MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Cách cách bổ sung Canxi ĐÚNG & AN TOÀN, ngừa LOÃNG XƯƠNG

03/08/2023
Trên thực tế có nhiều bố mẹ lầm tưởng rằng việc cứ bổ sung nhiều Canxi vào cơ thể bé là con thể cao hơn. Tuy nhiên đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Vì vậy bài viết này sẽ đưa ra các cách bổ sung Canxi đúng và hiệu quả nhất đối với việc tăng chiều cao ở trẻ.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Canxi là dưỡng chất quan trọng và không thể thiếu cho sự phát triển chung của cơ thể người. Ngay từ trong bụng mẹ, cả con và mẹ đã cần đến dưỡng chất này để phát triển được toàn diện.

Tuy nhiên, không phải cứ là dưỡng chất cần thiết mà bổ sung nhiều. Hệ lụy của việc bổ sung canxi “vô tội vạ” là không thể tránh khỏi. Vậy bổ sung canxi sao cho đúng? Các cách bổ sung canxi là những cách nào? Bố mẹ hãy tìm câu trả lời ngay tại bài viết dưới đây nhé.

 

1, Những đối tượng nào cần bổ sung Canxi?

Những đối tượng nào nên bổ sung thêm Canxi
Những đối tượng nào nên bổ sung thêm Canxi 

Dù muốn hay không, thì chúng ta cũng đã và đang bổ sung canxi qua thực phẩm hàng ngày. Và trên thực tế, canxi cũng là vi chất dễ dàng bổ sung được qua thực phẩm. Tuy nhiên, ở các đối tượng dưới đây, cần được xem xét bổ sung canxi:

 

  • Trẻ em trong độ tuổi dậy thì

  • Người bệnh loãng xương

  • Người bị gãy xương

  • Người có bệnh lý đường tiêu hóa làm giảm hấp thu canxi (viêm ruột hoặc bệnh celiac, không dung nạp lactose).

  • Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh

  • Người lớn tuổi

  • Người sống trong các khu vực có chế độ ăn thiếu canxi (các quốc gia khu vực Đông Á, Đông Nam Á, châu Phi, Trung và Nam Mỹ)

  • Người ăn chay

2. Các cách bổ sung Canxi

 

Bổ sung Canxi vào xương thế nào mới đúng?
Bổ sung Canxi vào xương thế nào mới đúng?

 

2.1. Bổ sung Canxi từ thực phẩm ăn uống 

 

  • Các loại hạt: Các loại hạt tuy có kích thước nhỏ nhưng lại mang nguồn dinh dưỡng dồi dào. Ví dụ: 1 muỗng canh (9g) vừng cung cấp 9% nhu cầu canxi mỗi ngày,

  • Phô mai: Phô mai là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Parmesan là loại phô mai có nhiều canxi nhất, các loại còn lại cung cấp khoảng 5 - 20% ​​nhu cầu canxi hàng ngày trên mỗi khẩu phần 28g.

  • Sữa chua: Sữa chua là vừa một nguồn canxi tuyệt vời, vừa giàu chủng men vi sinh sống, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một cốc (245g) sữa chua nguyên chất chứa 30% nhu cầu canxi, cộng thêm phốt pho, kali và vitamin B2 và B12. Sữa chua ít béo cung cấp nhiều canxi hơn, đáp ứng 45% nhu cầu mỗi ngày trong một cốc.

  • Các loại đậu: Đậu có nhiều chất xơ, protein và vi chất dinh dưỡng, ngoài ra còn dồi dào sắt, kẽm, folate, magiê và kali. Một số giống đậu cũng có lượng canxi đáng kể. Đậu rồng đứng đầu bảng xếp hạng thực phẩm giàu canxi, một cốc (172g) nấu chín có 244mg canxi, tương đương 24% nhu cầu hàng ngày. Một cốc (179g) đậu trắng tây nấu chín cung cấp 13% nhu cầu canxi, cũng được xem là một nguồn bổ sung canxi tốt. Các loại đậu khác có ít canxi hơn, dao động từ 4 - 6% nhu cầu hàng ngày trên mỗi cốc.

