MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

[MẸ LƯU NGAY] 5 Cách tăng chiều cao ở tuổi 15 # 2024

21/11/2023
Bài viết này là chia sẻ của Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên về các cách tăng chiều cao ở tuổi 15 đem lại hiệu quả vượt trội. Sở hữu chiều cao lý tưởng sẽ không còn là mơ ước xa vời nếu trẻ và bố mẹ hiểu rõ cơ thể, và có kế hoạch hành động ngay từ bây giờ. Xem ngay bài viết dưới đây nhé!
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Thanh thiếu niên tuổi 15 muốn biết làm thế nào để phát triển chiều cao? Đây là một câu hỏi mà Bác sĩ Hiên được hỏi rất nhiều, và vì vậy nên bác đã viết bài viết chia sẻ về kiến thức này để giúp thanh thiếu niên và cha mẹ của họ hiểu điều gì xảy ra trong giai đoạn phát triển vượt bậc của thanh thiếu niên. Bác sĩ thường xuyên nhận được những câu hỏi như: “Con tôi 15 tuổi, liệu con tôi có phát triển hơn nữa không? Cách tăng chiều cao ở tuổi 15 ?

 

Trong bài viết này, bác sĩ Hiên giải đáp hết các thắc mắc của mọi người giúp các bậc cha mẹ phụ huynh và các bạn thanh thiếu niên thêm kiến thức để phát triển chiều cao tốt hơn.

Cách tăng chiều cao cho bé 15 tuổi bố mẹ cần biết để áp dụng
Cách tăng chiều cao cho bé 15 tuổi bố mẹ cần biết để áp dụng

1. Chiều cao chuẩn của các bé ở độ tuổi 15?

Chiều cao tiêu chuẩn của các bé ở độ tuổi 15 có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. 

  • Đối với nam giới ở độ tuổi 15 chiều cao đạt chuẩn là 1m70, nặng 56kg. Vào độ tuổi này, nam giới đang ở độ tuổi dậy thì,giai đoạn vàng của tăng chiều cao. Vì vậy nếu bố mẹ biết cách con hoàn toàn có thể tăng trưởng từ 10-12cm/năm
  • Đối với nữ giới ở độ tuổi 15, các bạn đang ở giai đoạn cuối của tuổi dậy thì, nhưng không vì thế mà chiều cao của các bạn không tăng. Ở độ tuổi này chiều cao chuẩn là 1m59,7 và nặng 52,1 kg. Bác sĩ Thanh Hiên cho biết: Ở độ tuổi này, nếu con biết cách bổ sung dinh dưỡng, ngủ nghỉ kết hợp với vận động đều đặn, con hoàn toàn có thể cao đến 1m65 khi trưởng thành.”

Hiện tại, đối với các bạn thanh thiếu niên 15 tuổi thế hệ genZ cũng có nhiều cải tiến hơn các thế hệ trước. Có nhiều trường hợp ghi nhận được rằng các bạn nam có thể đạt 1m75 và các bạn nữ đạt 1m65. 

 

Nếu con mình chưa đạt được chiều cao chuẩn bố mẹ mong muốn, bố mẹ có thể áp dụng các cách tăng chiều cao ở tuổi 15 cho con. Trường hợp con có chiều cao và cân nặng dưới chuẩn nhiều quá bố mẹ nên cho con đi khám để nắm bắt được thể trạng, tình hình phát triển con mình, qua đó đưa kế hoạch chăm sóc con được tốt hơn. 

 

Bố mẹ nên lấy giấy bút ra note ngay - CÁCH TĂNG CHIỀU CAO CHO BÉ MỚI NHẤT 2024

 

2. Cách tăng chiều cao ở tuổi 15 khoa học và hiệu quả 

Làm thế nào để có thể khai thác tối đa khả năng tăng chiều cao trong khoảng thời gian này?  Một kế hoạch tăng chiều cao muốn hiệu quả thì cần dựa trên các yếu tố cơ bản về chế độ dinh dưỡng, vận động và đảm bảo có chất lượng giấc ngủ tốt. 

