MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Tăng 15cm/10 tháng với 5 cách tăng chiều cao ở tuổi 13

23/11/2023
Bài viết chia sẻ về cách tăng chiều cao cho nam và nữ ở độ tuổi 13 nhanh, an toàn và hiệu quả. Đây là giai đoạn vàng để giúp con tăng chiều cao với cả nam và nữ, bố mẹ đừng bỏ qua các tip này để giúp con tăng đến 15cm trong vòng 10 tháng nhé!
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Cách tăng chiều cao ở tuổi 13 nhanh nhất? Cách phát triển chiều cao ở tuổi 13 cho cả nam và nữ là một trong những câu hỏi khá phổ biến và có nhiều lượt hỏi nhất năm 2024. Đối với nam 13 tuổi là độ bắt đầu bước sang giai đoạn trẻ vị thành niên. Nhưng ở độ tuổi này con gái đã kết thúc giai đoạn dậy thì và rất ít bạn có sự thay đổi chiều cao rõ rệt.

 

Vậy làm thế nào để các bé thanh thiếu niên ở độ tuổi 13 có thể tăng chiều cao được như mong muốn? Để không phụ sự kỳ vọng các các bố mẹ, Bác sĩ Hiên đã viết bài này để chia sẻ về cách làm thế nào để tăng chiều cao ở tuổi 13 nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Lưu ý: Bố mẹ nên lấy giấy bút ra note lại các thông tin quan trọng để áp dụng nhé!

Bác sĩ Hiên chia sẻ cách phát triển chiều cao ở độ tuổi 13 an toàn, hiệu quả
Bác sĩ Hiên chia sẻ cách phát triển chiều cao ở độ tuổi 13 an toàn, hiệu quả

1 - Chiều cao chuẩn của bé trai, bé gái 13 tuổi

 

Để biết được cách tăng chiều cao cho nam nữ 13 tuổi, bố mẹ cần biết là chiều cao của con mình có đang nằm trong mức chuẩn hay không. Nếu con nằm trong mức chuẩn, bố mẹ có thể áp dụng cách tăng chiều cao giúp con cao hơn. Nếu con dưới mức chuẩn, bố mẹ cần sát sao con với các biện pháp tăng chiều cao hơn. Còn trường hợp của con trên chuẩn, điều đó có nghĩa là bố mẹ chăm sóc con đang rất tốt, nên duy trì cách chăm sóc này nhé. 

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):

 

  • Chiều cao của nam giới ở độ tuổi 13 là 1m56,2 và cân nặng là 45,3kg. Trẻ có thể cao hoặc thấp hơn từ 1-7cm đổ lại, nếu có vóc dáng thấp hơn, cha mẹ có thể thay đổi chế độ dinh dưỡng hoặc lắng nghe tư vấn từ các bác sĩ.
  • Ở độ tuổi 13, nữ giới sẽ có chiều cao chuẩn là 1m56,7 và cân nặng là 45,8kg. Nữ giới ở độ tuổi này có sự phát triển chiều cao vượt bậc, vì đang trong đỉnh cao giai đoạn dậy thì. Thông thường, nữ giới sẽ dậy thì sớm hơn từ 1-2 năm so với nam giới.. 

 

Chiều cao của các bạn thiếu niên ở độ tuổi 13 có thể biến đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố: gen, dinh dưỡng, hoạt động thể chất, giấc ngủ. Đối với các bé dưới chuẩn và ngang chuẩn cần phải chú ý áp dụng các cách tăng chiều cao ở giai đoạn này để khi trưởng thành có được chiều cao như mong muốn. Vì vậy nếu mẹ nào hỏi “13 tuổi còn tăng chiều cao được không?” thì câu trả lời là “CÓ NHÉ” các mẹ. 

Tăng chiều cao nhanh nhất cho nam và nữ ở độ tuổi 13
Tăng chiều cao nhanh nhất cho nam và nữ ở độ tuổi 13

 

Bố mẹ nên lấy giấy bút ra note ngay - CÁCH ĐỂ TĂNG CHIỀU CAO CHO TRẺ #2024

 

2 - Cách tăng chiều cao ở tuổi 13: khoa học và hiệu quả

2.1. Ăn uống đúng cách, khoa học

 

- Ăn uống đúng cách, khoa học được xem 1 trong số cách phát triển chiều cao ở tuổi 13 tốt hàng đầu. Dinh dưỡng chiếm đến 32% việc ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Vì vậy ở độ tuổi này, khi ăn uống bé cần phải đảm bảo cơ thể có đầy đủ các dưỡng chất sau:

