MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Bác sĩ Hiên chia sẻ chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi

20/12/2023
Nuôi dưỡng con ở tuổi 3 tuổi chưa bao giờ là dễ, đặc biệt các mốc phát triển chiều cao, cân nặng của trẻ trong độ tuổi này chúng ta cần biết để theo dõi và chăm sóc con đúng cách. Theo dõi bảng chiều cao cân nặng của bé gái 3 tuổi sẽ giúp mẹ biết được con có đang phát triển tốt hay không, đồng thời phát hiện ra những vấn đề bất thường của con sớm. Cùng bác sĩ Hiên - chuyên gia nghiên cứu chiều cao giải đáp cho ba mẹ trong bài viết dưới đây!
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Tiêu chuẩn chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi luôn là thông tin được nhiều bậc phụ huynh quan tâm tìm hiểu. Việc tham khảo số đo chiều cao và cân nặng chuẩn sẽ giúp quan sát sự phát triển của trẻ được chính xác hơn. Từ đó, ba mẹ cũng có những biện pháp can thiệp giúp trẻ phát triển một cách toàn diện và theo kịp với những đứa trẻ cùng trang lứa. Cùng tìm hiểu bảng chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi để con tăng chiều cao, cân nặng "VƯỢT CHUẨN" ba mẹ nhé!

Mẹ tham khảo: Chiều cao, cân nặng bé trai, bé gái 4 tuổi

1. Chiều cao cân nặng chuẩn của bé gái 3 tuổi theo WHO

Theo Tổ chức y tế Thế Giới (WHO)

  • Chiều cao chuẩn của bé gái 3 tuổi dao động từ 95.1 cm đến 102.1 cm.
  • Cân nặng chuẩn của bé gái 3 tuổi dao động từ 13.9 kg - 15.9 kg

Tuy nhiên, trong độ tuổi lên 3, bé gái sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ về chiều cao, là bước đệm quan trọng cho quá trình tăng trưởng đều đặn sau này. Do vậy, bậc phụ huynh vẫn nên tìm hiểu về chiều cao cân nặng chuẩn bé gái 3 tuổi để theo dõi tình trạng phát triển của con. Bởi vì khi chiều cao và cân nặng đạt chuẩn sẽ chứng minh rằng con đang phát triển tốt về thể chất và có sức khỏe tốt.

Bạn có thể tham khảo bảng chiều cao và cân nặng của bé gái 3 tuổi theo từng tháng dưới đây:

Bảng thông tin chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi
Bảng thông tin chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi

Đối với một số bé có chiều cao cân nặng khác xa tiêu chuẩn thì cha mẹ có thể đưa con đến bác sĩ để được thăm khám về tình trạng phát triển của con. Tuy nhiên, có nhiều bé gái có chiều cao cân nặng không tăng trưởng đạt chuẩn theo tháng, nhưng xét theo 6 tháng đến 1 năm vẫn đạt tiêu chuẩn. Trường hợp này cũng khá phổ biến nên ba mẹ không cần quá lo lắng. Để tham khảo thêm chiều cao cân nặng của bé trai và gái ở các tháng tuổi, hãy tham khảo link tại đây.  

2. Bé gái 3 tuổi có những đặc điểm nổi bật nào?

Theo bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên: “Khủng hoảng tuổi lên 3 là trẻ cứng đầu hơn là hợp tác. Nếu không được hiểu rõ, hành vi này có thể trở nên cực kỳ khó chịu đối với các bậc cha mẹ. Cha mẹ cần nắm được sự phát triển của con trong giai đoạn này để nuôi dạy đồng hành cùng con phát triển toàn diện nhất nhé.” Với tâm sinh lý phát triển theo độ tuổi, hãy cùng tìm hiểu sơ lược về những đặc điểm đó sau đây.

2.1 Phát triển thể chất

  • Kỹ năng vận động thô: Các kỹ năng vận động thô như là đi trên 2 chân, chạy, nhảy trên 2 chân, leo thang bộ, chơi thể thao như đá bóng…là những kỹ năng mà trẻ 3 tuổi đã bắt đầu hoàn thiện.

  • Kỹ năng vận động tinh: Bên cạnh kỹ năng vận động thô, thì vận động tinh cũng dần dần được hoàn thiện trong giai đoạn này. Cụ thể, bé có thể phối hợp linh hoạt các hoạt động của mắt và tay cùng lúc. Bé có thể cầm nắm vật dụng nhỏ như bút chì, bút màu và sử dụng chúng để vẽ trên giấy hoặc bất cứ đâu. Ngoài ra, bé cũng có thể tự mặc quần áo trong giai đoạn này.

  • Đi lại thành thục hơn: Trên 1 tuổi trẻ đã bắt đầu biết đi bằng hai chân, và sau thời gian phát triển, ở tuổi lên 3 chúng có thể đi thành thục, đi nhanh và chạy.

