MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Chơi ván trượt có tăng chiều cao không? Kỹ thuật chơi đúng

09/04/2024
Hoạt động luyện tập, vận động hàng ngày quyết định đến khoảng 20% khả năng phát triển chiều cao ở người còn trong tuổi tăng trưởng. Chơi ván trượt giúp xương khớp của người tập chắc khỏe hơn. Nhiều người cho rằng môn thể thao này có thể giúp tăng chiều cao. Vậy, chơi ván trượt có tăng chiều cao không? Bác sĩ Hiên sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Trượt ván là môn thể thao rèn luyện kết hợp giải trí, thúc đẩy hoạt động của nhiều bộ phận. Động tác xoay người, nhảy vượt chướng ngại vật khi trượt ván có thể giúp đĩa sụn tăng trưởng, cải thiện vóc dáng của người tập. Vậy, chơi ván trượt có tăng chiều cao không? Lời giải đáp sẽ có ngay trong góc tổng hợp kiến thức sau đây. 

Tại sao chơi ván trượt lại giúp bạn cao hơn
Tại sao chơi ván trượt lại giúp bạn cao hơn 

1. Chơi ván trượt có tăng chiều cao không?

Cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chứng minh chơi ván trượt giúp tăng chiều cao hay không. Tuy vậy, đặc điểm của môn thể thao này là yêu cầu người tập phải vận động liên tục, thúc đẩy phát triển xương khớp, giúp cơ thể dẻo dai hơn. 

Nếu tập luyện trong giai đoạn dậy thì, hormone tăng trưởng của người tập có khả năng tiết ra nhiều hơn. Từ đó, giúp chiều cao phần nào cải thiện. Ngoài ra, khi thực hiện động tác trượt, nhảy cùng ván trượt, xoay người cũng chính là hệ thống mô sụn được tác động, giúp kéo giãn cơ. 

Thế nhưng, nếu đã bước qua tuổi dậy thì, chơi ván trượt lúc này hầu như không còn tác động đến chiều cao. Bởi sau khoảng 2 năm kể từ khi kết thúc tuổi dậy thì, sụn tăng trưởng sẽ chính thức đóng lại. Khi đó, cho dù chơi trượt ván hay môn thể thao nào khác, bạn cũng rất khó cao thêm. 

Mặt khác, vận động không phải yếu tố duy nhất tác động đến chiều cao. Khả năng phát triển chiều cao ở một người còn bị ảnh hưởng lớn bởi gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ, thời gian nghỉ ngơi, môi trường sống,... Như vậy, chơi ván trượt nhìn chung chỉ giữ vai trò hỗ trợ, chứ không quyết định trực tiếp đến khả năng tăng chiều cao.  

Giải đáp: Bật cóc có tăng chiều cao không?

2. Chơi ván trượt như thế nào để giúp tăng chiều cao?

Chơi ván trượt cải thiện chiều cao thì cần phải lưu ý gì?
Chơi ván trượt cải thiện chiều cao thì cần phải lưu ý gì?

Lựa chọn giày trượt thích hợp, luyện tập đúng kỹ thuật, kết hợp đồng thời với chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi một cách điều độ,... là một số lưu ý giúp người chơi ván trượt còn trong độ tuổi phát triển có thể cao lên. 

2.1. Cách lựa chọn giày trượt phù hợp

Trước khi chơi ván trượt, bạn nên lựa chọn giày trượt vừa vặn, không gây khó chịu khi mang. Theo đó, bạn hãy chọn mua giày có kích thước tương ứng với bàn chân, bảo vệ tốt cho phần mắt cá chân và bàn chân. Ngoài ra, hệ thống bánh xe gắn trên ván trượt phải vận hành linh hoạt, tạo thuận lợi cho quá trình di chuyển. 

 

Bên cạnh chọn giày thích hợp, bạn cần chuẩn bị thêm cả đồ bảo hộ như mũ bảo hiểm, đệm bảo vệ đầu gối,... Đây đều là những trang bị cần thiết bảo vệ người tập trong quá trình luyện tập. 

2.2. Cách luyện chơi ván trượt đúng và chuẩn?

Trong khi tập chơi ván trượt, bạn nên chú ý thực hiện tư thế giữ thăng bằng, lướt và xoay người theo đúng kỹ thuật. 

  • Tập giữ thăng bằng: Bạn hãy tập giữ thăng bằng trên 1 bên chân, rồi đổi bên chân. 

