MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Chuyên gia chia sẻ giảm cân có tăng chiều cao không? 2024

10/04/2024
WHO khuyến nghị mọi người nên thường xuyên kiểm tra thể trạng của mình qua bảng chiều cao cân nặng nam và nữ được đã được công bố để nhận biết được tình trạng sức khỏe của bản thân. Trong đó, giảm cân có tăng chiều cao không là câu hỏi được nhiều người quan tâm, nhất là những ai hơi mũm mĩm. Bài biết sau, Bác sĩ Hiên sẽ giải đáp thắc mắc trên và chia sẻ một số lưu ý trong quá trình giảm cân tăng chiều cao cho mọi người.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Giảm cân là xu hướng chăm sóc sức khỏe khá được ưa chuộng. Không chỉ nâng cao sức khỏe tổng thể, giảm cân còn giúp bạn sở hữu được vóc dáng lý tưởng. Vậy trong suốt hành trình giảm cân có tăng chiều cao không? Qua bài viết dưới đây, Bác sĩ Hiên sẽ đưa ra câu trả lời chính xác đến bạn về vấn đề này và hướng dẫn cách giảm cân tăng chiều cao hiệu quả nhé!

Giảm cân có giúp tăng chiều cao không
Giảm cân có giúp tăng chiều cao không

1. Giảm cân có tăng chiều cao không?

Giảm cân có làm tăng chiều cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách giảm cân của bạn. Nếu giảm cân không khoa học, cắt giảm lượng lớn thực phẩm tốt, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống cơ xương khớp thì chiều cao không thể tăng lên được. Ngoài ra, khi giảm cân theo cách này, bạn còn làm tăng nguy cơ đối mặt với một số vấn đề về sức khỏe như suy dinh dưỡng. 

Giảm cân nặng khoa học chính là cắt giảm những thực phẩm chứa chất gây tăng cân và giữ nguyên những chất cần thiết cho cơ và xương phát triển. Một số nguyên tắc bạn cần nắm vững khi muốn giảm cân mà không ảnh hưởng đến chiều cao là: 

  • Bổ sung thêm những thực phẩm chứa nhiều chất xơ và protein. 

  • Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày, tốt nhất là ít hơn số lượng calo mà cơ thể đốt cháy. Bạn cũng nên học cách tính calo trong thức ăn để điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. 

  • Giảm bớt chất béo, tinh bột trong khẩu phần ăn và thay thế bằng nhóm chất béo không bão hòa như mỡ cá, dầu oliu,...

  • Kết hợp giữa luyện tập thể dục thể thao và cung cấp đủ 2-2.5 lít nước mỗi ngày.

Hé lộ việc chơi bóng rổ có giúp tăng chiều cao không?

2. Làm thế nào để biết cơ thể có thừa cân không?

Ở mỗi độ tuổi khác nhau đều có tỷ lệ cân nặng và chiều cao lý tưởng. Để xác định được chiều cao và cân nặng của mình cân đối hay không thì bạn cũng có tham khảo thêm chỉ số BMI (Body Mass Index). Đây chính là chỉ số được dùng để biểu thị sự cân đối tỷ lệ giữa chiều cao và cân nặng, từ đó mà phát hiện được thể trạng của cơ thể. Công thức tính BMI chuẩn nhất như sau: 

Chỉ số BMI= cân nặng (kg)/(chiều cao x chiều cao) (m)

Để biết được chỉ số BMI của mình đạt chuẩn không, bạn có thể tham khảo bảng kết quả sau:

Mức BMI

Tình trạng 

Dưới 18.5

Thiếu cân

Từ 18.5-24.9

Khỏe mạnh

Từ 25-29.9

Thừa cân

Vượt mức 30

Béo phì

 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xác định cơ thể đang thiếu hay thừa cân bằng các phương pháp khác như: 

  • Đo tỷ lệ mỡ: Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng thiết bị đo khối lượng mỡ chuyên dụng trong y tế hoặc dụng cụ đo kích thước da bụng. Những con số này sẽ phản ánh số lượng mỡ có trong cơ thể và chỉ ra tình trạng thừa hay thiếu hụt cân. 

  • Đo vòng eo: Thông thường, một người có vòng eo lớn thì phần nào thể hiện được lượng mỡ trong bụng cao. Biểu hiện này thường đi kèm với tình trạng thừa cân. 

  • Kiểm tra sức khỏe: Bên cạnh những cách trên, các chỉ số khác của cơ thể như lượng đường huyết, huyết áp và các chỉ số có trong máu cũng thể hiện tình trạng thiếu hụt hay thừa cân. 

