MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

[Giống & Khác] hormon tăng trưởng và hormon sinh dục #2024

05/08/2023
Hormon tăng trưởng và hormon sinh dục đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và điều chỉnh chức năng cơ thể, nhưng sự khác biệt của 2 loại hormone này như thế nào?
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

1. Phân biệt Hormon tăng trưởng và Hormon sinh dục

Sự giống và khác nhau của Hormin tăng trưởng và Hormon sinh dục

Hormon tăng trưởng, còn được gọi là somatotropin, là một loại hormon peptide được sản xuất bởi tuyến yên, một tuyến nằm ở phía dưới não. GH có tác dụng chủ yếu là thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể, đặc biệt là trong thời niên thiếu và tuổi trẻ.

Hormon sinh dục là nhóm các hormon steroid được sản xuất bởi tuyến sinh dục, bao gồm tuyến buồng trứng ở nữ giới và tuyến tinh hoàn ở nam giới. Các hormon sinh dục có tác dụng quan trọng trong việc điều chỉnh và duy trì các chức năng sinh sản và các đặc tính giới tính.

Hormon tăng trưởng và hormon sinh dục là hai loại hormon quan trọng đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển và điều chỉnh chức năng của cơ thể. Mặc dù cả hai loại hormon đều có tác động lớn đến sự phát triển của cơ thể, nó hoạt động theo cách riêng biệt và đóng vai trò quan trọng trong các giai đoạn khác nhau. 

2. Các chức năng của Hormone tăng trưởng & Hormone sinh dục

Các chức năng của Hormone tăng trưởng & Hormone sinh dục

2.1 Các Chức Năng Chính của Hormon Tăng Trưởng (GH)

Tăng cường Tăng Trưởng Chiều Cao: GH đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển chiều cao ở trẻ. Nó tác động lên tế bào xương và tế bào sụn, giúp tăng chiều cao và kích thước của cơ thể.

Hormone kích thích hormone tăng trưởng (GHRH) là chất kích thích chủ yếu và somatostatin là chất ức chế chính trong tổng hợp và giải phóng GH. GH kiểm soát quá trình tổng hợp yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF-1, còn gọi là somatomedin-C), phần lớn kiểm soát sự tăng trưởng. Mặc dù IGF-1 được sản xuất bởi nhiều mô, nhưng gan là nguồn chính. Loại IGF-1 tồn tại ở cơ có vai trò giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp. Nó ít chịu sự kiểm soát của GH hơn là loại nguồn gốc ở gan.

Tăng Sản Xuất Protein: GH thúc đẩy quá trình sản xuất protein trong cơ thể, giúp xây dựng và duy trì các tế bào và mô cơ bản.

Tăng Cường Quá Trình Chuyển Hóa: GH giúp tăng cường quá trình chuyển hóa và tiêu hao mỡ, giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh và giảm nguy cơ béo phì.  

Tác dụng chuyển hóa của GH là hai pha. GH ban đầu phát huy tác dụng giống insulin, tăng hấp thu glucose ở cơ và ở mỡ, kích thích sự hấp thu axit amin và tổng hợp protein ở gan và ở cơ và ức chế quá trình phân giải mỡ trong mô mỡ. Vài giờ sau đó, GH có tác dụng trên chuyển hóa đối ngược insulin. Các tác dụng này bao gồm ức chế sự hấp thu và sử dụng glucose, làm cho glucose trong máu và phân giải lipid tăng lên, làm tăng axit béo tự do trong huyết tương.

2.2 Các Chức Năng Chính của Hormon Sinh Dục

Estrogen (Nữ Sinh Dục Hormone): Estrogen là hormon chính được sản xuất trong cơ thể nữ, nhưng cũng tồn tại trong cơ thể nam với một lượng nhỏ. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và duy trì các đặc tính giới tính nữ, bao gồm việc phát triển vú, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và duy trì sự cân bằng nước và điện giữa các tế bào.

Testosterone (Nam Sinh Dục Hormone): Testosterone là hormon chính được sản xuất trong cơ thể nam, nhưng cũng có một số lượng nhỏ tồn tại trong cơ thể nữ. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và duy trì các đặc tính giới tính nam, bao gồm sự phát triển cơ bắp, râu và lông mày, và khả năng sinh sản.