 

  • Canxi: Canxi đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển cơ và góp phần giúp xương dài ra. Mẹ nên bổ sung Canxi cho bé bằng cách ăn các thực phẩm sau: Rau xanh như cải bó xôi, kale, sữa hoặc các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,...
  • Protein: Bổ sung protein cho trẻ là rất tốt với việc tăng chiều cao. Bố mẹ nên cho con ăn nhiều các loại thực phẩm sau vì chúng chứa nhiều protein sạch: thịt gia cầm trắng, sản phẩm từ sữa đậu nành, sữa và cá
  • Vitamin D: Bổ sung vitamin D giúp xương của bé khỏe mạnh, cơ bắp nở nang hơn. Điều này là cực kỳ tốt đối với việc tăng chiều cao ở tuổi 13. Nếu thiếu vitamin D con sẽ khó cao, thậm chí còn dẫn tới tăng cân đối với các bé gái. 
  • Kẽm: Thiếu kẽm sẽ dẫn đến việc chậm phát triển ở bạn nam tuổi 13. Do đó để tăng chiều cao nhanh ở nam 13 tuổi bố mẹ nên cho con ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm như: cua, hào, bí đỏ, hạt bí, thịt cừu,..vào khẩu phần ăn hàng ngày của con luôn. 
Ăn uống đúng cách, khoa học rất tốt cho phát triển xương ở độ tuổi thanh thiếu niên
Ăn uống đúng cách, khoa học rất tốt cho phát triển xương ở độ tuổi thanh thiếu niên

Bác sĩ Hiên khuyên bố mẹ như sau:

Trong thời kỳ giai đoạn dậy thì ở tuổi 13 để giúp con cao vượt trội nên bổ sung Arginine + Canxi + D3 + K2. Bổ sung Arginine là liệu pháp bắt buộc bởi đây là phương pháp duy nhất kéo dài sự. Nếu bố mẹ cho con dùng Arginine kết hợp với Canxi, D3 và K2 con có thể cao thêm 6 đến 8 cm.

Bác sĩ Thanh Hiên đã có thể giúp cho các con cao thêm từ 6 đến 8 cm sau độ tuổi dậy thì. Còn đối với các bạn trai thì việc tăng chiều cao trong độ tuổi này là khá dễ dàng. Bởi bình thường ở giai đoạn này các bạn nam đã có thể cao từ 8 đến 10cm/ năm.

Nếu bố mẹ muốn con trai 13 tuổi cao từ 12 đến 18cm /năm thì cần bổ sung Canxi với hàm lượng 1200mg, đồng thời bổ sung D3 giúp Canxi dễ dàng thẩm thấu vào máu và từ đó giúp làm tăng nồng độ osteocanxi bất hoạt và làm giảm thiểu tỷ lệ lắng đọng Canxi trong ruột (đây chính là nguyên nhân gây ra táo bón và sỏi thận). Sau đó cần phải có Vitamin K2 gắn Canxi vào xương để các chàng trai có 1 hệ xương và thể hình vững mạnh. 

 

D3 và K2 không chỉ giúp các con cao lớn mà còn khắc phục được các hệ quả của các con sau này. Arginine cũng rất cần thiết cho các bạn trai trong giai đoạn này bởi vì chỉ khi Hormone tăng trưởng được tiết ra đầy đủ thì tranh thủ được cái giai đoạn vàng của con. Khi con ở độ tuổi 13 cũng là lúc mà bố mẹ thấy con thay đổi rất nhiều từ thể trạng, tâm sinh lý. Hãy thực sự là 1 người bạn của con, đồng hành cùng con. Nếu con vượt bố mẹ về chiều cao trong giai đoạn này thì sẽ là 1 điều đáng tự hào bố mẹ nhé!


 

- Cách ăn: Chia nhỏ bữa để hấp thụ dinh dưỡng 1 cách tốt nhất mà không lo béo phì

 

Ưu tiên bổ sung nhiều loại trái cây, rau củ, ngũ cốc, protein và các sản phẩm từ sữa trong bữa ăn hằng ngày. Ăn đồ chín và chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày cũng là một cách giúp bạn hấp thụ trọn vẹn chất dinh dưỡng mà không lo tăng cân hay béo phì.

