MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Hướng dẫn cách chơi bóng rổ giúp tăng chiều cao hiệu quả

09/04/2024
Theo Tổ chức y tế Thế giới (WHO), chiều cao trung bình của bé trai 1 tuổi sẽ dao động từ 75.5 cm đến 86.5cm. Đến tuổi dậy thì, nếu nhận thấy trẻ có vẻ thấp hơn nhiều so với bạn cùng lứa thì việc tăng cường luyện tập thể thao, kết hợp ăn uống và nghỉ ngơi đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích. Như vậy, việc chơi bóng rổ có giúp tăng chiều cao không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc nhanh chóng.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Bóng rổ là bộ môn thể thao lý tưởng dành cho mọi thanh thiếu niên. Vậy khi chơi bóng rổ sẽ có tác động như thế nào đến chiều cao? Qua bài viết dưới đây, Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên sẽ giải đáp cho mọi người thắc mắc “chơi bóng rổ có giúp tăng chiều cao không?”, bài tập hỗ trợ, kỹ thuật chơi bóng và một số lưu ý cần nắm vững.  

Chơi bóng rổ có tăng chiều cao không?
Chơi bóng rổ có tăng chiều cao không?

1. Chơi bóng rổ có tăng chiều cao không?

Bóng rổ là một trong những trò chơi phổ biến nhất thế giới. Chơi bóng rổ không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn tăng chiều cao tối đa. Bóng rổ đòi hỏi người chơi vận động liên tục như chạy, nhảy, ném bóng và bắt bóng, vì vậy đĩa đệm trong xương và cột sống được kéo dãn tối đa thúc đẩy lưu lượng máu đến cột sống và chân, kích thích các cơ phát triển, thúc đẩy phát triển chiều cao.

Chưa hết đâu nhé, vận động đòi hỏi bạn phải thay đổi tư thế thường xuyên, hệ cơ xương theo đó cũng hoạt động không ngừng chính điều này giúp bs hệ xương vận động linh hoạt hơn và đây là yếu tố quan trọng để cải thiện chất lượng vận động, tăng cường sự dẻo dai của hệ xương khớp và tăng mật độ khoáng cho xương.

2. 4 lợi ích khác khi chơi bóng rổ tăng chiều cao

Bóng rổ phù hợp với mọi lứa tuổi và các phụ huynh vẫn thường xuyên khuyến khích con em chơi môn này để tăng chiều cao hiệu quả. Vậy thực hư câu chuyện chơi bóng rổ có giúp tăng chiều cao không là như thế nào? Thực tế, lợi ích tăng chiều cao khi vận động thường xuyên là do:

2.1 Cơ thể được vận động toàn bộ

Nhờ các động tác khi chơi bóng mà cơ thể được vận động liên tục, từ đó kích thích hormone tăng trưởng sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường. 

Bên cạnh đó, việc chạy và bật nhảy cũng giúp quá trình tuần hoàn máu hoạt động hiệu quả hơn. Máu sẽ đi đến các bộ phận để nuôi sống cơ thể, trong đó có cả hệ xương khớp và hệ cơ, qua đó thúc đẩy sự phát triển của các hệ cơ quan này. 

2.2 Cơ thể sản sinh lượng Hormone tăng trưởng

Khi chơi bóng rổ, việc thực hiện các động tác như chạy, nhảy và bật cao là điều bắt buộc. Chính vì thế mà cơ thể sẽ sản sinh thêm nhiều hormone tăng trưởng hơn và vận động càng nhiều thì hormone này tiết ra càng mạnh mẽ. Nhờ vậy, hiệu quả tăng chiều cao cũng sẽ tốt hơn. 

2.3 Xương được kéo giãn tối đa

Do phải chịu tác động của trọng lực mà các khớp xương bị nén xuống, khiến cơ thể chưa phát triển toàn diện. Cho nên, khi bạn thực hiện cùng lúc 2 động tác bật nhảy và vươn tay ném bóng vào rổ sẽ làm cho toàn bộ phần xương cột sống, xương chân được kéo giãn ra tối đa. Đồng thời, hai thao tác này còn giúp kéo dài xương và hình thành sụn xương mới. 

