MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Tập boxing có tăng chiều cao không? Bài tập nào giúp cao hơn

27/03/2024
Bộ môn boxing ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Không có chỉ có người lớn mà trẻ em cũng rất thích tập môn thể thao này. Tập boxing không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp rèn luyện sức mạnh, sự nhạy bén và tính linh hoạt. Nhiều thông tin cho rằng tập boxing rất có lợi cho sự phát triển chiều cao. Vậy thực sự tập boxing có tăng chiều cao không? Những bài tập boxing nào giúp tăng chiều cao hiệu quả? Cùng Midu tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Chiều cao là thước đo rất quan trọng để đánh giá sự phát triển của thể chất. Sở hữu chiều cao lý tưởng giúp chúng ta tự tin hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên hiện nay, rất nhiều trẻ em, thanh thiếu niên Việt Nam không đạt chiều cao theo chuẩn WHO. Vậy làm sao để cải thiện được chiều cao? Nhiều người tiết lộ bí quyết rằng tập boxing sẽ hỗ trợ phát triển chiều cao. Vậy thực sự tập boxing có tăng chiều cao không? Cùng Midu làm rõ ngay sau đây.

Tập boxing có giúp tăng chiều cao hay không?
Tập boxing có giúp tăng chiều cao hay không?

1. Tập boxing có tăng chiều cao không? 

Boxing là môn thể thao đòi hỏi nhiều kỹ năng, sức khỏe, sự nhạy bén và tính linh hoạt của đôi chân cũng như toàn bộ cơ thể. Tập boxing CÓ hỗ trợ phát triển của nhiều cao NẾU tập đúng cách và điều độ. 

Độ tuổi thích hợp để bắt đầu tập bộ môn này là từ 8 - 10 tuổi. Bởi ở độ tuổi này cấu trúc xương của trẻ đã có sự hoàn thiện nhất định. Đồng thời trẻ đã có đủ sức khỏe để chịu lực tác động từ bài tập boxing. Vậy tại sao tập boxing giúp tăng chiều cao?

1.1. Tập boxing kích thích hormone tăng trưởng

Hormone tăng trưởng có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chiều cao, nhất là ở lứa tuổi trẻ em và thanh thiếu niên. Boxing là môn thể thao đòi hỏi vận động với cường độ cao. Vì thế hormone tăng trưởng cũng tiết ra nhiều hơn và cải thiện chiều cao tốt hơn.

1.2. Tập boxing kích thích khớp xương vận động

Khi tập boxing, người tập phải di chuyển liên tục và thực hiện nhiều động tác như đấm, đá chân,... Như vậy, hầu hết các phần xương, sụn và khớp trên cơ thể đều chịu tác động lực, nhờ đó kích thích tăng trưởng chiều cao. Bên cạnh đó, việc cải thiện tư thế, tăng cường cơ bắp, sức khỏe cũng giúp xương phát triển tốt hơn.

Tham khảo:

2. Tập boxing có cản trở sự phát triển chiều cao không?

Với phần giải thích ở trên chắc hẳn bạn đã biết tập boxing có tăng chiều cao không. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết tập boxing có gây cản trở sự phát triển chiều cao không, tập boxing có bị lùn không. 

Tập boxing được đánh giá cao về hiệu quả rèn luyện cơ bắp và sức mạnh. Tuy nhiên, bộ môn này cũng có thể cản trở sự phát triển chiều cao do: 

  • Tập sai kỹ thuật.

  • Cường độ tập quá nặng so với khả năng của người tập.

  • Không có sự hướng dẫn của huấn luyện viên.

  • Không có kế hoạch, mục tiêu tập luyện rõ ràng, phù hợp..

Do đó, tập boxing có tăng chiều cao không còn phụ thuộc nhiều vào chế độ luyện tập đúng đắn, khoa học. Trẻ em muốn tập boxing tăng chiều cao thì cần được đánh giá kỹ lưỡng về thể trạng sức khỏe, đồng thời cần có sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp để việc tập luyện diễn ra an toàn và hiệu quả.

Gợi ý 1 số bài tập boxing giúp tăng chiều cao hiệu quả
Gợi ý 1 số bài tập boxing giúp tăng chiều cao hiệu quả 

3. 5 bài tập boxing giúp tăng chiều cao hiệu quả

Để phát huy hiệu quả của môn thể thao boxing đối với sự tăng trưởng chiều cao, người tập cần thực hiện đúng kỹ thuật. Dưới đây là 5 động tác bạn cần lưu ý khi tập boxing.

3.1. Động tác: Kỹ thuật Jab

Để thực hiện đòn đánh này, bạn cần dùng cánh tay trước đẩy nhanh, mạnh và đấm vào mục tiêu. Trước tiên, bạn cần đưa cánh tay trước lên đồng thời kéo cẳng tay và xoay hông để có được sức mạnh tốt nhất.

3.2. Động tác: Cross

Để thực hiện đòn này, bạn cần dùng cánh tay sau. Theo đó, cánh tay sau sẽ được đẩy lên trước ngực một cách mạnh và thẳng về phía trước. Khi thực hiện động tác này, bạn cũng cần xoay hông và đẩy chân sau. Điều này này sẽ giúp gia tăng sức mạnh tốt hơn.

