MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

CHIỀU CAO CÂN NẶNG BÉ TRAI 10 TUỔI CHUẨN WHO [MẸ LƯU NGAY]

10/01/2024
Chiều cao, cân nặng là chỉ số rất quan trọng để đánh giá sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên nhiều ba mẹ không biết chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi theo chuẩn WHO, đồng thời không biết rằng đây là giai đoạn “Vàng” cuối cùng để con bứt phá về chiều cao. Nếu được chăm sóc khoa học, hợp lý ở thời điểm này, trẻ hoàn toàn có thể đạt chiều cao 1m8 khi trưởng thành. Ngay sau đây Midu và bác sĩ Hiên sẽ chia sẻ với ba mẹ cách để bé trai 10 tuổi đạt chiều cao theo chuẩn.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Trẻ suy dinh dưỡng thấp còi là nỗi trăn trở của rất nhiều phụ huynh, nhất là khi bé 10 tuổi rồi mà vẫn chưa đạt chiều cao cân nặng theo chuẩn. Vậy làm sao để tăng chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi? Theo bác sĩ Hiên, bé trai 10 tuổi đã bắt đầu chạm ngưỡng giai đoạn dậy thì. Đây là giai đoạn “Vàng” cuối cùng để trẻ bứt phá về chiều cao. Ba mẹ cần áp dụng đồng thời nhiều giải pháp để hỗ trợ trẻ tăng trưởng tối đa về thể chất.

 

>>>Hé lộ<<<

1. Chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi theo WHO 2024

 

Bác sĩ Hiên cho biết, 10 tuổi là thời điểm lý tưởng để trẻ có sự phát triển vượt trội về cân nặng, chiều cao. Bởi thời điểm này bé đang bắt đầu ở giai đoạn dậy thì. Trong một năm, bé có thể cao thêm từ 8 - 12 cm. Thậm chí chỉ qua một mùa hè, bé đã cao lớn rõ rệt. 

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO):

  • Chiều cao chuẩn của bé trai 10 tuổi dao động từ 137.8 cm đến 142.7 cm

  • Cân nặng chuẩn của bé trai 10 tuổi dao động từ 31.2 kg - 35.0 kg

 

>>>Mách Mẹ<<< 

 

Dưới đây là bảng chiều cao cân nặng của bé trai 10 tuổi theo từng tháng:

Bác sĩ Hiên chia sẻ bảng chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi MỚI NHẤT 2024
Bác sĩ Hiên chia sẻ bảng chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi MỚI NHẤT 2024

 

Bác sĩ Hiên lưu ý: Ba mẹ không cần quá lo lắng nếu con mình chưa đạt các chỉ số chiều cao cân nặng theo chuẩn WHO. Bởi thời điểm này, cân nặng và chiều cao của của trẻ vẫn chưa ổn định và còn có cơ hội để bứt phá. Chỉ cần ba mẹ áp dụng đúng, đủ và đều các giải pháp về dinh dưỡng, vận động, chế độ ngủ nghỉ thì trẻ sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về thể chất.

 

>>>Bật Mí<<<

 Chiều cao cân nặng bé gái   số liệu chính xác WHO

2. Bé trai 10 tuổi có những đặc điểm nổi bật nào?

10 tuổi, bé đã bắt đầu học lớp 5. Ở giai đoạn này, bé có sự thay đổi rõ rệt cả về thể chất lẫn tâm lý và nhận thức. 

2.1 Phát triển cảm xúc, xã hội của bé trai 10 tuổi

Bên cạnh chiều cao cân nặng, ba mẹ cũng cần quan tâm đến tâm lý, cảm xúc của con. Bởi trẻ không còn là một em bé như trước mà đã trở thành cậu bé trưởng thành hơn trong suy nghĩ và lý luận. 

Phát triển cảm xúc

  • 10 tuổi, trẻ đã sắp kết thúc bậc tiểu học và chuẩn bị lên cấp 2. Vì thế, khả năng tư duy trừu tượng của trẻ phát triển hơn. Trẻ cũng có khả năng xử lý các tình huống phức tạp tốt hơn.

  • Trẻ thích chơi nhiều hơn với các bạn trai khác có cùng sở thích chơi game, chơi thể thao, các bạn trong câu lạc bộ,...

  • Bé trai 10 tuổi cũng có thể bắt đầu đối diện và trải qua những cảm xúc tiêu cực như trầm cảm, buồn phiền, tức giận, lo lắng,....

Phát triển xã hội

  • Trẻ bắt đầu quan tâm và dành nhiều thời gian hơn cho những người bạn

  • Trẻ cũng thích tham gia các hoạt động xã hội khác như tham gia vào các đội nhóm, câu lạc bộ hoặc các hoạt động ngoại khóa.

