MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Chiều cao cân nặng bé trai 3 tuổi chuẩn, phát triển khỏe mạnh #MỚI

25/12/2023
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên chia sẻ: "Khi bước sang tuổi thứ 3, con sẽ bắt đầu tò mò về mọi thứ xung quanh và có xu hướng đặt câu hỏi về nhưng thứ bé nhìn thấy, nghe thấy. 3 tuổi đánh dấu nhiều mốc phát triển mới của con, về chiều cao, cân nặng, nhận thức, cảm xúc và mong muốn khám phá mọi thứ". Vậy mẹ nên làm gì để chiều cao cân nặng bé trai 3 tuổi phát triển VƯỢT CHUẨN?
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Giai đoạn con 3 tuổi, con có thể bắt chước và học mọi thứ rất nhanh, bố mẹ nên tạo cho con thói quen về ăn ngủ, vận động để con có thể phát triển toàn diện ở các giai đoạn sau. Xây dựng một thói quen tốt giúp bố mẹ nhàn tênh và con cũng có ý thức hơn khi chăm sóc chiều cao cân nặng bé trai 3 tuổi. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho mẹ những cột mốc bé trai 3 tuổi có thể làm gì trong giai đoạn này để phụ huynh có kiến thức để nuôi dưỡng con thật tốt nhé!

 

>>>Xem ngay<<<<

 

1. Chiều cao cân nặng chuẩn của bé trai 3 tuổi theo WHO

Khi trẻ lên 3, chiều cao cân nặng đã có sự khác biệt nhau tùy thuộc vào giới tính. Các bé trai sẽ có xu hướng phát triển tốt hơn so với các bạn gái về chiều cao lẫn cân nặng. Dựa trên bảng cân nặng và chiều cao chuân do WHO cung cấp có thể thấy được sự phát triển bình thường của trẻ.

  • Tiêu chuẩn về chiều cao của bé trai 3 tuổi sẽ dao động trong khoảng 88.7 cm – 103.5 cm. Chiều cao trung bình chuẩn của trẻ sẽ là 96.1 cm. 

  • Tiêu chuẩn về cân nặng của bé trai sẽ dao động trong khoảng 11.3 kg – 18.3 kg. Khi trẻ có cân nặng thấp dưới 11.3kg sẽ được xếp vào nhóm nhẹ cân. Ngược lại, trẻ có cân nặng vượt quá 18.3 kg sẽ được xem là thừa cân.

 

>>>BA MẸ QUAN TÂM<<< : 

 

Tuy nhiên, chiều cao cân nặng bé trai 3 tuổi theo chuẩn WHO chỉ mang tính chất tham khảo. Các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng nếu bé thấp hơn nhỉnh hơn so với chuẩn. Miễn bé con đang phát triển đều đặn theo thời gian là ổn, mẹ nhé!

Để giúp các mẹ hiểu hơn về chiều cao và cân nặng của bé trai 3 tuổi, MIDU xin gửi đến bảng chiều cao, cân nặng độc quyền chi tiết:

Chiều cao cân nặng CHUẨN của bé trai 3 tuổi
Chiều cao cân nặng CHUẨN của bé trai 3 tuổi

 

Chiều cao cân nặng trong bảng đã được phân chia rõ ràng theo từng tháng tuổi. Bố mẹ có thể tham khảo để biết mức độ phát triển của bé con. Nếu có sự bất thường, mẹ nên tham khảo tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

 

>>>XEM THÊM<<<

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của bé trai đầy đủ, số liệu chính xác WHO

 

2. Bác sĩ Hiên chia sẻ đặc điểm nổi bật của bé trai 3 tuổi?

Bé trai 3 tuổi sẽ có những sự khác biệt rõ ràng về chiều cao, cân nặng cũng như một số yếu tố khác so với các bé gái. Điều này được thể hiện qua sự phát triển về thể chất, tâm lý, nhận thức, lời nói ngôn ngữ,… 

2.1. Phát triển thể chất

Bé trai 3 tuổi phát triển thể chất như thế nào?
Bé trai 3 tuổi phát triển thể chất như thế nào?