Nếu không muốn tốn thời gian tính toán hoặc đi đến cơ sở y tế để thực hiện các phương pháp trên, bạn cũng có thể tham khảo bảng chiều cao, cân nặng của nam nữ chuẩn, được tổng hợp theo WHO và cục Dinh dưỡng Việt Nam như sau:

 

Đối với nam trưởng thành: 

Bảng chiều cao cân nặng nam trưởng thành do MIDU tổng hợp
Bảng chiều cao cân nặng nam trưởng thành do MIDU tổng hợp

 

Nếu bảng trên là chiều cao và cân nặng theo cho nam giới ở giai đoạn trưởng thành bảng cân nặng chiều cao dưới đây sẽ dành cho nam ở nhiều độ tuổi khác nhau, cụ thể: 

Bảng chiều cao cân nặng mới, chuẩn nhất của bé trai
Bảng chiều cao cân nặng mới, chuẩn nhất của bé trai 

 

Dựa vào tiêu chuẩn của BMI, bạn có thể tự mình xác định được tình trạng chiều cao và cân nặng của nữ giới trong độ tuổi từ 1-18 tuổi qua bảng sau: 

Bảng chiều cao cân nặng mới, chuẩn nhất của nữ từ 1-18 tuổi
Bảng chiều cao cân nặng mới, chuẩn nhất của nữ từ 1-18 tuổi

 

Dựa theo đúng tiêu chuẩn của BMI, bạn có thể tự mình đánh giá được tình trạng chiều cao và cân nặng của nữ ở độ tuổi trưởng thành (trên 18 tuổi) qua bảng sau: 

Bảng chiều cao cân nặng mới, chuẩn nhất của nữ trưởng thành
Bảng chiều cao cân nặng mới, chuẩn nhất của nữ trưởng thành

Bạn có biết: Chơi cầu lông có tăng chiều cao không?

3. Cách giảm cân và tăng chiều cao hiệu quả

Bên cạnh giảm cân có tăng chiều cao không, nhiều người cũng không biết làm thế nào để giảm cân và tăng chiều cao hiệu quả. Thực tế, chế độ sinh hoạt hàng ngày có mối liên hệ mật thiết với việc kiểm soát thể trạng. Do đó, điều bạn cần làm ngay lúc này là lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe của bản thân theo khoa học thông qua một số gợi ý sau:

3.1 Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng

Dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày chính là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn có vóc dáng mơ ước và sức khỏe tốt. Nếu cắt giảm quá nhiều chất cần thiết, dẫn đến suy dinh dưỡng thì sẽ cản trở thể chất phát triển. Vì thế, bạn chỉ nên loại bỏ một số loại thực phẩm không tốt như: tránh uống nước ngọt, loại bỏ đường, nhóm chất béo bão hòa. 

Để giảm cân mà không ảnh hưởng đến chiều cao, bạn cũng cần lưu ý các vấn đề sau: 

  • Không nên bỏ bữa, hãy ăn đủ 3 bữa mỗi ngày hoặc chia thành nhiều bữa nhỏ. 

  • Đừng ăn quá no vào buổi tối hoặc sau 19h. Bởi đây là thời điểm quá trình trao đổi chất diễn ra chậm, đòi hỏi cơ thể có nhiều thời gian hơn để tiêu hóa năng lượng. Lúc này, tốt nhất là bạn nên tập các bài vận động toàn thân như yoga, chạy độ, nhảy dây,... 

3.2 Kết hợp với chế độ tập luyện thường xuyên

Yoga chính là bộ môn giúp bạn xác định liệu giảm cân có tăng chiều cao không. Bởi các tư thế Yoga không chỉ giúp bạn đốt cháy được lượng lớn calo, kéo giãn các khớp xương mà còn đem lại nhiều nguồn năng lượng tích cực. 

Bên cạnh yoga, bạn cũng có thể tập luyện các bộ môn khác như hít xà đơn, bóng đá, bóng chuyền hay đạp xe. Có như vậy thì lượng calo sẽ nhanh chóng bị đốt cháy, săn chắc cơ bắp, xương khỏe và tăng trưởng chiều cao hiệu quả. 

3.3 Bổ sung đủ nước

Ngoài việc duy trì rèn luyện thể thao, bạn cần nên bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể (2-2.5 lít) mỗi ngày để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Đồng thời uống nhiều nước còn tạo cảm giác no lâu hơn, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. 

