MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Cách tăng chiều cao ở tuổi 12 có thể các mẹ chưa biết #2024

05/01/2024
Tuổi 12 là thời điểm đỉnh của tuổi dậy thì, thời điểm vàng để phát triển chiều cao. Ngoài ra, tâm sinh lý của trẻ cũng đã thay đổi rất nhiều, có những hành động và cách cư xử như người lớn. Do đó, ba mẹ cần quan sát và áp dụng những cách tăng chiều cao ở tuổi 12 để giúp con đạt được mức tăng chiều cao lý tưởng, hạn chế thấp còi. Các phương pháp: bổ sung dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, vận động thể thao…đã được nêu ra trong bài viết.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Trẻ 12 tuổi đã có những kiến thức về cuộc sống, bắt đầu có chính kiến và thể hiện ý thức cá nhân. Đây cũng là thời điểm dậy thì, các mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất, xây dựng thói quen lành mạnh để giúp con đạt được mức tăng trưởng tối đa về chiều cao lẫn trí não. Hãy cùng https://midumenaq7.com/ tìm hiểu về những cách tăng chiều cao ở tuổi 12 sau đây.

 

Cách tăng chiều cao ở tuổi 12 bố mẹ đã biết hay chưa?
Cách tăng chiều cao ở tuổi 12 bố mẹ đã biết hay chưa?

 

1, Chiều cao chuẩn của trẻ 12 tuổi

 

Theo số liệu đưa ra của WHO:

 

  • Chiều cao chuẩn của trẻ (bé) gái 12 tuổi là: 151.2 – 156cm trở lên

  • Chiều cao chuẩn của trẻ (bé) trai 12 tuổi là: 149.1 – 155.4cm trở lên

 

Bác sĩ Hiên chia sẻ:

 

“Ở độ tuổi này, con có nhiều sự khác biệt giữa 2 giới: con gái đã gần như hoàn thiện đỉnh của quá trình dậy thì còn con trai còn hai đến ba năm nữa. Chính vì vậy đối với bố mẹ có con là con gái thì đây là cơ hội cuối cùng để thúc đẩy thẻ trạng của con còn đối với bố mẹ có con là con trai thì chính là giai đoạn vàng để giúp con cao lớn vượt trội.”

 

>> ĐỪNG BỎ LỠ: Cách để tăng chiều cao cho bé 0 - 18 tuổi, mẹ nên LƯU NGAY

 

2. Mách mẹ các cách tăng chiều cao cho trẻ 12 tuổi từ chuyên gia 

 

Theo Bác sĩ Hiên: 

 

“Ở tuổi này, các bé gái và cả bé trai cũng bắt đầu để ý đến ngoại hình. Đặc biệt là hình dáng của mình tuy nhiên ở độ tuổi này các con lại có xu hướng là ít tâm sự với bố mẹ hơn. Chính vì vậy, nếu ở trong giai đoạn này những bố mẹ tâm lý biết làm bạn với con tâm sự chia sẻ với con thường xuyên thì cả bố mẹ và con sẽ rất dễ dàng trong việc đồng hành.

Làm sao để con có một vóc dáng hình thể như mong muốn con có thể tăng trưởng tự nhiên 6 đến 10 cm trong giai đoạn này, nhưng cũng có những bạn cao thêm được 12 đến 18 cm Đó là những bạn có chế độ sinh hoạt điều độ ngủ đủ giấc hạn chế những đồ ăn đồ uống có hại như đồ ăn nhanh nước ngọt có ga.”

 

Các bạn 12 tuổi có xu hướng ít tâm sự với bố mẹ
Các bạn 12 tuổi có xu hướng ít tâm sự với bố mẹ

 

2.1. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu

 

Dinh dưỡng chiếm đến 33% yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của con. Do đó việc lựa chọn một chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học là thực sự cần thiết cho trẻ ở độ tuổi 12. Để có thể làm được việc đó, bố mẹ cần đảm bảo các dưỡng chất sau trong bữa ăn hàng ngày của con:

 

  • Chất đạm: Chất đạm đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển cơ bắp và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Cụ thể lượng thịt cá mà trẻ cần trong giai đoạn này là 70-80 gam/ 1 bữa ăn. Ba mẹ có thể bổ sung đạm thông qua các loại thực phẩm như: thịt, cá, cua, tôm..

