có quá nhiều chất béo, bao gồm cả chất béo nội tạng và dưới da đều ảnh hưởng và làm giảm quá trình sản xuất HGH. 

 

Do đó, khi nhịn ăn gián đoạn, các chất béo sẽ được chuyển hóa thành năng lượng cần thiết. Lúc này, lượng mỡ được giảm sẽ càng giúp tuyến yên tăng tiết hormone HGH nhiều hơn. Nhờ vậy mà kích thích sụn tăng trưởng để phát triển chiều cao vượt trội. Nhịn ăn gián đoạn giúp tăng chiều cao nhưng phải thực hiện đúng cách thì cơ thể chúng ta mới giảm mỡ, giảm cân và tăng tiết HGH hiệu quả.

Con tăng 2-5 cm nhờ thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14. [MẸ LƯU NGAY]

3. Hướng dẫn cách nhịn ăn gián đoạn 16/8 để tăng chiều cao

 

3.1. Nhịn ăn gián đoạn 16/8 như nào?

 

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 hiểu đơn giản đây là một chế độ ăn kiêng an toàn và dễ thực hiện. Cụ thể, đầu tiên chúng ta cần xác định được khung thời gian thực hiện: 8 giờ ăn uống và 16 giờ còn lại kiêng ăn. 

Tùy vào lịch trình hoạt động nghỉ ngơi và ng việc của bản thân mà chúng ta có thể thử nghiệm trên nhiều khung giờ khác nhau, từ đó nhằm lựa chọn được khung thời gian phù hợp nhất.

Ví dụ, bạn có thể chọn khung giờ 8 tiếng ăn uống từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều thì 16 tiếng còn lại phải nhịn ăn qua đêm và hôm sau bạn vẫn được thưởng thức bữa sáng lành mạnh cùng bữa trưa và tối. Hoặc có thể thay thế ăn bữa nhẹ vào 3 giờ chiều.

Trong suốt khoảng thời gian 8 giờ ăn uống, để đảm bảo sức khỏe, chúng ta cần lựa chọn ăn những loại thực phẩm và thức uống bổ dưỡng. Một chế độ ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể có đủ sức chống chịu trong 16 giờ nhịn ăn và các lợi ích sức khỏe khác vẫn đảm bảo lợi ích.

Trong 8 giờ ăn uống, những nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe và giúp bạn cân bằng bữa ăn cho mình như sau:

 

  • Ngũ cốc nguyên hạt: Gạo, yến mạch, diêm mạch, lúa mạch, kiều mạch,.…

  • Rau: Dưa chuột, súp lơ, cà chua, bông cải xanh, các rau xanh,…

  • Trái cây: Cam, táo, đào, chuối, lê, các loại quả mọng....

  • Cung cấp protein: Từ thịt, cá, thịt gia cầm, trứng, các loại hạt, các loại đậu, quả hạch,….

  • Các chất béo lành mạnh: Bơ, dầu ô liu, dầu dừa.

 

Bên cạnh đó, chúng ta cần uống nước, dùng cà phê không đường, trà. Đây đều là những thức uống không chứa calo nhưng lại giúp kiểm soát tốt cảm giác thèm ăn ngay cả khi phải nhịn trong khoảng thời gian 16 tiếng. 

 

Mách mẹ cách nhịn ăn gián đoạn con cao và có vóc dáng đẹp
Mách mẹ cách nhịn ăn gián đoạn con cao và có vóc dáng đẹp

 

Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được lạm dụng chúng với các món ăn vặt. Vì điều này có thể làm phản tác dụng những lợi ích mà chế độ này có thể mang lại. Cho nên, chúng ta sẽ không đạt được kết quả tăng chiều cao như mong muốn.

 

3.2. Cần lưu ý gì khi thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn

 

Bên cạnh những lợi ích mà chế độ nhịn ăn gián đoạn mang lại thì phương pháp này cũng có những hạn chế nhất định mà cần lưu ý:

 

  • Dễ bị tăng cân. Do nhiều người có xu hướng tăng cường ăn uống để bù đắp vào lượng thức ăn đã không được ăn cho 16 giờ nhịn ăn kiêng. Đồng thời, điều này cũng dễ hình thành thói quen ăn uống không lành mạnh và các vấn đề về tiêu hóa.