Dựa trên nguyên tắc này cũng với các kiến thức khoa học về tăng chiều cao, Bác sĩ Thanh Hiên khuyên các bố mẹ nên áp dụng một số cách sau để giúp tăng chiều cao cho các bé 15 tuổi như sau: 

Chia sẻ của bac sĩ Hiên về các cách tăng chiều cao cho bé tuổi thanh thiếu niên
Chia sẻ của bac sĩ Hiên về các cách tăng chiều cao cho bé tuổi thanh thiếu niên

2.1. Ăn uống đúng cách, khoa học

- Ở độ tuổi này, không có đủ dinh dưỡng cần thiết cho con thì bố mẹ không thể khai thác tối đa khả năng tăng chiều cao tối đa cho các con ở độ tuổi này được. Đặc biệt, trong bữa ăn của các bé, cha mẹ cần phải bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu như sau: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, cụ thể như sau:

  • Chất đạm: chiếm 15 - 20% tổng năng lượng

  • Chất béo: chiếm 20-25% tổng năng lượng

  • Tinh bột: chiếm khoảng 60-65%

  • Vitamin và khoáng chất thiết yếu như: Canxi, Vitamin K2, D3, Sắt, Kẽm, Magie,...để tạo hoạt động gắn canxi vào xương từ đó giúp thúc đẩy tăng chiều cao nhanh và hiệu quả hơn. 

Cha mẹ cũng nên cho con ăn đa dạng và cân bằng các loại thực phẩm. Tuyệt đối đừng vì chiều con mà chỉ cho con ăn các thực phẩm mà con yêu thích. Như thế có thể dẫn đến thiếu dưỡng chất ở nhóm khác mà hơn nữa lại thừa dưỡng chất nhóm này. 

Bố mẹ lưu ý là nên chú trọng các thực phẩm giàu chất đạm như: thịt nạc, ức gà, đậu nành, đậu phụ khoai, hoặc là các thực phẩm giàu canxi như: rau xanh, các loại rau hạt,...

Ngoài ra bố mẹ cũng cần khuyến khích con:

  • Uống đủ 2-2,5 lít nước/ngày: Việc này giúp con tiêu hóa tốt hơn, có thể đẩy được các độc tố ra bên ngoài. Từ đó thúc đẩy quá trình hấp thụ giúp việc tăng chiều cao trở nên dễ dàng hơn. 

  • Bổ sung 2-3 ly sữa/ngày: Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng, trong sữa có chứa nhiều Canxi và Protein, điều đó giúp có lợi cho sự phát triển chiều cao. Nếu các bé 15 tuổi được uống 1 ly sữa/ngày thì quá trình tổng hợp chất dinh dưỡng của con sẽ nhanh hơn, sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng xây dựng các tế bào xương.  

Trẻ ăn uống khoa học đúng và đủ được xem là 1 cách tăng chiều cao
Trẻ ăn uống khoa học đúng và đủ được xem là 1 cách tăng chiều cao 

- Cách tăng chiều cao ở tuổi 15: Nên ăn và uống như nào?

  • Bữa ăn thành 3 bữa chính và 20 bữa phụ để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho các hoạt động của cơ thể và một điều quan trọng không kém, đó chính là cung cấp đủ cho cơ thể ít nhất 2 lít nước mỗi ngày các bạn nhé!

  • Để cải thiện chiều cao, cha mẹ cần cho trẻ uống tối thiểu 3 ly sữa mỗi ngày vào sáng, trưa và tối. Buổi tối nên uống sữa vào khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ để cơ thể hấp thu dinh dưỡng hiệu quả hơn, từ đó hỗ trợ tích cực cho việc tăng trưởng chiều cao.

- Các thực phẩm không tốt với việc tăng chiều cao của trẻ, bố mẹ nên tránh cho con ăn nhiều và thường xuyên:

  • Thức uống có ga: Chứa nhiều đường, gây hại cho sức khỏe và ngăn cản sự hấp thụ canxi ở bé

  • Đồ ăn mặn: làm gia tăng việc thải canxi qua đường nước tiểu của trẻ, cũng như làm gia tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh nguy hiểm như bệnh thận, bệnh tim, tiền sản giật, tăng huyết áp. 

  • Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ: Cơ thể khó hấp thu canxi, chúng dễ béo phì và từ đó ảnh hưởng đến khả năng tăng chiều cao ở trẻ. 

  • Nước hầm xương: Loại nước này không làm canxi tan trong nước, không những vậy còn làm hàm lượng chất béo tăng lên và gây khó hấp thụ canxi ở trẻ

  • Đồ ngọt: Có thể ngăn cản quá trình hấp thụ canxi nếu ăn quá nhiều. Ngoài ra trẻ có thể mắc một bệnh: tiểu đường,..

  • Đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh như gà rán, hamburger, bánh phô mai, chúng có chứa nhiều chất đồng hóa và cản trở việc hấp thụ Canxi 

 

Bạn có thể, xem chi tiết về các món ăn ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ qua bài viết:

6 LOẠI THỰC PHẨM KHIẾN TRẺ BỊ HẠN CHẾ CHIỀU CAO”. 

 

2.2. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

 

- Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với việc phát triển chiều cao của các bạn 15 tuổi. Trẻ ở độ tuổi 15 nên ngủ khoảng từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, đây được xem là 1 cách tăng chiều cao ở tuổi 15.

 

Bố mẹ có biết, hơn 90% quá trình phát triển của cơ thể sẽ diễn ra khi con ngủ. Nếu con liên tiếp không có giấc ngủ tốt trong thời gian dài con sẽ không cao được như bạn bè. Một trong những cách tăng chiều cao ở tuổi 15 là cho con ngủ sớm, ngủ đủ để con phát triển chiều cao được tối đa. Sự phát triển chiều cao của con diễn ra ngay khi con ngủ. Bởi khi ngủ lượng hormone tăng trưởng tiết ra ở tuyến yên nhiều nhất trong khoảng từ 23h đêm đến khoảng 2h, 3h sáng, cao gấp 5 – 7 lần so với buổi sáng, do đó cách tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi 15 là ngủ đủ giấc.

Ngoài ra giấc ngủ còn giúp giảm căng thẳng cho các bé ở độ tuổi 15 tuổi. Ở độ tuổi này các bạn đang học lớp 9 cuối cấp, nên có nhiều áp lực học hành, stress. Bố mẹ cần lưu tâm đến điều này. 

 

- Giấc ngủ chất lượng để giúp con tăng chiều cao là:

  • Trẻ ở độ tuổi 15 nên ngủ khoảng từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày.

  • Ngủ trước 11 giờ tối

- Cách để có 1 giấc ngủ chất lượng là: 

  • Nghe nhạc thiền để ngủ sâu.

  • Uống 1 ly nước ấm trước khi đi ngủ 30 phút.

  • Thiết lập cho các bạn một giờ ngủ cố định, cụ thể là nên ngủ trước 11h để tạo thói quen cho trẻ. 

  • Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

  • Tạo 1 không gian an toàn, thỏa mái và yên tĩnh cho con ngủ đủ và sâu. 

Chơi thể thao giúp kéo dãn xương ở các bạn 15 tuổi
Chơi thể thao giúp kéo dãn xương ở các bạn 15 tuổi

2.3. Cách tăng chiều cao ở tuổi 15: Chơi các môn thể thao

- Tại sao chơi thể thao giúp tăng chiều cao?

+ Chơi thể thao giúp kích thích lớp sụn và xương ở cho các bạn trẻ 15 tuổi rất tốt. Việc luyện tập thường các động tác giãn cơ giúp xương phát triển tối đa. 

+ Vận động giúp các khớp xương linh hoạt, cơ thể thanh thoát từ đó kích thích các hoocmon tăng trưởng từ đó thúc đẩy việc tăng chiều cao tốt hơn. 

- Các môn thể thao con nên chơi giúp phát triển xương tốt như: 

+ Hít xà đơn: Tập luyện khoảng 20 phút/ngày. Là bài tập kéo giãn toàn thân, đặc biệt là thân dưới. Tập động tác này xương bị kéo dãn ra tạo điều kiện cho các lớp sụn mới sinh sôi. Từ đó xương dài nhanh hơn. 

+ Yoga: Nên tập 30-45 ngày. Đây được xem là một trong những bài tập kéo dãn xương 

  • Tư thế chào mặt trời – Surya Namaskar.

Tư thế chào mặt trời tập yoga tốt cho xương
Tư thế chào mặt trời tập yoga tốt cho xương
  • Tư thế chiến binh 1 – Warrior 1 Pose.

Tư thế chiến binh 1
Tư thế chiến binh 1
  • Tư thế ngọn núi – Mountain Pose.

Trẻ tập tư thế ngọn núi giúp xương chắc khỏe
Trẻ tập tư thế ngọn núi giúp xương chắc khỏe
  • Tư thế chó úp mặt – Downward Facing Dog Pose.

Tập yoga tư thế up mặt giúp kéo dãn xương
Tập yoga tư thế up mặt giúp kéo dãn xương
  • Ngồi cúi người về phía trước – Seated Forward Bend Pose.

