MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

[SỰ THẬT] leo cầu thang có tăng chiều cao không?

22/03/2024
Leo cầu thang là bài tập vận động đơn giản, tiện lợi nhưng lại có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe và vóc dáng. Hoạt động leo cầu thang giúp giảm mỡ; làm săn chắc vùng mông, đùi, bắp chân, đồng thời tốt cho sức khỏe tim mạch. Vậy leo cầu thang có tăng chiều cao không? Hãy cùng Midu tìm hiểu kỹ hơn về lợi ích của việc leo cầu thang.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Thay vì di chuyển bằng thang máy, nhiều bạn trẻ lựa chọn cách leo cầu thang mỗi ngày với mong muốn cải thiện sức khỏe, vóc dáng và chiều cao. Vậy thực sự leo cầu thang có tăng chiều cao không? Leo cầu thang như thế nào để đạt được hiệu quả tăng chiều cao? Midu sẽ giúp bạn làm rõ các vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Leo cầu thang có giúp tăng chiều cao hay không
Leo cầu thang có giúp tăng chiều cao hay không 

1. Leo cầu thang có tăng chiều cao không?

Leo cầu thang là một trong những hoạt động thể chất phổ biến hiện nay. Hoạt động này chủ yếu tăng cường sức mạnh cơ bắp và thể lực, đồng thời giúp cải thiện sức khỏe hệ tim mạch và hệ hô hấp.

Hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc leo cầu thang có tác dụng trực tiếp giúp tăng chiều cao, nhất là ở những người đã qua tuổi dậy thì. Tuy nhiên hoạt động leo cầu thang CÓ TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC đến việc phát triển chiều cao nhờ vào việc tăng cường sức mạnh cơ bắp và sức khỏe cột sống.

Đối với những người đang trong độ tuổi phát triển như trẻ em, thanh thiếu niên, việc tham gia các bài tập vận động như leo cầu thang với tư thế thích hợp sẽ giúp cải thiện tối đa tiềm năng tăng chiều cao. 

Bởi lẽ, động tác leo cầu thang có tác động lực trực tiếp lên các nhóm cơ đùi, cơ gân kheo, cơ mông. Điều này làm tăng sức mạnh cho các nhóm cơ và sức bền về thể lực cho toàn bộ cơ thể. Hoạt động leo cầu thang cũng giúp tích lũy khoáng chất tại xương, làm tăng mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn. Đây là điều kiện rất tốt cho sự phát triển chiều cao.

Các bài tập vận động như leo cầu thang còn tập trung vào sức mạnh và tính linh hoạt của cơ lưng để hỗ trợ cho cột sống, đồng thời tạo tư thế thẳng, giúp bạn trông cao hơn. Ngoài ra, việc leo cầu thang cũng giúp bạn đốt cháy calo và mỡ thừa, hỗ trợ kiểm soát cân nặng, cải thiện vóc dáng. Điều này cũng giúp bạn có cảm giác như cao hơn.  

Kỹ thuật leo cầu thang đúng bạn đã biết hay chưa
Kỹ thuật leo cầu thang đúng bạn đã biết hay chưa 

2. Leo cầu thang như thế nào để giúp tăng chiều cao?

Ở phần trên Midu đã lý giải cho bạn leo cầu thang có tăng chiều cao không. Tuy nhiên khi áp dụng bài tập leo cầu thang, bạn cần lựa chọn cách luyện tập phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một số cách leo cầu thang hỗ trợ tăng chiều cao tối ưu.

2.1. Leo cầu thang lên xuống

Bài tập này có tác dụng rất tốt với cơ đùi và cơ bắp chuối. Đồng thời giúp cải thiện thể lực của gân cốt và sức bền.