  • Gây ra cảm giác đói, mệt mỏi và yếu sức. Đây là những tác dụng phụ tiêu cực, thường xuất hiện trong thời gian đầu mới thực hiện nhưng khi cơ thể đã hình thành thói quen thì chúng sẽ mất đi.

  • Ảnh hưởng tới sức khỏe nam và nữ. Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên động vật và chỉ ra rằng, nhịn ăn gián đoạn có thể gây ra những tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của nữ. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn, bởi hiện vẫn cần phải có nhiều nghiên cứu trên cơ thể người.

 

Những đối tượng không nên áp dụng:

 

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang có ý định mang thai.

  • Người đang cho con bú.

  • Người mắc bệnh như tiểu đường.

  • Người đang dùng thuốc (tất cả các loại thuốc).

  • Người bị huyết áp thấp hoặc từng có tiền sử ăn uống không lành mạnh, điều độ.

 

Ngoài ra, để đảm an toàn, tránh các ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra, người muốn thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn cần bắt đầu chậm để cơ thể làm quen dần. Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì nên dừng lại. Đặc biệt, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn, giải đáp chi tiết.

 

MẸ CÓ BIẾT?

4. Câu hỏi thường gặp về việc nhịn ăn gián đoạn và tăng chiều cao

 

4.1 Trong thời gian nhịn ăn có được uống nước không?

 

Trả lời: Có thể uống nước, các loại nước như nước lọc, cà phê đen, cà phê không đường, trà – nhưng tuyệt đối không được thêm đường vào trà, cà phê và các loại thức uống không có calo khác.

 

4.2 Có thể dùng thực phẩm chức năng trong thời gian nhịn ăn không?

 

Trả lời: Vẫn có thể. Tuy nhiên nên dùng các loại thực phẩm chức năng có chứa các vitamin dễ tan trong chất béo. Vì sẽ có hiệu quả hơn khi uống chúng vào sau bữa ăn.

 

4.3 Tốc độ trao đổi chất trong cơ thể có bị chậm khi nhịn ăn gián đoạn không?

 

Trả lời: Theo Vinmec “Nhịn ăn gián đoạn giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo để hỗ trợ giảm cân. Nhưng quá 3 ngày thì lại ngược lại.”

 

4.4 Nhịn ăn gián đoạn 16/8 có làm mất cơ không?

 

Trả lời: “Nhịn ăn gián đoạn không làm mất nhiều cơ như ở các biện pháp ăn kiêng khác, tuy nhiên tốt nhất là bạn vẫn nên kết hợp với các bài tập tăng cơ khác” – Báo suckhoe123.

 

4.5 Nhịn ăn gián đoạn có thể bỏ bữa sáng, điều này có gây hại gì không?

 

Trả lời: Không. Miễn là bạn luôn giữ thói quen ăn uống lành mạnh và không cố ăn bù vào bữa sau.

 

4.6. Trẻ em có nên áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn?

 

Trả lời. Không. Vì ở trẻ em, dinh dưỡng rất quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng chiều cao. Nếu trẻ bị thừa cân hoặc béo phì thì có thể tham khảo những phương pháp giảm cân khác, phù hợp hơn.

 

Như vậy, bài viết trên đây MIDU đã giúp bạn trả lời chi tiết câu hỏi Nhịn ăn gián đoạn có tăng chiều cao không. Hiệu quả của phương pháp này sẽ còn tùy thuộc vào từng đối tượng. Đối với trẻ em cần được duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất dinh dưỡng và kết hợp thực hiện nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý.

0 bình luận, đánh giá về [CAO & ĐẸP] Nhịn ăn gián đoạn có tăng chiều cao không?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.41657 sec| 6503.563 kb