MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Giải đáp tập gym có tăng chiều cao không? Có bị lùn không?

12/03/2024
Theo các chuyên gia, bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì tập luyện thể dục thể thao có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển chiều cao. Hiện nay, tập gym được nhiều bạn trẻ lựa chọn với mục tiêu sở hữu thân hình cân đối và phát triển chiều cao. Vậy tập gym có tăng chiều cao không? Tập gym như thế nào để đạt được chiều cao mong đợi? Bài viết dưới đây Midu sẽ giúp bạn có câu trả lời, đồng thời hướng dẫn bạn cách tập gym hiệu quả.
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Bộ môn Gym đang có sức hút rất lớn với các bạn trẻ kể cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên nhiều người cũng băn khoăn không biết tập gym có tăng chiều cao không? Tập gym có bị lùn không? Các chuyên gia cho biết, bộ môn này có thể giúp rèn luyện cơ bắp, cải thiện vóc dáng và hỗ trợ phát triển chiều cao. Vậy tập gym giúp tăng chiều cao như thế nào? 

Mách bạnBài tập tăng chiều cao được chia sẻ bởi chuyên gia chiều cao Phạm Thị Thanh Hiên

Giải đáp về việc tập gym có tăng chiều cao không?
Giải đáp về việc tập gym có tăng chiều cao không?

1. Tập Gym có tăng chiều cao không?

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ muốn tăng chiều cao bằng các bài tập Gym. Tuy nhiên, xung quanh chế độ luyện tập có nhiều ý kiến khác nhau. Một số bạn băn khoăn không biết tập gym có giảm chiều cao không. Nhiều nghiên cứu cho thấy, TẬP GYM CÓ GIÚP TĂNG TRƯỞNG CHIỀU CAO. 

Đó là vì các bài tập gym giúp hệ thống cơ xương khớp được vận động. Nhờ đó, hormone tăng trưởng tiết ra nhiều hơn và thúc đẩy sự phát triển chiều cao.

2. Độ tuổi tập gym tăng chiều cao hiệu quả?

Tập Gym có tăng chiều cao không? Tập Gym có bị lùn không? Độ tuổi nào phù hợp tập gym? là những câu hỏi được nhiều người gửi đến Midu. Thực tế cho thấy, tập gym chỉ có hiệu quả tăng chiều cao tốt nhất khi phù hợp với lứa tuổi. 

Trẻ em và thanh thiếu niên có hệ khung xương đang trong giai đoạn phát triển nếu thực hiện các bài tập gym nặng như tập tạ sẽ khiến xương khớp bị tổn thương, từ đó kìm hãm sự tăng trưởng chiều cao. Đặc biệt, khi phong độ của người tập kém hoặc tập sai tư thế thì điều này càng dễ xảy ra. 

Theo các chuyên gia, tập gym thích hợp cho thanh thiếu niên từ 15 tuổi trở lên. Bởi lúc này, hệ thống cơ xương khớp đã đủ vững vàng để chịu được áp lực từ các bài tập thể hình nặng hơn.

cách tập gym giúp mang lại hiệu quả tốt
Cách tập gym giúp mang lại hiệu quả tốt

3. Tập Gym như thế nào để tăng chiều cao?

Với thông tin ở trên, bạn đã biết tập gym có tăng chiều cao không. Tuy nhiên hiệu quả tăng chiều cao như thế nào còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Dưới đây một số vấn đề bạn cần đặc biệt lưu ý:

3.1. Luôn khởi động trước khi tập

Để xương khớp hoạt động ổn định và hạn chế tình trạng co cơ, bạn cần chú ý khởi động kỹ trước khi thực hiện các bài tập gym. Ngoài ra, bạn cũng cần thực hiện giãn cơ nhẹ nhàng sau khi tập. Điều này sẽ giúp bạn có được cảm giác thư giãn, thoải mái sau mỗi bài tập.

3.2. Không nên tập tạ vào buổi sáng

Trong bộ môn tập Gym thì tập tạ là bài tập được nhiều nam giới yêu thích. Đây là một trong các bài tập gym tăng chiều cao cho nam được đánh giá cao về hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên tập tạ vào buổi sáng bởi lẽ bài tập này có thể ảnh hưởng không tốt đến cột sống. 

