MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

#Xoạc chân có tăng chiều cao không? Sự thật bất ngờ

24/01/2024
Xoạc chân có tăng chiều cao không? Theo bác sĩ Hiên: “Xoạc chân là động tác hỗ trợ phát triển chiều cao đặc biệt là ở các bạn tuổi dậy thì”. Trên thực tế, xoạc chân không chỉ giúp đùi, gối và mắt cá chân khỏe hơn mà còn giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng và kéo dãn các khớp cơ xương hiệu quả. Bên cạnh đó, xoạc chân còn mang đến nhiều lợi ích khác nếu được tập đúng cách. Bài viết đã đưa ra những thông tin hữu ích trên cùng một số lưu ý khi xoạc chân cho người mới bắt đầu mà bạn có thể tham khảo.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Xoạc chân được xem là một động tác phổ biến trong thể dục. Nhiều người thực hiện động tác này nhưng lại không biết liệu rằng xoạc chân có tăng chiều cao không? Trên thực tế đã có nhiều chuyên gia cho rằng, xoạc chân đúng cách sẽ giúp mang đến hiệu quả tích cực cho việc tăng chiều cao. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng bác sĩ Hiên àm rõ hơn về quan điểm này cũng như tìm hiểu về động tác xoạc chân đúng nhất để áp dụng ngay nhé.

Gợi ý cho bạn :" Một số bài tập tăng chiều cao do chuyên gia khuyên

1. Xoạc chân có tăng chiều cao không?

Xoạc chân có giúp tăng chiều cao không là thắc mắc của nhiều người. Theo bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên:

“Xoạc chân là động tác hỗ trợ phát triển chiều cao đặc biệt là ở các bạn tuổi dậy thì”.

Nhận định này còn được chứng minh trên thực tế nhờ vào những tác động tích cực mà xoạc chân mang lại. 

Động tác xoạc chân không chỉ giúp kích thích, mở rộng khớp háng, mà còn làm tăng độ dẻo dai cho xương khớp. Bằng tư thế xoạc, các cơ chân sẽ được kích thích, dây chằng được kéo dãn, thúc đẩy sụn khớp hoạt động và làm hệ xương khớp phát triển tốt hơn. Từ đó thúc đẩy phát triển chiều cao hiệu quả, nhất là ở giai đoạn dậy thì. 

Liệu xoạc chân có giúp tăng chiều cao thật không? #2024
Liệu xoạc chân có giúp tăng chiều cao thật không? #2024

2. Xoạc chân có tác dụng gì trong phát triển chiều cao?

Sau khi đã có được câu trả lời cho câu hỏi “Xoạc chân có tăng chiều cao không” , hãy cùng điểm qua một số tác dụng cụ thể mà động tác này mang lại cho quá trình phát triển chiều cao sau đây nhé.

2.1 Xoạc chân giúp đùi, gối và mắt cá chân khỏe hơn

Xọc chân giúp đùi và đầu gối giữ thăng bằng
Xọc chân giúp đùi và đầu gối giữ thăng bằng

Động tác xoạc chân được thực hiện đúng cách, trong một thời gian dài sẽ mang đến lợi ích cho khớp gối, đùi và mắt cá. Cụ thể, thân dưới sẽ được kích thích hoạt động hết mức, đồng thời kéo giãn các hệ xương đùi, xương chậu, đầu gối và cẳng chân, giúp cho các khớp trở nên bền bỉ và cứng cáp hơn. 

Ngoài ra, xoạc chân đều đặn cũng giúp tăng cường thể lực, giúp bạn dễ dàng tham gia vào các bộ môn đòi hỏi sức khỏe của cơ, xương, khớp.

2.2 Xoạc chân cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Xoạc chân không chỉ giúp nâng cao sức khỏe xương khớp mà còn giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng một cách đáng kể. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí "Journal of Strength and Conditioning Research" cho biết: “Những người tập luyện xoạc chân thường xuyên có khả năng giữ thăng bằng tốt hơn những người không tập luyện”

Động tác xoạc chân tác động trực tiếp vào các khớp háng, cơ, xương chân, xương chậu và làm tăng sức bền cho đôi chân. Từ đó, giúp người tập giữ được thăng bằng tốt hơn những người bình thường.