 

 

- Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần tránh cho con ăn một số thực phẩm không tốt với việc tăng chiều cao ở trẻ như:

 

  • Thức uống có ga: có chứa nhiều đường và ngăn cản sự hấp thụ canxi ở bé
  • Đồ ăn mặn: làm gia tăng việc thải canxi qua đường nước tiểu của trẻ, cũng như làm gia tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh nguy hiểm như bệnh thận, bệnh tim, tiền sản giật, tăng huyết áp. 
  • Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ: Cơ thể khó hấp thu canxi, chúng dễ béo phì và từ đó ảnh hưởng đến khả năng tăng chiều cao ở trẻ. 
  • Nước hầm xương: Loại nước này không làm canxi tan trong nước, không những vậy còn làm hàm lượng chất béo tăng lên và gây khó hấp thụ canxi ở trẻ
  • Đồ ngọt: Có thể ngăn cản quá trình hấp thụ canxi nếu ăn quá nhiều. Ngoài ra trẻ có thể mắc một bệnh: tiểu đường,..
  • Đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh như gà rán, hamburger, bánh phô mai, chúng có chứa nhiều chất đồng hóa và cản trở việc hấp thụ Canxi 

2.2. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Ngủ đúng và đủ là ngủ trước 22h và ngủ khoảng 9 đến 10 tiếng
Ngủ đúng và đủ là ngủ trước 22h và ngủ khoảng 9 đến 10 tiếng

- Tại sao giấc ngủ quan trọng với phát triển chiều cao?

 

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển chiều cao ở trẻ 13 tuổi. Khi con ngủ cũng là lúc cơ thể phát triển, là một cách tăng chiều cao ở tuổi 13. Vì vậy chỉ khi nào con ngủ đủ giấc thì cơ thể mới phát triển 1 cách tốt nhất được. 

 

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho các bạn dưới 20 tuổi là cần ngủ ít nhất 9-11 tiếng/ngày. Điều này cho thấy một giấc ngủ say và chất lượng sẽ giúp con sản sinh ra hiểu hormone tăng trưởng (HGH) trong tuyến yên, nhờ vậy mà các bạn sẽ cao hơn trong khi ngủ. 

 

- Cách để có 1 giấc ngủ chất lượng là: 

 

  • Nghe nhạc thiền để ngủ sâu
  • Xây dựng 1 thói quen ngủ đúng giờ trước 22h
  • Giảm hạn chế thiết bị điện tử
  • Hạn chế ánh nắng để giúp con ngủ được sâu
  • Nên uống 1 ly sữa ấm trước khi ngủ khoảng 30 phút.

 

Vận động đều đặn sẽ giúp sụn và xương của các bé 13 tuổi dài ra
Vận động đều đặn sẽ giúp sụn và xương của các bé 13 tuổi dài ra

 

CHUYÊN GIA CHIA SẺ: 14 TUỔI CÒN TĂNG CHIỀU CAO ĐƯỢC KHÔNG? # MỚI

 

2.3. Cách tăng chiều cao ở tuổi 13: Kết thân với các môn thể thao

- Tại sao chơi thể thao giúp tăng chiều cao?

 

Tham gia vào các hoạt động thể chất thường xuyên có thể hỗ trợ sự phát triển của xương và cơ, góp phần tăng trưởng chiều cao tổng thể. Đặc biệt là các hoạt động liên quan đến bật cao, nhảy và chạy.. Bạn đừng quên nên kế hoạch luyện tập phù hợp, tránh việc luyện tập quá mức dẫn đến cơ thể mất sức và gặp các chấn thương nghiêm trọng sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng. 

 

- Các môn thể thao con nên chơi là môn nào?

 

Các môn thể thao như: bóng rổ, bơi lội, bóng chuyền giúp hỗ trợ thúc đẩy quá trình kéo dãn xương. Bố mẹ nên cho con chơi thường xuyên với cường độ khoảng 3-4 lần/tuần. Mỗi lần con nên duy trì tập luyện trong khoảng từ 30-45 phút. 

2.4. Điều chỉnh và cải thiện tư thế xấu

Điều chỉnh tư thế đúng cho con giúp con phát triển chiều cao và có vóc dáng đẹp ngay từ bây giờ
Điều chỉnh tư thế đúng cho con giúp con phát triển chiều cao và có vóc dáng đẹp ngay từ bây giờ

 

- Tại sao phải điều chỉnh và cải thiện tư thế xấu?

