MIDU - Chia sẻ cách tăng chiều cao hiệu quả & khoa học

Ăn gì để tăng chiều cao cho bé? MẸ NUÔI CON CAO NHÀN TÊNH

03/12/2023
Bài viết sẽ tập trung vào tầm quan trọng của chọn thực phẩm đúng cách để tăng chiều cao cho trẻ em. Giải đáp các thắc mắc của bố mẹ về “ăn gì để tăng chiều cao cho bé”. Cùng điểm danh ngay nhóm thực phẩm tăng chiều cao trẻ em do bác sĩ Hiên chia sẻ nhé!
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên

Chức vụ: Nhà sáng lập Công ty Cổ Phần Midu MenaQ7

Bác sĩ Chiều cao Phạm Thanh Hiên cùng đội ngũ MIDU đã tạo nên:

- Cộng đồng chuyên gia phát triển chiều cao triển chiều cao MIDU 14.000 Member

- Kênh Tik Tok Bác sĩ Hiên - Chia sẻ kiến thức về tăng chiều cao 15.000 Subscribers.

- 2 Blog Website chia sẻ Kiến thức tăng chiều cao Việt Nam với hơn 200 bài blog chia sẻ kiến thức tăng chiều cao.

- Giúp hàng nghìn trẻ em Việt Nam tăng trưởng chiều cao vượt trội 

Các bố mẹ thường nghĩ rằng, chiều cao của con được quyết định bởi gen.  Nhưng cũng đừng quên rằng, chế độ dinh dưỡng quyết định tới 32% khả năng phát triển chiều cao của trẻ khi trưởng thành. Đặc biệt ở các giai đoạn "vàng" trẻ có tốc độ tăng trưởng lớn, cùng với yếu tố sinh lý độ tuổi, một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp bé tối ưu khả năng cao lớn. 

 

Dinh dưỡng không đầy đủ có thể kìm hãm sự phát triển của trẻ, cho dù gen của trẻ có mạnh đến đâu.  Ví dụ, trẻ một tuổi có thể cao 25cm mỗi năm nếu có chế độ ăn dặm, bú mẹ, ngủ nghỉ tốt. Bé ở giai đoạn mầm non, tiểu học có thể tăng 5cm mỗi năm nếu cơ thể được cung cấp đúng, đủ dưỡng chất cần thiết, biết ăn và bổ sung các thực phẩm tăng chiều cao trẻ em.  

 

Vậy nhóm thực phẩm tăng chiều cao trẻ em là thực phẩm nào? Ăn gì để tăng chiều cao cho bé! Cùng nghe những chia sẻ của Bác sĩ Hiên về dinh dưỡng tăng chiều cao cho con để con cao hơn mỗi ngày bé mẹ nhé!

>>>CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM<<<

Thực phẩm nào giúp tăng chiều cao ở trẻ em
Thực phẩm nào giúp tăng chiều cao ở trẻ em


 

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC BỐ MẸ:

 

TOP 18 Thực phẩm tăng chiều cao hiệu quả, nên ăn thường xuyên

 Sáng nên ăn gì để tăng chiều cao

 Ăn mít có tăng chiều cao không

 Ăn trái cây gì để tăng chiều cao

 Ăn nhãn có tăng chiều cao không

 Không nên ăn gì để tăng chiều cao

 Ăn sầu riêng có tăng chiều cao không

 Ăn bơ có tăng chiều cao không

 Ăn tôm có tăng chiều cao không

 Ăn chuối có tăng chiều cao không

 Ăn trứng gà có tăng chiều cao không

 Ăn cơm có tăng chiều cao không

 Ăn trứng vịt có tăng chiều cao không

 Ăn dưa leo có tăng chiều cao không

 Ăn vải có tăng chiều cao không

 Ăn lạc có tăng chiều cao không

 Yến mạch có tăng chiều cao không

 Ăn mận có tăng chiều cao không

 Nhịn ăn gián đoạn có tăng chiều cao không

 

 

Trẻ em cần bổ sung nhóm dưỡng chất nào để tăng chiều cao cho con
Trẻ em cần bổ sung nhóm dưỡng chất nào để tăng chiều cao cho con

 

1. +10 loại thực phẩm tăng chiều cao trẻ em bố mẹ nên biết

 

Việc chọn thực phẩm đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng trẻ nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc tăng chiều cao. Việc cân bằng giữa các nhóm thực phẩm: thịt, cá, trứng, đậu hạt, các loại rau củ, hoa quả, sữa sẽ đảm bảo trẻ nhận được các chất dinh dưỡng một cách đầy đủ và toàn diện.