  • Hạnh nhân: Trong tất cả các loại hạt, hạnh nhân là một trong những loại giàu canxi nhất. Khoảng 22 hạt hạnh nhân cung cấp 8% nhu cầu canxi.

Hormone giúp hấp thụ Canxi vào trong xương
Hormone giúp hấp thụ Canxi vào trong xương 

 

 

2.2. Bổ sung Canxi từ các viên uống, TPCN chứa Canxi

 

Trên thị trường có rất nhiều viên uống, thực phẩm chức năng có chứa canxi. Chúng ta không khó để tìm ra một viên uống chứa canxi bởi trên thị trường có đầy đủ, đa dạng các viên uống, thực phẩm giàu canxi. Tuy nhiên, chỉ có 2 lưu ý khi ba mẹ lựa chọn viên uống với mục tiêu bổ sung canxi cho con mình hay cho chính gia đình mình: 

  • Không sử dụng viên uống chứa canxi lắng đọng (canxi cacbonat): Sẽ gây rất nhiều hệ lụy kèm theo: sỏi thận, xơ vữa động mạch, ….

  • Sử dụng viên uống có thêm các thành phần: Vitamin K2, Vitamin D3, Magie,...giúp vận chuyển và củng cố canxi vào đúng nơi cần đến là xương và răng.

Bổ sung Canxi có tác dụng như nào?
Bổ sung Canxi có tác dụng như nào?

 

3. Bổ sung Canxi có tác dụng gì?

3.1 Đối với người lớn

Canxi giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa những bệnh loãng xương, giảm tình trạng đau nhức và khó khăn trong vận động, làm nhanh lành các vết nứt gãy trên xương.

Canxi còn cần thiết cho hoạt động của tim. Nếu cơ thể thiếu canxi kéo dài,  cơ tim sẽ co bóp yếu, khi làm việc dễ mệt và hay vã mồ hôi.

Ngoài ra, canxi có vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh. Ở người già thiếu canxi dễ bị suy nhược thần kinh, trí nhớ kém, tinh thần không ổn định, đau đầu,…

3.2 Đối với trẻ em

Nhờ có canxi sẽ giúp trẻ cao lớn, tăng cường cho khả năng miễn dịch và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh khi chúng xâm nhập vào cơ thể.

Với những trẻ thiếu canxi, trẻ sẽ chậm lớn, xương nhỏ và yếu dễ dẫn đến bệnh còi xương, chất lượng răng kém, dễ sâu và răng mọc không đều.

Bên cạnh đó, canxi rất quan trọng với hệ thần kinh của trẻ em, những trẻ bị thiếu canxi thường có biểu hiện khóc đêm, hay giật mình và dễ nổi cáu.

4. Khi nào nên bổ sung Canxi?

4.1. Giai đoạn thai nhi và sơ sinh

Canxi rất cần thiết trong quá trình mang thai giúp mẹ và bé phát triển được toàn diện. Dưới đây là 4 lý do để mẹ bầu bổ sung canxi:

  • Giúp bé phát triển hệ xương và răng toàn diện

  • Duy trì nhịp tim ổn định

  • Phát triển tim mạch và hệ thần kinh cơ bắp khỏe mạnh

  • Cải thiện khả năng đông máu tự nhiên

Nếu bổ sung canxi không lắng đọng, kết hợp với MenaQ7 (vitamin K2) thì mẹ bầu hay các con có thể bổ sung bất kỳ trong thời gian nào, sáng trưa chiều tối, kể cả trước và sau ăn. 

Đây là giai đoạn nằm trong 1000 ngày đầu đời của con, mẹ hay con đều cần bổ sung trong suốt thời gian mang thai và cho con bú. 

