MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Đạp xe có tăng giúp chiều cao không? Bí quyết đạp xe đúng?

03/05/2024
WHO khuyến nghị mọi người nên vận động 60 phút mỗi ngày, bao gồm các hoạt động: nhảy dây, đạp xe, đi bộ,... Trong đó, đạp xe là bộ môn thể thao được nhiều người ưa chuộng trong quá trình rèn luyện sức khỏe. Vậy đạp xe có giúp tăng chiều cao không và cách đạp xe chuẩn là như thế nào? Bài viết sau, Bác sĩ Hiên sẽ đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên và chia sẻ một số kinh nghiệm khi luyện tập đạp xe tăng chiều cao nhé!
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Ngày nay, nhiều người cho rằng duy trì thói quen đạp xe thường xuyên sẽ giúp cải thiện chiều cao đơn giản mà lại hiệu quả. Vậy thực tế thì đạp xe có giúp tăng chiều cao không? Qua bài viết sau, bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên, hướng dẫn cách đạp xe đúng nhất và chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình đạp xe tăng chiều cao.

Đạp xe có tăng chiều cao hiệu quả hay không
Đạp xe có tăng chiều cao hiệu quả hay không 

1. Đạp xe có giúp tăng chiều cao không?

Theo các chuyên gia thì đạp xe có tác dụng khá tốt trong việc kích thích tăng trưởng chiều cao cho người tập. Cách vận động này đặc biệt thích hợp đối với các bạn đang trong độ tuổi phát triển thể chất. 

Vậy đạp xe có những lợi ích gì có cơ thể? 

Một vòng đạp xe hoàn chỉnh bao gồm đủ 4 động tác: Nâng,  kéo, đạp, đẩy, bắp đùi, hông, bụng là các vị trí hoạt động mạnh mẽ nhất khi đạp xe. Từ đó, xương ống chân và xương đùi được tác động mạnh mẽ để tăng trưởng nhanh chóng. 

Đạp xe còn giúp tăng khả năng giữ thăng bằng, sống khỏe mạnh hơn. Xương chắc khỏe là điều kiện tiên quyết về cả chiều dài và bề dày. Thực hiện đạp xe với tốc độ hợp lý sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả bài tập .

Ngoài ra đạp xe thường xuyên, đều đặn cũng giúp cho tuyến yên sản sinh ra Hormone tăng trưởng góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển của xương. 

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn đạp xe ngoài trời hay trên máy tập hàng ngày để cải thiện chiều cao. Do đó, để cải thiện chiều cao bạn nên dành ra khoảng 20-40 phút đạp xe mỗi ngày nhé.

2. Cách đạp xe đạp tăng chiều cao CHUẨN NHẤT

2.1 Tư thế đạp xe 

Theo nghiên cứu của trường đại học Liverpool John Moores cho thấy, phương pháp hữu hiệu nhất để đạp xe tăng chiều cao là điều chỉnh lại yên xe để chân có thể duỗi ra hết cỡ khi đạp. Bên cạnh đó, cổ xe cũng nên được nâng lên để người đạp phải giữ lưng và thân người thẳng. 

Tư thế đạp xe chuẩn bạn nên áp dụng như sau:

  • Tư thể chuẩn là cơ thể hơi nghiêng về phía trước, hai cánh tay duỗi thẳng, hóp chặt bụng, dùng cách thở bằng bụng, hài đùi song song với thanh ngang của xe, đầu gối, hông luôn phối hợp nhịp nhàng, đồng thời chú ý tới nhịp điệu đạp xe.
  • Khi bạn đã quen với tư thế này mà không còn khó chịu nữa thì hãy đánh dấu trên cần chống yên xe ngay chỗ giáp ranh với sườn xe rồi nâng yên xe lên một chút nữa. Cách này sẽ bắt buộc bạn phải duỗi chân hơn nữa để có thể đạp xe. Tập luyện trong một thời gian dài, dần dần chân bạn sẽ được kéo giãn ra. Điều này là minh chứng cụ thể cho việc đạp xe tăng chiều cao. 

2.2 Động tác đạp xe

Nhiều người cho rằng, đạp xe chính là chân đạp xuống dưới, bánh xe quay thì đạp nhưng thực tế, đạp xe chính xác bao gồm 4 động tác thông snhaats gồm: đạp, kéo, nâng và đẩy.

Chân đạp xuống dưới, bàn chân co lại kéo lên, rồi nâng bàn đạp cuối cùng đẩy xuống, như vậy mới hoàn thành tròn một nhịp đạp xe.