  • Giữ thăng bằng trên 1 chân khoảng 1 giây: Trẻ 3 tuổi bắt đầu có khả năng giữ thăng bằng cơ thể tốt hơn. Cụ thể, thời gian giữ thăng bằng đầu tiên mà chúng đạt được là 1 giây trên 1 chân.

  • Trẻ có khả năng đi bộ quãng đường xa hơn: Khi trẻ đạt độ tuổi lên 3, chúng có thể đi bộ xa hơn mà không phải dừng lại quá nhiều lần.

Bé gái 3 tuổi phát triển thể chất như thế nào

2.2 Phát triển nhận thức

  • Ngôn ngữ và giao tiếp: Ở độ tuổi lên 3, trẻ bắt đầu có thể sử dụng nhiều từ vựng hơn với vốn từ đã được thu thập trong những năm đầu đời. Thời điểm này, trẻ sẽ ghép từ với nhau và nói được các câu hội thoại dài hơn.

  • Giải quyết vấn đề: Trẻ lên 3 có thể giải được một số câu đố hoặc bài toán đơn giản khi đã được dạy nhiều lần trước đó. Ngoài ra, chúng cũng có ý thức về các trò chơi cần sự giả vờ như trốn tìm.

  • Trẻ đọc được tên/tuổi của mình hoặc của cha mẹ: Lúc này trẻ đã có ý thức về tên tuổi của bản thân cũng như ba mẹ. Do đó, trẻ hoàn toàn có thể nói được tên và tuổi rõ ràng.

  • Trẻ đếm được đến 3 (số, đối tượng cụ thể...): Các số đếm cũng dần được hình thành trong nhận thức của trẻ lên 3 và chúng hoàn toàn có thể đếm được những con số này.

  • Kể một mẩu truyện ngắn đơn giản đã được nghe nhiều lần: Khi được ba mẹ hoặc ông bà kể cho những mẫu truyện ngắn, trẻ sẽ có khả năng ghi nhớ và lặp lại.

2.3 Phát triển xã hội và cảm xúc

  • Tương tác xã hội: Trẻ lên 3 dần có ý thức về các mối quan hệ trong xã hội. Chúng sẽ thích kết bạn và chơi với những đứa trẻ cùng trang lứa. Chúng cũng sẵn sàng chia sẻ đồ chơi và hợp tác trong một vài trò chơi đội nhóm.

  • Sự phát triển cảm xúc: Ở độ tuổi lên 3, trẻ học được những biểu cảm khác nhau và cũng biết cách thể hiện chúng ra bên ngoài. Lúc này trẻ sẽ biết đồng cảm và có những cử chỉ quan tâm, chăm sóc cho người khác.

  • Nhận biết được giới tính thông qua ngoại hình: Trẻ có khả năng phân biệt được giới tính thông qua ngoại hình và giọng nói. Vì thế, chúng sẽ biết được bạn bè mình là trai hay gái, và thường lựa chọn kết thân với bạn cùng giới.

  • Đặt tên cho một người bạn/đồ vật/thú cưng theo cách riêng mình: Ở tuổi lên 3, trẻ đã có nhận thức về tên gọi của mình và những người xung quanh. Do đó chúng luôn muốn tạo một cái tên cho đồ vật hay thú cưng của mình.

  • Thể hiện cảm xúc: Giai đoạn này trẻ thường cứng đầu và thể hiện những cảm xúc như buồn bã, tức giận, vui vẻ cười đùa…

Bé gái 3 tuổi phát triển cảm xúc như thế nào

2.4 Nhu cầu khác

  • Nhu cầu ăn uống: Sở thích ăn uống của trẻ sẽ trở nên khó chiều hơn vào độ tuổi này. Trẻ có thể không thích ăn món ăn mà trẻ đã từng yêu thích trước đó.

  • Nhu cầu về tình cảm: Ở độ tuổi này, trẻ cần sự công nhận ở ba mẹ và người lớn. Do vậy khi con có thể làm được điều gì đó, hãy chúc mừng bé và công nhận con giỏi. Đồng thời cần quan tâm và yêu thương con trong giai đoạn này.

  • Nhu cầu về sự tự lập: Bé gái 3 tuổi sẽ có những thay đổi về suy nghĩ, đặc biệt phát triển ý thức độc lập. Cụ thể bé sẽ thích đưa ra quyết định hoặc lựa chọn những thứ mình thích.

  • Nhu cầu về sự khám phá: Khi có nhiều nhận thức hơn về thế giới xung quanh, bé sẽ cảm thấy thú vị và tò mò. Từ đó bé sẽ thích khám phá hơn, thích được đi chơi và nhìn thấy những điều mới lạ.

Với mỗi bé gái 3 tuổi sẽ có những cột mốc phát triển khác nhau. Trên đây chỉ là hướng dẫn chung mà bạn chỉ nên tham khảo. Trong trường hợp bé có những trở ngại về việc phát triển, hãy liên hệ bác sĩ nhi khoa để được tư vấn chính xác nhất.