3.3. Động tác: Hook

Đây là đòn đánh cong để tấn công vào đầu hoặc hông đối thủ. Bạn tiến hành đưa cánh tay lên sao cho tạo thành góc vuông ở khuỷu tay. Tiếp đó, bạn xoay hông đồng thời đẩy cánh tay qua người đối thủ từ phía bên hông.

3.4. Động tác: Uppercut

Đòn đánh này được thực hiện từ dưới lên. Theo đó, bạn cần đẩy cánh tay từ dưới thật mạnh lên phía trên. Khi thực hiện đòn Uppercut bạn cần cúi người xuống đồng thời dùng lực từ chân, hông để tăng cường sức mạnh.

Tư thế tập boxing unpercut
Tư thế tập boxing unpercut 

3.5. Động tác: Defense (phòng ngự)

Trong bộ môn thể thao boxing, phòng ngự cũng là động tác quan trọng để tránh đòn đánh của đối thủ. Để phòng ngự, bạn có cần thực hiện một số kỹ thuật như nhảy chân, đỡ đòn, né tránh,...

3.6. Động tác: Foowork (chuyển động chân)

Trong boxing, kỹ thuật chuyển động chân cần được thực hiện linh hoạt và chính xác. Theo đó, bạn hãy tập luyện sao cho thuần thục các kỹ thuật nhảy chân, di chuyển chân và xoay người. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra góc đánh và dễ dàng tránh đòn đối thủ.

Để tập boxing đúng kỹ thuật, mang lại hiệu quả cao khi tập luyện và hạn chế tối đa những chấn thương bạn nên nhờ đến sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Như vậy sẽ tốt hơn cho việc rèn luyện sức khỏe và chiều cao của bạn.

4. Bạn cần lưu ý gì khi tập boxing để tăng chiều cao?

Tập boxing có tăng chiều cao không phụ thuộc nhiều vào việc bạn thực hiện bài tập có đúng kỹ thuật và cường độ không. Theo đó, để tập boxing tăng chiều cao, bạn cần lưu ý:

4.1. Nhờ đến sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp

Để đảm bảo thực hiện các động tác đúng kỹ thuật, an toàn và hiệu quả, bạn nên nhờ đến sự hướng dẫn của HLV chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. Sự giám sát của HLV sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình tập.

4.2. Khởi động kỹ trước khi tập

Trước khi tập boxing, bạn hãy khởi động kỹ càng bằng các bài tập từ nhẹ nhàng đến nâng cao. Đồng thời nên thực hiện các bài tập giãn cơ để thư giãn cơ thể. 

Bên cạnh đó, bạn hãy trang bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị bảo hộ để tránh chấn thương như găng tay, nẹp mắt, băng đô, nón bảo hiểm,... Lựa chọn các dụng cụ bảo hộ phù hợp với kích thước cơ thể và đọc kỹ cách sử dụng. 

4.3. Điều chỉnh cường độ tập luyện

Cường độ luyện tập phù hợp sẽ giúp hạn chế chấn thương, đồng thời giúp cơ thể dần thích nghi với các bài tập. Theo đó, bạn không nên tập các động tác khó ngay từ đầu và cũng không nên tập luyện với cường độ quá sức. Thay vào đó, bạn hãy bắt đầu với cường độ tập vừa phải và dần tăng lên phù hợp với khả năng hiện tại.

4.4. Thực hiện chính xác các kỹ thuật

Thực hiện các động tác đúng kỹ thuật không chỉ giúp nâng cao hiệu suất bài tập mà còn giúp bạn tránh được chấn thương. Vì thế, bạn hãy tuân thủ theo hướng dẫn của huấn luyện viên và thực hiện đúng các kỹ thuật như đấm, đá chân, phòng thủ,... Đồng thời cần phải kiên trì rèn luyện để đạt được mức độ chính xác.

4.5. Đảm bảo chế độ nghỉ ngơi

Trong quá trình tập boxing, nếu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đau nhức, hoặc bị chấn thương, bạn nên nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe. Tuyệt đối không nên tập luyện quá sức chịu đựng.

4.6. Tuân thủ quy tắc an toàn

Boxing là môn thể thao có tính đối kháng. Bởi vậy trong quá trình chơi môn thể thao này, bạn cần tôn trọng đối phương và các quy tắc an toàn. Không nên đấm quá mạnh vào các vị trí nguy hiểm như ở vùng đầu. 

Lời kết

Với những thông tin Midu chia sẻ, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời tập boxing có tăng chiều cao không. Đây là môn thể thao tác động nhiều tới xương khớp, kích thích tuyến yên tiết hormone tăng trưởng, có lợi cho sự tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên bạn cần chú ý tập luyện dưới sự hướng dẫn của HLV kết hợp chế độ ăn, nghỉ ngơi hợp lý để có hiệu quả tốt nhất. 

0 bình luận, đánh giá về Tập boxing có tăng chiều cao không? Bài tập nào giúp cao hơn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.04642 sec| 2514.078 kb