Biết được động tác đạp xe chuẩn không chỉ giúp tiết kiệm sức lực mà còn đây nhanh tốc độ. nó cũng giúp cơ thể bạn thấy thaoir mái, dễ chịu hơn khi các cơ xương được hoạt động đúng nhịp giúp tăng chiều cao hiệu quả.

Có một minh chứng khá thú vị là trước đây người Đức cao hơn người Hà lan, mặc dù chế độ dinh dưỡng và những hoạt động hàng ngày khác hầu như đều giống nhau. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, chỉ số chiều cao của hai nước này đang trao đổi cho nhau. Cụ thể, người Hà Lan đã cao hơn người Đức do việc sử dụng xe đạp tập của hai nước là khác nhau, dù độ thông dụng về xe đạp là như nhau.  Với người Hà Lan thì họ thường giữ người thẳng và duỗi chân thẳng khi đạp xe, trong khi đó người Đức có khuynh hướng khom về phía trước như những tay đua xe đạp.

2.3 Tốc độ đạp xe

Trên thực tế, có rất nhiều người sau khi biết đạp xe có phát triển chiều cao không thì ngay lập tức bắt tay vào luyện tập mà không chú ý đến khả năng của mình. Việc đạp xe dưới mức khả năng của bạn cũng tốt cho sức khỏe tổng thể nhưng hiệu quả sẽ không rõ rệt. Bạn có biết rằng, khi vận dụng được hết khả năng trong lúc luyện tập, thành quả đem lại sẽ tốt hơn gấp 3 lần so với bình thường. 

Ví dụ như: với buổi đạp xe kéo dài trong 30 phút thì bạn có thể làm nóng cơ thể với tốc độ 20 - 25 km/h trong 10 phút đầu và đạp hết cỡ ở 10 phút sau đó. Giai đoạn giữa này, đôi khi người tập sẽ cảm thấy khó thở, cơ thể đổ mồ hôi rất nhiều và rất khó để duy trì được vận tốc như ban đầu, nhưng đây chính thời điểm quan trọng nhất. 

Ngoài ra, bạn không nên đạp chậm lại mà cần cố gắng hết sức để duy trì được tốc độ càng lâu càng tốt. Cho đến 10 phút cuối cùng, người tập hãy đạp chậm lại và thả lỏng cơ thể. Để quá trình đạp xe tăng chiều cao diễn ra tốt hơn, bạn nên dùng thêm một chiếc đồng hồ đo thời gian và tốc độ. Cuối cùng là dựa vào kết quả nhận được để so sánh tốc độ đạt được qua mỗi ngày. 

Lưu ý rằng, những người mới không nên đạp xe quá nhanh ngay từ thời điểm ban đầu. Bởi vì nếu làm như vậy thì sẽ làm cho khớp gối và các cơ bị nhức mỏi. Tốt nhất là nên tập luyện nhẹ nhàng, chậm rãi để đủ thời gian cho cơ thể làm quen và tăng dần tốc độ về sau. 

Động tác đap xe đúng giúp cải thiện chiều cao
Động tác đap xe đúng giúp cải thiện chiều cao 

3. Đạp xe bảo lâu thì tăng chiều cao?

Bên cạnh đạp xe có tăng chiều cao không, thì đạp xe trong bao lâu mới tăng chiều cao chính là câu hỏi chung của nhiều người. Thực tế, thời gian đủ để đạp xe tăng chiều cao không được xác định rõ ràng bởi vì còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau, bao gồm: 

  • Độ tuổi: Không phải cứ độ tuổi nào cũng có thể tăng chiều cao chỉ với việc đạp xe. Trong đó, giai đoạn dậy thì là hợp lý nhất, cụ thể: bé gái từ 8 - 13 tuổi và bé trai từ 9 - 14 tuổi. Bởi vì giai đoạn này, hệ thống cơ xương khớp đang phát triển mạnh mẽ nhất và các bài hỗ trợ tăng cường chiều cao như đạp xe sẽ được phát huy tối đa. 

  • Tư thế: Dựa vào nghiên cứu của trường đại học Liverpool John Moores (Anh), nếu muốn đạp xe tăng chiều cao hiệu quả thì chân phải duỗi ra hết cỡ trong suốt quá trình tập luyện. Tức là bạn phải điều chỉnh độ cao của yên cho phù hợp với chân và đặt mũi chân tiếp xúc với toàn bộ bàn đạp để tác động đến cơ đùi và phát triển khung xương. 