Về thể chất, bé trai khi bắt đầu lên 3 sẽ có những sự thay đổi rõ rệt. Theo đó, sự thay đổi về thể chất sẽ được thể hiện qua 2 yếu tổ: vận động thô và vận động tinh.

Vận động thô được biết đến là những hoạt động yêu cầu lớn về năng lượng. Bé trai vào thời điểm 3 tuổi có thể thực hiện các động tác trong vận động thô như:

  • Lên hoặc xuống cầu thang

  • Tham gia hoạt động đá, ném hay bắt bóng dễ dàng

  • Chạy nhảy linh hoạt, đạp xe 3 bánh phù hợp với kích thước của cơ thể

  • Bước tiến và lùi theo ý muốn

  • Gập người hoặc cúi xuống nhặt đồ đơn giản, không mất thăng bằng hay té ngã

  • Tự mặc quần áo không cần đến sự hỗ trợ của bố mẹ

Vận động tinh sẽ bao gồm những kỹ năng đòi hỏi sự khéo léo của bàn tay để cầm nắng hay thực hiện những động tác khó. Kỹ năng này sẽ ngày càng thành thạo và phát triển tốt hơn thông qua việc rèn luyện, tiếp xúc đồ vật hay học hỏi từ người lớn của trẻ. 

  • Thành thạo và dễ dàng cầm nắm những đồ vật có kích thước nhỏ, lật mở trang giấy mỏng

  • Cầm và sử dụng tốt kéo phù hợp với kích thước bàn tay.

  • Vẽ hoặc viết chữ cái in hoa trên giấy

  • Lắp ráp hoàn chỉnh hình có tối thiểu 4 khối nhỏ trở lên

  • Vặn đóng hoặc mở nắp chai dễ dàng, thuần thục

  • Kỹ năng sử dụng hai bàn tay cùng một lúc để hỗ trợ hoàn thành một động tác hay hoạt động bất kỳ.

2.2. Thay đổi về tâm lý trẻ 3 tuổi

Bé trai 3 tuổi phát triển tâm lý như thế nào?
Bé trai 3 tuổi phát triển tâm lý như thế nào?

Đi cùng sự thay đổi về chiều cao cân nặng bé trai 3 tuổi là yếu tố tâm lý. Trẻ sẽ bắt đầu có những sự tò mò và đặt ra nhiều câu hỏi như “Tại sao bầu trời màu xanh?” hay “ lý do mặt trời lại màu đỏ?”,… Những câu hỏi hồn nhiên này đôi khi sẽ khiến cho các bậc phụ huynh cảm thấy khá “phiền phức” nhưng đây chính là dấu hiệu của sự phát triển về tư duy của trẻ lên 3.

Bên cạnh việc mong muốn tìm kiếm câu trả lời cho những thắc mắc của mình, bé trai khi lên 3 tuổi sẽ có thể xuất hiện những thay đổi về mặt tâm lý khác như:

  • Nhận biết và gọi tên chính xác những màu sắc xung quanh

  • Xác định được thời gian tốt hơn dựa theo cảm quan của bản thân như buổi sáng, trưa, chiều hoặc tối

  • Hiểu được sự giống và khác nhau, có thể tự so sánh được sự chênh lệch về kích thước của các đồ vật

  • Ghi nhớ tốt nội dung các câu chuyện quen thuộc

  • Biết đếm số và hiểu hơn về khái niệm đếm

  • Sắp xếp chính xác đồ vật có kích thước và màu sắc tương ứng 

  • Nhận biết được hình ảnh trong các bức tranh, ảnh thông thường chính xác

  • Dễ dàng hoàn thành các câu hỏi phù hợp với độ tuổi trẻ lên 3

2.3. Phát triển nhận thức

Bé trai 3 tuổi phát triển nhận thức như thế nào?
Bé trai 3 tuổi phát triển nhận thức như thế nào?