3. Sự tương tác giữa hormone tăng trưởng và hormone sinh dục 

Hormone tăng trưởng và hormone sinh dục có mối tương tác chặt chẽ với nhau. Hormone tăng trưởng kích thích sự phát triển của các tuyến sinh dục, từ đó thúc đẩy sản xuất hormone sinh dục. Hormone sinh dục cũng có thể ảnh hưởng đến sự sản xuất và hoạt động của hormone tăng trưởng.

  • Hormon tăng trưởng là GH còn hormon sinh dục phần lớn là testosterone ở nam và estrogen ở nữ.

  • Hormon tăng trưởng giúp con lớn lên, còn hormon sinh dục giúp hoàn thành nhiệm vụ sinh sản
  • Hormon tăng trưởng được tiết ra từ tuyến yên, còn hormon sinh dục tiết ra từ tuyến sinh dục và tuyến thượng thận.

Lúc nào trong con người cũng có hormon tăng trưởng. Các em bé dưới 1 tuổi thì hormon tăng trưởng rất mạnh. Người đã trưởng thành cũng vẫn tiết ra hormon tăng trưởng tuy nhiên chỉ giúp mập ra chứ không cao được nữa do sụn đầu xương đã đóng. 

Chính hormon sinh dục là nguyên nhân làm đóng sụn đầu xương. Trong một số trường hợp, việc dư thừa hormon tăng trưởng có thể làm trễ dậy thì. 

4. Vai trò của hormone tăng trưởng và hormone sinh dục trong các bệnh lý

Vai trò của Hormon tăng trưởng và Hormon sinh dục

Hormone liên quan đến hầu hết các hoạt động chuyển hóa, trao đổi chất, tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Chúng gửi các tín hiệu đến cơ quan thông qua đường máu, các cơ quan bộ phận sau khi tiếp nhận sẽ có phản ứng đáp lại. Qua đó đảm bảo hoạt động nhịp nhàng và ổn định các quá trình sinh lý của cơ thể.

Một số vai trò chính của nội tiết tố được biết đến như:

- Tham gia thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của các tế bào, mô cơ quan.

- Đóng vai trò quan trọng trong hoạt động trao đổi chất, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

- Tham gia điều hòa sự cân bằng nội mô của cơ thể, giữa các dịch nội bào và ngoại bào.

- Điều hòa các hoạt động bình thường của cơ quan sinh dục và chức năng sinh sản.

- Giúp cho cơ thể thích nghi được với những điều kiện của môi trường như duy trì nhiệt độ,...

- Ngoài ra chúng còn ảnh hưởng đến tâm trạng và quyết định những thay đổi sinh lý cơ thể trong tuổi dậy thì.

Và một trong những vấn đề được khá nhiều người quan tâm đó là chức năng, nhiệm vụ chính của GH là gì? Như bạn đã biết, đây là một loại hormone được sản sinh từ tuyến yên, tuy nhiên chúng không hề thể hiện chức năng qua một tuyến nội tiết khác. Trên thực tế, hormone này ảnh hưởng tới một số mô bào trong cơ thể người.

Hai chức năng chính đó là ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi chất. Cụ thể, hormone GH thúc đẩy quá trình tổng hợp protein trong các tế bào, đẩy quá trình quá trình phân giải mỡ và giải phóng năng lượng, đồng thời hạn chế việc sử dụng glucose, huy động insulin và sản xuất RNA.

Không thể phủ nhận rằng hormone này đóng vai trò cực kỳ quan trọng, thiết yếu đối với cơ thể của mỗi người. Đặc biệt, chúng quyết định trực tiếp tới sự phát triển của cơ thể. Chính vì thế, chúng ta nên quan tâm và theo dõi lượng hormone có trong cơ thể thường xuyên.

Hormon tăng trưởng và hormon sinh dục là hai loại hormon quan trọng có tác động lớn đến sự phát triển và điều chỉnh chức năng của cơ thể. Mặc dù cả hai loại hormon đều có vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể, họ hoạt động theo cách riêng biệt và đóng vai trò quan trọng trong các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Hy vọng qua bài viết trên MIDU đã giúp bạn hiểu rõ sự giống và khác nhau giữa hai loại hormon này sẽ giúp ta có cái nhìn toàn diện hơn về cơ chế điều chỉnh và duy trì sự phát triển của cơ thể.

0 bình luận, đánh giá về [Giống & Khác] hormon tăng trưởng và hormon sinh dục #2024

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04989 sec| 2512.648 kb