MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Bố mẹ thông thái đã biết hệ lụy không ngờ nếu trẻ thiếu Canxi chưa?

10/12/2023
Trẻ thiếu canxi là một vấn đề đáng lo ngại mà các bậc phụ huynh không nên bỏ qua. Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và tăng trưởng của trẻ, đặc biệt là trong việc xây dựng hệ xương và răng khỏe mạnh. Dưới đây là những dấu hiệu và cách bổ sung Canxi đúng cách cho mẹ, bố mẹ lưu ngay nhé!
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Trẻ thiếu canxi có thể gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong tương lai nếu không được khắc phục kịp thời. Thiếu canxi trong thời kỳ phát triển có thể dẫn đến tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng, rối loạn giấc ngủ, suy yếu hệ miễn dịch,… Vậy làm sao để nhận biết con mình có đang bị thiếu Canxi không?

1. Dấu hiệu trẻ thiếu canxi 

Dấu hiệu của trẻ thiếu Canxi

Những dấu hiệu trẻ thiếu canxi phổ biến nhất có thể kể đến như: Trẻ biếng ăn, chán ăn; Trẻ thường xuyên bị đổ mồ hôi vào ban đêm; Trẻ biết đi muộn hơn và có biểu hiện biến dạng xương khớp; Răng mọc chậm hay bị sâu răng; Hay đau nhức chân, bị chuột rút; Rụng tóc hình vành khăn hay “dấu hiệu chiếu liếm”; Trẻ nhận thức chậm; Trẻ bị nấc cụt, ọc sữa; Thóp liền quá muộn;...

Trẻ thiếu canxi còn xuất hiện ở trẻ có chiều cao trên chuẩn nhiều: Mỗi độ tuổi sẽ có chiều cao chuẩn, lượng canxi trong cơ thể là như nhau. Nhưng các bạn cao vượt trội, lượng canxi đó cần phân tán ra nhiều nơi hơi nên mật độ canxi sẽ thấp hơn các bạn dưới chuẩn - các bạn cao vượt trội thì mật độ xương của bạn ấy bị giảm nên các bạn rất dễ bị loãng và giòn xương. Vì vậy, Các trường hợp cao trên chuẩn thì lại càng phải bổ sung vì nhu cầu chuyển hóa canxi của các bạn lại nhiều hơn những bạn thấp

Nồng độ canxi trong máu liên quan mật thiết đến việc mình uống canxi lắng đọng. Còn Midu thì k gây lắng đọng mà chuyển hóa trực tiếp canxi vào xương và răng. Nếu trẻ đang có nồng độ canxi trong máu cao (cả trên chuẩn hay dưới chuẩn) thì đều có nhu cầu chuyển hóa canxi vào đúng nơi cần đến

2.  Nguyên nhân thiếu canxi ở trẻ

Có một hiểu nhầm tai hại là ba mẹ luôn chỉ bổ sung canxi đơn độc khi thấy trẻ thiếu canxi. Đương nhiên, canxi là một khoáng chất quan trọng trong việc hình thành xương. Làm thế nào để trẻ không bị thiếu canxi thì đòi hỏi bố mẹ phải hiểu biết nhiều hơn rất nhiều và đặc biệt là phải hiểu CHUẨN.

Việc đưa quá nhiều canxi vào cơ thể mà lại không biết cách để đưa được canxi vào đúng nơi cần vào là xương và răng sẽ khiến canxi tồn tại trong các cơ quan không phải xương gây nguy hại. Đặc biệt là ở bên ngoài kia đa phần là các canxi lắng đọng. Chủ yếu là Canxi Carbonat:

  • Canxi ở trong ruột sẽ gây tắc ruột, táo bón
  • Canxi ở trong thận sẽ gây sỏi thận
  • Canxi ở trong mạch máu sẽ gây xơ vữa động mạch
  • Canxi ở trong não sẽ gây lắng đọng màng não
  • Canxi ở bên ngoài tế bào với mức cao có thể xâm nhập vào nội tế bào gây ung thư

Như vậy, nguyên nhân thiếu canxi ở trẻ nằm ở tư duy của ba mẹ: Chỉ cần bổ sung thật nhiều canxi là đủ. Nhưng nguyên lý chuẩn phải là bổ sung phương tiện vận chuyển canxi là MenaQ7 (Vitamin K2).

3. Trẻ thiếu canxi và hệ lụy không ngờ

Còi xương: canxi là thành phần chính trong cấu trúc xương. Giai đoạn đầu đời chính là khoảng thời gian phát triển mạnh mẽ về khung xương ở trẻ. Nếu không được bổ sung đủ canxi theo khuyến nghị, hệ quả là khung xương của trẻ không phát triển tối đa, dẫn đến thấp còi.

Suy dinh dưỡng: canxi có vai trò liên kết với một số enzyme tham gia vào quá trình phân giải một số loại thực phẩm khi vào cơ thể. Trẻ thiếu canxi sẽ không hấp thu được một số chất dinh dưỡng cần thiết có thể bị suy dinh dưỡng.