  • Chất xơ: Bổ sung các loại trái cây, rau xanh trong bữa ăn của trẻ để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đồng thời chất xơ giúp giảm cholesterol trong máu và điều hòa đường huyết hiệu quả.

  • Chất béo: Chất béo tạo ra năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Có chất béo cơ thể sẽ hấp thu vitamin tốt hơn. Do đó, ba mẹ cần bổ sung chất béo cho con thông qua thực phẩm từ động vật và thực vật. Cơ thể con cần 50 gram chất béo mỗi ngày cho sự phát triển. Các loại thực phẩm có chất béo như: các loại hạt, cá hồi, phô mai…

  • Các vitamin: Vitamin và khoáng chất được tìm thấy nhiều trong rau củ quả. Ba mẹ hãy bổ sung vitamin cho con giúp tăng cường sức đề kháng và phát triển tốt hơn. Một số khoáng chất như sắt, kẽm..cũng không nên bỏ qua.

 

Ngoài ra, canxi cũng là khoáng chất cực kỳ quan trọng cho quá trình phát triển chiều cao. Nếu áp dụng chế độ ăn uống hợp lý các con thể bổ sung đủ 30% canxi mỗi ngày, vừa vặn cho sự phát triển. Mỗi trẻ sẽ hấp thụ 1000mg canxi mỗi ngày, do đó, hãy bổ sung thêm một số thực phẩm như phô mai, sữa, tôm, cua…vào chế độ ăn của trẻ.

 

Lưu ý: Bố mẹ hãy dùng loại canxi không lắng đọng để có thể giúp cho con tránh những cái nguy cơ như sỏi thận. Rất ít bố mẹ biết rằng, nếu bổ sung một mình canxi không thì lượng canxi tới xương chỉ có 10% thôi, 90% còn lại thì không những chỉ lãng phí mà lại còn gây hại cho các con. Cách để chuyển hóa 90% canxi vào tới tận xương và gắn đúng là những nơi cần, đó chính là sử dụng Vitamin D3 để chuyển hóa canxi từ ruột vào máu và Vitamin K2 chuyển hóa canxi từ máu và hệ xương. 

 

Bên cạnh đó bổ sung Magie trong giai đoạn này sẽ giúp giữ Canxi để khung xương của con thực sự bền chặt và có thêm một vi lượng kì diệu giúp cho con có thể tăng hoóc môn tăng trưởng một cách tự nhiên và an toàn”

 

XEM NGAY

 

2.2. Khuyến khích con vận động, chơi thể thao

 

Việc vận động đúng cách, chơi thể thao mỗi ngày được xem là cách tăng chiều cao ở tuổi 12 đơn giản và hiệu quả. Khi vận động, các cơ xương khớp của trẻ trở nên linh hoạt hơn, giúp kích thích và bồi đắp sụn khớp, kéo dài xương hiệu quả. Ngoài ra, việc vận động và chơi thể thao còn tăng cường sức khỏe cơ bắp và tim mạch cho trẻ.

 

Đối với các em lười vận động sẽ làm cho hệ xương khớp suy yếu theo thời gian, không những không phát triển mà thậm chí còn có nguy cơ thoái hóa. Do đó, ba mẹ cần khuyến khích con vận động mỗi ngày để tăng cường sự dẻo dai. Một số bài tập thể dục phù hợp cho sự phát triển chiều cao của trẻ ở tuổi 12 như sau:

 

  • Bơi lội: Là môn thể dục phù hợp cho nhiều đối tượng, giúp hầu hết các bộ phận trong cơ thể đều được vận động. Điều này có nghĩa con sẽ được kích thích phát triển chiều cao tốt khi bơi. Lưu ý nên khởi động kỹ trước khi bơi và không nên ăn quá no hay để bụng quá đói.

  • Đạp xe: Đạp xe giúp kéo dãn xương, cơ và các khớp ở chân rất tốt. Ba mẹ nên điều chỉnh yên xe sao cho chân của trẻ được duỗi thẳng ra khi đạp.

  • Tập xà đơn: Bộ môn này tác động trực tiếp lên cánh tay và cột sống, giúp kéo dãn cột sống.

  • Chạy bền: Bộ môn này giúp tác động tích cực lên hệ xương khớp và tăng cường sự dẻo dai mà ba mẹ nên khuyến khích con tham gia.

 

Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể cho con tham gia vào các lớp tập yoga, pilates…giúp cơ thể con được dẻo dai, và kích thích phát triển chiều cao tốt hơn.