2.4 Kích thích tuyến yên và tuyến giáp hoạt động tốt hơn

Tuyến yên và tuyến giáp chính là 2 bộ phận rất quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao và giúp bạn biết chơi bóng rổ có tăng chiều cao không?. 2 tuyến này sẽ được kích thích mạnh mẽ thông qua việc chơi bóng rổ thường xuyên. Từ đó mà sản sinh ra hormone IGF-1 để thúc đẩy sự phát triển của xương, khớp và sụn. 

Chơi ván trượt có tăng chiều cao không? Chia sẻ của chuyên gia

3. Hướng dẫn chơi bóng rổ tăng chiều cao đúng cách

Cách chơi bóng rổ tăng chiều cao hiệu quả
Cách chơi bóng rổ tăng chiều cao hiệu quả 

Tuy rằng bộ môn bóng rổ đem lại nhiều lợi ích nhưng nếu không biết cách tập luyện đúng chuẩn thì cũng chẳng mấy hiệu quả. Đối với môn thể thao này, sẽ có 3 kỹ thuật chính mà người chơi cần thực hiện đúng quy chuẩn để quá trình tăng chiều cao lên mức tối đa. 

3.1 Tập rê bóng bằng cả hai tay

Rê bóng là động tác cơ bản trong bóng rổ và hầu hết người chơi đều có xu hướng chỉ thực hiện bằng tay thuận. Tuy nhiên, điều này sẽ làm bạn trở nên dễ đoán hơn trong mắt đối thủ và cả hai tay không được phát triển đồng đều. Do đó, hãy cố gắng luyện tập kỹ thuật rê bóng nhuần nhuyễn bằng 2 tay để các khớp tay được kéo giãn cùng lúc. 

Ngoài ra, việc tập luyện bằng cả 2 tay cũng giúp kỹ năng chơi bóng của bạn tốt hơn. 

3.2 Ném bóng vào rổ

Kỹ thuật ném bóng khi chơi bóng rổ có giúp tăng chiều cao không vẫn luôn là thắc mắc của nhiều người. Thực tế, ném bóng có tác động tích cực đến cơ thể nếu bạn làm đúng theo các thao tác sau:

  • Tư thế đứng: Hai chân mở rộng hơn so với phần vai, đầu gối hơi chùng xuống để lấy sức trước bật cao. 

  • Động tác ném: Ném bóng bằng tay thuận để bóng có thể chuẩn xác đi vào rổ. 

  • Các ngón tay: Mở rộng các ngón tay để bóng tiếp xúc với toàn bộ bàn tay. Làm như vậy thì xương cổ tay và các khớp ngón tay sẽ được kéo giãn hết cỡ. 

  • Tư thế ném: Khi thực hiện ném bóng, người chơi nên đặt trọng tâm vào phía vành rổ và kéo lưng. Đồng thời, duỗi chân thẳng để giúp kéo giãn toàn bộ hệ thống cơ xương khớp. 

3.3 Nhảy lên không trung để ném bóng vào rổ

Người chơi cần đặt bóng giữa phần ngực và bụng bằng động tác đập bóng trong lúc chạy. Tiếp đó, bạn hãy cúi người xuống và cố gắng dùng sức bật lên hết cỡ theo chiều thẳng đứng, tránh cho cơ thể nghiêng về phía trước. 

4. Những bài tập bóng rổ giúp tăng chiều cao cho người mới

Có 2 bài tập chính giúp phát triển chiều cao một cách nhanh chóng, gồm:

4.1 Tư thế Jump Shot (Nhảy ném)

Jump Shot là một trong những bài tập cơ bản trong bóng rổ và được người chơi sử dụng thường xuyên trên mọi trận đấu. Tư thế này giúp kích thích các khớp xương phát triển nhanh chóng. 

Đây là một trong những động tác cơ bản trong môn bóng rổ và thường xuyên được người chơi áp dụng trong tất cả các trận đấu. Tập luyện nhảy ném sẽ hỗ trợ tăng kích thích đến các khớp xương và sụn, qua đó thúc đẩy các bộ phận này phát triển nhanh hơn. Trong đó, các yếu tố cần được đảm bảo khi nhảy ném bóng vào rổ là:

  • Giữ cân bằng cho cơ thể.