Tư thế cúi người về phía trước cho các bạn gái 15 tuổi
Tư thế cúi người về phía trước cho các bạn gái 15 tuổi

+ Bóng rổ: Chơi 3-4 lần/tuần, mỗi lần khoảng 60 phút. Bài tập yêu cầu trẻ thường xuyên vận động và bật nhảy liên tục giúp kích thích sụn khớp phát triển, kéo căng cột sống. Cũng chính vì lý do này mà bên các nước phát triển như Nhật bóng rổ trở thành môn thể thao bắt buộc và được nhiều bạn yêu thích. 

+ Bơi lội: Tập luyện 3-4 lần/tuần. Các động tác đạp chân, đánh tay, di chuyển trong nước sẽ kích thích xương và sụn khớp phát triển, đồng thời bờ vai, ngực được mở rộng nên sẽ cải thiện chiều cao tối đa.

+ Cầu lông: Chơi thường xuyên 3-4 lần/tuần. Bài tập yêu cầu sự kết hợp linh hoạt giữa cổ tay, chân và phản ứng nhanh nhạy của não bộ giúp xương chắc, cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai. 

 

 Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên về các cách tăng chiều cao cho trẻ 16 tuổi đem lại hiệu quả vượt trội.

 

2.4. Điều chỉnh và cải thiện tư thế xấu

Điều chỉnh và giữ tư thế đúng là một trong những cách tăng chiều cao ở tuổi 15. Tại sao phải điều chỉnh và cải thiện tư thế xấu? Giữ đúng tư thế giúp bảo vệ cột sống của các bé luôn thẳng, tránh được các rủi ro và chấn thương có thể xảy ra. Chỉ cần giữ tư thế thẳng đứng, giữ cổ và cột sống thẳng thì cột sống luôn thẳng thì các bạn có thể cao hơn đến vài centimet rồi. 

Không những thế khi ngồi sai tư thế cũng có thể dẫn tới việc cong vẹo cột sống, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và cách tăng chiều cao của các bé 1 tuổi. 

Lưu ý: Nếu bé có cao nhưng tư nếu bé duy trì các tư thế không đúng như: khòm lưng, ngồi nghiêng thì trông bé cũng sẽ có vẻ thấp hơn nhiều so với chiều cao thực sự. Điều này cũng có ảnh hưởng đến vóc dáng và ngoại hình sau này của bé nữa. 

- Một số các tư thế xấu ảnh hưởng đến xương và vóc dáng của trẻ: Đi cong lưng, nằm sấp, ngồi cong lưng, đặt vật nặng lên vai,..

=> Ảnh hưởng liên kết cột sống và cản trở sự phát triển chiều cao. Vì vậy bố mẹ hãy để ý và cải thiện tư thế chuẩn cho con ngay từ bây giờ nhé!

- Một số tư thế đúng đối với các con ở tuổi 15 là:

Tư thế ngồi

  • Tư thế đúng: Để hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Giữ thẳng hai chân để trọng lực cơ thể cân bằng. Giữ lưng thẳng. Đầu cổ giữ thẳng trục với lưng, mắt nhìn về phía trước.
  • Tư thế sai: Đầu chúi về phía trước lưng phẳng hoặc đầu chúi về phía trước, vai cong, cơ bụng yếu, lưng võng

Tư thế đúng khi ngồi giúp trẻ 15 tuổi tăng chiều cao
Tư thế đúng khi ngồi giúp trẻ 15 tuổi tăng chiều cao

 

Tư thế nằm

  • Tư thế đúng: Hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Hai đầu gối giữ vuông góc. Hông giữ vuông góc với thân người. Lưng thẳng. Đầu cổ giữ thẳng trục với lưng. Mắt nhìn về phía trước.

 

Tư thế đúng khi nằm ngủ
Tư thế đúng khi nằm ngủ

Tư thế đứng

  • Khi nằm ngửa, nên giữ thẳng trục đầu - cổ - thân - chân. Không nên gối cao.

Tư thế đứng đúng bố mẹ cần luyện cho trẻ 15 tuổi
Tư thế đứng đúng bố mẹ cần luyện cho trẻ 15 tuổi

2.5. Loại bỏ các thói quen xấu

Rèn luyện cho bản thân lối sống khoa học lành mạnh, tránh xa các chất độc hại như thuốc lá, ma túy. Vì theo nhiều nghiên cứu khoa học hút thuốc có tác động tiêu cực tới sự tăng trưởng và phát triển chiều cao ở thanh thiếu niên. Bố mẹ tránh cho con tiêu thụ quá nhiều cafein vì nó có thể cản trở giấc ngủ làm ảnh hưởng đến hoocmon tăng trưởng. 