 

Lưu ý giữ tư thế đứng, ngồi đúng cách

 

  • Giữ tư thế đúng là một cách hỗ trợ phát triển chiều cao hiệu quả. Nếu trẻ ngồi hoặc đứng sai tư thế, lâu dần sẽ hình thành thói quen khom lưng, gù lưng, làm biến dạng cột sống. Điều ảnh tác động tiêu cực đến hình dáng của trẻ và độ thẳng tự nhiên của cột sống.
  • Hãy tập thói quen cho trẻ luôn giữ phần lưng và người thẳng kể cả khi ngồi và đứng. Tránh các tư thế như gù lưng, khom lưng, chống tay…Duy trì tư thế chuẩn sẽ hạn chế được nhiều bệnh lý và tạo được vóc dáng cân đối trong tương lai.

 

Bố mẹ nên xây dựng cho bé 12 tuổi lối sống lành mạnh từ đó mới giúp con tăng chiều cao hiệu quả được
Bố mẹ nên xây dựng cho bé 12 tuổi lối sống lành mạnh từ đó mới giúp con tăng chiều cao hiệu quả được

 

2.3. Ngủ đủ giấc và đúng giờ

 

Ngủ đủ giấc được xem là một cách hữu hiệu giúp tăng chiều cao ở bất kỳ độ tuổi nào, trong đó có tuổi 12. Trẻ cần duy trì thói quen ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và đúng giờ. Thời điểm thích hợp nhất để đi ngủ là trước 22h giờ. Thói quen này được lặp lại sẽ tạo ra đồng hồ sinh học tự nhiên, giúp ích cho quá trình tăng trưởng. Tư thế nằm ngủ dễ vào giấc nhất là nằm ngửa, hai chân hai tay đặt thoải mái. Đây cũng là tư thế tốt nhất cho sự phát triển chiều cao của trẻ. 

 

2.4. Uống nhiều nước mỗi ngày

 

Uống đủ từ 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày là cách đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả trong việc đào thải độc tố cơ thể. Ngoài ra, nước còn tham gia vào quá trình chuyển hóa cơ thể và các hoạt động quan trọng khác. Do đó, hãy tạo thói quen uống đủ nước, chia nhỏ thành nhiều lần uống trong ngày.

 

2.5. Phơi nắng thường xuyên 

 

Phơi nắng thường xuyên, đúng cách sẽ là nguồn cung cấp vitamin D cần thiết cho cơ thể. Cụ thể dưới tác động của ánh nắng mặt trời, tia UV sẽ giúp chuyển hóa thành vitamin D, một hoạt chất quan trọng giúp việc hấp thụ canxi vào xương hiệu  quả. Hãy phơi nắng trước 8h sáng mỗi ngày để tổng hợp vitamin D.

 

2.6 Hạn chế tệ nạn, xây dựng lối sống lành mạnh

 

Một số tệ nạn xấu mà trẻ nên tránh xa như hút thuốc, uống rượu, thức khuya, ăn các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ…Các thói quen xấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ về chiều cao lẫn trí não. Thay vào đó, hãy xây dựng một chế độ sinh hoạt khoa học, lối sống lành mạnh để cơ thể được phát triển đúng cách. Một số thói quen như: đọc sách trước khi ngủ, ngủ đúng giờ, uống đủ nước, tập luyện thể thao…là những lối sống mà trẻ cần thực hiện.

 

Kết luận: Dù là con trai hay con gái tuổi 12 cũng là một độ tuổi các bé sẽ thay đổi rất nhanh chóng và sẽ vượt trội khi biết kết hợp dinh dưỡng, ngủ nghỉ và vận động điều độ. Nếu như bố mẹ nào còn chưa có thì hãy liên hệ bác sĩ Thanh Hiên để có được phác đồ tăng trưởng cho con theo đúng chuẩn khoa học. Bác sĩ  Thanh Hiên sẵn sàng chia sẻ tư vấn miễn phí cho mọi bố mẹ đang tìm cách tăng chiều cao ở tuổi 12 vì một thế hệ trẻ người Việt có chiều cao không kém gì các nước trên thế giới. MIDU chúc các ba mẹ thành công trên hành trình nuôi dưỡng con!


 

0 bình luận, đánh giá về Cách tăng chiều cao ở tuổi 12 có thể các mẹ chưa biết #2024

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03532 sec| 2532.734 kb