  • Tập trung, hướng thẳng đến mục tiêu cần ném. 

  • Giữ cho phần khuỷu tay thẳng. 

  • Giữ đúng tư thế tay sau khi ném xong. 

  • Khoảng cách 2 chân bằng hoặc rộng hơn vai, chân chùng xuống để lấy sức và duỗi thẳng khi bật nhảy. 

4.2 Tư thế Layup (Lên rổ)

Thực hiện tư thế Layup trong lúc chơi bóng rổ có giúp tăng chiều cao không là thắc mắc của khá nhiều bạn. Thực tế, tuy tư thế này diễn ra nhanh, duy trì trong khoảng thời gian ngắn khi chơi bóng rổ nhưng lại giúp hỗ trợ tăng cường tính cơ động. Qua đó giúp đôi chân dẻo dai hơn, tác động tốt đến sự phát triển của hệ cơ xương khớp. 

Để lên rổ được chính xác, người chơi cần chú ý những điểm sau: 

  • Xác định cự ly thích hợp: Chọn đúng vị trí thì việc lên rổ sẽ được dễ dàng hơn, không nên chọn chỗ quá xa hoặc quá gần.  

  • Chọn đúng tay lên rổ: Thông thường, dùng tay thuận sẽ tốt hơn. 

  • Chạy đà: Nên có 2 bước lấy đà rồi hẳn lên rổ luôn. 

  • Lên rổ: Lên rổ tay phải thì dậm chân trái và ngược lại. Chân còn lại co lên để giữ thăng bằng. 

5. Lưu ý khi chơi bóng rổ tăng chiều cao

Bên cạnh việc tìm hiểu những lợi ích và bài tập bóng rổ thì bạn cũng cần phải lưu ý một số vấn đề. Trong đó, chế độ dinh dưỡng và tần suất chơi bóng là 2 yếu tố mà bạn cần quan tâm. 

5.1 Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng trong suốt quá trình chơi bóng rổ phải đáp ứng đồng thời 2 mục tiêu: cung cấp năng lượng và bổ sung chất phát triển chiều cao. Trong đó, chế độ ăn hợp lý hàng ngày khi kết hợp với việc luyện tập bóng rổ phải đảm các yêu cầu như sau: 

  • Ăn đa dạng: Thực đơn ăn uống nên chứa nhiều thực phẩm thuộc các nhóm chất khác nhau. Trong đó, mỗi dưỡng chất sẽ đóng vai trò nhất định đối với quá trình tăng trưởng chiều cao. 

  • Bổ sung đạm, protein, vitamin và chất xơ: Thịt, cá, tôm, cua, sữa, trứng, trái cây hay rau xanh đều nên có mặt trong thực đơn mỗi ngày. Như vậy, cơ thể sẽ được cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động thể chất và củng cố khớp xương săn chắc. 

5.2 Lịch chơi bóng rổ 

Để tăng trưởng chiều cao hiệu quả, bạn nên biết cách sắp xếp thời gian sao cho hợp lý giữa công việc, học tập và duy trì luyện tập thể thao hàng ngày. Nếu quá bận rộn, bạn có thể giảm bớt lịch rèn luyện còn 4 buổi/tuần. Thời điểm chơi cũng không bắt buộc, sáng hay chiều sau khi tan học đều được. 

Lưu ý: nếu thời tiết quá nóng, oi bức, không phù hợp với tập luyện ngoài trời thì bạn có thể thay đổi ngày tập hoặc chuyển sang chơi bóng trong nhà. Khi chơi cần uống đủ nước, có thể bổ sung các loại đồ uống bù điện giải để đảm bảo thể lực được duy trì. 

Bài chia sẻ của Bác sĩ Hiên trên đây chắc hẳn đã giúp mọi người có được câu trả lời chính xác cho vấn đề “chơi bóng rổ có giúp tăng chiều cao không?”. Bên cạnh duy trì tập luyện thể thao, bạn có thể tham khảo thêm các thực phẩm cải thiện chiều cao của Midu MenaQ7 để đảm bảo hiệu quả tăng chiều cao tốt nhất. 

0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn cách chơi bóng rổ giúp tăng chiều cao hiệu quả

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03256 sec| 2517.977 kb