Hướng dẫn thực hiện

  • Bước 1: Bạn khởi động 5 - 10 phút

  • Bước 2: Leo lên cầu thang. Bạn cần duy trì ở tư thế thẳng, đầu ngẩng cao và ngửa vai. Bạn nên hạn chế sử dụng tay vịn cầu thang vì có thể làm ảnh hưởng đến tư thế thẳng và tác động không tốt đến sự phát triển chiều cao. Thay vào đó, bạn hãy đung đưa cánh tay tự nhiên theo sải chân và duy trì tốc độ nhất quán, tránh bước quá lớn hoặc vội vàng. Hít vào và thở sâu để cung cấp đủ oxy cho cơ bắp.

  • Bước 3: Xuống cầu thang: Bạn cũng cần kiểm soát tốc độ đồng thời tránh tác động lực quá mạnh lên các khớp. Lưu ý tiếp đất nhẹ nhàng bằng đầu bàn chân để giảm áp lực cho đầu gối.

  • Bước 4: Thực hiện giãn cơ, đi bộ thả lỏng sau khi kết thúc bài tập.

Thời gian thực hiện

Bạn thực hiện bài tập này từ 10 - 15 phút.

2.2. Bước lên xuống cầu thang

Leo cầu thang có tăng chiều cao không? Bài tập bước lên xuống cầu thang có thể hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả. Bởi lẽ bài tập này giúp tăng cường sức mạnh gân cốt và cơ bắp chân. Nhờ đó tác động tích cực đến chiều cao.

Hướng dẫn thực hiện

  • Bước 1: Bạn đứng ở bậc thấp nhất của cầu thang.

  • Bước 2: Giữ nguyên chân trái và bước chân phải lên 2 bậc. Đảm bảo chân phải vuông góc với chân cầu thang, đồng thời tiến hành duỗi thẳng chân trái.

  • Bước 3: Thực hiện bật nhảy bằng cách đưa chân phải về chân cầu thang đồng thời đưa chân trái lên 2 bậc. Sau đó lại đổi chân.

Thời gian thực hiện

Để hỗ trợ tăng chiều cao, mỗi ngày bạn nên thực hiện bài tập này từ 3 - 5 lần. Mỗi lần 10-15 động tác.

2.3. Nhảy lò cò trên cầu thang

Với bài tập này bạn sẽ thực hiện leo cầu thang bằng 1 chân. Việc nhảy lò cò ở cầu thang cũng là cách giúp đôi chân khỏe mạnh hơn và tăng chiều cao tốt hơn. Tuy nhiên, bài tập này bạn cần tập thật cẩn thận, ưu tiên sự an toàn. 

Hướng dẫn thực hiện

  • Bước 1: Co 1 chân lên và giữ cho cơ thể cân bằng trên 1 chân này.

  • Bước 2: Nhảy lên từng bậc thang, nhảy từ 5 - 7 bậc.

  • Bước 3: Nhảy ngược xuống và về vị trí xuất phát. Lặp lại 5 lần mỗi chân.

Thời gian thực hiện

Mỗi buổi tập, bạn thực hiện 4 - 5 lần

2.4. Nằm nâng gối chạm cầu thang

Đây là bài tập dễ thực hiện và không tốn nhiều sức. Động tác nâng gối cũng giúp rèn luyện sức mạnh cơ đùi và cơ bắp chuối, đồng thời giúp gân khớp linh hoạt hơn. Đây là điều kiện quan trọng để tăng chiều cao.

Hướng dẫn thực hiện

  • Bước 1: Bạn nằm ngửa trên mặt thềm của cầu thang

  • Bước 2: Co 2 đầu gối lên 90 độ sao cho 2 cẳng chân song song với sàn nhà đồng thời đặt 22 tay sau đầu.

  • Bước 3: Từ từ hạ thấp 2 cẳng chân xuống để chạm vào bậc cầu thang. Tiếp đó nâng lên để chân song song với mặt sàn.

Thời gian thực hiện

Mỗi buổi tập từ 2 - 3 hiệp. Mỗi hiệp lặp lại từ 10 - 20 lần.

Liệu đi bơi có tăng chiều cao không?