Các bé trai khi lên 3 sẽ bắt đầu có thêm rất nhiều sự tò mò và mong muốn được khám phá thế giới xung quanh. Để trẻ phát triển bình thường và thông minh, nhanh nhạy hơn về suy nghĩ, nhận thức, các bậc phụ huynh có thể:

  • Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động vui chơi kích thích giác quan

  • Tham gia các trò chơi đòi hỏi sự linh hoạt của trí óc như giải đáp các câu đố, ghi nhớ câu chuyện,….

  • Bố mẹ có thể cùng trẻ đọc sách, trò chuyện để giúp trẻ biết thêm nhiều từ mới, hỗ trợ việc đọc, viết trong tương lai

2.4. Phát triển lời nói và ngôn ngữ

Bé trai 3 tuổi phát triển ngôn ngữ như thế nào?
Bé trai 3 tuổi phát triển ngôn ngữ như thế nào?

Không chỉ có chiều cao cân nặng bé trai 3 tuổi thay đổi mà kỹ năng nói và ngôn ngữ của trẻ cũng tiến bộ hơn rất nhiều. Trẻ sẽ dễ dàng trong việc biểu đạt cảm xúc của mình thông qua lời nói. Câu nói sẽ dài và phức tạp hơn.

Bên cạnh đó, vốn từ vựng tăng lên giúp trẻ dễ dàng hiểu và thực hiện đúng các yêu cầu của mọi người. Để trẻ có thêm vốn từ vựng phong phú, bố mẹ có thể khích lệ và cùng trẻ tham gia các hoạt động như trò chuyện, tập hát, chơi trò chơi tưởng tượng,… Như vậy trẻ sẽ phát triển tốt hơn về lời nói và ngôn ngữ.

2.5. Phát triển xã hội và cảm xúc

Khi lên 3, các bé trai sẽ hiểu và nhận biết được cảm xúc của bản thân và những người xung quanh. Do đó, bố mẹ có thể dễ dàng nhận thấy được sự thay đổi của trẻ khi bé vui, buồn, giận dỗi,....  Để giúp bé trai hoàn thiện hơn về mặt cảm xúc cũng như giao tiếp xã hội, các bậc phụ huynh có thể:

  • Khuyến khích trẻ tham gia vui đùa, trò chuyện với các bạn cùng độ tuổi

  • Hướng dẫn, chỉ bảo trẻ hiểu hơn về các hình thức cảm xúc, làm mẫu hành vi phù hợp với từng cảm xúc. Thông qua đó giúp trẻ có thêm kỹ năng để xử lý vấn đề, xung đột,…

2.6. Nhu cầu dinh dưỡng cần thiết

Bé trai 3 tuổi cần chế độ dinh dưỡng như thế nào
Bé trai 3 tuổi cần chế độ dinh dưỡng như thế nào

Để chiều cao cân nặng bé trai 3 tuổi phát triển bình thường, đạt chuẩn cần có sự cân bằng về dinh dưỡng khoa học. Trong thực đơn hằng ngày, mẹ cần bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết cho trẻ như:

  • Canxi: Là thành phần chính cấu tạo nên xương khớp nên việc bổ sung canxi vô cùng quan trọng đối với sự phát triển về chiều cao của bé trai 3 tuổi. Mỗi ngày, trẻ sẽ cần khoảng 700mg canxi. Mẹ có thể lựa chọn các loại thực phẩm giàu canxi thêm vào thực đơn cho trẻ như sữa, rau lá xanh, hải sản và các loại hạt

  • Protein: Đây là thành phần dưỡng chất cần cho cấu tạo của xương, mô và cơ. Loại dinh dưỡng này tồn tại nhiều trong các loại thịt, cá, trứng, sữa,… Trẻ lên 3 sẽ cần khoảng 13 g protein mỗi ngày.

