MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

[Góc chia sẻ] Thường xuyên đá bóng có tăng chiều cao không?

03/05/2024
Theo Bộ Y tế, vận động không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, làm săn chắc cơ bắp mà còn thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao. Trong số các môn thể thao, bóng đá được nhiều người lựa chọn tập luyện với mong muốn tăng chiều cao Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng, đá bóng có tăng chiều cao không? Bài chia sẻ sau, Bác sĩ Hiên sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời chính xác cho vấn đề này và một số lưu ý khi đá bóng tăng chiều cao.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Thói quen tập thể dục thể thao không chỉ tăng cường sức khoẻ tổng thể mà còn giúp bạn cải thiện chiều cao. Trong số các môn thể thao như: bóng rổ, bơi lội,… thì bóng đá là sự lựa chọn của nhiều bạn nam. Vậy khi chơi đá bóng có tăng chiều cao không? Bài viết sau, Bác sĩ Hiên sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này và hướng dẫn chơi bóng tăng chiều cao đúng cách! 

Đá bóng có tăng chiều cao hay không?
Đá bóng có tăng chiều cao hay không?

1. Đá bóng có tăng chiều cao không?

Đá bóng (hay đá banh) là một trong những bộ môn thể thao được cánh mày râu rất yêu thích. Trong đó, các bạn nam thường quyết định chơi đá bóng mỗi ngày, không chỉ thỏa mãn đam mê mà còn với mong muốn cải thiện chiều cao cho bản thân. 

Đá banh được biết đến như hình thức vận động đòi hỏi cao về sức lực, nhất là đôi chân để thực hiện nhiều động tác như chạy, sút và chuyền bóng. Trong khi hoạt động mạnh, phần dưới của cơ thể sẽ được kích thích mạnh mẽ, các cơ nằm ở đùi, đầu gối và bắp chân trở nên săn chắc hơn, tạo điều kiện tốt để chiều cao phát triển. 

Ngoài ra, bạn cần phải điều chỉnh các bước chạy theo cường độ khác nhau trong khi đá bóng, điển hình là chạy nước rút. Theo nhiều nghiên cứu cho rằng, việc chạy nước trút sẽ làm cho xương hình có những vết nứt nhỏ. Nhưng đối với mặt sinh lý, những vết nứt này còn có thể kích thích quá trình tái tạo xương mới. Đồng thời, môn thể thao này còn giúp kích thích sản sinh hormone tăng trưởng tại tuyến yên, hỗ trợ quá trình tăng sinh diễn ra mạnh mẽ. 

Nếu bạn duy trì thói quen luyện tập đá bóng thường xuyên, cơ thể sẽ trở nên dẻo dai hơn, tăng sự linh hoạt cho hệ thống cơ xương khớp, duy trì vóc dáng mơ ước và nâng cao sức khỏe tổng thể. 

Cách chơi đá bóng đúng kỹ thuật giúp cải thiện chiều cao hiệu qủa
Cách chơi đá bóng đúng kỹ thuật giúp cải thiện chiều cao hiệu qủa 

3. Cách chơi bóng đá tăng chiều cao

Bên cạnh đá bóng có tăng chiều cao không, cách chơi như thế nào để tăng chiều cao hiệu quả cũng là câu hỏi chung của nhiều người. Để tăng chiều cao như mong muốn, bạn có thể tham khảo một số hướng dẫn khi chơi bóng đá như sau: 

3.1 Thời gian chơi đá bóng

Thời gian luyện tập được xem là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả tăng chiều cao từ việc đá bóng. Không quy định về thời điểm, bạn có thể lựa chọn chơi bóng vào buổi sáng sớm hay buổi chiều tối đều tốt cho quá trình tăng trưởng chiều cao. Nếu quá bận rộn, không sắp xếp được lịch trình thì bạn cũng có thể chơi bóng ở bất kỳ thời gian nào rãnh. 

