MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

CHUYÊN GIA: 14 tuổi còn tăng chiều cao được không? # MỚI

21/12/2023
Theo Bác sĩ Hiên: “Lấy mốc con gái sau dậy thì 3 năm, con trai sau dậy thì 5 năm dường như không cao thêm dc. Theo đúng sinh lí thì con gái dậy thì năm 12 tuổi, con trai bắt đầu dậy thì năm 13 tuổi. Vì vậy cho nên dù là nam hay nữ ở tuổi 14 đều có thể tăng được chiều cao thêm nữa, tuy nhiên sau độ tuổi dậy thì này sẽ chậm hơn so với giai đoạn “VÀNG” trước đây. 
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

14 tuổi còn tăng chiều cao được không? Câu trả lời là CÓ. Lấy mốc con gái sau dậy thì 3 năm, con trai sau dậy thì 5 năm dường như không cao thêm dc. Theo đúng sinh lí thì con gái dậy thì năm 12 tuổi, con trai bắt đầu dậy thì năm 13 tuổi. Nên 14 tuổi vẫn có thể cao thêm nhưng sẽ tăng chậm. Cùng xem ngay những giải đáp của Bác sĩ Hiên để biết cách tăng chiều cao ở tuổi này một cách hiệu quả. 

 

>>>MẸ THAM KHẢO<<<

 

14 tuổi còn tăng chiều cao được không?
14 tuổi còn tăng chiều cao được không?

 

1. Chiều cao chuẩn của các bé ở độ tuổi 14?

Tham khảo: chiều cao cân nặng của trẻ 

Các bé bước vào độ tuổi 14, đặc biệt là bé nam sẽ có những bước ngoặt phát triển chiều cao và thể chất cực kỳ rõ rệt. Bởi vì ở giai đoạn từ 9 đến 14 tuổi là giai đoạn dậy thì của các bé. Giai đoạn này sẽ kết thúc ở độ tuổi 16 đến 18. Do đó, trong giai đoạn dậy thì, bạn sẽ thấy con em mình có sự tăng trưởng đáng kể, cụ thể về chiều cao. Ở độ tuổi 14, độ cao 163.8 cm là chiều cao đạt tiêu chuẩn của bé nam.

 

Đối với các bé gái, đây cũng được xem là giai đoạn tăng trưởng chiều cao vượt bậc. Mỗi năm, các bé có thể tăng từ 2.5 cm đến 5 cm. Tăng chiều cao ở tuổi 14 là đặc điểm nổi trội ở các bé gái. Các bé có thể đạt chiều cao tiêu chuẩn 158.7 cm ở độ tuổi này.

 

2. 14 tuổi còn tăng chiều cao được không?

 

Bác sĩ Hiên nói gì về việc tăng chiều cao ở tuổi 14
Bác sĩ Hiên nói gì về việc tăng chiều cao ở tuổi 14 

 

Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc rằng liệu ở tuổi 14 còn tăng chiều cao được không?. Câu trả lời hoàn toàn là . Bởi vì tuổi 14 nằm trong độ tuổi dậy thì của các bé, kể cả nam và nữ. Giai đoạn này trẻ sẽ tăng trưởng chiều cao ổn định, với mức tăng từ 3 đến 5 cm mỗi năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng sẽ không nhanh bằng giai đoạn tiền dậy thì và tốc độ này sẽ chậm dần cho đến cuối giai đoạn.

 

Có thể thấy, ở tuổi 14 trẻ vẫn hoàn toàn có khả năng tăng chiều cao với một tốc độ nhất định. Các bậc phụ huynh có thể tận dụng giai đoạn này để áp dụng những phương pháp tăng chiều cao hợp lý. Từ đó, trẻ sẽ có mức chiều cao lý tưởng và cảm thấy tự tin hơn trong môi trường giao tiếp xung quanh. Với chiều cao đạt chuẩn, trẻ sẽ không bị tự tin hay mặc cảm, ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

 

MUỐN  CON CAO PHẢI LÀM SAO?