  • Tập lướt: Để bắt đầu trượt ván, bạn chỉ cần đẩy nhẹ 1 bên chân. Đồng thời, bạn nên giữ nhẹ 1 bên đầu gối để tạo thăng bằng. Trong quá trình chuyển động, bạn có thể sử dụng 2 tay điều chỉnh tư thế cơ thể. Nếu cần dừng lại, bạn hãy dùng gót chân để hãm lại, điều chỉnh một bên chân sao cho hình thành 1 góc vuông với bên còn lại. 

  • Tập xoay: Khi cần xoay người, bạn điều chỉnh cơ thể sang một phía, đồng thời hướng ngón chân về bên mà bạn muốn xoay. Lưu ý, bạn phải nhấc ván trượt kịp thời để chuyển hướng chuẩn xác. 

2.3. Dinh dưỡng trong quá trình chơi ván trượt

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, yếu tố dinh dưỡng yếu định đến khoảng 32% khả năng tăng chiều cao. Thông qua thực phẩm bổ sung hàng ngày, cơ thể sẽ hấp thụ nhiều nhóm chất tham gia vào hoạt động hình thành xương, thúc đẩy cải thiện vóc dáng cơ thể. 

Protein, vitamin D, vitamin A, canxi, carbohydrate là một số nhóm chất cần thiết cho quá trình phát triển chiều cao. Trong đó:

  • Protein: Gồm axit amin tham gia vào quá trình kích thích sản sinh hormone tăng trưởng, hỗ trợ xương khớp và các hệ cơ quan. Protein tập trung nhiều trong các loại thịt, sữa, bông cải xanh, hải sản, phô mai, yến mạch,... 

  • Vitamin D: Hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi cùng một số khoáng chất cần thiết cho trợ cấp khác một cách hiệu quả hơn. Các sản phẩm từ sữa, trái cây có múi, cà chua, khoai tây,... đều là những thực phẩm giàu vitamin D. 

  • Vitamin A: Giúp lượng vitamin D trong sương không bị mất đi, hỗ trợ cải thiện thị lực, giúp da tươi sáng hơn. Cà chua, bí ngô, trái đu đủ,... là một số loại rau củ, trái cây chứa nhiều vitamin A. 

  • Canxi: Khoáng chất tham gia vào quá trình hình thành xương, cải thiện chiều cao. Sản phẩm từ sữa, đậu nành, các loại rau có màu xanh đậm,... thường chứa một lượng lớn canxi. 

  • Carbohydrate: Có khả năng cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin, khoáng chất cần thiết phát triển chiều cao. Ngũ cốc nguyên hạt, một số loại đậu, rau củ quả là những loại thực phẩm chứa lượng Carbohydrate lành tính, tốt cho sức khỏe. 

2.4. Tập luyện cũng kèm với nghỉ ngơi đầy đủ

Hormone tăng trưởng không chỉ sản sinh khi bạn luyện tập các môn thể thao như trượt ván mà loại hormone này còn có xu hướng sản sinh khi cơ thể được nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc. 

Do đó, bạn nên duy trì chế độ nghỉ ngơi khoa học, ngủ đủ giấc mỗi ngày. Đây là cách đơn giản giúp bạn lấy lại sức lực, tạo điều kiện cho cơ thể phát triển toàn diện hơn.  

2.5. Thời gian thích hợp để luyện tập chơi ván trượt là khi nào?

Người trong độ tuổi tăng trưởng, vẫn còn khả năng cải thiện chiều cao nên chơi trượt ván hàng ngày. Theo đó, bạn hãy tập ở nơi có không gian thông thoáng, thiết bị hỗ trợ và bảo hộ đầy đủ. Thời gian tập mỗi ngày dao động từ 30 đến 60 phút.

2.6. Độ tuổi nào chơi ván trượt giúp tăng chiều cao hiệu quả? 

Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể chơi trượt ván. Tuy nhiên, nếu chơi với mục đích tăng chiều cao thì mọi người nên tập khi vẫn đang trong tuổi tăng trưởng. Cụ thể ở đây là tuổi dậy thì.  

Trẻ từ 10 tuổi trở lên rất thích hợp tập luyện môn thể thao này. Bởi các bé trai thường bắt đầu dậy thì khi lên 11 tuổi, con bé gái có xu hướng dậy thì sớm hơn, phổ biến là từ 10 tuổi. Nếu bắt đầu luyện tập khi đó, cơ thể trẻ sẽ phát triển toàn diện hơn, tăng chiều cao nhanh nếu kết hợp thêm cả chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý. 