 

Các bạn trẻ giữ được các tư thế chính xác cũng được xem là một cách phát triển chiều cao ở tuổi 13. Tập luyện cho con tư thế đúng, ngồi, ngủ nghỉ đúng sẽ giúp tăng chiều cao nhanh ở con. Ngoài ra, việc này còn giúp bảo vệ cột sống cho các bé luôn thẳng. Từ đó giúp con tránh được các rủi ro và chấn thương có thể xảy ra khi va chạm mạnh. 

 

Nếu bé có các tư thế sai sẽ dẫn tới việc cột sống bị cong vẹo. Điều này ảnh hưởng đến sức khoẻ, vóc dáng của bé nói chung và ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng chiều cao của các bé ở độ tuổi dậy thì nói riêng. 

 

Bố mẹ hãy giữ cho con tư thế thẳng đứng sao cho cổ và cột sống luôn thẳng thì con đã có thể cao hơn đến vài centimet. Đây là một trong những cách không tốn kém nhiều chi phí lại còn tốt cho chi phí và vóc dáng của con. Nếu như con có chiều cao tương đối, nhưng tư thế và vóc dáng không tốt thì trông con cũng sẽ thấp hơn bình thường. Vì vậy bố mẹ hãy chú ý luyện tập cho con thói quen này nhé! 

 

- Một số các tư thế xấu ảnh hưởng đến xương và vóc dáng của trẻ: 

 

Đi cong lưng, nằm sấp, ngồi cong lưng, đặt vật nặng lên vai,..có ảnh hưởng liên kết cột sống và cản trở sự phát triển chiều cao

 

- 1 số tư thế đúng đối với các con ở tuổi 13 là: 

Bố mẹ xem hình minh hoạ dưới để luyện tập cho con nhé!

  • Tư thế ngồi
Tư thế ngồi giúp con cao hơn khi 13 tuổi
Tư thế ngồi giúp con cao hơn khi 13 tuổi
  • Tư thế nằm
Tư thế ngủ đúng giúp con ngủ thoả mái, phát triển tốt
Tư thế ngủ đúng giúp con ngủ thoả mái, phát triển tốt
  • Tư thế đứng
Đứng đúng cho chuẩn để con cao hơn khi 13 tuổi
Đứng đúng cho chuẩn để con cao hơn khi 13 tuổi

2.5. Loại bỏ các thói quen xấu và xây dựng lối sống lành mạnh

Hãy chú ý rèn luyện cho bản thân những nếp sống lành mạnh, hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại: thuốc lá, rượu bia, ma tuý, …Bởi theo nghiên cứu khoa học, việc hút thuốc có ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thanh thiếu niên. Ngoài ra, bố mẹ cũng không nên cho con uống đồ có nhiều cafein bởi nó sẽ làm con bị mất ngủ, về lâu dài sẽ cản trở việc phát triển chiều cao cho con.  Việc loại bỏ các thói quen xấu và xây dựng lối sống lành mạnh cũng được xem là một cách để tăng chiều cao nhanh chóng cho các bạn nam nữ ở độ tuổi 13. 
 

3 - Case thực tế tăng chiều cao ở trẻ 13 tuổi

Với việc bổ sung dinh dưỡng kết hợp với việc luyện tập thể thao, xây dựng một lối sống lành mạnh thì việc con gái ở độ tuổi 13 có thể tăng 6-8cm /năm. 

 

Còn đối với các bạn trai con có thể dễ dàng tăng 8-10cm/năm. Nhưng với lời khuyên của Bác sĩ Hiên, con hoàn toàn có thể cao thêm từ 10-12cm/năm nữa. 

 

Dưới đây là case thực tế dẫn chứng cho việc bé trai hoàn toàn có thể cao 15cm trong 1 năm:

 

Phụ huynh bạn Bờm, mẹ Lam Pham có chia sẻ: 

 

Năm Bờm học lớp 6 (lúc này con 13 tuổi),  cao tầm 1m45- 1m47, mẹ bảo: Gen giống nhà mình thấp nên mẹ ước Bờm cao 1m7.

Bống nói: Các chị thích dáng hình nhỏ bé thanh tao nên k cao quá 1m58 đâu, Bờm cao lo sau này cõng chị.

Bông: Gánh cả 2 chị đi.

Bờm không nói gì. Nhưng suốt 3,5 năm lớp 6-7-8-9 Bờm đã tự nghiên cứu bản thân, thực đơn , dinh dưỡng và thể thao để:

+ Tìm ra chế độ ăn phù hợp với mình 

+ Chơi môn thể thao phát triển chiều cao tốt nhất

+ Lịch trình sinh hoạt ưu việt nhất.