Theo quy định của một giải thi đấu bóng đá chuyên nghiệp, mỗi hiệp đấu sẽ được kéo dài trong 45 phút và thời gian nghỉ ngơi giữa mỗi hiệp là 15 phút. Dựa theo thông tin này, bạn có thể tự điều chỉnh thời gian luyện tập hàng ngày của mình với khoảng thời gian giảm còn 20 - 30 phút cho mỗi hiệp. 

3.2 Độ tuổi chơi đá bóng

Bóng đá được biết đến như môn thể thao đem đến nhiều lợi ích với kỹ thuật và quy tắc chơi không quá cầu kỳ. Bởi lẽ đó, đá bóng tăng chiều cao là hình thức vận động phù hợp với tất cả đối tượng. Tuy nhiên, hiệu quả tăng trưởng chiều cao tốt nhất sẽ là với những người dưới 20 tuổi. 

Bởi ở độ tuổi dưới 20, cơ thể của chúng ta đã có đủ những yếu tố kích thích sự phát triển của hệ cơ xương khớp. Nếu bỏ lỡ giai đoạn vàng này, bóng đá chỉ có thể hỗ trợ bạn tăng sức bền, độ dẻo dai, đào thải độc tố, cải thiện sức khoẻ tổng thể và giảm nguy cơ loãng xương khi lớn tuổi. Và việc tăng chiều cao nhờ đá bóng sau 20 tuổi là điều rất khó xảy ra, bởi vì lúc này hai đầu sụn đã bị cốt hoá hoàn toàn. 

3.3 Cường độ đá bóng

Để tăng trưởng chiều cao đến tối đa thì việc duy trì luyện thể thao rất cần thiết, tần suất đá banh phù hợp để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe là khoảng 3 - 5 ngày/tuần. 

Mỗi buổi tập nên kéo dài trong khoảng 60 - 90 phút, tuỳ thuộc vào khả năng chịu đựng của mỗi người. Tuy nhiên, bạn không nên chơi quá 90 phút mà không có thời gian nghỉ ngơi, vì làm thế sẽ gây ảnh hưởng xấu đến xương khớp và sức khỏe. 

3.4 Trang phục khi chơi đá bóng

Dù cho tham gia vận động dưới bất kỳ một hình thức nào thì trang phục cũng cần được thoải mái, nhất là bóng đá. Bởi đây là môn thể thao cần người chơi phải thực hiện nhiều cú sút và chạy liên tục. Để tránh vướng víu khi vận động mạnh, bạn nên chọn những chiếc quần đùi có chiều dài vừa đến gối. Nếu được, bạn có thể chuẩn bị sẵn một bộ quần áo chuyên dùng cho bóng đá thì càng tốt. 

Đối với trang phục, điều quan trọng bạn cần lưu ý chính là chất vải. Do tính chất của đá bóng là vận động nhiều, liên tục trên sân, cho nên các tuyến bã nhờn sẽ tiết mồ hôi một cách mạnh mẽ để làm mát và cân bằng thân nhiệt cơ thể. Chính vì thế mà bạn nên chuẩn bị trang phục từ chất liệu vải cotton hoặc vải lanh giúp thấm hút mồ hôi hiệu quả. 

Bên cạnh quần áo, việc sắm cho mình một đôi giày thể thao chất lượng là điều rất cần thiết. Khi mua, bạn nên chọn những chiếc giày nhẹ, khả năng bám trên mặt sàn tốt, mang êm chân và phần đế chắc chắn để hiệu suất vận động được tối ưu. Lựa chọn một đôi giày chất lượng và phù hợp cũng giúp bạn tránh được những chấn thương trong lúc luyện tập. 

4. Bóng đá có phải sự lựa chọn ưu tiên để cải thiện chiều cao không?

Nếu hỏi đá bóng có tăng chiều cao không thì chắc chắn là câu trả lời sẽ là có nếu luyện tập với cường độ hợp lý và ở độ tuổi phù hợp. 