Xem ngay 8 CÁCH TĂNG CHIỀU CAO CHO CON dễ dàng áp dụng

 

3. Cách tăng chiều cao ở tuổi 14 khoa học và hiệu quả

 

Như đã đề cập, ở tuổi 14 bạn hoàn toàn có thể giúp trẻ đạt được chiều cao lý tưởng. Mặc dù chiều cao sẽ dần chậm phát triển lại sau giai đoạn này. Tuy nhiên, nếu cha mẹ biết áp dụng đúng những cách sau thì trẻ hoàn toàn có thể đạt được mức chiều cao tối đa. an toàn và hiệu quả. 

 

3.1. Xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng

Xem thêm: Ăn gì để tăng chiều cao cho bé?

Các nhóm dưỡng chất cần thiết cho các bé 14 tuổi:

 

Chế độ dinh dưỡng chiếm vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao tuổi 14. Do đó hãy bổ sung đủ các chất như: đường bột (chiếm khoảng 65% tổng năng lượng), chất béo (chiếm khoảng 10% tổng năng lượng), chất đạm (chiếm khoảng 15% tổng năng lượng), vitamin & khoáng chất. Đây là các nhóm dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí não. Hãy xây dựng chế độ ăn uống của trẻ dựa trên thực đơn sau đây:

 

  • Chất đạm: Các loại thực phẩm giàu đạm như cá, thịt trắng, sữa, đậu nành, đậu hũ, rong biển, tôm…

  • Canxi: Có nhiều trong các loại rau cải xanh, sữa và các chế phẩm từ sữa…

  • Kẽm: Có nhiều trong các loại hạt như hạt bí, đậu phộng, hải sản bao gồm cua, tôm, hàu…

  • Vitamin D: Có thể tổng hợp vitamin D dưới ánh nắng mặt trời khi tiếp xúc trực tiếp với da. Hoặc bổ sung vitamin D thông qua các loại cá, và nấm.

 

Để có được đầy đủ chất dinh dưỡng đảm bảo cho quá trình phát triển toàn diện của trẻ, ba mẹ cần quan tâm đến chế độ ăn uống. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, một bữa ăn có đủ các nhóm chất cần thiết sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của con, đặc biệt là chiều cao. Hãy chế biến đa dạng các món ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn trong 3 bữa ăn chính mà không bị nhàm chán. Ngoài ra có thể bổ sung thêm 2 bữa ăn phụ trong ngày như sữa, sữa chua hoặc trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất. Có một số thực phẩm không tốt cho quá trình tăng chiều cao của trẻ mà ba mẹ nên hạn chế là:

 

  • Đồ ăn quá mặn: Các loại thực phẩm chứa nhiều muối như khô, muối chấm hoa quả…sẽ không tốt cho việc tăng chiều cao của trẻ. Cụ thể, khi cơ thể dung nạp nhiều muối sẽ gây ra tình trạng đào thải canxi qua đường tiểu, từ đó gây thiếu hụt canxi cho xương và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp…

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Các loại thức ăn chiên rán ngập dầu, chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm cơ thể khó hấp thu các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tăng chiều cao.

 

Uống sữa: 

 

Một nhóm thực phẩm giúp cung cấp canxi dồi dào mà ba mẹ không nên bỏ qua đó là sữa và các chế phẩm từ sữa. Nhóm thực phẩm này được tách riêng biệt vì nó cung cấp một lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt phù hợp với trẻ đang trong quá trình tăng chiều cao. Tuy nhiên, để cơ thể hấp thụ canxi từ sữa tốt hơn, bố mẹ cần bổ sung 2 đến 3 ly mỗi ngày. Cùng với đó hãy bổ sung vitamin D và kẽm để giúp chuyển hóa canxi tốt hơn.

Mẹ có biết:  sữa tăng chiều cao cho trẻ 14 tuổi loại nào tốt nhất?