  • Trẻ bắt đầu quan tâm nhiều hơn về ngoại hình và hình ảnh của bản thân.

  • Trẻ cũng bắt đầu có tâm lý so sánh mình với bạn bè.

2.2 Phát triển nhận thức của bé trai 10 tuổi

Về nhận thức, trẻ không còn dựa vào tư duy trực quan như giai đoạn đầu tiểu học. Khả năng phát triển nhận thức của trẻ thay đổi rõ rệt:

  • Trẻ có khả năng phân phân tích, tổng hợp vấn đề.

  • Trẻ nhận thức được các khái niệm mang tính trừu tượng như nguyên nhân, kết quả; không gian, thời gian,

  • Trẻ bắt đầu đặt câu hỏi để tìm hiểu về thế giới xung quanh 

  • Khả năng suy luận, tư duy logic và giải quyết vấn đề của trẻ phát triển.

2.3 Sự phát triển thể chất của bé trai 10 tuổi

Bước vào giai đoạn đầu của quá trình dậy thì nên bé trai 10 tuổi có sự tăng tiết mạnh mẽ hormone tăng trưởng. Bên cạnh đó, hormone sinh dục cũng bắt đầu được sản xuất. Bởi vậy, cơ thể của trẻ có nhiều sự thay đổi:

Phát triển thể chất bé trai 10 tuổi có gì mới
Phát triển thể chất bé trai 10 tuổi có gì mới
  • Bộ phận sinh dục của trẻ bắt đầu phát triển. Theo đó tinh hoàn to dần lên, bìu dái cũng phát triển và sẫm màu hơn. Dương vật của trẻ bắt đầu to lên, dài hơn và có sự cương cứng. 

  • Xuất hiện lông rậm hơn ở một số vùng như nách, vùng mu, tay, chân

  • Trẻ bắt đầu có mụn trứng cá

  • Có sự tăng tiết mồ hôi ở các vùng như nách, tay, chân.

  • Chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi bắt đầu có sự tăng trưởng nhanh, vai rộng, ngực nở, xương và cơ bắp phát triển. 

2.4 Phát triển học tập của bé trai 10 tuổi

10 tuổi, bộ não của bé trai tiếp tục phát triển. Bé cũng có thể thay đổi về sở thích. Bên cạnh đó, khả năng chú ý và phán đoán của trẻ cũng ngày càng tăng.

  • Trẻ có kỹ năng nói, đọc, viết rõ ràng. Khả năng phê phán và tư duy trừu tượng của bé cũng phát triển. 

  • Trẻ có có khả năng lập kế hoạch và giải quyết vấn đề, đồng thời có thể thực hiện theo các chỉ dẫn chi tiết.

  • Trẻ giải được các dạng toán như dạng phép nhân, phép chia dài, phân số. Ngoài ra có thể đọc và hiểu những cuốn sách khó.

 

>>>Bật Mí<<<

Cách tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi từ chuyên gia phát triển chiều cao MIDU

3. Bác sĩ Hiên chia sẻ cách nuôi dưỡng để chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi đạt CHUẨN

Dậy thì là đoạn khá khó khăn với trẻ cũng như phụ huynh. Đây là độ tuổi mà trẻ đối diện với nhiều sự thay đổi về thể chất. Trẻ cũng dễ gặp phải “khủng hoảng tuổi dậy thì”. Bởi vậy, ba mẹ cần quan tâm, chia sẻ với con nhiều hơn. Đồng thời thực hiện các giải pháp giúp con có được chiều cao cân nặng đạt CHUẨN.

>>>BA MẸ QUAN TÂM<<<

Mẹ nên chăm sóc chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi thế nào?
Mẹ nên chăm sóc chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi thế nào?

3.1. Cung cấp đa dạng các nhóm chất

10 tuổi là giai đoạn “vàng” để ba mẹ hỗ trợ con đạt chiều cao tối đa khi bước vào tuổi trưởng thành. Do đó, xây dựng cho trẻ chế độ dinh dưỡng khoa học với đầy đủ các nhóm chất là việc làm vô cùng quan trọng, quyết định nhiều đến chiều cao của trẻ sau này. Trẻ cần được bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho sự tăng trưởng chiều cao.

  • Chất đạm: Đạm có vai trò xây dựng, duy trì và tái tạo tế bào. Bởi vậy để bé trai 10 tuổi phát triển cân nặng, chiều cao thì ba mẹ cần bổ sung cho trẻ các thực phẩm giàu đạm như trứng, các loại đậu,....Khẩu phần ăn mỗi ngày của trẻ cần có 14- 15% chất đạm.

  • Canxi: Canxi là thành phần cơ bản cấu tạo nên xương và răng. Do đó muốn trẻ đạt chiều cao theo Chuẩn thì nhất định phải bổ sung canxi cho bé. Đối với bé trai 10 tuổi, hàm lượng canxi cần bổ sung mỗi ngày là khoảng 1000 - 1200mg.