3.3. Kế hoạch tập luyện rõ ràng

Tập gym có tăng chiều cao không cũng phụ thuộc rất nhiều vào kế hoạch luyện tập của bạn. Bạn cần thực hiện các bài tập một cách kiên trì và đều đặn. Đồng thời cần xây dựng kế hoạch tập luyện rõ ràng, hợp lý. Chú ý thực hiện các bài tập từ cơ bản đến nâng cao. 

Ngoài ra, bạn cần giảm cường độ tập vào những ngày cơ thể suy giảm thể lực để đảm bảo sức khỏe cũng như hiệu quả tập luyện.

3.4. Phải có sự hướng dẫn của huấn luyện viên

Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, huấn luyện viên sẽ giúp bạn lựa chọn bài tập phù hợp và thực hiện kỹ thuật chính xác để giúp tăng chiều cao. Những bài tập gym tăng chiều cao cho nữ thường có cường độ nhẹ nhàng hơn so với các bài tập dành cho nam. 

3.5. Không để bụng đói trước khi tập

Khi bụng đói, cơ bụng sẽ yếu và dễ gặp chấn thương. Bởi vậy bạn không nên để bụng đói trước khi tập gym. Bạn nên ăn nhẹ trước khi tập từ 30-  45 phút. Điều này sẽ giúp bạn có đủ năng lượng để thực hiện các bài tập gym tăng chiều cao một cách hiệu quả.

3.6. Điều chỉnh hơi thở để tăng hiệu suất tập luyện

Hít thở đúng cách là kỹ thuật rất quan trọng khi thực hiện các bài tập Gym. Thở không đúng cách không chỉ khiến cơ bắp mệt mỏi, thiếu máu lên não mà còn ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất tập luyện và sức khỏe của người tập. Vì thế, bạn cần điều chỉnh hơi thở, chú ý hít vào, thở ra đúng kỹ thuật để tăng hiệu suất tập luyện. 

3.7. Uống đủ nước trong và sau khi tập luyện

Trong quá trình tập gym, việc thực các bài tập vận động cơ xương khớp nhiều sẽ khiến bạn bị tiêu hao năng lượng và mất nước. Do đó, bạn cần kịp thời bổ sung nước trong và sau khi tập luyện để bù lại lượng nước đã tiết ra. 

3.8. Tránh xa điện thoại khi tập

Tập gym có tăng chiều cao không phụ thuộc vào việc bạn tập luyện có tích cực không. Việc sử dụng điện thoại trong khi tập gym sẽ khiến bạn bị xao nhãng, làm ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện. 

Ngoài ra, ánh sáng xanh từ điện thoại cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng thần kinh. Đây là những lý do bạn nên tránh xa điện thoại khi tập gym để chuyên tâm vào tập luyện.

3.9. Lựa chọn trang phục thoải mái

Khi tập gym, bạn nên chọn quần áo được làm từ chất liệu co giãn, thấm hút mồ hôi tốt; kích thước quần áo cần vừa vặn, thoải mái. Bạn không nên chọn trang phục quá bó sát. Bởi chúng sẽ khiến các cơ vận động thiếu linh hoạt. Ngoài ra, cần lưu ý chọn giày nhẹ, thoáng khí, có độ đàn hồi.

3.10. Kết hợp với chế độ “sống 3 tốt”

Tập gym có tăng chiều cao không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt. Do đó, bạn cần kết hợp đầy đủ các yếu tố bao gồm dinh dưỡng tốt - ngủ tốt - vận động tốt.

Xem thêm:

 Các để tăng chiều cao hiệu quả hiện nay được áp dụng trên cơ sở khoa học

Tập pilates có tăng chiều cao không?

Tập võ có tăng chiều cao không?