Tuy nhiên, đây không phải là bài tập thể dục ưu việt, được nhiều chuyên gia khuyên dùng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng chiều cao. Thay vì bóng đá, bạn có thể lựa chọn một số bộ môn khác có hiệu quả tăng chiều cao tốt hơn như: bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội,…. Trong đó, tần suất luyện tập hợp lý đối với những môn thể thao này là khoảng từ 4 - 5 buổi/tuần và 40 phút cho mỗi buổi tập. 

Ngoài ra, để tăng chiều cao hiệu quả thông qua các môn vận động, bạn cần chú ý một số yếu tố sau:    

  • Chế độ dinh dưỡng

Vấn đề đầu tiên bạn cần chú ý khi vận động chính là bổ sung các dưỡng chất cần thiết đối với sự tăng trưởng chiều cao, thông qua việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Những nhóm chất quan trọng mà bạn cần nạp vào khi muốn đá bóng tăng chiều cao gồm: đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, bạn cũng cần tăng cường sức khỏe xương với các chất như: canxi, kẽm, sắt, magie, vitamin D,…. 

Để làm được điều này, bạn cần ăn đủ và đa dạng các loại thực phẩm chứa nhiều hàm lượng dưỡng chất trên trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bạn có thể tham khảo các loại thực phẩm như bảng sau: 

Nhóm chất 

Thực phẩm 

Đạm (protein) 

Thịt bò, cá, ức gà, trứng, sữa, sản phẩm làm từ sữa, các loại đậu,…

Tinh bột tốt

Bánh mì nguyên cám, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, gạo huyết rồng,…

Chất béo không bão hoà

Dầu oliu, dầu hạt cải, dầu cá, hạt chia, quả bơ, quả óc chó, quả hạch,…

Các loại vitamin

Rau xanh: rau bina, cà rốt, rau mồng tơi,…

Trái cây: cam, chanh, dưa hấu

Khoáng chất

Quả hạch, các loại hạt, trứng, sữa, các sản phẩm làm từ sữa,…

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, bạn còn phải bổ sung đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày (2 - 2.5 lít). Bởi vì nước tham gia vào hầu hết mọi quá trình vận chuyển bên trong cơ thể, đồng thời là chất bôi trơn giúp các khớp hoạt động linh hoạt. 

  • Điều chỉnh đúng tư thế 

Dù cho bạn đứng, ngồi hay nằm thì sức khỏe xương khớp cũng bị ảnh hưởng, nhất là cột sống. Khi điều chỉnh đúng tư thế, không chỉ hỗ trợ tăng trưởng chiều cao mà còn duy trì xương chắc khỏe. Do đó, để tránh xương bị cong vẹo và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chiều cao, thì bạn hãy cố gắng điều chỉnh đúng tư thế khi vận động nhé! 

  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc 

Khi ngủ là lúc lượng hormone tăng trưởng tại tuyến yên sẽ được tiết ra nhiều nhất trong ngày. Đây là thời điểm cơ thể sẽ bắt bầu các hoạt động đào thải độc tố, đẩy mạnh quá trình trao đổi chức, trong đó có hơn 90% dành cho phát trình phát triển của xương. Do đó, bạn cần ngủ trước 22h đêm và ngủ đủ khoảng từ 7 - 8 tiếng/ngày. 

Qua bài chia sẻ kiến thức của Bác sĩ Hiên trên đây, có lẽ bạn đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi “đá bóng có tăng chiều cao không?”. Bên cạnh việc duy trì thói quen đá bóng thường xuyên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số thực phẩm chức năng từ Midu MenaQ7  để tăng trưởng chiều cao nhanh chóng nhé! 

0 bình luận, đánh giá về [Góc chia sẻ] Thường xuyên đá bóng có tăng chiều cao không?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03469 sec| 2514.344 kb