  • Sữa tăng chiều cao: Để trẻ tăng chiều cao vượt trội, ba mẹ có thể kết hợp bổ sung sữa tăng chiều cao cho bé. Các dòng sữa này thường chứa hàm lượng canxi, vitamin D và hàm lượng Vitamin K2 cao. Vì thế thúc đẩy chiều cao của trẻ phát triển tốt hơn.

Xem thêm: Ăn gì để tăng chiều cao cho bé?

3.2. Thường xuyên vận động

Vận động rất cần thiết để giúp tăng chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi. Các bài tập thể thao có tác dụng tác động lực lên hệ cơ xương, kích thích tuyến yên sản sinh ra hormone tăng trưởng, qua đó thúc đẩy xương tăng lên cả độ dày và bề dài. Vì thế, nếu muốn bé tăng trưởng chiều cao tối ưu, ba mẹ cần khuyến khích con tập các bài tập hỗ trợ từ 30 - 60 phút mỗi ngày

Bài tập tăng chiều cao cho bé trai 10 tuổi
Bài tập tăng chiều cao cho bé trai 10 tuổi

Các bài tập phù hợp với bé trai 10 tuổi bao gồm:

  • Tập xà đơn: Động tác tập xà đơn giúp cơ thể được kéo giãn và tác động lực lên sụn ở đầu xương. Nhờ vậy thúc đẩy lớp sụn mới phát triển, từ đó xương sẽ dài ra.

  • Nhảy dây: Bài tập này tác động lực lên các khớp xương ở chân và bắp chân. Vì thế có tác dụng cốt hóa xương từ sụn, hỗ trợ tăng chiều cao.

  • Đạp xe: Đạp xe cũng là bài tập hiệu quả giúp tăng chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi. Bởi động tác đạp xe kích thích các nhóm cơ phát triển, xương chân cũng nhận được lực mạnh, hỗ trợ cải thiện chiều cao.

  • Bóng rổ: Môn bóng rổ rất phù hợp cho bé trai 10 tuổi tập luyện. Việc di chuyển liên tục sẽ giúp cơ chân săn chắc. Thao tác bật nhảy cũng kích thích hệ xương của trẻ phát triển tốt hơn.

  • Bơi lội: Đây là môn thể thao hoàn hảo để giúp bé trai 10 tuổi tăng trưởng chiều cao. Bởi bộ môn này giúp toàn bộ các cơ quan trên cơ thể đều hoạt động.

3.3. Đi ngủ sớm

Để bé phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần thì đi ngủ sớm là rất quan trọng. Ngủ sớm sẽ giúp bé ngủ sâu giấc vào khoảng thời gian từ 23h - 1h sáng. Đây là khoảng thời gian cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng nhất. Vì thế sẽ giúp bé phát triển chiều cao tốt hơn. 

Ngược lại, nếu thức khuya thì quá trình sản sinh hormone tăng trưởng sẽ gặp trở ngại làm bé chậm tăng chiều cao. Theo bác sĩ Hiê, để tăng chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi thì bé nên đi ngủ trước 10 tối và nên ngủ đủ 9-11 tiếng mỗi ngày.

3.4. Tránh các loại thực phẩm không tốt

Để phát triển chiều cao cân nặng tối ưu, trẻ nên hạn chế tối đa việc sử dụng các thực phẩm dưới đây:

  • Chất kích thích: Trẻ không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Bởi các chất này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng xấu đến cấu trúc xương.

  • Nước ngọt, nước có ga: Những thực phẩm này gây cản trở quá trình hấp thụ canxi. Vì vậy không tốt cho sự phát triển chiều cao.

  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đường: Các loại thực phẩm này vừa gây béo phì vừa ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hormone tăng trưởng.

  • Đồ ăn quá mặn: Trẻ nên hạn chế đồ ăn quá mặn. Bởi việc ăn mặn sẽ khiến cơ thể đào thải canxi nhiều hơn, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

4. Lời kết

Với những chia sẻ của bác sĩ Hiên và đội ngũ Công ty cổ phần MiDu MenaQ7, ba mẹ đã thấy việc chiều cao cân nặng bé trai 10 tuổi theo chuẩn không quá khó. Chỉ cần ba mẹ quan tâm con nhiều hơn, thực hiện đồng bộ các giải pháp về dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ thì chiều cao, cân nặng của bé sẽ được cải thiện rõ rệt.

0 bình luận, đánh giá về CHIỀU CAO CÂN NẶNG BÉ TRAI 10 TUỔI CHUẨN WHO [MẸ LƯU NGAY]

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03667 sec| 2526.102 kb