2.3 Xoạc chân giúp giảm căng thẳng

Bên cạnh việc tăng khả năng giữ thăng bằng, xoạc chân còn giúp người tập giảm được căng thẳng đáng kể. Cụ thể, nó giải phóng các cơ đang căng cứng ở vùng mông, hông, đùi và lưng dưới. Đồng thời làm cho các cơ ở những vùng này được kéo giãn và giảm căng thẳng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, khi xoạc chân, máu cũng được tăng cường lưu thông đến các bộ phận trong cơ thể, hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn. Khi máu được lưu thông ổn định sẽ giúp loại bỏ những chất độc ra khỏi cơ thể và giải phóng sự căng thẳng. Từ đó giúp cơ thể được thư giãn và cảm thấy dễ chịu hơn.

Cuối cùng, xoạc chân giúp ích cho việc giải phóng hormone endorphin - một loại hormone giúp giảm đau tự nhiên và tăng cảm giác hạnh phúc. Khi xoạc chân, cơ thể sẽ tự động tiết ra loại hormone này khiến cho người tập giảm trầm cảm, lo âu và trở nên yêu đời hơn.

2.4 Xoạc chân giúp tăng sự tập trung và tăng trí nhớ

Xoạc chân giúp tăng sự tập trung
Xoạc chân giúp tăng sự tập trung

Như đã đề cập ở phía trên, xoạc chân thường xuyên giúp hệ tuần hoàn được hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là quá trình đưa các dưỡng chất lưu thông để nuôi cơ thể và hệ xương khớp. Điều này giúp cho hệ xương khớp luôn được khỏe mạnh, cứng cáp, tránh tình trạng xương giòn, yếu nhờ vào việc hấp thụ đủ chất dinh dưỡng. 

Hơn hết, xoạc chân đúng cách sẽ giúp đùi, đầu gối và mắt cá khỏe hơn, giúp phòng tránh các bệnh xương khớp và kích thích tăng chiều cao hiệu quả.

2.5 Xoạc chân tăng chiều cao giúp nới lỏng dây chằng và gân

Ngoài các tác dụng trên, xoạc chân còn giúp tác động và hệ thống dây chằng và gân của phần thân dưới. Trong đó, gân là một mắt xích nối xương và cơ với nhau, có vai trò quan trọng trong hệ xương khớp. Khi xoạc chân, các áp lực quanh đùi sẽ được giải phóng. xương được nới lỏng từ đó kích thích sự tăng trưởng, phát triển chiều cao tối đa.

2.6 Xoạc chân tăng chiều cao giúp tăng độ dẻo dai

Động tác xoạc chân tác động trực tiếp vào cơ xương chậu, mở khớp háng làm tăng độ dẻo dai của chân và toàn bộ phần dưới của cơ thể. 

Hơn nữa, đây vốn là một tư thế khó có thể đạt được kết quả ngay từ lần tập đầu tiên mà phải nhờ vào sự kiên trì mỗi ngày. Do đó, khi cơ thể đã bắt đầu thích nghi với sự kéo giãn và cường độ tập luyện sẽ trở nên mềm mại, linh hoạt và dẻo dai hơn.

Bạn có biết:

Trượt patin có tăng chiều cao không?
Tập boxing có tăng chiều cao không?

3. Thực hiện động tác xoạc chân tăng chiều cao thế nào HIỆU QUẢ?

Như vậy, xoạc chân có tác dụng gì đã được giải đáp chi tiết. Thực tế, xoạc chân có tăng chiều cao không còn phụ thuộc vào việc bạn có xoạc chân đúng cách hay không. Để đạt được hiệu quả tối đa bạn cần biết thực hiện động tác xoạc chân đúng nhất. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể.

3.1. Khởi động cơ thể

Khởi động kĩ để động tác xoạc chân đạt hiệu quả tốt nhất
Khởi động kĩ để động tác xoạc chân đạt hiệu quả tốt nhất

Trước khi xoạc chân, bạn cần khởi động để làm nóng cơ thể và tránh những chấn thương không đáng có trong lúc thực hiện động tác. Đặc biệt là phần thân dưới, hãy thực hiện một số bài tập khởi động dưới đây để các cơ, dây chằng được kéo giãn, thuận lợi cho quá trình xoạc chân.

  • Xoay khớp gối: thực hiện 8 nhịp và đổi chiều.

  • Xoay cổ chân và cổ tay: thực hiện 8 nhịp và đổi chiều.

  • Xoay hông:  thực hiện 8 nhịp và đổi chiều.

  • Ép dọc: thực hiện 5 nhịp cho mỗi bên.

  • Ép ngang: thực hiện 5 nhịp cho mỗi bên.

Mỗi động tác nên được thực hiện 2 lần để làm nóng cơ thể.