 

Ăn gì giúp tăng chiều cao trẻ em cũng bao gồm việc tránh các loại thực phẩm CÓ HẠI cho việc phát triển chiều cao của trẻ. Đó là các loại đồ ngọt, đồ uống có ga, thực phẩm chế biến sẵn,...

 

Hầu hết các loại thực phẩm đều mang đến những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Tuy vậy, với mục tiêu tăng trưởng chiều cao, phụ huynh có thể cân nhắc ưu tiên những nhóm thực phẩm chứa những vi chất tác dụng chuyên biệt hơn. Dưới đây là 7 nhóm thực phẩm như vậy. Ngoài ra, cha mẹ cần cho trẻ đi khám dinh dưỡng để bác sĩ tư vấn cho từng trường hợp cụ thể.

 

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 mẹ đã biết? Bé gái 14 tuổi có thể cao thêm trong giai đoạn tiền dậy nếu có chế độ ăn hợp lý không?

 

1.1. Sữa và các sản phẩm từ sữa

 

Các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua... có thể giúp hỗ trợ tăng trưởng xương cho trẻ bằng cách cung cấp canxi, phốt pho, kali, magie, vitamin D. Là một trong số các thực phẩm tăng chiều cao nổi trội cho trẻ 3 tuổi, 6 tuổi

 

1.2. Đậu và ngũ cốc nguyên hạt

 

Một số loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mạch, kiều mạch... cung cấp nhiều protein, chất xơ, magie, một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe của xương. Đây là một loại thực phẩm tăng chiều cao trẻ em tốt và hiệu quả. 

 

Yến mạch là thực phẩm thích hợp cho bữa sáng dinh dưỡng trong thực đơn tăng chiều cao của trẻ. Cha mẹ nên cho trẻ tiêu thụ khoảng 50 gram bột yến mạch mỗi bữa sáng.

 

1.3. Các loại rau lá xanh, hoa quả

 

Cà rốt, rau bina, rau cải, cải xoăn, bắp cải hay đậu hà lan,... là những loại thực phẩm tăng chiều cao giàu canxi, sắt, magie, kali, chất xơ, vitamin như vitamin C, vitamin K. Vitamin K trong rau xanh có thể giúp tăng mật độ xương, hỗ trợ tăng trưởng xương, giúp duy trì chiều cao của cơ thể.

 

Các loại rau xanh như cải bó xôi, bông cải xanh, rau muống, cải thìa và rau chân vịt chứa nhiều canxi, vitamin K, magiê và các chất chống oxy hóa. Các chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng xương và giúp tăng chiều cao cho trẻ em. Cà rốt cung cấp lượng vitamin A dồi dào, bảo tồn lượng canxi trong xương và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Khoai lang giàu carbohydrate, chất xơ, vitamin A, có thể hỗ trợ chức năng tiêu hóa của trẻ, cải thiện sức khỏe của xương, giúp trẻ phát triển chiều cao một cách khỏe mạnh.

 

Rau xanh rất cần đối với việc phát triển chiều cao trẻ em
Rau xanh rất cần đối với việc phát triển chiều cao trẻ em

 

Trái cây như dâu tây, cam, nho, quýt và xoài chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa. Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ canxi và tăng cường miễn dịch, giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả hơn.
 

1.4. Thực phẩm giàu Canxi: cá, tôm, trứng, chuối

 

Tôm là thực phẩm có hàm lượng canxi lớn, một trong những dưỡng chất thúc đẩy phát triển xương ở trẻ. Trung bình 100g tôm có thể bổ sung đến 1.120 mg canxi, giúp xương chắc khỏe, phát triển tốt.