Đi ngủ đúng và đủ là một phương pháp tăng chiều cao không mất tiền mà bố mẹ nên thử cho con
Cách tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả, an toàn, khoa học

 

3.2. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

 

Giấc ngủ chiếm vai trò quan trọng cho quá trình phục hồi và phát triển của cơ thể. Đặc biệt khi ngủ, tuyến yên sẽ tiết ra hormone tăng trưởng mạnh mẽ nhất giúp tăng chiều cao cho trẻ ở tuổi 14. Vì thế, để có thể đạt được chiều cao tối đa, trẻ cần tuân thủ nguyên tắc ngủ đúng giờ và ngủ đủ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày.

 

Chất lượng giấc ngủ tốt sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Đối với trẻ tuổi 14, ngủ sâu và đủ giấc sẽ giúp trí não phục hồi sau những giờ học tập căng thẳng. Ngoài ra, nó còn giúp tăng trưởng chiều cao hiệu quả. Hãy duy trì thói quen ngủ đủ ở độ tuổi này và có thể duy trì nó đến nó đến tuổi 20. Để có được 1 giấc ngủ chất lượng, giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả, bạn cần:

 

  • Không uống nước ngọt hay café, trà trước khi ngủ

  • Đi ngủ đúng giờ để tạo đồng hồ sinh học, giúp trẻ dễ vào giấc hơn

  • Không chơi game, xem tivi hoặc lướt web trước khi đi ngủ

  • Nghe nhạc nhẹ hoặc đọc sách để dễ ngủ hơn

Mẹ phân vânCon nên ngủ lúc mấy giờ để tăng chiều cao?

 

3.3. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày

 

Việc duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và còn kích thích xương khớp phát triển tốt. Đặc biệt trong giai đoạn dậy thì ở tuổi 14, trẻ càng phải chú trọng vào thói quen luyện tập và vận động mỗi ngày. Trẻ có thể lựa chọn các môn thể thao mà trẻ yêu thích để tham gia như: chạy bộ, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, bơi lội…Hãy thực hiện một số bộ môn như sau mỗi ngày để giúp tăng chiều cao tốt hơn:

 

  • Đá bóng: Trẻ có thể tham gia vào các đội nhóm, cùng chơi đá bóng với bạn bè. Mỗi ngày có thể tham gia 1 đến 2 trận bóng, mỗi trận kéo dài khoảng 35 đến 45 phút.

  • Bơi lội: Các trò chơi bơi lội tiếp sức cùng với bạn bè sẽ là động lực giúp trẻ tập luyện hăng say hơn. Trẻ có thể dành 30 đến 40 phút mỗi ngày để tham gia bộ môn này.

 

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu suất tập luyện, hãy lưu ý:

 

  • Ăn nhẹ trái cây hoặc 1 vài lát bánh mì trước khi tập.

  • Khởi động trước khi tập và giãn cơ sau khi tập để tránh bị chấn thương trong quá trình tập luyện.

  • Tập với cường độ vừa phải, chỉ nên bắt đầu từ 30 phút rồi tăng dần theo thời gian.

  • Uống đủ nước trong và sau khi tập.

  • Kiên trì tập luyện ít nhất 45 phút mỗi ngày và tạo thói quen tập ít nhất 3 lần mỗi tuần.

 

3.4. Điều chỉnh và cải thiện tư thế xấu

 

Tư thế xấu ảnh hưởng rất lớn đến cột sống và gián tiếp ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Khi cột sống bị cong vẹo, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến xương khớp và gây ra các căn bệnh liên quan. Do đó, ba mẹ cần quan tâm đến tư thế đi, đứng, ngồi, nằm của con, luôn nhắc nhở trẻ giữ đúng tư thế, không cản trở đè nén xương gây hạn chế sự phát triển chiều cao.

Các tư thế không đúng ảnh hưởng đến vóc dáng của trẻ:

  • Khom lưng, gù lưng khi ngồi, đứng.