3.4 Bổ sung thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Nhiều người thắc mắc việc bổ sung thực phẩm chức năng khi giảm cân có tăng chiều cao không? Thực tế, các loại thực phẩm chức năng tăng chiều cao chất lượng sẽ cung cấp các dưỡng chất, kích thích sự tăng trưởng mạnh mẽ của hệ thống cơ xương khớp. 

Trong đó, các loại thực phẩm bổ sung này tại Midu MenaQ7 không chứa các thành phần như chất béo hay đường, nên bạn có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng. 

4. Cần lưu ý gì khi giảm cân tăng chiều cao

Tuy đã áp dụng những cách giảm cân tăng chiều cao trên nhưng có đôi khi hiệu quả sẽ không như mong muốn. Vì vậy, để hỗ trợ quá trình này diễn ra nhanh hơn thì các bạn cần lưu ý những vấn đề sau: 

4.1 Đặt mục tiêu cho bản thân

Giảm cân là một quá trình dài và không phải ai cũng có đủ sự kiên nhẫn để thực hiện đến cuối cùng. Để tăng thêm động lực cho bản thân, bạn nên đặt ra mục tiêu nhỏ cho mình, ví dụ như giảm từ 0.5-1kg mỗi tuần và duy trì cho đến khi đạt được cân nặng đúng như mong muốn. 

4.2 Tham khảo ý kiến chuyên gia 

Để biết bản thân khi giảm cân có tăng chiều cao không và làm như thế nào là phù hợp nhất  thì bạn có thể tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe hay nhóm hỗ trợ giảm cân để được tư vấn kỹ hơn. Tại đây, họ sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm, giúp bạn định hướng, xây dựng lộ trình giảm cân khoa học. Nhờ đó mà bạn sẽ vượt qua được quá trình này dễ dàng hơn. 

4.3 Tư duy “Cắt giảm calo chứ không bỏ bữa”

Bỏ bữa để giảm cân là một trong những quyết định sai lầm của nhiều người. Việc làm này ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đặc biệt là ở lứa tuổi trẻ em và thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển chiều cao. Ngoài ra, bỏ bữa còn gây rối loạn hệ tiêu hóa, thiếu chất, giảm khả năng hấp thụ và trao đổi chất. 

Thay vì bỏ bữa, bạn nên cắt giảm calo trong khẩu phần ăn và tăng cường các nhóm chất lành mạnh có trong cá, tôm, rau xanh,... Đồng thời học cách tính toán lượng calo của mỗi món ăn, giảm thiểu tinh bột, dầu mỡ. Nhu cầu calo trong 1 ngày dành cho người bình thường ở các độ tuổi là: 

  • Trẻ từ 2-3 tuổi: 1000-1400 calo/ngày.

  • Trẻ từ 4-8 tuổi: ban đầu sẽ là 1200 calo/ ngày và sau đó tăng dần lên 1800 calo/ngày với nữ và 2000 calo/ngày với nam. 

  • Trẻ từ 9-13 tuổi: nữ là 1400-2200 calo/ngày và nam là 1600-2600 calo/ngày. 

  • Từ 14-18 tuổi: nữ là 1800-2400 calo/ngày và nam là 2000 - 3200 calo/ngày. 

  • Từ 18 tuổi trở lên: nữ là 1600-2400 calo/ngày và nam là 2200 - 3200 calo/ngày.

Để kiểm soát được lượng calo cần giảm cho đến khi cân nặng đạt chuẩn, bạn có thể áp dụng công thức tính nhu cầu calo cho người bình thường khi giảm cân như sau: 

  • Đối với nam giới:

88,362 + (13,397 cân nặng) + (4,799chiều cao) - (5,677tuổi)

  • Đối với nữ giới: 

447,593 + (9.247cân nặng) + (3.098chiều cao) - (4.330tuổi)

Trong đó, chiều cao được tính bằng mét và cân nặng được tính bằng kg. 

 

Bài chia sẻ kiến thức của Bác sĩ Hiên trên đây chắc hẳn đã giúp mọi người tìm được câu trả lời chính xác cho vấn đề “giảm cân có tăng chiều cao không?”. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số thực phẩm hỗ trợ giảm cân tăng chiều cao của Midu MenaQ7 để nhanh chóng đạt được vóc dáng mong muốn nhé! 

0 bình luận, đánh giá về Chuyên gia chia sẻ giảm cân có tăng chiều cao không? 2024

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03260 sec| 2526 kb