3. Mách mẹ 3 yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng bé gái 3 tuổi

Có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến chiều cao cũng như cân nặng của bé gái tuổi lên 3 mà bạn nên tham khảo:

  • Dinh dưỡng: Đây là yếu tố quan trọng nhất mà các bậc phụ huynh cần phải quan tâm. Trong giai đoạn này, trẻ cần được ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi, vitamin D, kẽm, sắt…để phát triển toàn diện.

  • Giấc ngủ: Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao của bé gái 3 tuổi. Trong khi ngủ cơ thể sẽ sản sinh ra hormone tăng trưởng giúp kích thích sự phát triển xương, tăng chiều cao hiệu quả. Do đó, trẻ cần ngủ ít nhất 10 đến 12 tiếng mỗi đêm.

  • Vận động: Mẹ cũng cần khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động ngoài trời phù hợp để giúp phát triển xương toàn diện.

4. Bé gái 3 tuổi muốn đạt chiều cao, cân nặng chuẩn ba mẹ cần làm gì?

Để đạt được cân nặng và chiều cao chuẩn cho bé gái tuổi lên 3 của mình, cha mẹ cần phải thực hiện những việc sau đây:

4.1 Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc giúp con tăng chiều cao

  • Mỗi đứa bé 3 tuổi cần ngủ ít nhất 10 đến 12 tiếng mỗi đêm, vì thời gian này đủ để hormone tăng trưởng sản sinh và kích thích phát triển chiều cao hiệu quả nhất.

  • Trong trường hợp con em bạn không thể ngủ sâu giấc vào ban đêm với giấc ngủ dài như vậy, bạn cần giảm giấc ngủ ngắn của con. Giấc ngủ ngắn có thể giảm từ 30 đến còn 15 phút cho một lần ngủ.

  • Khi trẻ giảm giấc ngủ ngắn và có thể ngủ ngon hơn vào ban đêm, bạn hoàn toàn có thể bỏ giấc ngủ ngắn của con. Tuy nhiên nếu con không ngủ ngon hơn thì bạn nên quay lại chế độ giấc ngủ ngắn để đảm bảo sự phát triển cho con.

  • Một số thói quen giúp trẻ ngủ ngon hơn:

+ Ngủ và thức đúng giờ

+ Ngủ trong môi trường mát mẻ, đủ tối và yên tĩnh

+ Không ăn quá no trước khi ngủ

+ Không xem tivi, điện thoại trước khi ngủ

4.2 Cho trẻ ăn uống khoa học

Trẻ cần được quan tâm đến chế độ ăn uống hằng ngày, đảm bảo đủ chất và đủ bữa (cụ thể là 3 bữa chính và 2 bữa phụ). Các chất dinh dưỡng cần thiết như: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất là những gì trẻ cần cho sự phát triển toàn diện. Tuy nhiên, hàm lượng phải được cân đo hợp lý.

Để phát triển chiều cao, trẻ cần bổ sung: canxi, protein, vitamin D, magie, kali, sắt…Những chất này thường có trong hải sản, thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau.

4.3 Phơi nắng mỗi ngày

Phơi nắng mỗi ngày giúp con tăng chiều cao

Để hấp thụ vitamin D một cách tự nhiên, ba mẹ có thể cho trẻ phơi nắng mỗi ngày. Với thời lượng 15 phút trước 10 giờ sáng hoặc sau 15 giờ mỗi ngày sẽ giúp trẻ nạp đủ lượng vitamin D hợp lý thông qua cơ chế bức xạ tia cực tím.

4.4 Hạn chế các nguy cơ gây cản trở

  • Cân bằng các dưỡng chất trong chế độ ăn uống, không nên nạp 1 vài chất gây lắng đọng chất.

  • Tránh cho trẻ mặc đồ bó sát khi ngủ làm ảnh hưởng đến sự phát triển xương.

  • Cho trẻ uống đủ nước tùy theo cân nặng của trẻ.

  • Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, tránh xem tivi hoặc điện thoại quá nhiều.

  • Có thể cho trẻ tham gia vào các hoạt động trong gia đình như giúp đỡ ba mẹ.

  • Không để trẻ thức quá khuya, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

  • Không nên cho trẻ ăn quá nhiều tránh tăng cân, béo phì.

Nắm được bảng chiều cao cân nặng của bé gái 3 tuổi giúp bố mẹ đánh giá được tình trạng sức khỏe và sự phát triển chiều cao của trẻ. Bố mẹ hãy theo dõi thường xuyên để không bỏ lỡ các mốc phát triển của con trong giai đoạn này nhé. MIDU hy vọng, bố mẹ có thể theo dõi và đồng hành cùng con để ước mơ trở thành những cô nàng cao 1m7 không còn xa nữa nhé!

0 bình luận, đánh giá về Bác sĩ Hiên chia sẻ chiều cao cân nặng bé gái 3 tuổi

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04594 sec| 2542.32 kb