3. Các lợi ích của leo cầu thang có thể bạn chưa biết

Leo cầu thang có tăng chiều cao không? Leo cầu thang không chỉ hỗ trợ tốt cho sự tăng trưởng chiều cao mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

3.1. Giúp xương chắc khỏe

Leo cầu thang là bài tập chịu trọng lượng. Khi leo cầu thang sẽ tạo ra lực tác động lên xương. Nhờ vậy làm tăng mật độ xương, tăng sức mạnh của xương khớp và giúp xương chắc khỏe hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc làm giảm nguy cơ gây loãng xương và giòn xương.

Ngoài ra, bài tập leo cầu thang cũng giúp cải thiện sự cân bằng, đốt cháy calo, tăng cường trao đổi chất hiệu quả. Nhờ vậy giúp bạn kiểm soát cân nặng và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. 

3.2. Kích thích hormone tăng trưởng

Thực hiện bài tập leo cầu thang sẽ kích hoạt cơ thể giải phóng ra hormone tăng trưởng. Hormone này có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển xương khớp và chiều cao, đồng thời tham gia vào quá trình trao đổi chất giúp cơ thể khỏe mạnh. Vì thế nếu bạn thắc mắc leo cầu thang có tăng chiều cao không thì câu trả lời chắc chắn là CÓ.

3.3. Tăng sức mạnh bắp chân

Động tác leo cầu thang khiến cơ bắp chân phải lặp đi lặp lại sự co thắt khi đẩy và nâng trọng lượng cơ thể. Nhờ vậy góp phần gia tăng sức mạnh cho cơ bắp, giúp bạn vận động tốt hơn.

3.4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hoạt động leo cầu thang làm tăng nhịp tim và tăng cường lưu thông máu. Nhờ vậy oxy được vận chuyển đến các mô và các cơ quan dễ dàng hơn. Từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch. Leo cầu thang là một trong những giải pháp có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ, tim mạch và huyết áp cao. 

4. Leo cầu thang và 1 số câu hỏi thường gặp

Ngoài câu hỏi leo cầu thang có tăng chiều cao không, nhiều câu hỏi khác cũng được đặt ra:

4.1. Leo cầu thang hàng ngày có tốt hay không?

Bạn có thể thực hiện bài tập leo cầu thang hàng ngày, mỗi ngày từ 10 - 20 phút. Việc vận động đều đặn sẽ giúp cơ thể quen với hoạt động thể chất và tránh đau nhức, mệt mỏi.

4.2. Leo cầu thang cần lưu ý điều gì?

Bạn cần lưu ý khởi động kỹ trước khi tập, tập vừa sức. Trong khi leo cầu thang, nếu cảm thấy mệt thì nên nghỉ đến khi ổn mới tiếp tục. Để tăng chiều cao, bạn nên giữ tư thế thẳng khi leo cầu thang. Nên sử dụng cơ đùi, cơ hông là chính.

4.3. Leo cầu thang có ảnh hưởng đến cột sống hay không?

Nếu bạn leo cầu thang đúng tư thế thì sẽ không ảnh hưởng đến cột sống. Khi leo cầu thang bạn chú ý không nên đổ người quá nhiều về phía trước để tránh ảnh hưởng đến cột sống.

4.4. Leo cầu thang tăng chiều cao không phù hợp cho những ai?

Nếu bạn thuộc một trong các đối tượng dưới đây thì không nên thực hiện bài tập leo cầu thang: 

  • Bị bệnh huyết áp, tim mạch.

  • Bị chấn thương xương khớp chân.

  • Bị hạn chế tầm nhìn.

 

Như vậy với chia sẻ của đội ngũ MIDU ở trên bạn đã biết leo cầu thang có tăng chiều cao không. Đây là hoạt động thể chất tốt cho sức khỏe và chiều cao. Bởi vậy ngay hôm nay bạn nên trải nghiệm bài tập này ngay tại nhà của mình. Kiên trì thực hiện thường xuyên, bạn sẽ thấy hiệu quả đáng kể.

0 bình luận, đánh giá về [SỰ THẬT] leo cầu thang có tăng chiều cao không?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03395 sec| 2517.953 kb