 

Cá hồi, cá ngừ cung cấp vitamin protein, vitamin B, selen và kali phong phú cho bữa ăn hàng ngày của trẻ. Thực phẩm còn chứa nhiều axit béo omega-3 có thể thúc đẩy quá trình luân chuyển xương để tối đa hóa sự phát triển. Ngoài ra, trứng cũng là một lựa chọn, cung cấp đến 6,5 gram protein, chứa axit amin thiết yếu. Trứng chứa vitamin A, vitamin D, axit béo omega-3, phốt pho, kẽm, sắt, selen và iot giúp cơ thể trẻ tăng trưởng, phát triển toàn diện.

 

Chuối là một loại trái cây giúp trẻ phát triển chiều cao hiệu quả. Cam, dứa, kiwi,... chứa nhiều canxi, các khoáng chất khác cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của xương. Việc bổ sung đa dạng các loại trái cây vào chế độ ăn uống hằng ngày của trẻ là lựa chọn thích hợp để cơ thể trẻ phát triển chiều cao tối ưu.
 

 1.5. Thịt 

 

Ăn gì để tăng chiều cao cho bé? Thịt giàu protein, một số vi chất dinh dưỡng quan trọng, một trong số đó là sắt - cần thiết trong việc hình thành nên hồng cầu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu có thể khiến trẻ thấp còi. Ba mẹ có thể cho trẻ ăn thịt gà, thịt heo, thịt bò... nhưng ăn với lượng vừa phải để không dư chất béo.

 

2.6. Đậu nành 

 

Đậu nành là loại thực phẩm giàu protein, khoáng chất nhất trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Do đó, nếu muốn con cải thiện chiều cao nhanh, ba mẹ đừng quên bổ sung đậu nành vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Các món ăn chế biến từ đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh... tốt cho sức khỏe bé. 

 

Ngoài ra, đậu chứa nhiều canxi, sắt, vitamin B, chất xơ, đồng, magie, mangan, kẽm... giúp chống lại bệnh thiếu máu, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng, chuyển hóa trong cơ thể.

 

1.7. Midu Mena Q7

 

Sản phẩm tăng chiều cao của Midu MenaQ7
Sản phẩm tăng chiều cao của Midu MenaQ7

 

Ăn gì để tăng chiều cao cho bé? Ngoài bổ sung dinh dưỡng phát triển chiều cao ở trẻ thì bố mẹ nên tham khảo một vài sản phẩm tăng chiều cao bổ sung có thể phù hợp để tăng chiều cao ở trẻ em. 

 

Việc bổ sung dinh dưỡng phát triển chiều cao sẽ là không đủ mà ba mẹ cần tham khảo thêm thực phẩm chức năng tăng chiều cao cho con, bổ sung đủ 3 loại khoáng chất thiết yếu: D3 - K2 - Ca, như sản phẩm của Midu MenaQ7 chẳng hạn. Đây là một dòng thực phẩm tăng chiều cao trẻ em hết sức hiệu quả. Đã có rất nhiều bố mẹ sử dụng cho con và feedback về mức độ hiệu quả của sản phẩm. 

 

Các loại thực phẩm trên là những nguồn dinh dưỡng cần thiết giúp tăng chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, nên có chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng để đảm bảo cung cấp đủ các loại dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

 

2. Không nên ăn gì khi muốn tăng chiều cao

 

Theo Health Shots, bên cạnh các thực phẩm nên ăn, phụ huynh cũng nên hạn chế trẻ ăn uống các thực phẩm làm kìm hãm sự phát triển chiều cao như nước giải khát có ga, đồ ăn vặt có đường như sôcôla, kẹo, kem, thực phẩm đóng gói và đông lạnh, chất béo không lành mạnh như bơ mặn, sốt mayonnaise…

 

Thay vào đó, bạn có thể ăn bơ hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng. Khi muốn giúp trẻ tăng chiều cao, ngoài việc chọn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cũng cần tránh xa những thực phẩm không tốt cho sức khỏe của trẻ.