  • Thời gian: Thời gian luyện tập của bạn phải tối thiểu 4 tháng. Bởi lúc này, cơ thể mới có đủ thời gian để kịp thích nghi với môn thể thao và kích thích sản xuất hormone tăng trưởng. Đạp xe cần duy trì từ 30 - 60 phút/ngày và điều chỉnh cường độ luyện tập theo xu hướng tăng dần. 

Nhiều người thắc mắc rằng đạp xe bao nhiêu km để tăng chiều cao? Thông thường, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy được sự thay đổi của chiều cao khoảng từ 2 - 4 tháng. Tuy nhiên, nếu muốn tạo điều kiện tốt nhất cho xương phát triển thì bạn cần chú ý đến tư thế khi đạp. 

Ngoài ra, còn phải thực hiện động tác chuẩn và duy trì luyện tập trong thời gian dài (từ 6 tháng trở lên) để đạt được kết quả mong muốn. 

4. Kinh nghiệm khi đạp xe giúp tăng chiều cao NHANH NHẤT

Nên đạp xe bao nhiêu thời gian một ngày để cao hơn
Nên đạp xe bao nhiêu thời gian một ngày để cao hơn

Bên cạnh việc tìm hiểu những vấn đề trên thì bỏ túi thêm một số kinh nghiệm từ chuyên gia sẽ giúp quá trình luyện tập của bạn trên nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Những kinh nghiệm bạn cần biết khi muốn đạp xe để tăng chiều cao gồm: 

  • Sau khi tìm hiểu và biết được cách đạp xe tăng chiều cao, bạn cần lựa chọn cho mình một chiếc xe đạp phù hợp vóc dáng. Không nên chọn xe đạp có kích thước quá to hoặc quá nhỏ so với dáng người của bạn. Bởi vì khi làm như vậy thì sẽ gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng không tốt đến cột sống và thiếu an toàn. 

  • Điều chỉnh yên xe sao cho chân của bạn có thể duỗi thẳng ra hết cỡ khi đạp là việc làm cần thiết. Đồng thời, hãy chỉnh lại phần cổ xe cho đến khi bạn có thể vươn người cùng với chiều cao của yên xe. 

  • Không nên tập ngắt quãng mà hãy duy trì thói quen luyện tập thường xuyên và thiết lập tần suất tăng dần. Khi bắt đầu tập, bạn có thể đạp xe nhẹ nhàng với tốc độ vừa phải trong 30 phút, nhưng hãy tăng thời gian và vận tốc sau khi cơ thể đã quen. Cường độ đạp xe tốt nhất được các chuyên gia gợi ý là từ 3 - 6 giờ/tuần. 

  • Nếu việc đạp xe trở nên khó khăn hơn khi bạn không thể sắp xếp được thời gian giữa công việc và đạp xe ngoài trời thì mua một chiếc xe tập thể dục tại nhà là quyết định đúng đắn. Việc làm này giúp bạn có thể luyện tập bất kỳ thời điểm rảnh rỗi, tiện lợi hơn rất nhiều. 

  • Kết hợp đạp xe và xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học. Trong đó bao gồm: bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, ăn uống điều độ, hạn chế các thực thực phẩm cay nóng và dầu mỡ. Bên cạnh đó, bạn cần phải uống đủ lượng nước trong ngày (2 - 2.5 lít), ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày, ngủ trước 22h đêm,... để đạp xe tăng chiều cao hiệu quả. 

  • Thường xuyên theo dõi và ghi chép lại sự phát triển của cơ thể. Dựa vào những điều đó để biết được khi nào nên điều chỉnh lại xe, nhất là nâng yên cao lên. Nếu làm đúng như vậy thì quá trình đạp xe diễn ra dễ dàng, hiệu quả hơn. 

Bài chia sẻ của Bác sĩ Hiên trên đây chắc hẳn đã giúp mọi người có được câu trả lời chính xác cho câu hỏi “đạp xe có giúp tăng chiều cao không?”. Ngoài việc duy trì thói quen đạp xe thường xuyên, bạn còn có thể tham khảo thêm một số thực phẩm chức năng giúp cải thiện chiều cao của Midu MenaQ7 để đạt được chiều cao mong muốn nhé!

0 bình luận, đánh giá về Đạp xe có tăng giúp chiều cao không? Bí quyết đạp xe đúng?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03934 sec| 2515.477 kb