  • Ngồi bắt chéo chân hoặc co chân trên ghế.

  • Mang vác đồ vật quá nặng sẽ gây ra tình trạng cong vẹo cột sống. Hormone cortisol được sản sinh từ đó ức chế hormone tăng trưởng, ngăn cản quá trình tăng chiều cao.

Các tư thế đúng giúp hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ:

  • Đứng thẳng: Thả lỏng 2 vai, ưỡn ngực, đặt 2 chân rộng bằng vai khi đứng sẽ giúp giữ cột sống thẳng và đúng tư thế.

  • Ngồi thẳng: Không bắt chéo chân khi ngồi, thay vào đó hãy thả lỏng 2 chân, đảm bảo ghế cao đủ để chân chạm sàn. Luôn giữ thẳng lưng và ưỡn ngực.

 

3.5. Loại bỏ các thói quen xấu, xây dựng lối sống lành mạnh

 

Một số thói quen xấu mà trẻ cần loại bỏ để xây dựng lối sống lành mạnh:

  • Tránh dùng các thực phẩm có hại: Một số thực phẩm được cho là “có hại” cho quá trình tăng chiều cao là: các loại bánh ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, nước ngọt có gas…

  • Không hút thuốc hoặc dùng chất gây nghiện: Thuốc hút và đồ uống có cồn như rượu, bia có thể gây nghiện và ức chế quá trình phát triển chiều cao. Đặc biệt ở tuổi 14, trẻ cần được giáo dục và quan tâm nhiều hơn để tránh xa những chất gây nghiện này.

 

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chiều cao ở tuổi 14
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chiều cao ở tuổi 14

XEM THÊM:

CÁCH TĂNG CHIỀU CAO TUỔI 15 CHO TRẺ HAY KHÔNG? TÌM HIỂU NGAY

 

4. Các yếu tố có ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ ở tuổi 14?

 

  • Di truyền

 

Di truyền là một trong những yếu tố quyết định đến chiều cao của trẻ hiện nay. Những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có ba, mẹ, ông, bà có chiều cao khiêm tốn thì khó có thể đạt được chiều cao lý tưởng. Tuy nhiên, chế độ ăn uống, tập luyện và ngủ nghỉ sẽ giúp khắc phục được yếu tố này.

 

  • Dinh dưỡng

 

Theo Tiến sĩ Hiền, “dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng”. Do đó trẻ cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết: đường bột, đạm, chất béo, canxi, vitamin và khoáng chất để phát triển toàn diện.

 

  • Giấc ngủ

 

BS.CKII Dương Thùy Nga, Phó khoa Nhi chia sẻ, “một trong những yếu tố phổ biến hiện nay cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ là ngủ không đủ giấc”. Vì thế trẻ cần tạo thói quen ngủ đúng giờ và đủ 8 đến 11 tiếng mỗi ngày để kích thích hormone tăng trưởng sản sinh giúp tăng chiều cao.

 

  • Vận động

 

Vận động hay chơi thể thao sẽ giúp kích thích hormone tăng trưởng GH, từ đó giúp tăng chiều cao hiệu quả. Do đó, bố mẹ cần khuyến khích trẻ tập luyện mỗi ngày để gia tăng mật độ xương, cũng như cơ bắp và tăng chiều cao tối đa.

 

Như vậy, theo Bác sĩ Hiên 14 tuổi vẫn tăng chiều cao được. Thậm chí đây đang là độ tuổi tăng chiều cao mạnh mẽ của các bạn nam, và vẫn có tăng chiều cao ở các bạn nữ. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ như trên, các bố mẹ biết cách tận dụng thời điểm "VÀNG" này để đồng hành cùng con nâng tầm chiều cao của mình. Chúc các bố mẹ thành công!

Nguồn: MIDU MenaQ7

 

0 bình luận, đánh giá về CHUYÊN GIA: 14 tuổi còn tăng chiều cao được không? # MỚI

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03574 sec| 2561.688 kb