 

2.1. Thức uống có ga

 

Đồ uống có gas như: coca, pepsi,..chứa các chất tạo bọt có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

 

2.2. Đồ ăn mặn

 

Theo nhiều khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu không nên ăn quá nhiều đồ ăn mặn, thực phẩm chứa nhiều muối như cá khô, muối chấm hoa quả,… Chúng sẽ làm gia tăng việc thải canxi qua đường nước tiểu của trẻ, cũng như làm gia tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh nguy hiểm như bệnh thận, bệnh tim, tiền sản giật, tăng huyết áp,…

 

2.3. Đồ chiên rán dầu mỡ

 

Ăn nhiều đồ ăn chiên rán, dầu mỡ là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể khó hấp thu dưỡng chất, đặc biệt là canxi hơn. Với trẻ nhỏ, nếu ăn nhiều đồ chiên rán cũng làm tăng khả năng gây béo phì và chậm phát triển chiều cao.

 

2.4. Đồ ngọt

 

Đồ ngọt chứa nhiều đường, không có chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ: bim bim, bánh, kẹo,.... Ngoài ra, việc ăn quá nhiều đồ ngọt cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như mất răng, tăng cân và bệnh tiểu đường cho con trẻ. 

 

2.5. Đồ ăn nhanh 

 

Thực phẩm nhanh thường chứa nhiều chất béo, đường và muối, không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn khiến trẻ dễ bị tăng cân và ngăn chặn sự phát triển chiều cao.

 

2.6. Nước hầm xương 

 

Nước hầm xương chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp trẻ hấp thụ canxi tốt hơn là quan niệm vô cùng sai lầm. Bởi lẽ, nước hầm xương không làm canxi tan trong nước, không những vậy còn làm hàm lượng chất béo tăng lên và gây khó hấp thụ canxi ở trẻ.

 

Những thực phẩm nêu trên không chỉ không cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ mà còn gây hại đến sức khỏe của con. Vì vậy, cần tránh xa hoặc hạn chế cho con ăn nhóm thực phẩm này để giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn.

 

3. Dưỡng chất cần thiết cho việc tăng chiều cao ở trẻ

 

Với chế độ dinh dưỡng, để bé có thể khỏe mạnh, tăng chiều cao tối ưu, nguyên tắc đầu tiên là ba mẹ cần bổ sung cho trẻ đầy đủ 4 nhóm thực phẩm hàng ngày: đạm (chiếm 10-15% tổng năng lượng), tinh bột (60-65% tổng năng lượng), chất béo (10% tổng năng lượng), vitamin, khoáng chất thiết yếu khác.

 

Thực phẩm tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ bao gồm các loại thực phẩm giàu protein, canxi, vitamin D3, K2 và các khoáng chất khác. Trong số đó: 

 

  • Protein là một chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng để giúp trẻ phát triển chiều cao, vì nó cung cấp các axit amin cần thiết cho việc tạo ra mô cơ và các mô khác trong cơ thể. 

  • Canxi và vitamin D3, K2 là các chất dinh dưỡng quan trọng để giúp xây dựng xương và răng, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển của trẻ. 

  • Các khoáng chất khác như kẽm và sắt cũng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

 

Vitamin K2 trong việc phát triển chiều cao
Vitamin K2 trong việc phát triển chiều cao

 

 

4. Một số lưu ý khi chọn và chế biến thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ

 

Cần lưu ý khi lựa chọn thực phẩm
Cần lưu ý khi lựa chọn thực phẩm 

 

4.1. Lựa chọn thực phẩm tươi ngon, an toàn.

 

  • Chọn rau củ quả tươi mới và chất lượng tốt, tránh mua những loại đã bị héo, nứt, mốc hoặc có vết bẩn.

  • Tránh mua phải hoa quả có sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học

  • Tùy theo độ tuổi và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, phải bổ sung đầy đủ các loại rau củ quả cần thiết cho cơ thể. Bố mẹ có thể tư vấn với bác sĩ dinh dưỡng để đảm bảo rằng chế độ ăn uống của trẻ đầy đủ dinh dưỡng.

  • Tránh sử dụng quá nhiều rau củ quả cùng lúc, vì nó có thể làm giảm hấp thu dinh dưỡng và gây khó tiêu hóa cho trẻ.

  • Nếu trẻ có dấu hiệu dị ứng hoặc phản ứng bất thường sau khi sử dụng rau củ quả, cần ngưng sử dụng và tư vấn với bác sĩ.