3.2. Tập squat và tấn trước

Đối với những bạn muốn thực hiện xoạc ngang, bạn cần tập squat và bước tấn sang 2 bên. Đối với xoạc dọc, cần thực hiện bước tấn ngược, squat kiểu truyền thống và nhảy chùng chân. Đây là những động tác cơ bản sẽ làm bước đệm cho quá trình xoạc chân diễn ra thuận lợi. Nó giúp kéo dãn cơ, dây chằng ở mức độ vừa phải, hạn chế tối đa tình trang căng cơ.

3.3. Tập ngồi ếch để mở rộng cơ hông

Khi tập xoạc chân, việc mở rộng cơ hông là cực kỳ quan trọng. Hãy thực hiện động tác ngồi ếch để khớp háng được mở ra, tạo điều kiện cho động tác xoạc chân. Khi ngồi, lưu ý đẩy 2 bàn chân sát vào cơ thể hết mức. Động tác này không nên tập quá mức mà nên nâng cấp độ một chút mỗi ngày. 

3.4. Kéo giãn

Một số tư thế giúp kéo giãn hiệu quả như: tư thế con thằn lằn, tư thế Lying Hamstring Stretch… cần được thực hiện trước khi xoạc chân. Cách này sẽ giúp các khớp hông, cơ được kéo giãn và làm nóng. Bạn nên thực hiện từ 3-5 lần cho mỗi động tác.

3.5. Tiến hành xoạc chân

Tiến hành xoạc chân theo hướng dẫn
Tiến hành xoạc chân theo hướng dẫn

Dưới đây là 2 cách xoạc chân mà bạn có thể lựa chọn cách phù hợp nhất để thực hiện:

  • Xoạc chân theo chiều ngang: Đầu tiên đứng thẳng người, 2 chân để thành hình chữ V. Mở rộng chân và từ từ hạ người xuống thấp, tùy theo khả năng để chạm được đến đất. Sau khi đạt được độ xoạc tối đa, bạn giữ khoảng 3 giây và trả 2 chân về trước để kết thúc động tác.

  • Xoạc chân theo chiều dọc: Đầu tiên đặt chân thuận về phía trước để trụ, chân còn lại để phía sau. Tiếp đến hạ người từ từ và ép cơ thể đến giới hạn xoạc. Sau đó giữ nguyên tư thế trong 5 giây rồi trả 2 chân về trước để kết thúc động tác.

Trong lúc xoạc nên hít thở sâu từ 3 - 6 hơi, mỗi lần hít sẽ xoạc xuống thấp hơn. Duy trì thực hiện từ 3 - 5 lần rồi thư giãn.

4. Bao lâu thì tập xoạc chân được cho người mới

Bao lâu thì tập xoạc chân được cho người mới? Câu trả lời tùy thuộc vào cơ địa và sự kiên trì của mỗi người. Nếu như bạn có một cơ địa dẻo dai bẩm sinh và tập luyện xoạc chân thường xuyên thì sẽ sớm đạt được kết quả chỉ sau vài ngày. Trong trường hợp cơ địa bạn dẻo dai nhưng không chăm chỉ tập luyện thì có thể mất vài tuần để có thể xoạc chân được.

Đối với những bạn có cơ địa cứng, nếu chăm chỉ tập luyện sẽ mất vài tháng cho đến 1 năm để bạn có thể xoạc được. Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc những yếu tố chấn thương nếu xoạc chân sai cách, quá nôn nóng trong quá trình tập luyện. 

Một số chấn thương nghiêm trọng khi xoạc quá mức có thể làm cơ và khớp không chịu được, rách dây chằng và mất 1 thời gian dài để hồi phục. Do đó, để tránh các chấn thương không đáng có, bạn cần lưu ý:

  • Hãy chăm chỉ tập luyện từ 5-10 phút mỗi ngày.

  • Khởi động kỹ trước khi tập. 

  • Chỉ tập ở mức độ cơ thể có thể chịu được, không tập quá sức. 

Trên đây bài viết đã giải đáp những thắc xoay quanh câu hỏi xoạc chân có tốt không và xoạc chân có tăng chiều cao không. Ngoài ra, hướng dẫn xoạc chân đúng cách cũng được nêu rõ trong bài viết. MIDU MenaQ7 hi vọng những thông tin trên là hữu ích đối với các bạn.

0 bình luận, đánh giá về #Xoạc chân có tăng chiều cao không? Sự thật bất ngờ

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03337 sec| 2530 kb