4.2. Giai đoạn vị thành niên

Khi con ở “Độ tuổi vàng” ba mẹ cần bổ sung đủ bộ 3: Canxi, D3 và K2 - Lượng canxi có đưa vào được nhiều và con có thể hấp thu, chuyển hóa canxi được vào xương chính là nhờ sự đồng bộ hóa của cả canxi, D3 và K2.

Thay vì ở độ tuổi khác, ba mẹ cho con sử dụng canxi 3 tháng 1 lần và 1 năm sử dụng 1 đến 2 lần.

4.3. Giai đoạn trung niên

Trung bình một người trưởng thành phải bổ sung khoảng 1.200 mg canxi mỗi ngày. Đối với phụ nữ, nhất là phụ nữ tuổi trung niên thì cần bổ sung nhiều hơn.

 

Tình trạng thiếu canxi cũng xảy ra khi bạn đối mặt với vấn đề rối loạn chuyển hóa canxi, có thể là do nội tiết tố không ổn định hoặc chúng ta quá lười rèn luyện thể dục, thể thao. Trong trường hợp này, mặc dù bệnh nhân bổ sung đủ dinh dưỡng cần thiết nhưng khả năng hấp thu của cơ thể rất kém.

 

Nhờ canxi mà xương khớp phát triển tốt, nếu muốn sở hữu bộ xương chắc khỏe, bạn cần bổ sung nguyên tố này cho cơ thể. Không chỉ đảm bảo các hoạt động bình thường của các cơ quan vận động, chúng còn tham gia kiểm soát một số hoạt động chuyển hóa cực kỳ quan trọng.

 

Một số lưu ý khi bổ sung Canxi là gì
Một số lưu ý khi bổ sung Canxi là gì 

 

5. Một số lưu ý khi bổ sung Canxi

Dưới đây là một số lời khuyên để bạn lựa chọn và bổ sung canxi an toàn, hiệu quả:

  • Tránh các chế phẩm làm từ vỏ hàu chưa tinh chế, bột xương, dolomite hoặc san hô, vì chúng có thể chứa chì hoặc các kim loại độc hại khác.
  • Không vượt quá liều hàng ngày được nhà sản xuất khuyến cáo để tránh nguy cơ tác dụng phụ.
  • Nếu bạn bổ sung sắt hoặc kẽm, kháng sinh tetracycline hoặc levothyroxin (dùng để điều trị suy giáp), hãy uống vài giờ trước hoặc sau khi uống canxi để tránh tương tác tiêu cực.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn cũng nhận đủ vitamin D, vitamin K2 giúp cơ thể hấp thụ canxi. 
  • Magie đầy đủ rất quan trọng cho việc củng cố canxi. Các chuyên gia khuyên bạn nên duy trì tỷ lệ của canxi và magiê từ 2 đến 1. Nếu bạn đang dùng 1.000mg canxi mỗi ngày lượng magiê bạn cần là 500g.
Cơ chế hấp thụ Canxi vào xương
Cơ chế hấp thụ Canxi vào xương 

Canxi là một khoáng chất quan trọng và không thể thiếu trong cơ thể. Việc bổ sung canxi một cách đủ đặn và phù hợp sẽ giúp cải thiện sức khỏe xương và cơ bắp, giảm nguy cơ bị loãng xương và các vấn đề liên quan đến canxi. 

 

Tuy nhiên, việc bổ sung canxi cần phải đi kèm với bổ sung vitamin D3 và vitamin K2 để canxi được hấp thu tối đa và không gây hại cho cơ thể và mỗi người có nhu cầu và tình trạng sức khỏe riêng. Do đó, việc chọn phương pháp bổ sung canxi phù hợp với từng cá nhân là rất quan trọng. 

 

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc nghi ngờ về các cách bổ sung canxi, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia y tế hoặc nhà dinh dưỡng để có được lời khuyên tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

NGUỒN: MIDU 


 

0 bình luận, đánh giá về Cách cách bổ sung Canxi ĐÚNG & AN TOÀN, ngừa LOÃNG XƯƠNG

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03437 sec| 2529.906 kb