 

4.2. Chế biến thực phẩm đúng cách để giữ lại các chất dinh dưỡng.

 

  • Chế biến rau củ quả đảm bảo giữ được lượng dinh dưỡng như sơ chế sạch, hấp, nướng hoặc xào ngắn thời gian.

  • Tránh sử dụng quá nhiều gia vị và muối trong quá trình chế biến rau củ quả, vì điều này không tốt cho sức khỏe của trẻ.

 

4.3. Tạo cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học. 

 

Để giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả hơn, phụ huynh cần lưu ý đến việc xây dựng cho con một lối sống khoa học, lành mạnh: thường xuyên luyện tập thể dục và đi ngủ sớm. 

Việc tập thể dục định kỳ cũng rất quan trọng, giúp trẻ cải thiện độ linh hoạt, tăng cường sức khỏe và thúc đẩy sự phát triển chiều cao. Việc ngủ sớm cũng giúp cho việc phát triển chiều cao ở trẻ.

 

4.4. Gợi ý một số món từ hoa quả giúp tăng chiều cao tốt mẹ làm cho bé

Mách mẹ một số món ngon từ rau xanh giúp con tăng chiều cao cho con
Mách mẹ một số món ngon từ rau xanh giúp con tăng chiều cao cho con

 

Các món ăn chứa rau củ quả là cách tuyệt vời để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em và tăng cơ hội phát triển chiều cao. Dưới đây là một số gợi ý món ăn chứa rau củ quả dễ dàng cho trẻ em yêu thích:

 

  • Salad trộn: Trộn các loại rau xanh như rau xà lách, cải xoăn, cà rốt, cà chua, hành tây và ớt chuông với sốt dầu olive và chanh. Trẻ em có thể tự tay trộn salad và tùy chọn những loại rau yêu thích của mình.

  • Bánh pizza với rau củ: Cho trẻ em tự tay làm bánh pizza và thêm các loại rau củ như cà chua, hành tây, ớt chuông và nấm. Đây là cách thú vị để tăng cường hương vị và giúp trẻ em yêu thích rau củ hơn.

  • Các loại nước ép trái cây và rau củ: Nước ép trái cây và rau củ là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ em. Các loại nước ép như nước ép cà rốt, nước ép táo, nước ép dưa chuột và nước ép cam là những lựa chọn tốt cho trẻ em.

  • Bánh mì sandwich với rau củ: Cho trẻ em tự tay làm bánh mì sandwich và thêm các loại rau củ như rau xà lách, cà rốt và cà chua. Đây là một cách thú vị để bổ sung rau củ vào chế độ ăn uống của trẻ em.

  • Chè rau câu với trái cây: Chè rau câu là một món tráng miệng phổ biến và nếu thêm các loại trái cây như kiwi, dâu tây, xoài và nho vào trong đó, sẽ giúp tăng cường giá trị dinh dưỡng và hương vị cho trẻ em

 

Tổng kết lại những điểm chính về tầm quan trọng của việc chọn thực phẩm tăng chiều cao trẻ em đúng cách: cho con ăn đa dạng các dưỡng chất cần thiết, chọn đúng loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tránh các thực phẩm không tốt cho sức khỏe, và kết hợp với tập luyện thể dục định kỳ để đạt hiệu quả tốt nhất.

 

Đồng thời, phụ huynh nên kết hợp với các việc khác để con tăng chiều cao nhanh hơn: thực hiện đầy đủ các bữa ăn, bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đồng thời giảm thiểu các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, tạo thói quen tập thể dục định kỳ cho trẻ, cũng như đưa trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sự phát triển của trẻ.

 

Hy vọng với những chia sẻ về các loại thực phẩm tăng chiều cao trẻ em của Bác sĩ Hiên và đội ngũ MIDU đã giúp cho bố mẹ trả lời được câu hỏi “ăn gì để tăng chiều cao cho bé”. Chúc các mẹ thành công!

 

0 bình luận, đánh giá về Ăn gì để tăng chiều cao cho bé? MẸ NUÔI CON CAO NHÀN TÊNH

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03734 sec| 2583.953 kb