Đến T8/2019, năm Bờm học lớp 7, ku cậu bảo: “ Con đọc sách muốn cao vượt trội ở thời điểm vàng- tiền dậy thì thì cần thêm thực phẩm chức năng bổ trợ- cụ thể ở đây là K2”

Mẹ nói chuyện với bác Phạm Thị Thanh Hiên , người vô cùng tâm huyết với sự pt chiều cao của trẻ em VN, bác đã nghiên cứu kĩ về Bờm và đưa ra chế độ thuốc Menaq7 phù hợp cho con. 

- Kết quả: 1/10/2019 đến 30/8/2020 ( 10 tháng) , Bờm cao 15cm ( tức là từ 1m47 lên 1m62) 

Với các cách tăng chiều cao ở tuổi 13 cho Bờm quá thành công, Bác Hiên tiếp tục “bón thúc” giai đoạn 2 với liệu trình Menaq7 mới. 

- Kết quả:

+ Cậu cao thêm 8cm trong năm Corvids 2020. Tất nhiên, Bờm phải rất kỷ luật trong thể thao. Vì bị giãn cách, ku cậu toàn phải xuống sân bóng rổ, bịt mặt chơi 1 mình và trốn bảo vệ. 

+ 2021, Bơm dậy thì tốc độ chậm lại dù vẫn dùng Menaq7 khi đi Mỹ, con lên được 5cm. 

+ 2022, Bờm sang Mỹ, chơi thể thao nhiều nhưng k lớn hơn nhiều. Dịp Tết mẹ sang con cao 1m75.

 

Như vậy có thể thấy, nếu bố mẹ biết cách áp dụng các cách phát triển chiều cao ở tuổi 13 mà bác sĩ Hiên chia sẻ con hoàn toàn có thể cao như mong muốn mà không quá khó thực hiện. Tuy nhiên việc ăn uống, bổ sung K2, D3, luyện tập và ngủ nghỉ cần phải tuân thủ 1 cách nghiêm ngặt thì con mới có thể cao thêm được 15cm trong 10 tháng như mẹ Lam Pham chia sẻ.

4  - Tại sao cần phải chú ý tăng chiều cao ở tuổi 13?

 

Bố mẹ cần hiểu rằng khi các con ở độ tuổi 13, các con đang trong đà phát triển xương, là giai đoạn vàng tăng chiều cao của con. Giai đoạn này xương của trẻ có thể phát triển nhiều hơn so với các giai đoạn khác. Cụ thể

+ Trong giai đoạn niên thiếu, chiều dài xương trải qua quá trình tăng trưởng đột biến. 

+ Hormone tăng trưởng tiết ra nhiều qua đó kích thích sự phát triển của xương và các mô. Trong khi đó estrogen và testosterone hoạt động mạnh hơn ở tuổi dậy thì, góp phần vào sự phát triển và trưởng thành của xương. 

+ Ở độ tuổi này, các mô xương cũ được tái tạo bằng mô xương mới một cách liên tục. 

 

Chiều cao ở độ tuổi này của con bằng 80% chiều cao của con ở độ tuổi trưởng thành. Vì vậy bố mẹ cần nắm bắt thời điểm và tìm cách tăng chiều cao nhanh ở tuổi 13 cho các bé. 

 

Tăng chiều cao giúp các bạn cảm thấy tự tin về ngoại hình hơn của mình. Ở độ tuổi này các con bắt đầu có nhận thức về ngoại hình đẹp, xấu, cao thấp. Nếu con của bạn thấp quá cũng sẽ làm con phần nào cảm thấy tự ti với bạn bè. 

Nếu trẻ cao hơn các bạn ở giai đoạn này (13 tuổi) thì trẻ cũng có nhiều cơ hội thành công trong cuộc sống và công việc của mình hơn. 

 

Trên đây là bài viết của Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên - Bác sĩ khoa Nhi, chuyên khoa ngành dinh dưỡng chia sẻ về cách tăng chiều cao ở tuổi 13 cho nam nữ giúp con tăng 6-10cm/10 tháng. Bố mẹ nên nắm bắt thời cơ, giai đoạn này để tận dụng tối đa việc kéo dài xương để con cao hơn mỗi ngày. Hy vọng bài viết cung cấp nhiều kiến thức hữu ích cho con. Nếu bố mẹ có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với MIDU theo hotline: 0796188883 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!
 

0 bình luận, đánh giá về Tăng 15cm/10 tháng với 5 cách tăng chiều cao ở tuổi 13

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.24287 sec| 2612.359 kb