4. Bác sĩ Hiên chia sẻ các bài tập gym giúp tăng chiều cao

Để giúp tăng chiều cao hiệu quả khi tập Gym, bác sĩ Hiên đã bật mí một số bài tập sau đây:

4.1. Bài tập treo người trên xà đơn

Treo người trên xà đơn là một trong các bài tập gym tăng chiều cao cho nam và nữ đơn giản mà hiệu quả. Động tác treo người lên xà sẽ giúp cột sống, lưng và chân của bạn được kéo giãn, qua đó, bạn có thể đạt được mục tiêu tăng chiều cao đáng kể.

4.2. Bài tập gym tư thế con cào cào

Bài tập với tư thế con cào cào được bác sĩ Hiên đánh giá cao về hiệu quả tăng chiều cao. Bởi lẽ, tư thế này có tác động đến phần lõi cơ đồng thời giúp kéo dài phần lưng cột sống và kích thích phát triển chiều cao. 

4.3. Tập Gym tư thế Bride

Tư thế Bride là một trong những bài tập gym tăng chiều cao cho nữ nhờ tác động lực rất tốt đến xương cột sống và xương chậu. Hơn nữa, việc thực hiện bài tập này rất đơn giản và có thể tập ngay tại nhà. 

lựa chọn chạy khi tập gym
lựa chọn chạy khi tập gym 

4.4. Chạy bằng máy chạy bộ

Thường xuyên chạy bằng máy chạy bộ sẽ giúp cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng có tác dụng kích thích phát triển chiều cao. Bạn nên chạy bộ 2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều tối. Thời gian chạy thích hợp là 30 phút/lần để có hiệu quả tốt nhất.

4.5. Thực hiện các bài tập nhảy dây

Bài tập nhảy dây có tác động lực lên phần bắp đùi và bắp chân, đồng thời giúp giãn cơ và kéo giãn xương nên có hiệu quả tăng chiều cao khá tốt. Mỗi tuần, bạn nên thực hiện bài tập từ 3-5 buổi. Thời gian tập là 30 phút/buổi. Bạn cần đạt mục tiêu 80-100 nhịp/phút để tăng chiều cao tốt nhất.

4.6. Bài tập đạp xe

Nếu bạn thắc mắc tập gym có tăng chiều cao không thì hãy thử với bài tập đạp xe. Mỗi ngày đạp xe từ 30 - 45 phút sẽ giúp kéo giãn xương khớp, hỗ trợ sản sinh hormone tăng trưởng để tăng chiều cao.

4.7. Bài tập bật nhảy tại chỗ

Bật nhảy khi tập gym giúp tăng chiều cao hiệu quả
Bật nhảy khi tập gym giúp tăng chiều cao hiệu quả

Bật nhảy tại chỗ giúp xương khớp hoạt động linh hoạt và kéo giãn cơ thể. Đây là bài tập tuyệt vời giúp bạn tăng chiều cao. Bạn có thể thực hiện bài tập này bất cứ lúc nào phù hợp.

5. Nên tập gym bao nhiêu buổi/tuần?

Như trên đã nói, bạn cần xây dựng kế hoạch tập gym rõ ràng và hợp lý. Điều này sẽ giúp bạn duy trì được thói quen và sự nghiêm túc khi tập luyện. Để hỗ trợ tăng chiều cao, bạn nên tập gym 5 buổi/tuần theo lịch tham khảo như sau:

  • Thứ 2: Thực hiện bài tập kéo xà đơn và hít đất.

  • Thứ 3: Thực hiện bài tập chạy bộ và squat.

  • Thứ 4: Tập tay và tập bụng.

  • Thứ 5: Thực hiện bài tập Cardio.

  • Thứ 6: Lặp lại bài tập kéo xà đơn và hít đất.

  • Thứ bảy và chủ nhật: Nghỉ ngơi. Hoặc bạn có thể nghỉ ngơi 2 ngày đan xen bất kỳ trong tuần.

Đến đây chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc tập gym có tăng chiều cao không? Tập gym có bị lùn không? Và tập như thế nào hiệu quả. Mong rằng những thông tin chuyên gia chiều cao MIDU và bác sĩ Hiên chia sẻ sẽ giúp các bạn đang trong độ tuổi phát triển đạt được chiều cao lý tưởng.

0 bình luận, đánh giá về Giải đáp tập gym có tăng chiều cao không? Có bị lùn không?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.15559 sec| 2521.977 kb