Biến dạng xương: khung xương đóng vai trò quan trọng như một giá đỡ cho toàn bộ cơ thể, trong đó các xương chân, cột sống giúp nâng đỡ toàn bộ trọng lượng. Các xương này thường có cấu trúc to và rất chắc chắn, cũng như là nơi tích lũy lượng canxi lớn nhất của cơ thể. Nếu trong giai đoạn phát triển khung xương, trẻ không được bổ sung đủ lượng canxi, các xương quan trọng này sẽ bị yếu và có nguy cơ biến dạng trong quá trình trẻ sinh hoạt, đùa giỡn hoặc mang vác các đồ vật... Thiếu canxi dẫn đến nguy cơ trẻ dễ mắc phải các bệnh lý biến dạng xương cao hơn như: chân vòng kiềng, chân chữ X…

Rối loạn hệ thần kinh: canxi có vai trò quan trọng trong hoạt động dẫn truyền thần kinh của cơ thể. Khi cơ thể trẻ thiếu hụt canxi, các xung động thần kinh có thể bị ức chế gây ra tình trạng hưng phấn hoặc căng thẳng quá mức ở trẻ nhỏ.

Rối loạn giấc ngủ: khi các xung động thần kinh không ổn định, vỏ não luôn trong trạng thái hưng phấn nên trẻ rất khó đi vào giấc ngủ. Trẻ thiếu canxi thường gặp phải tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hay quấy khóc đêm, giật mình khi ngủ.

Co giật các cơ: sự co duỗi các cơ trong cơ thể xảy ra là do phản ứng trao đổi các ion qua màng tế bào có sự hỗ trợ của canxi. Khi trẻ không được bổ sung đủ lượng canxi, các phản ứng này bị rối loạn dẫn đến tình trạng co giật các cơ.

Hệ miễn dịch suy yếu: canxi là thành phần đầu tiên phát hiện những yếu tố lạ xâm nhập vào cơ thể và thông báo kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động để tiêu diệt vi khuẩn. Thiếu canxi khiến chức năng miễn dịch giảm sút, trẻ dễ mắc các bệnh theo mùa, dễ ốm vặt.

Nhu cầu khuyến nghị canxi theo độ tuổi

4. Mẹ cần làm gì khi con thiếu Canxi?

Câu trả lời chính là: Bổ sung phương tiện vận chuyển canxi.

Trong 1 lạng cua đồng có có tới 6000mg canxi. Thậm chí, ngay trong một hộp sữa chua đã có tới 200mg canxi. Nhưng tại sao, con bổ sung nhiều canxi, qua cả các sản phẩm và thức ăn hàng ngày mà vẫn chưa cao lớn, thậm chí có bạn còn thấp còi, thiếu canxi?

Nguyên nhân chủ yếu là do con thiếu đi “Phương tiện vận chuyển canxi” là Vitamin K2 (MK-7). Vitamin D3 và K2 hoạt động giống như một "Người giám sát công trường" – Nhằm đảm bảo các nguyên liệu cần thiết cho xương như canxi "Đến đúng nơi cần đến" với hàm lượng chính xác (Hình ảnh phía dưới).

Bổ sung Vitamin K2 - Phương tiện vận chuyển Canxi

 

Vitamin K2 (hay được gọi là K2) được tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật và các thực phẩm lên men: Đậu lên men, thịt bò,…

K2 có thể được chia thành nhiều loại phụ khác nhau, tuy nhiên 2 loại K2 quan trọng nhất thường được mọi người nhắc đến là MK-4 và MK-7.

MK-7 có trong MenaQ7 là loại K2 duy nhất có nguồn gốc thiên nhiên, được chứng minh có tác dụng với xương của cả trẻ em và người lớn bằng nghiên cứu lâm sàng.

Loại vitamin K2 tự nhiên quý giá này được sản xuất tại Tập đoàn Natto Pharma Na Uy – Đây là nguyên liệu chính được Midu MenaQ7 lựa chọn sử dụng trong quá trình sản xuất chuỗi sản phẩm tăng chiều cao.

Trẻ thiếu canxi là một vấn đề cần được quan tâm và xử lý kịp thời để đảm bảo sự phát triển và tăng trưởng toàn diện. MIDU hy vọng bố mẹ cần hiểu rõ được tầm quan trọng của Canxi trong quá trình phát triển của con để con được phát triển toàn diện về thể chất, hình thành và duy trì hệ xương và răng khỏe mạnh. Chúc bố mẹ luôn là những người đồng hành thông thái của con với mục tiêu "Con cao lơm, khỏe mạnh và thông minh"

0 bình luận, đánh giá về Bố mẹ thông thái đã biết hệ lụy không ngờ nếu trẻ thiếu Canxi chưa?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.15626 sec| 2501.617 kb