Sau khoảng 18 đến 20 tuổi thì hầu hết nam giới và nữ giới thường không cao thêm được nữa. Lúc này, việc chơi ván trượt chỉ có tác dụng rèn luyện sự dẻo dai cho cơ thể. 

Sự thật về việc: Hít đất có tăng chiều cao không?

3. Một số lợi ích khác của việc chơi ván trượt 

Ngoài hỗ trợ cải thiện chiều cao, bộ môn trượt ván cũng mang đến nhiều lợi ích khác cho người tập. 

3.1. Cơ thể trở nên linh hoạt, dẻo dai

Khi chơi trượt ván, người chơi cần rèn luyện cách điều chỉnh cả ván trượt và cơ thể. Môn thể thao này yêu cầu hầu hết các bộ phận trên cơ thể phải hoạt động. Qua đó, bộ môn này tăng cường tính linh hoạt và dẻo dai, giúp người tập phản ứng nhanh hơn. 

Chơi ván trượt thường xuyên cũng là cách để bạn duy trì trái tim khỏe, với nhịp tim trung bình từ 140 đến 160 / phút. Nhờ vậy, hệ tuần hoàn sẽ hoạt động hiệu quả hơn, hạn chế nhiều biến chứng tim mạch không mong muốn.  

3.2. Giúp giảm cân hiệu quả

Ước tính, khi duy trì tốc độ trượt ván ở mức 20 dặm / giờ (khoảng 32km/h), năng lượng mà cơ thể đốt cháy ít nhất cũng là từ 300 calo trở lên. Nhờ đó, người chơi trượt ván có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả, hạn chế tình trạng béo phì. 

Bên cạnh đó, môn thể thao này còn giúp cơ bắp săn chắc, hình thể của người tập thon gọn hơn. Vì tay chân, cơ đùi, vòng eo,... đều chịu tác động, hạn chế mỡ thừa tích tụ. 

3.3. Giảm căng thẳng hiệu quả

Trượt ván là môn thể thao rất phù hợp với các bạn trẻ. Bởi trong quá trình luyện tập, bạn vẫn có thể giao lưu với người chơi khác. Hơn nữa, môn thể thao này cũng không yêu cầu trang phục phức tạp. Phần lớn mọi người đều lựa chọn trang phục trẻ trung và thoải mái khi chơi. 

Trong quá trình giao lưu, trò chuyện, học cách điều chỉnh ván trượt, bạn dễ dàng quên đi giây phút căng thẳng, mệt mỏi. 

4. Case thực tế về việc chơi ván trượt giúp cải thiện chiều cao 

Thanh thiếu niên trong độ tuổi dậy thì hoặc còn phát triển chính là đối tượng nên chơi ván trượt để phát triển chiều cao. Thực tế có khá nhiều trường hợp chiều cao được cải thiện rõ rệt khi áp dụng linh hoạt giữa luyện tập trượt ván, chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi điều độ. Chẳng hạn như trường hợp của bé Minh Anh con chị Trang dưới đây. 

Chị Trang đang sinh sống tại Quận 1, TPHCM chia sẻ “Bé gái nhà mình dù mới 15 tuổi nhưng đã cao 1m69. Bé bắt đầu tập trượt ván từ năm 10 tuổi. Hầu như mỗi ngày, bé đều chơi môn thể thao này. Ngoài ra, mình cũng rất chú trọng đến chế độ dinh dưỡng cho con. Trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé luôn đầy đủ các nhóm chất cơ bản. Bên cạnh đó, mình cũng khuyến khích con đi ngủ sớm, ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Có lẽ chính vì vậy mà bé sở hữu chiều cao vượt trội so với bạn bè.”

Chắc hẳn sau khi tham khảo chia sẻ trên đây, bạn đã biết chính xác chơi ván trượt có tăng chiều cao không. Nếu tập luyện trong giai đoạn còn phát triển, kết hợp chế độ dinh dưỡng bài bản, ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi điều độ, cơ thể hoàn toàn có thể cao thêm. Bên cạnh đó, khi sử dụng thêm thực phẩm chức năng Midu MenaQ hỗ trợ cải thiện vóc dáng, chiều cao của người tập sẽ dễ dàng tăng nhanh. 

0 bình luận, đánh giá về Chơi ván trượt có tăng chiều cao không? Kỹ thuật chơi đúng

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03667 sec| 2517.969 kb