Ngoài ra cũng nên kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đây là một trong những cách quan trọng đối với việc phát triển chiều cao ở tuổi 15. Đi khám y tế thường xuyên giúp bố mẹ theo dõi sự phát triển và kịp thời xử lý các triệu chứng bất thường có liên quan đến xương khớp. Từ đó các bác sĩ có thể đánh giá các mô hình tăng trưởng, sự thay đổi của nội tiết tố, các phương pháp điều trị cũng như tăng chiều cao phù hợp với cơ thể của các bạn 15 tuổi. 

3. Tại sao cần phải tăng chiều cao ở tuổi 15?

Việc bố mẹ và các bạn trẻ tuổi cần quan tâm đến cách tăng chiều cao ở tuổi 15 là điều hết sức quan trọng. Bởi: 

  • Đây là thời gian cuối của giai đoạn phát triển chiều cao vượt bậc. Nếu bố mẹ bỏ qua giai đoạn này thì không còn cơ hội nào để có thể cải thiện chiều cao như mong muốn được nữa. Lý do là bởi vì giai đoạn này xương có những điểm phát triển nổi bật như sau:

  • Ở tuổi 15, quá trình phát triển xương diễn ra khá mạnh mẽ. Trong thời niên thiếu, xương trải qua những thay đổi đáng kể để thích ứng với nhu cầu phát triển. Khi con bước vào giai đoạn 15 tuổi (tuổi niên thiếu) xương của trẻ càng phát triển vững chắc hơn.

  • Vào khoảng 15 tuổi, các mảng tăng trưởng sụn bắt đầu đóng lại dần, đánh dấu sự kết thúc quá trình phát triển của xương. Tấm biểu mô, còn được gọi là tấm tăng trưởng, được tìm thấy ở phần cuối của xương dài. Chẳng hạn như xương đùi, xương chày, chúng chịu trách nhiệm kéo dài xương. 

  • Mật độ xương tăng lên ở tuổi thiếu niên, khiến xương chắc khỏe hơn và ít bị gãy xương hơn. 

  • Tăng chiều cao chiều cao giúp con thấy tự tin tỏa sáng hơn 

  • Có chiều cao tốt sẽ giúp con có cơ hội trong việc học tập chọn ngành nghề và cơ hội thăng tiến trong tương lai.

4. Một số câu hỏi thường gặp

4.1. 15 tuổi có uống sữa tăng chiều cao được hay không?

15 tuổi uống sữa vẫn hỗ trợ tăng chiều cao bởi trong sữa có nhiều canxi và dưỡng chất cần thiết giúp xương phát triển. Tuy nhiên bố mẹ nên cho con uống 1 lượng vừa phải bởi sữa sẽ có nhiều chất khác gây béo và ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao của trẻ. 

 

Ở giai đoạn này, các bạn thanh thiếu niên 15 tuổi có thể chất phát triển nhanh, do đó việc cân đối vóc dáng với cả nam và nữ đều hết sức quan trọng. Vì vậy để duy trì cân nặng và tăng chiều cao được hiệu quả, bố mẹ nên cho con uống các sữa có thành phần thiên nhiên như: sữa đậu nành, sữa óc chó, sữa bắp, sữa mac-ca

4.2. Có nên uống thuốc tăng chiều cao tuổi 15 hay không?

Trên thực tế, không có thuốc tăng chiều cao vì thấp lùn không phải là một bệnh. Đây chỉ được xem là các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao. Bởi trong đó có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp con hấp thụ tốt canxi hơn như D3, K2,...của sản phẩm MenaQ7 180mcg của MIDU. Đây là một trong những sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao rất tốt cho con, cung cấp đủ các chất mà bữa ăn thường con khó mà hấp thụ được. 

Trên đây là những chia sẻ của Bác sĩ Hiên về các cách tăng chiều cao ở tuổi 15. Hy vọng với những chia sẻ của MIDU các bố mẹ cũng như là các con hiểu hơn về bản thân, hiểu về cách chăm sóc sao cho mình có thể đạt được chiều cao như mong muốn một cách sớm nhất. Chúc các ba mẹ thành công ạ!

0 bình luận, đánh giá về [MẸ LƯU NGAY] 5 Cách tăng chiều cao ở tuổi 15 # 2024

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
2.00958 sec| 2600.516 kb