  • Vitamin D: Đây là vitamin rất quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ. Vitamin D có thể được hấp thụ qua ánh nắng mặt trời, sữa,…

  • Kẽm: Với bé trai 3 tuổi sẽ cần khoảng 3 mg kẽm/ngày. Kẽm có tác dụng rất lớn trong phát triển xương khớp và hormone tăng trưởng. Các loại thịt, trứng, đậu, các loại hạt,… chứa hàm lượng kẽm lớn.

>>>>Sữa tăng chiều cao cho bé 3 tuổi<<<<

3. Mách mẹ 3 yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng bé trai 3 tuổi

3 yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng bé trai 3 tuổi
3 yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng bé trai 3 tuổi

Dinh dưỡng là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển về chiều cao cân nặng bé trai 3 tuổi. Bên cạnh đó, giấc ngủ và quá trình vận động cũng có đóng góp tất lớn giúp trẻ tăng trưởng chiều cao vượt trội. Cụ thể:

  • Dinh dưỡng: Như đã đề cập ở trên, bé trai lên 3 có nhu cầu rất lớn về các dưỡng chất như canxi, protein, kẽm, vitamin D. Ngoài ra, mẹ cần cân đối các dưỡng chất khác để giúp trẻ phát triển toàn diện như chất xơ, khoáng chất, vitamin C, B, A,… Những thành phần dinh dưỡng này có thể được bổ sung thông qua thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh, hoa quả hay thực phẩm chức năng,…

  • Giấc ngủ: Trong quá trình ngủ, cơ thể sẽ bắt đầu sản sinh ra hormone tăng trưởng. Loại hormone này có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của xương, giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả, Do đó, bé trai 3 tuổi cần ngủ tối thiểu 10 - 12 tiếng mỗi đêm. 

  • Quá trình vận động: Để giúp trẻ phát triển tốt về chiều cao, cân nặng, sự linh hoạt, các bậc phụ huynh nên khuyến khích trẻ tham gia các trò chơi vận động, tập thể dục phù hợp,…

4. Cha mẹ cần lưu ý những gì khi chăm sóc bé trai 3 tuổi

Chiều cao cân nặng sẽ có tác động rất lớn tới sự phát triển toàn diện của trẻ. Chính vì vậy, duy trì chiều cao cân nặng bé trai 3 tuổi ở mức tiêu chuẩn rất quan trọng. Để đạt được điều này, trong quá trình chăm sóc trẻ, cha mẹ cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ mỗi ngày bằng cách xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, sử dụng thực phẩm chức năng như sữa, vitamin phù hợp

  • Luôn sắp xếp thời gian để cùng trẻ tham gia các hoạt động vui chơi, vận động như tập bởi, chạy nhảy, tập thể dục,…

  • Dành thời gian cố định trong ngày để cùng trẻ trò chuyện, vui đùa

  • Hãy cùng trẻ lớn lên bằng cách giải đáp những thắc mắc, câu hỏi tại sao,… 

  • Hãy thay đổi các hình phạt khi bé phạm lỗi như timeout thay vì đánh mắng,…

  • Hạn chế việc cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử như ipad, điện thoại, tivvi,…

  • Xây dựng môi trường phát triển lành mạnh, an toàn cho trẻ

 

Trên đây là những thông tin tham khảo về chiều cao cân nặng bé trai 3 tuổi. Chỉ cần bé phát triển khỏe mạnh, ổn định thì mẹ không cần quá lo lắng khi chiều cao, cân nặng của bé có phần thấp hoặc nhỉnh hơn so với tiêu chuẩn. Để theo dõi được sự phát triển của trẻ khoa học hơn, các bậc phụ huynh có thể truy cập vào midumenaq7 

0 bình luận, đánh giá về Chiều cao cân nặng bé trai 3 tuổi chuẩn, phát triển khỏe mạnh #MỚI

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04502 sec| 2543.43 kb